So sánh fortuner với Pajero sport 2011 của mít

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Tranh luận thế này mới hay và bổ ích, chỉ tiếc cho kụ RAV phân phối sức không hợp lý nên lỡ mất cơ hội tranh luận đúng nghĩa này. hehe
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
tình hình có vẻ nghiêng về cụ nhà Ni lông :D
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,602
Động cơ
598,160 Mã lực
Sai cơ bản. ABS chỉ kích hoạt ở tốc độ được thiết kế. Ví dụ như Innova là 30km/h. Ford Escape là 40km/h. Đi chậm hơn tốc độ đó thì đừng hòng có ABS.
Nếu đúng như phần em bôi đậm bên trên thì hệ thống này lắp nên để gây mất an toàn chứ ko phải để cho an toàn. 4 bánh đang phanh cứng mà có 1 bánh nhả ra thì ko xoay xe mới là chuyện lạ.
ABS chỉ làm mỗi việc là nhấp, nhả để tránh bó cứng. Chứ không phải là đợi bó cứng rồi mới nhấp nhả.
Em hỏi ngu tý, thế theo ý cụ thì chưa bó bánh nó đã nhấp nhả rồi hả ? kiểu như abs chạy bằng cơm của tài già hồi xưa à ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Em hỏi ngu tý, thế theo ý cụ thì chưa bó bánh nó đã nhấp nhả rồi hả ? kiểu như abs chạy bằng cơm của tài già hồi xưa à ?
ABS của mấy cái xe mới bây giờ thì đúng chẳng cần bó bánh nó đã thay đổi liên tục lực phanh. Chỉ cần tốc độ của 2 bánh quay khác nhau là nó đã can thiệp.
Nhưng các cụ ngày xưa chạy toàn loại đường bẩn nên họ cũng tạo thành thói quen nhìn đường để tự kiểm soát cách phanh. Nhờ ông thầy giáo dậy là lính lái xe Trường Sơn ngày xưa và cũng do được học trên Uát phanh bơm dầu bằng chân nên chạy xe khong ABS 10 năm ở nơi mùa đông nào cũng phải thử liên tục đường băng nhưng xe em chưa bao giờ bó bánh!
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,602
Động cơ
598,160 Mã lực
Cụ Cool cho em lại hỏi ngu tiếp:
Nếu là so sánh 4 bánh với nhau, trường hợp bó cả bốn bánh (vận tốc quay của cả 4 bánh đều bằng 0) hoặc em phanh xe trên đường cua (bánh ngoài có xu thế quay nhanh hơn bánh trong) thì ABS hoạt động kiểu gì ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Cụ Cool cho em lại hỏi ngu tiếp:
Nếu là so sánh 4 bánh với nhau, trường hợp bó cả bốn bánh (vận tốc quay của cả 4 bánh đều bằng 0) hoặc em phanh xe trên đường cua (bánh ngoài có xu thế quay nhanh hơn bánh trong) thì ABS hoạt động kiểu gì ?
ABS nó không thông minh như chống trượt (VSC), hay phân bổ lực phanh (EBD), mà đơn giản cái ECU cứ thấy bánh xe có nguy cơ trượt dọc là nó can thiệp. Sự can thiệp của ABS cũng chỉ ở mức đơn giản tạo xung 10 hay 15 lần/giây để bánh xe luôn có khả năng quay tiếp. Thường để phát hiện sớm hiện tượng trượt thì hệ ABS đơn giản chỉ so sánh tốc độ quay của các bánh xe, khi tốc độ quay của một bánh giảm bất thường so với những bánh khác là nó khởi động.
Nhưng chỉ trong hệ thống có thêm VSC thì mới có sonsor cảm biến quay của cái xe trên trục dọc để phân biệt được xe đang vào đường cong. Có thể với những cái xe có VSC thì ABS sẽ tác động chậm hơn. Nhưng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cách lập trình của nhà sx và loại xe.
Đọc trên mạng có nhiều người nhầm lẫn hoạt động của ABS với EBD, tất nhiên khi có EDB thì ABS sẽ hoạt động chung giống như trong hệ thống VSC thì ABS cũng sẽ tham gia!

Xem sơ đồ
[video=youtube;Z2uILcwLxEQ]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=Z2uILcwLxEQ[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,602
Động cơ
598,160 Mã lực
Đang trong chương trình phổ biến kiến thức, các cụ trình cao đừng dỗi thế, anh em mất nhờ :P

Đến giờ này theo những gì tiếp thu được em đang hiểu như sau

1. ABS xử lý trên cơ sở so sánh tốc độ quay của các bánh xe (được gắn cảm biến nhé) để tìm ra nguy cơ trượt (một bánh nào đó có xu thế quay chậm hơn các bánh khác)
2. Cách xử lý là giảm áp lực phanh lên bánh được cho là bị trượt (giảm chứ không phải nhả phanh hoàn toàn) khi nào bánh quay lại bình thường lại phanh bình thường

Em hỏi tiếp nhé:

3. Cụ cool chưa trả lời em vụ bó cả 4 bánh, cụ River bảo là xe liên doanh vớ vẩn thì trường hợp này ABS không hoạt động :(

4. Quá trình giảm áp lực phanh của ABS là giảm luôn đến lúc thấy bánh bị giảm lại quay bình thường lại tăng trở lại hay là giảm kiểu nhấp nhả (đương nhiên cũng đến lúc thấy lại quay bình thường)

5. Có khái niệm tốc độ tối thiểu (đến một tốc độ nào đó) thì ABS mới hoạt động không ? Nếu có thì là bao nhiêu ?

Em lót dép hóng tiếp :)
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
...Em lót dép hóng tiếp :)
Đây là cái nguyên lý của Bỉm áp dụng từ 1988: "A typical ABS is composed of a central electronic control unit (ECU), four wheel speed sensors (one for each wheel), and two or more hydraulic valves within the vehicle brake circuit. The ECU constantly monitors the rotational speed of each wheel. When it senses that any number of wheels are rotating considerably slower than the others (a condition that is likely to bring it to lock - see note below), it actuates the valves to decrease the pressure on the specific braking circuit for the individual wheel, effectively reducing the braking force on that wheel. The wheel(s) then turn faster; when they turn too fast, the force is reapplied. This process is repeated continuously, and this causes the characteristic pulsing feel through the brake pedal. A typical anti-lock system can apply and release braking pressure up to 20 times a second.

Note: The ECU needs to determine when some of the wheels turn considerably slower than any of the others because when the car is turning the two wheels towards the center of the curve inherently move slightly slower than the other two – which is the reason why a differential is used in virtually all commercial cars."

Còn cái cảm biết của ABS thực ra rất đơn giản: giống như cái cảm biến tốc độ của xe đạp, nhưng ở xe đạp chỉ có 1 cục nam châm, còn ở ô tô là cả cái bánh răng, cảm biến từ đếm số răng chạy sát qua nó để ra số vòng quay, nếu chia ra thời gian thì thành tốc độ quay!
Hệ thống ABS cổ thì sự so sánh đơn giản, nhưng những hệ thống mới thì ECU có thế so sánh những sự thay đổi "bất thường" về tốc độ của các bánh xe để quyết đinh can thiệp mà chẳng cần các bánh xe phải quay khác nhau.
Ngay cả trường hợp cả 4 bánh cùng bị bó mà người lái vẫn gí chết phanh thì hệ thống vẫn tăng giảm áp suất dầu phanh tạo các xung->tác động của má phanh có lúc giảm hay không còn, nhưng nếu đường quá trơn, bánh được thả lỏng nhưng lốp không thể bám lại mặt đường thì bánh xe coi như vẫn bị bó cứng và xe vẫn sẽ phải văng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,317
Động cơ
379,852 Mã lực
Em vừa có chuyến đi 1000km+ trên cung đường có NHỰA vào loại khó nhất VN trên con FT 2.7 4x4 ...
Hiện tại em đang phê pha dệu ngô quá trời nên demo trước 1 tấm để mấy Thánh lái = bàn phím or xinh da từ gô gờ còn 24h để xả láng ném đá hội nghị trước khi em kịp nhét dẻ vào a nhô... :)

Em tạm đặt tên cho đề tài là : Tró chạy trước cày or Cầm đèn chạy trước ato :D Chúc các Thánh ngụ ngon =))
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Em tưởng vấn đề ABS trên mạng đã có rất nhiều thông tin rồi. Anh Guc cũng dễ tính mà sao các cụ vẫn căng thẳng thế nhỉ :-/
thông tin thì đầy nhưng theo thông lệ khả năng đọc hiểu các vấn đề- tuy là đơn giản, lại hết sức khó khăn với mấy bạn hàng xóm :D
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Người thực việc thực đây rồi :D

Cụ xem chọn cái giẻ sạch sạch một ý kẻo ae mất vui :D
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Công nhận bình thường thì đã to con rồi, nhưng nhìn góc này thấy FT đồ sộ hơn hẳn PS các cụ nhể :P

Em ngoài lề 1 tẹo, k biết trong đoàn có cụ nào ngồi bụi rậm k mà con vàng nó qua h quẩn thế kia :))
 
Chỉnh sửa cuối:

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Em tưởng vấn đề ABS trên mạng đã có rất nhiều thông tin rồi. Anh Guc cũng dễ tính mà sao các cụ vẫn căng thẳng thế nhỉ :-/
Đúng là chỉ 1 khái niệm song mỗi người hiểu 1 kiểu,
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
263
Động cơ
395,630 Mã lực
Tặng các cụ một góc nhìn về FT này:




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top