[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Ucraina

Trạng thái
Thớt đang đóng

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Anh Paven trong Thép đã tôi thế đấy, là người Ukr các cụ nhỉ. Thảo nào Ukr làm thép tốt.
 

Zhiguly

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-96319
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,079
Động cơ
411,474 Mã lực
Anh Paven trong Thép đã tôi thế đấy, là người Ukr các cụ nhỉ. Thảo nào Ukr làm thép tốt.
Nhờ có thảm họa Chernobyl mới có Shevchenko, nếu không giờ này đang xúc than ở Phả Lại.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
có lẽ thấy các cụ of chém nhiều quá nên channel trên youtube cũng phải làm 1 bài :D
mời các cụ
Video phân tích rất hay.

Đúng là chính trị ổn định + đoàn kết dân tộc + người lãnh đạo có tài và có tâm sẽ đưa đất nước tiến lên.
Một trong 3 yếu tố đó thiếu thì đất nước chỉ có đi xuống.
 

leipzig

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750522
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
143
Động cơ
54,670 Mã lực
Tuổi
24
Vn có lợi thế hơn ukr ở khối fdi. Do nhân công rẻ và ko có chiến tranh, lại gần trung quốc nên lôi kéo fdi sản xuất.
Ukr chắc khó thu hút fdi hơn. Có cụ cứ sợ rằng các cơ sở sx của ukr bị nước ngoài mua mất, chứ em thấy ở vị thế của ukr bán cho nước ngoài hơi khó. Vị trí địa lý của ukr cũng khó làm hàng xuất khẩu như vn.
Các hãng bị nước ngoài mua mất cũng không phải là xấu như phe Nga tuyên truyền, nhiều khi lại là tốt hơn khi được mua. Hồi Skoda bị VW mua , nước Czech cũng chấn động đấy. Nhưng bây giờ thì Skoda làm ăn rất phát đạt, thị phần ô tô dành cho thu nhập thấp và trung bình ở Châu Âu đang bị Skoda chiếm dần dần. Trong khi đó Lada của Nga thì bị bật ra khỏi EU vì trình độ sx kém, không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải EU. ĐƯợc VW của ĐỨc mua nên được sự hỗ trợ công nghệ, kinh nghiệm của VW , tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Đầu những năm 2000 , báo Đức còn lo ngại rằng xe Skoda sẽ chiếm mất thị phần xe giá rẻ ở ĐỨc của VW , OPEL đấy.

Mấy link trên nói Skoda có chỗ đứng khá tốt trên thị trường Châu ÂU.


thị trường NGa, các hãng ô tô khác đều giảm doanh số, riêng Skoda vẫn tăng.
Xe Nga bật bãi ở EU vì không đáp ứng được tiêu chuẩn EU. Thử hỏi nếu Skoda không được VW mua thì kết quả có khi còn bi đát hơn LADA ấy chứ.

Vị trí Ukraine cũng khá thuận lợi cho phát triển kinh tế, dê dàng nhận đầu tư từ EU, Mỹ ngay cạnh thị trường rộng lớn của EU, gần phần đông dân nhất của Nga, lại gần thị trường Trung Đông giàu có nữa. Chỉ cần đánh cho Nga cút, đánh cho ngụy Doness và Luganks nhào thì tương lai sáng lạn sẽ đến với đất nước và người dân Ukraine ngay.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có phải gái Ukr mà các cụ bảo ở trên k ạ???
Screenshot_20210302-001131_TikTok.jpg
 

Nặc Gianh

Xe tải
Biển số
OF-592773
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
223
Động cơ
133,831 Mã lực
Ồ đất nước mà thảm họa hạt nhân năm 1986 đấy. Nhà máy ChernobylPripyat, năm 86 mà đã phát triển lắm.
Quê của Andriy Mykolayovych Shevchenko. E rỗi rãi vào chém láo tí :)
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
Em đọc qua lịch sử thì thấy cả Nga và Ukraina đều sinh ra từ nhà nước Nga Kiev cổ xưa. Vậy là Nga - Ukraina là anh em cùng gốc ạ? Về văn hóa, ngôn ngữ của hai nước có khác nhau nhiều không ạ?
Nga, Be, Ukr giống như cùng 1 bố sinh ra, sau làm ăn mở rộng các kiểu và hậu quả của chiến tranh nên phân lập.
Nó khác hoàn toàn về so sánh giữa Việt Nam vs Tàu vì VN là Lạc Việt vs người Kinh là nòng cốt còn Tàu là Hán.
Về ngôn ngữ thì giống kiểu chữ chữ Thái vs Lào (cùng hệ kí tự chữ cái) do đều hình thành từ hệ ngôn ngữ thời Rus kiev, sau theo tgian, chiến tranh phân lập các hiểu mà hình thành ra 2 ngôn ngữ.
Trước kia phần lớn người Ukr giao tiếp tiếng Nga như tiếng chính, từ hồi ghét nhau thì Ukr tìm mọi cách gỡ bỏ tiếng Nga.
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
U cà mang theo cả phần của Nga, nên số phận U cà đã xác định ngay từ ngày đầu tiên rồi cụ. Dân chúng không thuần nhất thì lấy đâu ra ý chí chung?

Ngày xưa nếu U cà chỉ có nửa phía Tây thì đâu đến nỗi!
U cà mà có nửa phía Tây thì 1 là bị Nga thịt sạch 2 là Ba Lan thịt sạch cụ ạ.
Mọi nguồn lực kinh tế, nền tảng khkt đến năng lực con người của Ukr đều từ miền Đông là chính.
Hồi Maidan toàn dân miền Tây được kích vs bơm đồ tràn vào làm CM chứ ngay thủ đô vẫn ko hề ghét Nga cực đoan như tụi miền Tây .
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43
Dân chủ tây chắc ở đây cụ muốn nói đến mô hình ảnh hưởng của khối Tây Âu? Các nước thuộc khối đông âu, liên xô ngả hẳn theo ảnh hưởng của tây âu phải kể đến là Séc, Ba lan...... mấy nước cộng hòa Ban tích thuộc LX, những nước này dứt khoát chuyển hẳn sang mô hình tây âu. Về kinh tế cũng có nước thành công, cũng có nước chưa thành công lắm.
Ukr chia rẽ vì họ lệ thuộc quá nhiều vào Nga, nên không dứt khoát rời khỏi ảnh hưởng của Nga được, nên trở thành chiến trường tranh chấp giữa hai thế lực. Chính sự giằng xé giữa hai xu hướng trở thành bạo lực đã giết chết họ.
Tức là chuyển sang dân chủ cũng nữa nọ nửa kia. Chẳng có đảm bảo quái gì cho thành công cả
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
U cà giờ làm thuê khắp châu Âu đâu mà chả đông?? Nhưng tính riêng từng nước thì U cà vẫn qua Nga làm thuê đông nhất. Dân Nga hoàn toàn không kì thị dân U cà( bọn cực đoan, cực hữu không tính),ngược lại bọn U cà là bọn được dân Nga ưu đãi nhất( so với các sắc dân khác). Nói dân Nga kì thị dân U là do cụ định kiến hay ngậm máu phun người.
Chính xác, có dịp ngồi nc với 1 ông phó GS người Nga sang Việt Nam làm việc, khi bàn về vấn đề Ukr, ông nói rất thoải mái ý là “những người aem Ukr có đánh nhau với chúng tôi thì sau này cũng sẽ quay về mà aem thôi”.
Riêng Nga họ ko bh ghét Ukrai, nhất là người miền Đông.
Đúng vậy! Kinh tế Ukr phải nói là không còn hy vọng gì cả. Một nền kinh tế với thu nhập loại thấp nhất thế giới, thua cả 1 số nước kém phát triển mà tỷ trọng dịch vụ( phi sản xuất) chiếm tới 70% nền kinh tế, nền công nghiệp thì đang bị phá hủy , dân số già , suy giảm lực lượng lao động thì không có hy vọng gì phát triển nữa cả!
Quan trọng nhất là ko toàn vẹn lãnh thổ nữa cụ (từ crimea cho đến miền đông ). Khi xảy ra trường hợp này, giới chính trị sẽ chịu rất nhiều sức ép, vd muốn làm lành vs Nga để hồi phục kt thì phe diều hâu sẽ ko cho, chống tiếp thì vẫn mất đất và hỗn loạn.
Dần dần rơi vào bẫy nợ và phụ thuộc chính trị + thụt lùi... => nếu k có phép màu nào thì Ủkr sẽ rơi đáy trong 20 năm tới.
 

Victor Ban

Xe buýt
Biển số
OF-497876
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
515
Động cơ
193,093 Mã lực
“TÔI ĐÃ BẬT KHÓC khi thấy người Nga”
Nhiều người dân Serbia đang rất mong mỏi vaccine COVID-19 của Nga sau khi EU tỏ thái độ thờ ơ với nước này trong đại dịch.
Ông Afanasich - một người dân cho biết:
“Chúng tôi đã trải qua nhiều điều, ví dụ như trận oanh tạc của NATO và sự sụp đổ của chế độ cũ, và tôi có thể khẳng định rằng người Nga tốt. Họ theo Chính thống giáo và nhiều thứ khác nữa. Nói chung người Nga là anh em với chúng tôi.
Nhưng Nga lại không dư dả tiền đến thế, trong khi chúng tôi - một quốc gia vừa bé vừa nghèo - cần những người bạn quyền lực và giàu có như Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Chúng tôi nghĩ rằng nếu chẳng may có điều tồi tệ xảy ra, thì họ sẽ giúp đỡ chúng tôi về tài chính, cứu chúng tôi ngay lập tức.
Ôi chao, vậy mà mùa xuân năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, họ đã "giúp đỡ" chúng tôi như thế nào? Nước Đức vốn là nhà cung cấp thiết bị y tế chính cho các quốc gia Nam Tư cũ đã ngay lập tức ban bố lệnh cấm xuất khẩu các bình oxy và máy thở sang Serbia? Đây có phải là tình bạn thực sự của châu Âu không?"
Đại dịch COVID-19 đã giúp rất nhiều người dân Serbia "mở mang tầm mắt".
Y tá Jovana Tomic, 47 tuổi, cho biết:
“Tôi đã nghe rất nhiều bài hát miêu tả EU thật ngọt ngào và đẹp đẽ làm sao. Nhưng hồi tháng 3 năm ngoái, khi số ca bệnh bắt đầu tăng mạnh, EU không có đủ khẩu trang, găng tay và thuốc men nên họ cũng chẳng gửi cho chúng tôi bất cứ thứ gì nữa. Họ thậm chí còn cắt mọi nguồn cung vật tư, đóng kín biên giới. Giá cả leo thang chóng mặt”.
“Cái được gọi là 'sự đoàn kết' của châu Âu chỉ là tưởng tượng mà thôi. Khi thảm họa xảy ra, ai nấy đều chạy về nhà, khóa chặt cửa và cấm tiệt luôn người ngoài. Và nếu bạn ngỏ ý xin sự giúp đỡ từ họ, thì họ sẽ từ chối thẳng thừng luôn: “Không có chuyện đó đâu, đến chúng tôi còn chẳng có đủ mà dùng!” - Y tá Jovana Tomic cho biết thêm.
Ngay cả Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, một người ủng hộ nhiệt thành việc nước này gia nhập EU (Serbia là một ứng cử viên cho EU kể từ năm 2009) đã bối rối trước thái độ của liên minh này. Ông Vucic gọi những cam kết của EU về tình hữu nghị là "những chuyện cổ tích trên giấy", và lên án các nước EU "hành động như cướp biển", dùng vali tiền để tranh mua các loại thuốc khan hiếm.
“Phương Tây chẳng còn quan tâm chúng tôi sống hay chết nữa rồi" - một người đàn ông cao tuổi bức xúc - "Chúng tôi đang mong mỏi vaccine Nga như đợi lộc Thánh đây. Làm ơn hãy nhanh lên!".
Và người dân Serbia vẫn còn nhớ như in cảm nhận của họ hồi tháng 4 năm ngoái, khi Nga đưa 11 máy bay chở thuốc men viện trợ tới Belgrade, cử 8 đội ngũ nhân viên y tế và một đoàn chuyên gia về hóa chất đến giúp Serbia khử trùng 6 thành phố. Các bác sĩ quân y, các nhà virus học của Nga đã hỗ trợ Serbia thực hiện một lượng lớn xét nghiệm PCR. Ngoài ra, Nga cũng đã tặng Serbia xăng dầu để vận hành các xe cứu thương trong giai đoạn khó khăn.
“Tôi đã xem trên TV cảnh máy bay Nga hạ cánh tại một sân bay gần Belgrade, và trong lòng tôi tràn ngập niềm biết ơn đối với người Nga!" - bà Maria Kovachevich, một người phụ nữ đã về hưu, cho biết - “TÔI ĐÃ BẬT KHÓC và nghĩ rằng: Họ đây rồi, những người bạn thực sự của chúng ta, giống như 100, 200 năm về trước!"
Cách đây không lâu, EU đã công khai gây áp lực buộc Serbia phải tham gia trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, với 80% dân số Serbia ủng hộ cải thiện quan hệ với Nga, thì điều này là không thể.
Sự thờ ơ của EU đã khiến không ít người dân Serbia cảm thấy thất vọng, ngay cả những người trẻ vốn có hảo cảm với phương Tây và thông thạo tiếng Anh cũng cảm thấy sốc. Số người trẻ quay sang ủng hộ Nga kể từ đại dịch đã tăng lên gấp đôi.
Hiện tại, tình hình COVID-19 ở Serbia có thể gói gọn trong hai chữ: THẢM HOẠ. Chính quyền phải ban bố lệnh phạt hành chính, 42 Euro cho mỗi người không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, lệnh "giãn cách cuối tuần" cũng được áp dụng: trừ cây xăng và siêu thị, mọi loại hình kinh doanh khác đều không được phép hoạt động vào 2 ngày cuối tuần trên toàn quốc.
Và một lần nữa, trên các đường phố của Belgrade, nhiều người lại đặt ra những câu hỏi: "Liệu những người bạn Nga sẽ giúp đỡ chúng tôi chứ? Liệu họ có cung cấp vaccine cho chúng tôi, hoặc hỗ trợ chúng tôi tự sản xuất vaccine hay không?"
Vài ngày trước, phía Nga đã gửi 20 liều vaccine Sputnik V thử nghiệm đến Belgrade để các bác sĩ Serbia tiến hành nghiên cứu. Nếu loại vaccine này được chấp thuận, thì hy vọng rằng Tổng thống Vucic sẽ nhờ Nga giúp đỡ. Và tất nhiên là Liên bang Nga sẽ không ngần ngại giúp đỡ những người anh em mà họ đã có mối quan hệ hữu nghị từ hàng thế kỷ nay.
View attachment 5952595
View attachment 5952596
View attachment 5952597

(Theo: AIF - Báo Luận chứng và sự kiện của Nga)
Giống anh diễn viên Trấn Thành, động tí bật khóc
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Em quen mấy bạn trẻ người Việt sinh ra ở Ukr thì họ có vẻ ghét nước Nga.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Video phân tích rất hay.

Đúng là chính trị ổn định + đoàn kết dân tộc + người lãnh đạo có tài và có tâm sẽ đưa đất nước tiến lên.
Một trong 3 yếu tố đó thiếu thì đất nước chỉ có đi xuống.
Yếu tố thứ 3 quyết định hết.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top