[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Ucraina

Trạng thái
Thớt đang đóng

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Nhìn vào bội chi ngân sách, lạm phát thấp là chỉ cần ổn định cái là 10-20 năm sau lại giầu ngay. Chứ như mình lạm phát cao, tăng trưởng kt vẫn nhờ bơm tiền thì người dân khổ lắm, làm còng lưng ra cũng ko gánh được lạm phát.
Ukraina có tỷ lệ bác sĩ, học vấn , công nghiệp hơn ta. Đây là những cái căn bản, nền móng cho phát triển.
Bá láp ba xàm.!
Trình độ đại học, nền tảng công nghiệp, số bác sỉ đều là những thành quả thời Xô viết để lại nhưng cũng xuống cấp nhiều rồi.
Ukr có tình trạng dân số già và giảm dân số y chang như Nga nên tầm 10 năm nữa sẽ thiếu hụt lao động khủng khiếp, Ukraine cũng không thể tăng lực lượng lao động bằng nhập cư vì nghèo thế ai vô làm chi?
Các chỉ số như lạm phát, bội chi ngân sách không phải cứ càng thấp là càng tốt đâu.
Tỷ lệ tốt nghiệp đại học cụ kia thống kê 20-70 là thấy sai sai rồi.
Ở Vn sớm nhất phải 22 tuổi mới tốt nghiệp đại học, thống kê từ 20 thì có tầm vài triệu người bị thống kê oan à?? Trong khi VN dân số trẻ còn Ukr dân số già( có nghĩa là tỷ lệ người 20-21 tuổi trong dân số cao hơn Ukr nhiều lắm)
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
772
Động cơ
370,416 Mã lực
Rất nhiều Ông như thế này,Sang Nga ăn học lao động sướng hơn hẳn ở Việt Nam thời kỳ chiến tranh và bao cấp.Nhưng bây giờ chửi nga như hát hay kêu Nga là tàn rồi Nga tàn thi Mỹ duy trì khối Nato làm gì ?.Họ quên mất rằng nước Nga bao bọc họ cấp học bổng cho họ,cho họ những điều kiện tốt nhất.Nước Nga cũng chưa bao giờ làm hại Việt Nam,không hiểu họ chống Nga vì cái gì
Hehe, vì tính mình nó thế.......nhiều khi bản chất nó cứ bộc lộ một cách bất ngờ
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,725
Động cơ
523,469 Mã lực
Lọ mọ tra cứu hầu các cụ:
1. Cơ cấu kinh tế:
- Ukraina: Công nghiệp 28,6%, Nông nghiệp 12,2%, Dịch vụ: 60%
- Việt nam: CN 27,3%, NN 36,5%, DV 36,2%
(Theo như thế này thì U đã là nước công nghiệp, còn VN vẫn là nước nông-công nghiệp)

2. Tỉ trọng xuất khẩu/GDP năm 2020
- Ukraina: 49,2 tỉ đô/142 tỉ (34,65% GDP)
- Việt nam: 290,4/369,5 (78,60% GDP)

3. Bội chi ngân sách 2019 so với GDP:
- Ukraina: 2,1%
- Việt nam: 3,4%

4. Nợ nước ngoài trên GDP 2019
- Ukraina: 61,1%
- Việt nam: 45,8%

5. FDI 2019
- Ukraina: 5,85 tỉ USD
- Việt nam: 16,12 tỉ USD

6. Dự trữ ngoại tệ cuối 2020:
- Ukraina: 26,4 tỉ USD (tháng 11/2020)
- Việt nam: gần 100 tỉ USD (tháng 12/2020)

7. Lạm phát 2020
- Ukraine: 2,8%
- Việt nam: 3,2%

8. Tỉ lệ tốt nghiệp đại học
- Ukraine: 23,9% (2014, tính từ 20 đến 70 tuổi)
- Việt nam: khoảng 9,5% (2020)

9. Tỉ lệ bác sĩ/10.000 dân năm 2016
- Ukraina: 29,92
- Việt nam: 8,26

10. Tỉ lệ xe hơi/1.000 dân năm 2020
- Ukraina: 220
- Việt nam: 23

11. Tuổi thọ trung bình 2017
- Ukraina: 72,1
- Việt nam: 73,7
Cụ giải thích cụ thể dòng đỏ này đc ko, tại sao 27,7% thì VẪN là nước công-nông còn 28.3% thì ĐÃ là nước công nghiệp. Ý cụ là họ tiên tiến hơn?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,649
Động cơ
198,101 Mã lực
Nhìn vào bội chi ngân sách, lạm phát thấp là chỉ cần ổn định cái là 10-20 năm sau lại giầu ngay. Chứ như mình lạm phát cao, tăng trưởng kt vẫn nhờ bơm tiền thì người dân khổ lắm, làm còng lưng ra cũng ko gánh được lạm phát.
Ukraina có tỷ lệ bác sĩ, học vấn , công nghiệp hơn ta. Đây là những cái căn bản, nền móng cho phát triển.
Việt Nam lạm phát 3% mà cao cái gì cụ?? Lạm phát chẳng xấu, lạm phát mà âm còn lạnh sống lưng hơn. 3% mà còng lưng gánh lạm phát cái khỉ khô gì.
Có phát triển là có lạm phát. Muốn không lạm phát thì ngừng phát triển là được.
Lạm phát có lợi cho phát triển. Chỉ cần kiểm soát nó dưới tốc độ tăng trưởng GDP là đc.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Bá láp ba xàm.!
Trình độ đại học, nền tảng công nghiệp, số bác sỉ đều là những thành quả thời Xô viết để lại nhưng cũng xuống cấp nhiều rồi.
Ukr có tình trạng dân số già và giảm dân số y chang như Nga nên tầm 10 năm nữa sẽ thiếu hụt lao động khủng khiếp, Ukraine cũng không thể tăng lực lượng lao động bằng nhập cư vì nghèo thế ai vô làm chi?
Các chỉ số như lạm phát, bội chi ngân sách không phải cứ càng thấp là càng tốt đâu.
Tỷ lệ tốt nghiệp đại học cụ kia thống kê 20-70 là thấy sai sai rồi.
Ở Vn sớm nhất phải 22 tuổi mới tốt nghiệp đại học, thống kê từ 20 thì có tầm vài triệu người bị thống kê oan à?? Trong khi VN dân số trẻ còn Ukr dân số già( có nghĩa là tỷ lệ người 20-21 tuổi trong dân số cao hơn Ukr nhiều lắm)
Những người tốt nghiệp đại học thời LX thì bây giờ cũng gần 5 sọi rồi cụ ạ.
Nên thừa hưởng rất ít của LX hết về giáo dục đại học.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Em còn chưa về hưu được cụ ạ. Cụ đọc kỹ bài em đi đã rồi hãy phản đối. Em nói dn tư nhân Vn và fdi ko hề bình đẳng. Cụ có ý kiến khác ko.
Còn về fdi lớn ko bỏ Vn trừ phi chính sách thay đổi bất lợi cũng là việc cụ phải xem xét lại cho kỹ. Theo như các thỏa thuận thì fdi được ưu đãi đất đai, thuế trong vòng a năm và tăng dần sau b năm. Nghĩa là ưu đãi có lộ trình nhưng thực tế là khi ko còn nhận được các ưu đãi tốt theo thời gian thì họ sẵn sàng rút đi chứ ko phải do chính phủ thay đổi đâu cụ nhé. Việc rút đi của họ cũng rất khéo léo và có lộ trình nên cụ cứ yên tâm là còn lâu mới phạt được họ nếu ko phạm thỏa thuận nhé.
Còn với các doanh nghiệp tư nhân thì khổ đủ đường khi phải thuê nhà xưởng giá cao, ko có ưu đãi thuế, quản lý thị trường, pccc...hỏi thăm liên tục. Ngày xưa bọn em khởi nghiệp cũng háo hức vụ hỗ trợ startup vãi ra, mà đến lúc hỏi nó bảo phải có thế chấp mới được. Có cả tài sản thế chấp thì hổ báo rồi còn gì nữa. Rồi đến các đơn vị ở trên hay đến thăm nom bọn dn nhỏ bọn em vì dễ bóp mũi, chứ dám hổ báo với fdi khéo nó gọi cả ct tp với tt ra ý chứ. Nên tư nhân cũng chả phải ngang pheo được với fdi đâu cụ ạ.
Theo nguyên tắc thì với liên doanh mình còn có phụ trợ, chuyển giao công nghệ nhưng bọn nó cũng lý do hạn chế này nọ mà kéo cả mả tổ nhà nó sang cấp cả bao bì, nylon chứ mình có mấy ai dính được tí nào vào đâu cụ.
Cụ có thể nêu ra 1 vài ví dụ về cái ý cụ nêu về các DN FDI "khi ko còn nhận được các ưu đãi tốt theo thời gian thì họ sẵn sàng rút đi " ?

Các DN tư nhân phải thuê nhà xưởng giá cao ? Đó là bởi vì các DN tư nhân hay thuê lại 1 góc nhà xưởng của 1 cty nên bị giá cao là đúng rồi, cty đó được ưu đãi nhà xưởng họ hưởng hết, họ cắt 1 góc nhà xưởng cho cụ thuê lại với giá cao.
Có phải DN tư nhân nào cũng được ưu đãi thuế đâu ? DN tư nhân đi kinh doanh buôn bán ( chủ yếu nhập hàng Tàu về VN bán kiếm lời, hoặc nhập linh kiện Tàu giá rẻ, chất lượng kém về VN lắp ráp ) thì đâu có được ưu đãi thuế. CP chỉ ưu đãi thuế cho 1 số lĩnh vực thôi chứ !!!
Quản lý thị trường, PCCC hỏi thăm liên lục ? Ô hay, người ta kiểm tra theo định kỳ là đúng rồi. Nếu DN tư nhân của cụ kinh doanh minh bạch như các DN FDI, có hệ thống PCCC đạt chuẩn luôn sẵn sàng hoạt động 24/7 thì cụ lo gì việc họ kiểm tra ???
Không phải startup lĩnh vực nào cũng được hỗ trợ vay vốn, các DN khởi nghiệp kinh doanh đa cấp và buôn bán thì đâu có được hỗ trợ vốn. Nếu DN cụ đủ bản lĩnh và có phương án kinh doanh tốt, cụ rất dễ dàng gọi vốn ...các cá mập đầu tư tự tìm đến DN của cụ....:D

Khốn nỗi, phần lớn các DN tư nhân VN làm ăn trốn thuế, không minh bạch....blablabla....nên mới bị soi. Không oan gì cả.

Các DN FDI phần lớn là hoạt động SX trong các khu công nghiệp tập trung, nếu các DN tư nhân cũng vào hết các khu CN tập trung thì sẽ bình đẳng như các DN FDI.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
9. Tỉ lệ bác sĩ/10.000 dân năm 2016
- Ukraina: 29,92
- Việt nam: 8,26

10. Tỉ lệ xe hơi/1.000 dân năm 2020
- Ukraina: 220
- Việt nam: 23

11. Tuổi thọ trung bình 2017
- Ukraina: 72,1
- Việt nam: 73,7
Nhiều bác sĩ hơn nhưng tuổi thọ dự kiến lại thấp hơn, hay nhỉ! Mà life expectancy của VN là 75 chứ cụ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ko hiểu các cụ nghĩ sao, tự nhiên mọc lên cái topic so sánh vn với ukrai, thái. E thấy nó kệch cỡm lắm, mới có được tý tăng trưởng nhờ mỹ-tq đánh nhau về kt, thêm nữa dịch covid nó làm cho mấy nước kia ảnh hưởng nặng.
Vn mình mới chỉ đầy đủ về mặt vật chất, hàng hoá thôi, chứ Ý thức vệ sinh công cộng, trường học, đường xá, hệ thống giáo dục thua xa mấy nước kia.
Thế khi nào thì được phép so sánh hả cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,373
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,121
Động cơ
253,018 Mã lực
Rốt cuộc thì Cộng Hoà Nam Phi, Ai Cập hay Angeria có thua kém VN quá nhiều không, hay là đang đi trước?
Cụ so sánh thử để hiểu tại sao cùng là thuộc địa châu Phi thuộc Pháp, Angeria vùng dậy đấu tranh giành độc lập lại có GDP bình quân đầu người cao gấp 4 lần so với Senegal được Pháp "trao trả tự nguyện".
Cả 2 đều giành độc lập/được trao trả vào 1960-1962, từ đó đến nay không trải qua chiến tranh nổi trội nào khác hết.
Em so sánh một chút cho cụ thấy:

------------------------- Angeria---------------------------------------------Sénégal
Độc lập -----------thập niên 1960 (đấu tranh)--------------------1960s (trao trả)
Tiền tệ-----------------Dinar DzD----------------------------------------France CFA
Dân số-----------------43 triệu-------------------------------------------14.6 triệu
HDI --------------------0.754 (cao)--------------------------------------0.514(thấp)
GDP per Capita------3.980 USD--------------------------------------986 USD
(danh nghĩa)
Xét GDP per capita : Nam Phi hơn VN tý ( 5800 USD so với 3500 USD), Ai Cập hơn VN 1 tý ( 3800 USD so với 3500 USD), Algeria kém VN tý ( 3300 USD so với 3500 USD).
Xét về quy mô nền kinh tế : Nam Phi và Ai Cập có GDP hơn VN 1 tý ( 363 tỷ USD và 385 tỷ USD so với 340 tỷ USD ), Algeria có GDP kém VN nhiều ( 147 tỷ USD so với 340 tỷ USD)


Cụ so sánh Algeria với Senegal là khập khễnh. Một nước có dầu mỏ nhiều, nước kia hầu như không có dầu mỏ. Quy mô dân số khác nhau nhiều, diện tích khác nhau nhiều ( dt Algeria khoảng hơn 2 tr km2, dt Senegal hơn 100k km2)...Hơn nữa dân Bắc Phi nói chung vẫn "đẳng cấp" hơn dân các vùng khác của châu Phi...vân vân .....Em chỉ nói thế thôi.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Những người tốt nghiệp đại học thời LX thì bây giờ cũng gần 5 sọi rồi cụ ạ.
Nên thừa hưởng rất ít của LX hết về giáo dục đại học.
Thừa hưởng hạ tầng , hệ thống cơ sở giáo dục cụ ạ! Cách đây tầm 15-20 năm sinh viên Vn du học qua Ukr là 1 cái gì đó rất hãnh diện, nay cho chúng nó còn không thèm đi.
Hơn nữa dân số Ukr là dân số già , cái đám xấp xỉ 5 sọi trở lên đó đông hơn đám trẻ mới chít.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,121
Động cơ
253,018 Mã lực
Tỷ lệ xe hơi gấp gần 10 lần VN và tỷ lệ tốt nghiệp đại học gấp đôi ta, còn các cái khác cơ bản là
Kém VN
Thế mà cứ động nói đến xe hơi là nhiều cụ trên OF cứ giãy nảy lên như đỉa phải vôi, lại lý luận là VN không phù hợp xe hơi, chỉ xe máy là tiện...blablabla....chán hết cả người vì tư duy xe máy, tư duy an phận, tư duy đó làm sao đất nước tiến nhanh được. :D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Thế mà cứ động nói đến xe hơi là nhiều cụ trên OF cứ giãy nảy lên như đỉa phải vôi, lại lý luận là VN không phù hợp xe hơi, chỉ xe máy là tiện...blablabla....chán hết cả người vì tư duy xe máy, tư duy an phận, tư duy đó làm sao đất nước tiến nhanh được. :D
So sánh số xe trên 1000 dân nó chưa phản ánh mức độ phát triển của nên kinh tế.
Phải so sánh doanh số bán xe mới thì mới phản ánh xu thế phát triển.
Năm 2020 Ukr bán được khoảng 85k xe mới, ,Vn bán được tầm 400k xe mới . Gấp khoảng 5 lần Ukr trong khi đó dân VN chỉ gấp đôi Ukr
Vì thuế xe oto ở VN còn cao nên số tiền trung bình để bỏ ra mua cao hơn bên Ukr.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,121
Động cơ
253,018 Mã lực
Theo các cụ thì VN có thể hợp tác lĩnh vực gì với Ukr ? Và thị trường Ukr khá lớn, DN Việt có nên sang đó chiếm lĩnh thị trường không ?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Theo các cụ thì VN có thể hợp tác lĩnh vực gì với Ukr ? Và thị trường Ukr khá lớn, DN Việt có nên sang đó chiếm lĩnh thị trường không ?
Ukr có vị trí địa lý kẹt, rất khó giao thương.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Theo các cụ thì VN có thể hợp tác lĩnh vực gì với Ukr ? Và thị trường Ukr khá lớn, DN Việt có nên sang đó chiếm lĩnh thị trường không ?
Nếu được tạo điều kiện thì VN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Ukr là quá ngon, ngược lại Ukr chuyển giao các công nghiệp luyện kim,cơ khí, hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng thì tuyệt vời.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu được tạo điều kiện thì VN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Ukr là quá ngon, ngược lại Ukr chuyển giao các công nghiệp luyện kim,cơ khí, hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng thì tuyệt vời.
Em cũng nghĩ như cụ.
Với diện tích lớn gấp đôi VN, đất đai màu mỡ....Các DN VN sang U hợp tác SX nông nghiệp là tuyệt đấy.
Công nghiệp quốc phòng chắc là VN đang hợp tác U rồi, em dự thế, tuy nhiên lĩnh vực này nhạy cảm nên chúng ta khó tiếp cận thông tin. :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top