[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,362
Động cơ
74,904 Mã lực
Cụ có biết tất cả các doanh nghiệp FDI, bao gồm cả các nhà máy điện mà cụ kể đóng góp chưa tới 20% GDP của VN ko? Cách tính GDP của VN là nhận được bao nhiêu tính bấy nhiêu chứ ít tính khống như một số nước khác. Có nhiều nước họ tính khống GDP để vay tiền từ nước ngoài cũng như để "mị dân" bằng cách sử dụng các thủ thuật tài chính vĩ mô, còn bản chất của GDP là Gross Domestic Product, tức là tính toán dựa trên Product và quy đổi sang tiền tệ.
Giải thích hơi loằng ngoằng 1 tý nhưng tựu chung lại thằng nào làm ra nhiều tài sản hơn thì thằng đó giàu hơn (định lượng được) mà ko phụ thuộc vào giá.
Ví dụ: Giá gạo, xi măng, viễn thông và đa số các Product khác ở VN giá chỉ bằng 1/2 Philippin tại Philippin. 10$ ở Philippin chỉ mua được 10kg gạo, GDP (P tại gạo) =10$ = 10kg. Trong khi 10$ ở VN mua được 20 kg gạo, GDP (P gạo tại VN) = 10$ = 20kg. Nếu cụ so sánh quy đổi ra tiền thì VN bằng Philippin nhưng nếu so sánh chuẩn Product thì VN lại gấp đôi Philippin.
Cho nên, GDP bản chất nó đã ảo rồi.
Thì thằng nào làm ra nhiều tài sản hơn thằng đó giàu hơn. Nhưng GDP ở VN thì ko phải là tài sản của VN mà phải trừ đi 20% thuộc về thằng khác.
Ngược lại tài sản của thằng Thái ngoài phần GDP nó còn cộng thêm phần giá trị nó sản xuất ở nước ngoài.
GDP của thằng Thái giảm (nếu có) thì là do nó đã outsoure các hoạt động sản xuất ra bên ngoài chứ ko phải nó nghèo đi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Thì thằng nào làm ra nhiều tài sản hơn thằng đó giàu hơn. Nhưng GDP ở VN thì ko phải là tài sản của VN mà phải trừ đi 20% thuộc về thằng khác.
Ngược lại tài sản của thằng Thái ngoài phần GDP nó còn cộng thêm phần giá trị nó sản xuất ở nước ngoài.
GDP của thằng Thái giảm (nếu có) thì là do nó đã outsoure các hoạt động sản xuất ra bên ngoài chứ ko phải nó nghèo đi.
Thôi. Cụ cứ tin vậy đi. Công nghiệp ô tô của Thái trị giá cỡ 40 tỷ$, là niềm tự hào của người Thái nhưng chả có lấy 1 thương hiệu Thái nào, hoàn toàn đi làm thuê giống như VN đi làm thuê cho Samsung thôi. Thậm chí R&D của các hãng xe còn không đặt tại Thái vì nhân lực Thái ko đủ trình. Trong khi VN có vài nghìn nhân sự đang làm R&D cho Nissan, mà hãng Nissan nó lắp ráp ở Thái chứ có nhà máy ở VN đâu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Dân Triều mà húng chóa đc như mình thì chúng nó đã bất chấp để thống nhất như VN rồi cụ.
Em tìm hiểu về Hàn thì thấy then chốt làm nên sức p/triển của Hàn chính là đc Jap chuyển giao công nghệ luyện kim. Và đc Mẽo chuyển giao nhiều công nghệ sản xuất cũng như "bảo kê" các hiệp định thương mại với những nc đồng minh của Mẽo.
Dân mình nhiều người cứ đòi hỏi VN phải làm giống Hàn, ko nhập khẩu 1 số mặt hàng để các DN trong nc có t/gian tự sx. Mà ko nghĩ tới mình bảo hộ sp của mình thì các mặt hàng # của mình xuất sang những nc đó cũng sẽ bị phản bảo hộ ngược lại.
Hàn nó đc Mẽo bảo kê ở chỗ này, khi nó đc phép cấm nhập khẩu các mặt hàng gia dụng và 1 phần hàng điện tử điện lạnh mà ko sợ bị những nc đồng minh Mẽo nó cấm ngược lại. Vậy nên nền sx nội địa của Hàn mới có cơ hội bảo hộ cho các sp kém chất lượng của mình trong t/gian đầu như vậy.
Thằng JAV nó xâm lược Triều Tiên từ 1910, với ý định biến Triều Tiên trở thành "lãnh thổ đất liền" của JAV nên bọn JAV nó coi đất Triều Tiên cũng là lãnh thổ chứ không phải thuộc địa.
Ngay khi hoàn thành xâm chiếm thì JAV miễn thuế hoàn toàn trong 10 năm đối với "lãnh thổ đất liền", trong 30 năm từ 1919 thì JAV dịch chuyển sản xuất từ đảo sang đất liền Triều Tiên để chuẩn bị cho khai thác thị trường rộng lớn TQ. Chính nhờ 30 năm dịch chuyển sản xuất và chuyển giao công nghệ này mà Triều Tiên có cái nền cực kỳ vững chắc để phát triển kinh tế. Chỉ đơn thuần là tư duy làm kinh tế thay đổi đúng hướng thôi thì sự phát triển trong 30 năm là thay đổi đất nước cơ bản. Ví dụ như VN tính từ 1990-2020 cũng là 30 năm và đã thay đổi cơ bản.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dân Triều mà húng chóa đc như mình thì chúng nó đã bất chấp để thống nhất như VN rồi cụ.
Em tìm hiểu về Hàn thì thấy then chốt làm nên sức p/triển của Hàn chính là đc Jap chuyển giao công nghệ luyện kim. Và đc Mẽo chuyển giao nhiều công nghệ sản xuất cũng như "bảo kê" các hiệp định thương mại với những nc đồng minh của Mẽo.
Dân mình nhiều người cứ đòi hỏi VN phải làm giống Hàn, ko nhập khẩu 1 số mặt hàng để các DN trong nc có t/gian tự sx. Mà ko nghĩ tới mình bảo hộ sp của mình thì các mặt hàng # của mình xuất sang những nc đó cũng sẽ bị phản bảo hộ ngược lại.
Hàn nó đc Mẽo bảo kê ở chỗ này, khi nó đc phép cấm nhập khẩu các mặt hàng gia dụng và 1 phần hàng điện tử điện lạnh mà ko sợ bị những nc đồng minh Mẽo nó cấm ngược lại. Vậy nên nền sx nội địa của Hàn mới có cơ hội bảo hộ cho các sp kém chất lượng của mình trong t/gian đầu như vậy.
Sự phát triển của Hàn và Đài đều có đặc điểm chung là dựa vào sự chia sẻ và bao bọc lớn của Nhật và Mỹ.

Với tư cách thuộc địa cũ và đồng minh mới (thậm chí là chư hầu) mà Mỹ và Nhật cho phép Hàn và Đài tiếp cận nhiều công nghệ và bí quyết mà bình thường không chia sẻ cho các nước khác.

Tất nhiên, tố chất con người của Hàn và Đài cũng rất cao để từ cái nền ban đầu họ tự bật lên đến mức ngang bằng với chính chủ (như trường hợp POSCO của Hàn hay TSMC của Đài), nhưng nếu không có sự ưu ái ban đầu của Mỹ và Nhật thì họ cũng không thể thành công như vậy được.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Chém gió tiếp vài ý: Để phát triển thì cả Việt nam và Thái lan hiện nay đều đang vấp phải những vấn đề nan giải.

Việt nam: Là sự "được việc" của giới lãnh đạo và ý thức của dân chúng.

Không nói đến định hướng, tư tưởng vv thì quan chức VN có nhược điểm lớn nhất là hiệu quả làm việc quá thấp. Những việc hiển nhiên Nhà nước phải làm và nếu làm được thì hiệu quả đòn bẩy cho xã hội cực kỳ lớn như cải thiện giao thông cho Miền Tây hay chống ngập cho Sài gòn... mà hàng chục năm không làm xong. Sự được việc và hiệu quả chính là lý do để Trung quốc, vốn cùng hệ thống chính trị như VN, lại phát triển nhanh hơn hẳn.

Về phía dân chúng thì do nhiều nguyên nhân khác nhau mà ý thức nói chung cũng rất thấp. Nó bao gồm cả ý thức nghề nghiệp, ý thức văn minh và ý thức tôn ti trật tự. Người Thái lan bản địa có tố chất kém hơn người Việt nhưng ý thức người ta cao hơn: làm việc có kỷ luật, tận tụy, không ăn cắp ăn bớt, tôn trọng kỷ cương xã hội... những cái đó nó bù lại sự chênh lệnh về tố chất (sáng ý, thông minh, khéo léo...) và giúp cho nước Thái về cơ bản đang có trật tự, sạch sẽ và văn minh hơn VN.

Để đuổi kịp Thái lan, Việt nam phải khắc phục được cả hai nhược điểm này, nhưng tôi cho là khá khó. Giải pháp duy nhất tôi thấy là sự xuất hiện của một cá nhân giỏi và đủ mạnh (kiểu như Park Chung Hy hay Lý Quang Diệu) để bằng ý chí của mình, lập lại trật tự cả ở thượng tầng và hạ tầng. Sự điều hành kiểu "cả làng cùng vui" như hiện nay nó làm cho xã hội có chút dễ thở nhưng không thể mang lại sự đột biến.

Còn về Thái lan cũng như Mã lai, hai nước này đã ở gần ngưỡng cửa của thu nhập phát triển (12.000$/người/năm) nhưng để bật lên trên 12 ngàn đô lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Muốn trở thành nền kinh tế phát triển, nước đó phải có khả năng TỰ CHỦ ĐƯỢC CÁC CÔNG NGHỆ CỐT LÕI: luyện kim nâng cao, cơ khí, hóa chất, điên tử, công nghệ sinh học vv Điều này, tất cả các nước Đông Nam Á đều không làm được.

Không nên nhìn vào Singapore vì đây thực chất chỉ là một thành phố với 4 triệu dân. Thái lan 67 triệu dân, Mã lai 22 triệu, Việt nam 97 triệu, con đường phát triển phải đi theo hướng cổ điển: công nghiệp hóa - hiện đại hóa - công nghệ cao.

Khi không tự chủ được các công nghệ cốt lõi thì mút mùa anh chỉ có thể đi làm thuê cho các nước phát triển và không thể tự mình trở thành nước phát triển. Tuy nhiên, khả năng nắm được công nghệ lõi có vẻ là bất khả thi với tất cả các nước ĐNA.
Ko có thì đi mua, Cụ không phải lo, vd ngay và luôn.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Tóm lại, đặc điểm chính của Thái lan là thế này:

- Nhóm dân thiểu số di cư giỏi hơn (người Hoa) có tỉ lệ vừa đủ để làm chủ và quản lý.
- Khối dân bản địa người Thái kém hơn nhưng thuần tính và dễ tổ chức.
- Hoàng gia mạnh với các nhà vua có thực tài và lực đoàn kết (không kể cụ vua hiện thời)

Cụ nào bảo người Hoa ở Thái đã thành người Thái rồi là nhầm. Ở ĐNA người Hoa luôn tách khỏi và nói chung là coi thường dân bản địa. Tôi đã chứng kiến chuyện này nhiều lần.

Tôi cho rằng thu nhập và mức sống hiện nay của Thái lan (cả Malai, Indo và Phi) là phản ánh khá đúng bản chất của xã hội và con người các nước này. Mã lai và Thái lan sẽ loanh quanh ở mức độ này còn lâu vì tố chất con người họ chỉ có vậy.

"Xét một cách toàn diện" thì tố chất người Việt là tốt nhất so với các tộc ĐNA bản địa, cái dở của Việt nam hiện nay và suốt cả chiều dài lịch sử là quá thiếu các cá nhân kiệt xuất về kinh tế có thể kéo dân tộc đi lên. Người Việt chính gốc có đầu óc kinh doanh lớn theo tôi chỉ có ông Bạch Thái Bưởi. Nhưng một mình ông Bạch Thái Bưởi thì không thể làm nên điều gì.

Tổ tiên người Cam cũng giỏi, thế kỉ 12 đã xây dựng được quần thể Angkor Wat. Sau này dân Cam không phát huy được nhiều. Trong các nước ĐNA chắc có mỗi Cam là được ông cha để lại cho của hồi môn.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Tổ tiên người Cam cũng giỏi, thế kỉ 12 đã xây dựng được quần thể Angkor Wat. Sau này dân Cam không phát huy được nhiều. Trong các nước ĐNA chắc có mỗi Cam là được ông cha để lại cho của hồi môn.
Đế chế Khmer là tổ tiên chung của toàn bộ Lào - Thái - Cam h/tại và 1 phần của m.Nam VN và Miến chứ ko phải chỉ riêng Cam cụ ah. Nó to nhất Đ.N.Á và cũng xếp top lãnh thổ C.Á ngày xưa.
VN ban đầu nền DT khá nhỏ, mà sau thịt dần thịt dần xuống phía Nam cũng ác.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,929 Mã lực
Đế chế Khmer là tổ tiên chung của toàn bộ Lào - Thái - Cam h/tại và 1 phần của m.Nam VN và Miến chứ ko phải chỉ riêng Cam cụ ah. Nó to nhất Đ.N.Á và cũng xếp top lãnh thổ C.Á ngày xưa.
VN ban đầu nền DT khá nhỏ, mà sau thịt dần thịt dần xuống phía Nam cũng ác.
Cụ phán chuẩn rồi. Đất tổ tiên mình chỉ loanh quanh đồng bằng sông Hồng cho đến đèo Mụ Giạ thôi, nhỏ tý. Quá trình Nam tiến lâu dài mới dựng xây hình hài Việt Nam hiện tại.
Còn đế chế Kh'mer cụ hơi nhầm tẹo. Đế chế này bao trùm Cam, một phần Laos, Siam, Nam Việt Nam thôi chứ không phải toàn bộ đâu. Đế chế Kh'mer suy tàn cũng một phần do sự tấn công của đế chế Siam và Champa (Bắc Trung bộ Việt Nam hiện nay).
Đế chế Kh'mer xưa đánh nhau thường xuyên với Myanmar, Siam, Champa, cũng thuộc dạng thế lực trong khu vực. Có điều suy tàn nhanh và con cháu quên cha ông mau quá thôi.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
208
Động cơ
439,321 Mã lực
Các cụ cứ bảo VN hơn cái chính trị ổn định, nhưng thực ra Thái nó mới chính trị ổn định bền vững hơn mình. Bằng chứng nước Thái không cần phải duy trì hệ thống khổng lồ quân đội, an ninh để ổn định xã hội. Khả năng xung đột xã hội mang tính hệ thống của Thái gần như không có, vì bên đó nhà Vua vẫn là đấng tối cao hàng đầu, không thay đổi.
Cụ nói chuẩn, khối dân tuý, dân chủ vẫn thường nói thế. Thái or các nước khác có đảo chính trăm lần thì cũng ko ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội. Nhưng để tiến lên thì rất khó vì đơn giản 1 chính sách đưa ra cả trăm thằng phản đối. Nên chính sách tốt vẫn mâu thuẫn và ko thể thực thi. Nhìn sự phát triển của Hàn, Đài Loan, Sing.... đều thành công là do có tính chất chuyên chế. Ngay ông Lý Q Diệu có câu để đời khi ví Sing như 1 con thuyền nhỏ. Thằng đứng thằng ngồi, lại có cả thằng nhảy thì sao lái thuyền dc. Nên Sing ngay từ đầu đã Luật hoá để khống chế đối lập.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Đế chế Khmer là tổ tiên chung của toàn bộ Lào - Thái - Cam h/tại và 1 phần của m.Nam VN và Miến chứ ko phải chỉ riêng Cam cụ ah. Nó to nhất Đ.N.Á và cũng xếp top lãnh thổ C.Á ngày xưa.
VN ban đầu nền DT khá nhỏ, mà sau thịt dần thịt dần xuống phía Nam cũng ác.
20 năm nữa mình vượt Thái lan rồi bắt nó làm thuộc quốc cũng thích đấy. Cụ nghĩ dần ra tên Liên bang đi. Đứng đầu là VN, các thuộc quốc là Thái, Lào, Cam. Dân mình ngồi mát ăn bát vàng đợi bọn thuộc quốc nó cống nạp.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,642
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bravo, 1 lý do để Vn thụt lùi. VN có cái giá khai hải quan rồi dấm dúi đút tiền cho quan chức riêng.
Nếu so độ giàu của quan chức thì ta sẽ mát mặt với TG.
VN thuế xuất = 0 nên khai báo nhiêu không quan trọng cụ ơi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko có thì đi mua, Cụ không phải lo, vd ngay và luôn.
Chế tạo bột Vonfram nó không phải là công nghệ lõi cụ ợ.

Công nghệ lõi là bí quyết dùng cái bột ấy pha vào hợp kim để tăng tính chất vật liệu.

Như Trung quốc khai thác và cung cấp đến 80% đất hiếm của thế giới, nhưng dùng đất hiếm như thế nào thì bọn Mỹ, Nhật, Đức, Thụy điển... nó không hé răng cho TQ nửa câu.
 

Multivitamin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733408
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
165
Động cơ
70,050 Mã lực
Tuổi
35
Phong trào tự xướng sau mùa Covid rất khí thế, em ưng!...
Nhưng thật tâm các cụ cứ thử trèo lên nóc tòa nhà Kangnam, Lotte hay chỗ nào cao cao... phóng mắt nhìn ra bốn phía, xem HN có như đống mứt trâu vung vãi không???
Cái này mới khó chữa này, chắp vá, manh mún và thiếu khoa học. Chỉ có thể thảm cho đôi quả bom nguyên từ san bằng đi mới làm lại được. Về mặt này thì đuổi theo nó còn dài lắm, không lẽ đến hết thế kỷ này có đuổi kịp không!
Có đoạn đường 2km nổi ngã tư Sở nối ngã tư Vọng, đất đã giải tỏa, chỉ việc thi công mà còn quây tôn tắc tị 2 năm nay chưa xong, cứ mơ hão 10 năm vượt Thái
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,677
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Ở đây đang nói đến tuơng lai mà nhiều cụ không muốn đất nước tiến lên hay sao mà cứ tự ti vậy.
Thái vài trăm năm ko biết chiến tranh mà so với ta mới 40 năm và thoát cấm vận 30 năm thì như vậy là nó kém.
Mình mới hết chiến tranh hơn 30 năm và thoát cấm vận 25 năm thôi cụ ợ
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
189,967 Mã lực
20 năm nữa mình vượt Thái lan rồi bắt nó làm thuộc quốc cũng thích đấy. Cụ nghĩ dần ra tên Liên bang đi. Đứng đầu là VN, các thuộc quốc là Thái, Lào, Cam. Dân mình ngồi mát ăn bát vàng đợi bọn thuộc quốc nó cống nạp.
Lập liên bang đông dương Việt - Lào - Cam, đặt tên là VCL, cho Thái làm khu tự trị, phát triển dịch vụ giải trí. Vậy là tận dụng được hết thế mạnh
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,677
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Cụ seach là ra mà cây vải nhà em chiết từ cây tổ đó ra mà .
Gọi là tổ vì cây đó là lâu đời nhất thôi cụ ạ, chứ không có nghĩa là nó đầu tiên. Giống như gia phả em chỉ xác định được cụ tổ 5 đời thì gọi cụ ấy là tổ ấy ạ
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,677
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Vậy cứ phải tính theo đầu người thì mới chuẩn hử?
Vậy là nền KT Brunei nó gấp mấy lần TQ, Sing nó gấp cả chục lần TQ, ghê hơn cả Mỹ...
Ngta tính là tính quy mô nền kinh tế, là thước đo để quốc tế ngta đánh giá tiềm lực kinh tế 1 quốc gia nào đó, còn GDP đầu người là đánh giá mức sống, anh lại muốn phải tính theo cái chia TB để anh chê cho sướng cơ. Vậy là quốc tế ko bằng anh rồi =))
So quy mô nền kinh tế để biết nước có mạnh hay không, so GDP đầu người thì để biết dân có giàu hay không cụ nhỉ
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,508 Mã lực
Việt nam ham hàng rẻ, cái VD của cụ về dầu gội đầu là ra. Vì dầu gội đầu đó cũng chẳng phải do VN làm mà do thằng tây nó làm bán cho cả người VN và Thái. Dân ta không coi trọng chất lượng chỉ thích hàng rẻ thì nó phải chiều người Việt chứ. Còn bán sang Thái thì lại khác đi.
Dân nước nào mà chẳng thích hàng rẻ hả cụ .

Ai nói dân ta không coi trọng chất lượng ??

Có điều là cùng 1 giá thì hàng Thái luôn tốt hơn hàng Việt, và chiến đấu 1 hồi cuối cùng là hàng Thái lên ngôi, hàng Việt mất giá.
 

Hmm

Xe hơi
Biển số
OF-525216
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
185
Động cơ
152,189 Mã lực
Tuổi
60
Cụ viết được 2 từ "thậm chí nếu" cũng xem như cụ hiểu vấn đề.
Cụ nhớ cách đây chừng đôi năm, tàng hình vẫn ra rả "nước công nghiệp năm 2020" rồi chứ nhỉ?
Bằng 1 chữ "nếu" ta có thể vượt mẹ nó Thái trong 5 năm!
Cụ lại nhắc nhớ đến các quả đấm của X rồi, mà lạ nhỉ, ẩn X vẫn chưa tìm ra?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top