[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Joker86

Xe buýt
Biển số
OF-697300
Ngày cấp bằng
6/9/19
Số km
644
Động cơ
103,900 Mã lực
Còn lâu mới so đc với thái.
Các cụ cho cháu hỏi: Các cụ thấy hàng thái dùng có tốt không?
...
Chỉ băn khoăn là vì sao lãnh đạn không thấy xấu hổ khi trông sang láng giềng?
Vừa mới thay cặp vỏ Thái Lan cho chiếc SH của e là đọc ngay còm của cụ luôn. Hết 1.9tr. Như vậy ko bít có bị chửi là làm giàu cho nước bạn ko nữa. Hic...
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,793 Mã lực
35 tỷ kwh/năm ~ 5.400 MW công suất lắp đặt ~ 10 tỷ $ đầu tư thì ko lớn đâu cụ. Bọn Thái nó còn đâu tư ở Myanmar nữa mà em chưa nhắc.
Nói túm lại, cách so sánh GDP hay sản lượng công giờ đều lỗi thời vì thằng Thái nó đã lên level mới là nó đã outsource những thứ xương xẩu ít màu mỡ ra ngoài.
Còn ngược lại VN cứ tính vơ vào GDP, nhưng nhiều thứ deck thuộc về mình. Ví như doanh thu của thằng Samsung là 40 tỷ$ tính vào GDP nhưng phía VN được mấy đồng? Thuế thì ít vì nó chuyển giá, còn lương công nhân thì được mấy đồng?
Thằng Samsung năm nó xuất khẩu được 60 tỷ Usd ở VN thì cộng luôn 60 tỷ này vào GDP của VN hở cụ.
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,793 Mã lực
Lại kuo
Đánh trái khái niệm quen thói
Việt Nam chấp nhận thiệt hại về môi trường - xã hội để có được kim loại chất lượng cao cho quốc phòng -công nghiệp chứ không phải để tự hào sản lượng điện ngang Thái Lan
Sao không hiểu sản lượng điện cao có đóng góp lớn từ cả các cty xi măng - giá trị thặng dư thấp và gây hại cho môi trường
Chỉ có những người thực tế mới đưa đất nước tiến bộ, phát triển. Cọn bọn cầm cờ, mõ làng thì miếng ăn tìm đến, miếng khó tìm đi
Lai lươn lẹo dánh võng câu chữ rồi. biết ntn rồi. miễn trích dẫn lại nhé.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nói thật mặt bằng chung gái Việt Nam ngọt nước hơn. Nếu Thái Lan hồi đó thì gái trông sành điệu hơn Việt Nam thôi, giờ thì chưa chắc
Ngọt nước hơn là do cụ khen kiểu "mẹ hát con khen hay thôi" chứ gái ở đâu ngon phải do bọn nước ngoài nó phát biểu mới khách quan. Riêng về dàn lãnh đạo thì em thấy chị Yingluck thủ tướng Thái hồi trước, không mợ lãnh đạo nào bên mình lại được về nhan sắc.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,645
Động cơ
271,644 Mã lực
Cùng 1 sản phẩm, cùng 1 hãng , đơn giản như dầu gội thôi chẳng hạn, hàng sản xuất cho thị trường Thái tốt hơn VN.

Dầu gội VN càng gội càng nhanh thấy bẩn, gàu nhiều....

Hàng nội địa VN ban đầu thì tốt, có tí tiếng tăm rồi, là dùng thua cả hàng Tàu chợ chứ chưa nói tới hàng Thái.

Bao giờ VN mua được hãng Thái, Doanh nghiệp VN lấn sân thị trường Thái ???
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Ngọt nước hơn là do cụ khen kiểu "mẹ hát con khen hay thôi" chứ gái ở đâu ngon phải do bọn nước ngoài nó phát biểu mới khách quan. Riêng về dàn lãnh đạo thì em thấy chị Yingluck ********* Thái hồi trước, không mợ lãnh đạo nào bên mình lại được về nhan sắc.
So dân đi anh
Chứ bà yingluck làm sao mà "hồng" và "chuyên " bằng các nữ lãnh đạo nhà mình được
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Cùng 1 sản phẩm, cùng 1 hãng , đơn giản như dầu gội thôi chẳng hạn, hàng sản xuất cho thị trường Thái tốt hơn VN.

Dầu gội VN càng gội càng nhanh thấy bẩn, gàu nhiều....

Hàng nội địa VN ban đầu thì tốt, có tí tiếng tăm rồi, là dùng thua cả hàng Tàu chợ chứ chưa nói tới hàng Thái.

Bao giờ VN mua được hãng Thái, Doanh nghiệp VN lấn sân thị trường Thái ???
Mình không mua được hãng thái thì mình mua...hàng thái
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Dựa vào thông tin em tổng hợp thì em phỏng đoán là tầm 15 năm nữa mình có thể nhìn ngang sang Thái rồi, lúc đó mình đang nhắm đuổi thằng khác phía trước.
Các cụ đã sang Thái 20 năm trước so khoảng cách hồi đó với khoảng cách bây giờ mà xem.
Về hàng không, khoảng 15 năm trước em qua BKK thấy lũ lượt máy bay lên xuống từng phút, trong khi nội bài mình cả tiếng mới có 1 chuyến. Lúc đó còn ước ao không biết bao giờ sân bay mình mới đông đúc như thế này. Giờ cả TSN và Nội bài đều quá tải, chắc số chuyến vẫn chưa bằng Thái nhưng có thể thấy dân ta giờ hoạt động kinh tế, du lịch giao lưu phát triển kinh khủng. Thằng Long Thành của mình xây chậm quá, chứ bây giờ mà đã xong rồi thì khối lượng hàng không phát triển phải biết.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,636
Động cơ
224,611 Mã lực
Tuổi
45
Hiện tại, không thể phủ nhận là Thái Lan đang phát triển hơn Việt Nam trên mọi mặt, từ kinh tế, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, bộ mặt đô thị, cung cách quản lý, quản trị,... Điều đó không nên bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, nếu lấy mốc là năm 1995 khi VN được Mỹ xóa bỏ cấm vận, bắt đầu được làm kinh tế, giao thương đúng nghĩa và đầy đủ, thì khi đó kinh tế VN và TL là một trời một vực, khi đó ai sang BK thì sẽ choáng ngợp, kinh ngạc, nhưng bắt đầu từ những năm gần đây, kinh tế VN đã được rút ngắn một cách đáng kể với TL. GDP VN gần 300, TL hơn 500; ở HN và SG giờ sang BK cũng thấy bình thường rồi. Sau 25 năm, phải nói rằng đó là điều rất đang ghi nhận và trân trọng. Vấn đề đặt ra là trong tương lai VN có đuổi kịp kinh tế TL không, theo tôi là có bởi dựa vào các điều kiện sau: VN có vị trí địa lý thuận lợi; nguồn lực con người khá; chính phủ bắt đầu khôn hơn và quyết tâm hơn; chính trị VN ổn định; trong thời gian qua VN đã chuẩn bị được gia tốc cho sự phát triển (đẩy mạnh kinh tế tư nhân, ký kết các hiệp định thương mại, chuẩn bị hạ tầng, cơ chế, khung pháp luật, manh nha những công ty công nghiệp mạnh...), chỉ chờ sau ĐH Đảng này sẽ có sự tăng tốc mạnh mẽ... Còn TL, họ vẫn tiến nhưng sẽ không có sự đột phá bởi họ chưa xây dựng được cho mình những con sếu đầu đàn công nghiệp mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, TQ, thậm chí như Mã Lai... trong thời kỳ đầu phát triển. Dự đoán cũng chỉ là dự đoán, nhưng tôi vẫn tin ở VN, tôi có dự cảm là trong thời gian tới chúng ta sẽ làm được.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Không hẳn là vậy cụ ạ. Samsung VN xuất khẩu hơn 50 tỷ$ mỗi, doanh thu hơn 60 tỷ$ mỗi năm tại VN nhưng đóng góp của Samsung VN vào GDP VN là ko cao.
Cụ thể thì toàn bộ các doanh nghiệp FDI tại VN đóng góp chưa tới 20% GDP của VN trong khi FDI xuất khẩu chiếm 2/3 tổng xuất khẩu của VN (khoảng 170 tỷ$/ tổng 260 tỷ$ xuất khẩu, và phần hàng hóa làm ra để xuất khẩu giá trị thấp hơn phần tiêu dùng nội địa. GDP tính phần lớn vào tiêu dùng này, nên tỷ trọng của xuất khẩu và FDI là ko đáng kể ). Giả sử Samsung chiếm 10% trong nhóm FDI thì Samsung mới chỉ đóng góp không quá 2% GDP. Thực tế chắc chắn thấp hơn vì Samsung chỉ thuê nhân công VN, còn nhiều cty FDI khác mua nguyên cật liệu tại VN để chế biến xuất khẩu mới có tỷ trọng đóng góp cao cụ ạ.
Nói thằng Samsung hơi loằng ngoằng vì nó có xuất khẩu. Ví dụ sang nhà máy điện cho cụ dễ hiểu vì điện là hàng hoá tiêu thụ ngay trong nước.
Thằng Nhật, Hàn, Thái... đầu tư nhà máy điện, suất đầu tư cỡ 2 tỷ $/nhà máy. Doanh thu bán điện cỡ 500 triệu/năm bán trong nước, tính vào GDP cua VN. Trong khi doanh thu phải bù cho các khoản: Nhập nguyên liệu: than hoặc LNG -> nước ngoài xơi; Trả gốc & lãi vay -> ngân hàng nước ngoài xơi; Thiết bị đầu tư ban đầu -> nước ngoài chỉ định; chi phí vận OPEX: chuyên gia nước ngoài, bản quyền công nghệ nước ngoài, hoá chất, thiết bị nước ngoài...; lợi nhuận sau cùng chủ đầu tư nước ngoài hưởng.
Phía VN ăn được lương của mấy ông công nhân & bốc vác. May ra được 5% tổng số góp cho GDP.
Thế nên việc đánh giá GDP là không tương đồng với sự thịnh vượng của quốc gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
789
Động cơ
256,892 Mã lực
Sh giờ sản xuất Viet xuất đi nhật . Airblade thai đắt gấp đôi Ab Viet mà nhiều con giời vẫn bu vào hít hà . Cái này gọi là xài ngu thôi


Vừa mới thay cặp vỏ Thái Lan cho chiếc SH của e là đọc ngay còm của cụ luôn. Hết 1.9tr. Như vậy ko bít có bị chửi là làm giàu cho nước bạn ko nữa. Hic...
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Người Thái có cái hơn hẳn người Việt, đó là sự hiền hòa.
Sang Thái, ở giữa khu trung tâm du lịch mà tịnh không thấy tiếng cãi vã, tranh giành khách của tiểu thương. Họ mời mọc vui vẻ, vào tiệm nào tiệm ấy tiếp nên khách thấy rất thoải mái. Có nâng giá chút chút nhưng không cao, khách mặc cả là giảm về giá đúng. Mà hay nhất là nguyên dãy, hàng nào cũng 1 giá như thế.
Chứ đi du lịch ở Việt ta, khách khứa nào cũng sợ vụ chèo kéo, cãi vã tranh giành khách. Đấy là chưa kể chặt chém, nâng giá vô tội vạ.
Tính cách ấy của người Thái, người Việt 10 đời nữa cũng chưa theo được.
Người Việt lại hơn người Thái ở cái máu me, không chịu kém cạnh. Cụ thấy ngay cái thớt này đã bao nhiêu kẻ nóng mặt vì Thái lan thì rõ. Có nhiệt huyết, phấn đấu mới vươn lên được nhưng cũng là nhược điểm như cụ nói trên, vì máu me quá nên hay tranh giành, chộp giật.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,341
Động cơ
20,825 Mã lực
Đang nói về sản lượng điện
Còn nhật nó sản xuất thép, đó là của người nhật, công ty nhật
Hiểu chưa
Trình non
Nói vậy mà cũng nói. Thế nhật trung sản xuất thép ko cần điện à? Nói mà ko lặc cái não. Trình non quá
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Hiện tại, không thể phủ nhận là Thái Lan đang phát triển hơn Việt Nam trên mọi mặt, từ kinh tế, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, bộ mặt đô thị, cung cách quản lý, quản trị,... Điều đó không nên bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, nếu lấy mốc là năm 1995 khi VN được Mỹ xóa bỏ cấm vận, bắt đầu được làm kinh tế, giao thương đúng nghĩa và đầy đủ, thì khi đó kinh tế VN và TL là một trời một vực, khi đó ai sang BK thì sẽ choáng ngợp, kinh ngạc, nhưng bắt đầu từ những năm gần đây, kinh tế VN đã được rút ngắn một cách đáng kể với TL. GDP VN gần 300, TL hơn 500; ở HN và SG giờ sang BK cũng thấy bình thường rồi. Sau 25 năm, phải nói rằng đó là điều rất đang ghi nhận và trân trọng. Vấn đề đặt ra là trong tương lai VN có đuổi kịp kinh tế TL không, theo tôi là có bởi dựa vào các điều kiện sau: VN có vị trí địa lý thuận lợi; nguồn lực con người khá; chính phủ bắt đầu khôn hơn và quyết tâm hơn; chính trị VN ổn định; trong thời gian qua VN đã chuẩn bị được gia tốc cho sự phát triển (đẩy mạnh kinh tế tư nhân, ký kết các hiệp định thương mại, chuẩn bị hạ tầng, cơ chế, khung pháp luật, manh nha những công ty công nghiệp mạnh...), chỉ chờ sau ĐH Đảng này sẽ có sự tăng tốc mạnh mẽ... Còn TL, họ vẫn tiến nhưng sẽ không có sự đột phá bởi họ chưa xây dựng được cho mình những con sếu đầu đàn công nghiệp mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, TQ, thậm chí như Mã Lai... trong thời kỳ đầu phát triển. Dự đoán cũng chỉ là dự đoán, nhưng tôi vẫn tin ở VN, tôi có dự cảm là trong thời gian tới chúng ta sẽ làm được.
Nếu không có sự chỉ trỏ của 1 đám ăn hại thì dân tộc Việt Nam thừa sức ăn đứt Thái Lan
Bọn nó toàn chỉ lung tung
Nay chỉ tập thể
Mai chỉ cổ phần hóa
Ngày kia trình x10
Ngày mốt chỉ phát triển kinh tế tư nhân
Ngày hôm sau phát biểu "kinh tế tập thể sẽ là chủ đạo
May mà dân chưa gẫy cổ
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Hiện tại, không thể phủ nhận là Thái Lan đang phát triển hơn Việt Nam trên mọi mặt, từ kinh tế, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, bộ mặt đô thị, cung cách quản lý, quản trị,... Điều đó không nên bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, nếu lấy mốc là năm 1995 khi VN được Mỹ xóa bỏ cấm vận, bắt đầu được làm kinh tế, giao thương đúng nghĩa và đầy đủ, thì khi đó kinh tế VN và TL là một trời một vực, khi đó ai sang BK thì sẽ choáng ngợp, kinh ngạc, nhưng bắt đầu từ những năm gần đây, kinh tế VN đã được rút ngắn một cách đáng kể với TL. GDP VN gần 300, TL hơn 500; ở HN và SG giờ sang BK cũng thấy bình thường rồi. Sau 25 năm, phải nói rằng đó là điều rất đang ghi nhận và trân trọng. Vấn đề đặt ra là trong tương lai VN có đuổi kịp kinh tế TL không, theo tôi là có bởi dựa vào các điều kiện sau: VN có vị trí địa lý thuận lợi; nguồn lực con người khá; chính phủ bắt đầu khôn hơn và quyết tâm hơn; chính trị VN ổn định; trong thời gian qua VN đã chuẩn bị được gia tốc cho sự phát triển (đẩy mạnh kinh tế tư nhân, ký kết các hiệp định thương mại, chuẩn bị hạ tầng, cơ chế, khung pháp luật, manh nha những công ty công nghiệp mạnh...), chỉ chờ sau ĐH Đảng này sẽ có sự tăng tốc mạnh mẽ... Còn TL, họ vẫn tiến nhưng sẽ không có sự đột phá bởi họ chưa xây dựng được cho mình những con sếu đầu đàn công nghiệp mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, TQ, thậm chí như Mã Lai... trong thời kỳ đầu phát triển. Dự đoán cũng chỉ là dự đoán, nhưng tôi vẫn tin ở VN, tôi có dự cảm là trong thời gian tới chúng ta sẽ làm được.
Các cụ cứ bảo VN hơn cái chính trị ổn định, nhưng thực ra Thái nó mới chính trị ổn định bền vững hơn mình. Bằng chứng nước Thái không cần phải duy trì hệ thống khổng lồ quân đội, an ninh để ổn định xã hội. Khả năng xung đột xã hội mang tính hệ thống của Thái gần như không có, vì bên đó nhà Vua vẫn là đấng tối cao hàng đầu, không thay đổi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cùng 1 sản phẩm, cùng 1 hãng , đơn giản như dầu gội thôi chẳng hạn, hàng sản xuất cho thị trường Thái tốt hơn VN.

Dầu gội VN càng gội càng nhanh thấy bẩn, gàu nhiều....

Hàng nội địa VN ban đầu thì tốt, có tí tiếng tăm rồi, là dùng thua cả hàng Tàu chợ chứ chưa nói tới hàng Thái.

Bao giờ VN mua được hãng Thái, Doanh nghiệp VN lấn sân thị trường Thái ???
Việt nam ham hàng rẻ, cái VD của cụ về dầu gội đầu là ra. Vì dầu gội đầu đó cũng chẳng phải do VN làm mà do thằng tây nó làm bán cho cả người VN và Thái. Dân ta không coi trọng chất lượng chỉ thích hàng rẻ thì nó phải chiều người Việt chứ. Còn bán sang Thái thì lại khác đi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Các cụ cứ bảo VN hơn cái chính trị ổn định, nhưng thực ra Thái nó mới chính trị ổn định bền vững hơn mình. Bằng chứng nước Thái không cần phải duy trì hệ thống khổng lồ quân đội, an ninh để ổn định xã hội. Khả năng xung đột xã hội mang tính hệ thống của Thái gần như không có, vì bên đó nhà Vua vẫn là đấng tối cao hàng đầu, không thay đổi.
Cái này cụ sai hoàn toàn. Ở VN rủi ro chính trị thấp, chính phủ giữ lời.
Thái thì mấy năm lại đảo chính phát, ổn định chỗ nào?
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
Nhiều cụ làm kinh doanh kiếm khá, giao du với những người khá giả, nhìn thấy chung cư mọc như rừng, ô tô chạy loạn xạ... nên cứ tưởng VN đã khá...
Nhưng, thực tế từ thu nhập của người lao động, công nhân ở thủ đô cho đến các tỉnh.. đến mức sống, nơi ăn chốn ở, phương tiện đi lại của mọi người... thì VN vẫn ở mức rất thấp kém nghèo nàn khổ sở. Chưa kể môi trường ngày càng ô nhiễm, thực phẩm bẩn thỉu độc hại, bệnh tật ung thư ngày càng lan tràn, trật tự an ninh ngày càng kém, đạo đức xã hội ngày càng suy đồi, làm ăn ngày càng khó khăn. Buồn lắm các cụ ạ, Từ sáng giờ chả được cuốc nào.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nếu không có sự chỉ trỏ của 1 đám ăn hại thì dân tộc Việt Nam thừa sức ăn đứt Thái Lan
Bọn nó toàn chỉ lung tung
Nay chỉ tập thể
Mai chỉ cổ phần hóa
Ngày kia trình x10
Ngày mốt chỉ phát triển kinh tế tư nhân
Ngày hôm sau phát biểu "kinh tế tập thể sẽ là chủ đạo
May mà dân chưa gẫy cổ
Cái này cụ sai hoàn toàn. Ở VN rủi ro chính trị thấp, chính phủ giữ lời.
Thái thì mấy năm lại đảo chính phát, ổn định chỗ nào?
Một cụ thì bảo giữ lời, ổn định; một cụ thì bảo nay chỉ chỗ này mai chỉ đạo khác!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,362
Động cơ
406,196 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chém gió tiếp vài ý: Để phát triển thì cả Việt nam và Thái lan hiện nay đều đang vấp phải những vấn đề nan giải.

Việt nam: Là sự "được việc" của giới lãnh đạo và ý thức của dân chúng.

Không nói đến định hướng, tư tưởng vv thì quan chức VN có nhược điểm lớn nhất là hiệu quả làm việc quá thấp. Những việc hiển nhiên Nhà nước phải làm và nếu làm được thì hiệu quả đòn bẩy cho xã hội cực kỳ lớn như cải thiện giao thông cho Miền Tây hay chống ngập cho Sài gòn... mà hàng chục năm không làm xong. Sự được việc và hiệu quả chính là lý do để Trung quốc, vốn cùng hệ thống chính trị như VN, lại phát triển nhanh hơn hẳn.

Về phía dân chúng thì do nhiều nguyên nhân khác nhau mà ý thức nói chung cũng rất thấp. Nó bao gồm cả ý thức nghề nghiệp, ý thức văn minh và ý thức tôn ti trật tự. Người Thái lan bản địa có tố chất kém hơn người Việt nhưng ý thức người ta cao hơn: làm việc có kỷ luật, tận tụy, không ăn cắp ăn bớt, tôn trọng kỷ cương xã hội... những cái đó nó bù lại sự chênh lệnh về tố chất (sáng ý, thông minh, khéo léo...) và giúp cho nước Thái về cơ bản đang có trật tự, sạch sẽ và văn minh hơn VN.

Để đuổi kịp Thái lan, Việt nam phải khắc phục được cả hai nhược điểm này, nhưng tôi cho là khá khó. Giải pháp duy nhất tôi thấy là sự xuất hiện của một cá nhân giỏi và đủ mạnh (kiểu như Park Chung Hy hay Lý Quang Diệu) để bằng ý chí của mình, lập lại trật tự cả ở thượng tầng và hạ tầng. Sự điều hành kiểu "cả làng cùng vui" như hiện nay nó làm cho xã hội có chút dễ thở nhưng không thể mang lại sự đột biến.

Còn về Thái lan cũng như Mã lai, hai nước này đã ở gần ngưỡng cửa của thu nhập phát triển (12.000$/người/năm) nhưng để bật lên trên 12 ngàn đô lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Muốn trở thành nền kinh tế phát triển, nước đó phải có khả năng TỰ CHỦ ĐƯỢC CÁC CÔNG NGHỆ CỐT LÕI: luyện kim nâng cao, cơ khí, hóa chất, điên tử, công nghệ sinh học vv Điều này, tất cả các nước Đông Nam Á đều không làm được.

Không nên nhìn vào Singapore vì đây thực chất chỉ là một thành phố với 4 triệu dân. Thái lan 67 triệu dân, Mã lai 22 triệu, Việt nam 97 triệu, con đường phát triển phải đi theo hướng cổ điển: công nghiệp hóa - hiện đại hóa - công nghệ cao.

Khi không tự chủ được các công nghệ cốt lõi thì mút mùa anh chỉ có thể đi làm thuê cho các nước phát triển và không thể tự mình trở thành nước phát triển. Tuy nhiên, khả năng nắm được công nghệ lõi có vẻ là bất khả thi với tất cả các nước ĐNA.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top