So sánh giữu Focus & Forte

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Yêu luôn, mời ban trọng tài đê, ai thua trả tiền bia và kara ô tay cho em & cụ và tổ trọng tài tại chỗ. Mỹ Đình cụ nhé, cụ thích chạy đoạn 200M hay 500M.
chơi luôn, cụ mượn 2 xe loại này đi. chú thích là dùng số kiều gì cũng được đấy nhé :21:
 

Sonbh

Xe tăng
Biển số
OF-55398
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
1,887
Động cơ
467,620 Mã lực
chơi luôn, cụ mượn 2 xe loại này đi. chú thích là dùng số kiều gì cũng được đấy nhé :21:
Tưởng cụ có fo tè rồi, em có sẵn pò cụt xe của em mới thi đấu. Ai chơi mượn xe người khác để cụ đua, sao ko bảo mượn để drif thử xem nó làm sao :)):)):)):))
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Tưởng cụ có fo tè rồi, em có sẵn pò cụt xe của em mới thi đấu. Ai chơi mượn xe người khác để cụ đua, sao ko bảo mượn để drif thử xem nó làm sao :)):)):)):))
tiếc là em không có, em chỉ được đi thôi chứ chưa được sở hữu. em đang chạy con số sàn 1.6 mà khối ông 2.0 đuổi mãi không được :)):)):))
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
vậy cụ cho em hỏi cơ chế hoạt động của cái Trợ LỰC ĐIỆN của cụ ạ
Cụ lấy ở đâu ra cái EHPS đới ợ
em cũng:77:cụ ợ
Cụ đọc thử bài của chủ Gara 87 Láng Hạ nhé ! Em nghĩ là cụ ấy đủ uy tín để cụ có thể thôi không cười nhạo em nữa !

http://otofun.net/showthread.php?t=2220

Cám ơn sự cố vấn nhiệt tình của bác Hai, chắc bác friendly.vietnam đã có đủ cở sở để sử lý vợ hai của mình.

...
1/ Các loại trợ lực lái

Có hai loại bao gồm loại trợ lái thuỷ lực và trợ lái điện.

Hiện nay, hầu hết các loại xe đều sử dụng trợ lái thuỷ lực. Ba bộ phận chính của trợ lái thuỷ lực là bơm, van điều khiển và xi lanh trợ lực.

...

- EHPS (trợ lái thuỷ lực-điện)

Nhìn chung một hệ thống lái có trợ lực sử dụng lực động cơ để dẫn động bơm trợ lực tạo áp suất thuỷ lực.

EHPS là một hệ thống lái có trợ lực sử dụng mô tơ để tạo áp suất thuỷ lực và giảm lực cần thiết để điều khiển vô lăng. Do hệ thống này giảm phụ tải trong động cơ, nên nó nâng cao tiết kiệm nhiên liệu. ECU kiểm soát tốc độ quay mô tơ (lượng xả của bơm) theo các thông số như tốc độ xe và góc quay của vô lăng.
vậy cụ cho em hỏi cơ chế hoạt động của cái Trợ LỰC ĐIỆN của cụ ạ
EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.

Hệ thống EPS có các thiết bị chính như sau:

ECU của EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.

Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mômen lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mômen thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mômen lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữa vòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mômen vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mômen trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.

Mô tơ điện một chiều DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít. Mômen do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mômen này được truyền tới trục lái. Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn. Dù mô tơ DC bị hỏng không chạy thì chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.

Ngoài ra còn có: ECU ABS (tín hiệu tốc độ xe); ECU động cơ (tín hiệu tốc độ động cơ); Đồng hồ táp lô (Trường hợp có sự cố đèn sẽ bật sáng); Rơle (Cung cấp năng lượng cho mô tơ DC và ECU EPS).
 
Chỉnh sửa cuối:

Sonbh

Xe tăng
Biển số
OF-55398
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
1,887
Động cơ
467,620 Mã lực
tiếc là em không có, em chỉ được đi thôi chứ chưa được sở hữu. em đang chạy con số sàn 1.6 mà khối ông 2.0 đuổi mãi không được :)):)):))
Cụ có chắc là nó ko đuổi được cụ ko, hay là nó ko muốn đua với 1.6 :)):)):)) Hai cái đó khác nhau đấy nhé, cụ đừng nhầm nhé.
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
Cụ đọc thử bài của chủ Gara 87 Láng Hạ nhé ! Em nghĩ là cụ ấy đủ uy tín để cụ có thể thôi không cười nhạo em nữa !

http://otofun.net/showthread.php?t=2220
Hệ thống lái Focus 2008 bơm trợ lực là loại có dùng điện bác ạ, cái loại mà viết tắt 4 chữ dài dài í (loại 2009 sau này không biết có dùng không), và cái này (mà theo bác là rất hiện đại hơn loại 3 chữ viết tắt) sẽ hỏng sớm hơn loại thủy lực dẫn động bằng động cơ thông thường, vì lúc đem xe vào xưởng em có hỏi thợ "Focus này cái gì hay hỏng trước tiên" họ trả lời chính là cái bơm này vì nó dùng điện anh ạ, em hỏi sao biết dùng điện hay dùng cơ? họ bảo dễ lắm: anh hạ kính đứng một chỗ xoay vô lăng sẽ nghe nó kêu e..e, chạy chậm xoay vô lăng cũng kêu e...e với tốc độ kêu rất đều, đó là điện! còn loại dùng cơ nó kêu theo tiếng máy nên không nghe gì cả

cái này thợ nói nhé, giờ em biết sao cái xe em nó cứ kêu e...e...e mà không biết do cái gì
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Hệ thống lái Focus 2008 bơm trợ lực là loại có dùng điện bác ạ, cái loại mà viết tắt 4 chữ dài dài í (loại 2009 sau này không biết có dùng không), và cái này (mà theo bác là rất hiện đại hơn loại 3 chữ viết tắt) sẽ hỏng sớm hơn loại thủy lực dẫn động bằng động cơ thông thường, vì lúc đem xe vào xưởng em có hỏi thợ "Focus này cái gì hay hỏng trước tiên" họ trả lời chính là cái bơm này vì nó dùng điện anh ạ, em hỏi sao biết dùng điện hay dùng cơ? họ bảo dễ lắm: anh hạ kính đứng một chỗ xoay vô lăng sẽ nghe nó kêu e..e, chạy chậm xoay vô lăng cũng kêu e...e với tốc độ kêu rất đều, đó là điện! còn loại dùng cơ nó kêu theo tiếng máy nên không nghe gì cả

cái này thợ nói nhé, giờ em biết sao cái xe em nó cứ kêu e...e...e mà không biết do cái gì
Điều này em công nhận ! Với EPS hoặc EHPS nếu sử dụng không đúng cách đều hỏng rất nhanh nhất là với những cụ hay đánh lái chết khi quay đầu ! :6: Điều ghét nhất là không bảo dưỡng được mà hỏng thì thay lại khá đắt tiền.
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
cacs xụ tranh luận gì đấy
cụ nào rảnh tóm tắt lại cho em cái
em góp ý về forte cho
đang đi con phò tè này mấy hôm
có vài nhận xét đây
Nhà Tắt đèn lấy xe đi hơi lâu đấy, về đây trả Cì vịt này ! :21::21: :)):))
 

kiple

Xe tăng
Biển số
OF-36039
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
1,099
Động cơ
483,700 Mã lực
Cụ đọc thử bài của chủ Gara 87 Láng Hạ nhé ! Em nghĩ là cụ ấy đủ uy tín để cụ có thể thôi không cười nhạo em nữa !

http://otofun.net/showthread.php?t=2220





EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.

Hệ thống EPS có các thiết bị chính như sau:

ECU của EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.

Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mômen lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mômen thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mômen lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữa vòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mômen vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mômen trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.

Mô tơ điện một chiều DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít. Mômen do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mômen này được truyền tới trục lái. Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn. Dù mô tơ DC bị hỏng không chạy thì chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.

Ngoài ra còn có: ECU ABS (tín hiệu tốc độ xe); ECU động cơ (tín hiệu tốc độ động cơ); Đồng hồ táp lô (Trường hợp có sự cố đèn sẽ bật sáng); Rơle (Cung cấp năng lượng cho mô tơ DC và ECU EPS).
Ơ hơ! sao bảo cuối năm bận từ tim tỉm túi tới tơm tởm sáng mà còn vào đây giảng giải KT miễn phí!:^) Các bác ấy chửa hiểu thông, biết tận, thì nhà cụ cứ từ từ giảng giải từng vấn đề một. Đừng nói nhanh quá, sẽ không hiệu quả ạ! :6:
Theo nhà êm thì, FC hay FT thì cũng the same, nhưng FT thời thượng, phong cách và lịch lãm hơn!:21:
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Cụ có chắc là nó ko đuổi được cụ ko, hay là nó ko muốn đua với 1.6 :)):)):)) Hai cái đó khác nhau đấy nhé, cụ đừng nhầm nhé.
có khi nó tiếc cái xe thật, nhưng em cũng gặp 1 vài thằng quyết ăn thua đủ với em rồi, xe 1.8 và thỉnh thoảng có con 2.0 AT. nhưng em chơi số sàn, em vít lên thì cứ gọi là :)):))
 

namgianghp86

Xe tải
Biển số
OF-39625
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
490
Động cơ
474,100 Mã lực
Cụ đọc thử bài của chủ Gara 87 Láng Hạ nhé ! Em nghĩ là cụ ấy đủ uy tín để cụ có thể thôi không cười nhạo em nữa !

http://otofun.net/showthread.php?t=2220





EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.

Hệ thống EPS có các thiết bị chính như sau:

ECU của EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.

Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mômen lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mômen thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mômen lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữa vòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mômen vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mômen trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.

Mô tơ điện một chiều DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít. Mômen do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mômen này được truyền tới trục lái. Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn. Dù mô tơ DC bị hỏng không chạy thì chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.

Ngoài ra còn có: ECU ABS (tín hiệu tốc độ xe); ECU động cơ (tín hiệu tốc độ động cơ); Đồng hồ táp lô (Trường hợp có sự cố đèn sẽ bật sáng); Rơle (Cung cấp năng lượng cho mô tơ DC và ECU EPS).
oke! cụ nói đúng, tài liệu của em sai.dù sao cũng phải cảm ơn cụ em hiểu biết thêm.
còn cái vụ trợ lực tay lái của Forte, cụ có thể cho em xem cái tài liệu nào nói chính xác là nó là loại gì ko ạ:^)
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Ơ hơ! sao bảo cuối năm bận từ tim tỉm túi tới tơm tởm sáng mà còn vào đây giảng giải KT miễn phí!:^) Các bác ấy chửa hiểu thông, biết tận, thì nhà cụ cứ từ từ giảng giải từng vấn đề một. Đừng nói nhanh quá, sẽ không hiệu quả ạ! :6:
Theo nhà êm thì, FC hay FT thì cũng the same, nhưng FT thời thượng, phong cách và lịch lãm hơn!:21:
Cuối năm chỉ có thợ sơn bận chứ thợ máy ngồi chơi từ sáng tới chiều cụ ạ ! :21::21: (b)(b)
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
oke! cụ nói đúng, tài liệu của em sai.dù sao cũng phải cảm ơn cụ em hiểu biết thêm.
còn cái vụ trợ lực tay lái của Forte, cụ có thể cho em xem cái tài liệu nào nói chính xác là nó là loại gì ko ạ:^)
qua em tặng co quyển HDSD nhá. đọc cho kỹ.
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
oke! cụ nói đúng, tài liệu của em sai.dù sao cũng phải cảm ơn cụ em hiểu biết thêm.
còn cái vụ trợ lực tay lái của Forte, cụ có thể cho em xem cái tài liệu nào nói chính xác là nó là loại gì ko ạ:^)
Liệu 1 bài viết của AutoPro liệu có đủ để cụ tin là Kia Forte sử dụng hệ thống trợ lực lái EPS không ạ ?

http://autopro.com.vn/20090320113834219ca3832/kia-forte-khi-uu-tien-hang-dau-la-xe-an-it-xang.chn

Forte sử dụng hộp số tự động 4 tốc độ và động cơ 4 xy-lanh dung tích 1.6, công suất 124 mã lực như trên mẫu Hyundai i30. Trong phố, giống như “đàn anh” Hyundai i30, Forte rất dễ đi do tay lái trợ lực điện EPS nhẹ và khả năng tăng tốc rất tốt trong khoảng vòng tua động cơ từ 1000 đến 2000 vòng/phút với tốc độ dưới 60km/h.
 

MeoVSB

Xe tải
Biển số
OF-36142
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
404
Động cơ
476,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc chả có gì mà các cụ Ford Club cứ loạn lên như bị ai phang vào đít vợ 2 ý. Ai có xe của ng nấy, tự enjoy và cảm nhận, tranh luận rồi đá đểu nhau chả hiểu làm cái quái gì hả các cụ Ford. Trong đây đc mấy cụ tuổi đời lái xe bằng bác Cua mà các cụ cứ tranh luận như lái đc 20 năm xe Ford rồi ý. OF dạo này nhạt quá! :101:
 
Chỉnh sửa cuối:

K-amaro

Xe buýt
Biển số
OF-27067
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
570
Động cơ
492,300 Mã lực
Nơi ở
Chợ
Cuối năm chỉ có thợ sơn bận chứ thợ máy ngồi chơi từ sáng tới chiều cụ ạ ! :21::21: (b)(b)
Máy móc gì, tranh thủ về chăm đào chăm quất đi rồi còn mang ra mà bán, tết nhất đến nơi rồi ko lo kiếm mà cứ mải chơi với chat thế này à ??? :102:
:)) :)) :))
 

ngotatto

Xe lăn
Biển số
OF-4140
Ngày cấp bằng
4/4/07
Số km
11,988
Động cơ
668,675 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
gomsuminhlong.vn
nói chung sau vài hôm đi forte thì thấy nó tiền nào của ấy
ko đòi hỏi hơn đc , và trong phân khúc của nó forte rõ ràng ko tồi
tuy nhiên , khả năng cân bằng của forte khá kém , đặc biệt khi đi vào đường sóc , xe lắc 2 bên rất mạnh .
tuy là 1.6 nhưng em cảm giác ăn xăng ngang ngửa với civic của em
mặc dù em đi đường trường đồng hồ báo 17,6km/l .cụ nào ko tin em up ảnh lên.
còn lại là tốt . mà chức năng bluetooth hay phết , thoại , nghe nhạc , chơi app ip , ...
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Việc chả có gì mà các cụ Ford Club cứ loạn lên như bị ai phang vào đít vợ 2 ý. Ai có xe của ng nấy, tự enjoy và cảm nhận, tranh luận rồi đá đểu nhau chả hiểu làm cái quái gì hả các cụ Ford. Trong đây đc mấy cụ tuổi đời lái xe bằng bác Cua mà các cụ cứ tranh luận như lái đc 20 năm xe Ford rồi ý. OF dạo này nhạt quá! :101:
Nhạt mới mặn gì ? Chú trốn đâu mấy hôm nay để nhà RÙA vác dao tìm chú ghê quá ! :21:

Máy móc gì, tranh thủ về chăm đào chăm quất đi rồi còn mang ra mà bán, tết nhất đến nơi rồi ko lo kiếm mà cứ mải chơi với chat thế này à ??? :102:
:)) :)) :))
Đào, quất gì ? Mưa mấy ngày rồi lại nắng to nên hoa nở hết rồi, chờ qua Tết bán củi thôi. Mai anh qua gửi đi giùm nhá ! :6:

nói chung sau vài hôm đi forte thì thấy nó tiền nào của ấy
ko đòi hỏi hơn đc , và trong phân khúc của nó forte rõ ràng ko tồi
tuy nhiên , khả năng cân bằng của forte khá kém , đặc biệt khi đi vào đường sóc , xe lắc 2 bên rất mạnh .
tuy là 1.6 nhưng em cảm giác ăn xăng ngang ngửa với civic của em
mặc dù em đi đường trường đồng hồ báo 17,6km/l .cụ nào ko tin em up ảnh lên.
còn lại là tốt . mà chức năng bluetooth hay phết , thoại , nghe nhạc , chơi app ip , ...
Khám phá ra chức năng BT của KF có vẻ sướng từ thứ 7 tới giờ chưa hạ mụ Tố nhể ? :P :)):)) Cì vịt kiếm đâu ra BT :21:
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Các bác để ý kỹ , phần cuối có nói đến chiến thắng hôm nay thuộc về Focus :21:
sao đang nói về Forte và Focus tự dưng bác mang cái link so sánh I30 với focus rồi thòng thêm câu này làm gì.
Focus vô địch rồi, cần gì phải dẫn chứng thế :P

Về cái ESP, đây mới là cái đáng để nói (focus dầu mới trang bị cái này) nếu muốn thì các bác cứ ra Mỹ Đình test thử như cái link đây

http://www.youtube.com/watch?v=PMYhE_ZzU8M

Nếu Forte không có chức năng tắt ESP thì hãy làm chung với 1 chiếc Focus 1.8AT, nếu quả thực Forte làm đc như chiếc Holden kia thì rõ là một chiếc xe giá rẻ trang bị an toàn vượt bậc rồi, đến khi đó tự khắc các cụ Ford fan hay cãi sẽ tự im lặng mà thôi... :^)

Cách đây nửa năm em với mấy ông 2tek đã test chán như thế rồi. bác có cần xem lại ko :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top