[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,873
Động cơ
655,832 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em vẫn chuộng hàng Thái hơn hàng Việt. Em đang mong mua được thịt lợn Thái ăn xem nó ra làm sao đây ạ.
 

SangSangVu

Xe buýt
Biển số
OF-600796
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
821
Động cơ
129,638 Mã lực
Bangkokpost có bài mới nhất nói về khả năng VN vượt Thái trong thời gian rất ngắn, lý do chính là sự phát triển của Thái chịu tác động của tình hình chính trị bất ổn định, và kêu gọi TL phải thay đổi để thành "Truly Democracy".



Bài dưới phân tích VN sẽ "overtake Sing in decade".



Truly democracy thì khó quá hehe. Mẽo nó còn kêu nó là constitutional republic chứ chẳng phải Democracy. Đợt bầu cử là thấy rồi.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Truly democracy thì khó quá hehe. Mẽo nó còn kêu nó là constitutional republic chứ chẳng phải Democracy. Đợt bầu cử là thấy rồi.
Thì khi thấy kinh tế đất nước thụt lùi so với VN nó phải tìm lý do thôi :)).
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,047
Động cơ
32,545 Mã lực
E dân xã hội k biết j về kinh tế. Chỉ có thể thấy từ cảm nhận thay đổi cuộc sống hàng ngày. Hồi 90 e học đại học chỗ Đê La Thành thì khu Vạn Phúc, Kim Mã, Liễu Giai vẫn còn mương nước bụi chuối dãy tre như làng xóm. Xuống chơi trường cao đẳng sư phạm chỗ Cầu Giấy hay ra Nguyễn Phong Sắc thấy xa ghê gớm, đường làng cứt trâu không đèn chiếu sáng còn tệ hơn nông thôn mới bây giờ. Về thăm quê mùa hè chỉ có nước leo cây bờ ao ngủ mong đc tí mát. Mới 30 năm mà giờ đi xuống tận Phúc Thọ Hòa Lạc cũng không còn cảnh đó. Bạn học em cũng nhiều người giàu đất đai ô tô vô số. Các thế hệ 8x, 9x sau này còn giàu nhanh hơn nhiều hơn nữa. Quãng 2000 công tác Đà Nẵng cả năm, toàn bộ khu vực ven biển mênh mông nắng gió cát thông. Giờ đô thị hóa hết rồi, cầu bắc qua Sông Hàn chắc đễn chục cái. Trên of này chắc cũng toàn các cụ giàu có. Vậy mà thấy chả có mấy người vui vẻ với đk ở một môi trường, đất nước mà mình có thể làm giàu đc như thế nhỉ.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,518
Động cơ
493,235 Mã lực
Về hạ tầng mình thua xa nó, với tốc độ của CL HĐ thì khoảng 70 năm nữa chưa bằng nó. Với điều kiện nó thỉnh thoảng có đảo chính. Chứ nó cứ tiến đều thì khả năng không bao giờ
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
VN-TL.PNG
Avarage.PNG


Theo dự báo của PWC về kinh tế thế giới tới năm 2050 thì VN sẽ vượt TL vào năm 2040 tính theo GDP in PPP (chỉ số này chính xác hơn GDP).

 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Hạ tầng nông thôn khéo Thái thua vn

Nhưng kinh tế làm ăn tài chính thì hơn 1 bậc

Du lịch thái đóng góp 30% gdp nhưng mấy năm nay đi xuống, năm nay thì thảm hại.

Bù lại dân số ta gấp rưỡi thái nên kinh tế nội địa có chiều hướng tăng ổn định. Thái nó gần như không tăng trưởng, không qua được ngưỡng tn trung bình. Khác với bọn giàu giàu là quá giàu để tăng trưởng nhanh, bọn này thu nhập trung bình nhưng o qua được ngưỡng.
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Ý cụ là cái đường sắt cao tốc đấy phải không?

Những gì cụ nêu ra rất hợp lý, ai cũng có thể nhìn ra, quan trọng là IQ cao không dám mạo hiểm (Nhìn cái CL-HĐ là đủ hiểu giờ làm cái cao tốc nhẹ nhàng cũng mất 30 năm, khóa sau đá khóa trước có khi phải 50 năm mới xong).

Cái CL-HĐ năng lực của mình thừa sức làm.

Cái này nó như kiểu đường dây 500 kV của cụ Kiệt khi xưa. Giờ dàn lãnh đạo có ai dám quyết tâm làm như cụ Kiệt đâu.
Bây giờ ( gần 20 năm ) chúng ta mới thấy tầm nhìn vĩ đại của Bác Võ Văn Kiệt.
Haizz...bây giờ mà làm được hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc đồng bộ như hệ thống đường dây 500KV Bắc-Nam nhỉ !
Nhiều khi cứ dân bàn-dân kiểm tra, bàn mãi, kiểm tra mãi, dân chủ quá rồi ....chả dám làm cái gì nữa, làm cái gì cũng manh mún, vừa xd xong đã bị quá tải, lạc hậu rồi.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nhil1ều hơn 5 tỷ giống như thằng Samsung chơi bài chuyển giá thôi.
Nó mua nguyên liệu từ Thái và lại bán sản phẩm cho Thái, trả nợ ngân hàng Thái. VN may ra ăn được cái tiền công nhân là hết vị.
Nó ko mua điện, nước, dịch vụ viễn thông, văn pp, vận tải, dịch vụ kho cảng bến bãi, xe ô tô hay thậm chí cả dầu thô của Vn à cụ? Một khi đã mua tức đem lại lợi ích cho Vn rồi.
Cụ trả lời mỗi cái tiền công nó thiển cận quá :D
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Hạ tầng nông thôn khéo Thái thua vn

Nhưng kinh tế làm ăn tài chính thì hơn 1 bậc

Du lịch thái đóng góp 30% gdp nhưng mấy năm nay đi xuống, năm nay thì thảm hại.

Bù lại dân số ta gấp rưỡi thái nên kinh tế nội địa có chiều hướng tăng ổn định. Thái nó gần như không tăng trưởng, không qua được ngưỡng tn trung bình. Khác với bọn giàu giàu là quá giàu để tăng trưởng nhanh, bọn này thu nhập trung bình nhưng o qua được ngưỡng.
Kinh tế Thái dựa quá nhiều vào du lịch, đó là con dao 2 lưỡi, khi gặp đại dịch Covid-19 thì mới thấy rõ. :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,091
Động cơ
588,636 Mã lực
Nói thật mặt bằng chung gái Việt Nam ngọt nước hơn. Nếu Thái Lan hồi đó thì gái trông sành điệu hơn Việt Nam thôi, giờ thì chưa chắc
Tầm ăn chơi, nhảy múa Việt nam ta cũng diện khá đấy. Tiếc rằng thời trang và công nghiệp giải trí bị kìm kẹp nhiều quá, không thì cũng đóng góp lớn cho GDP
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Tầm ăn chơi, nhảy múa Việt nam ta cũng diện khá đấy. Tiếc rằng thời trang và công nghiệp giải trí bị kìm kẹp nhiều quá, không thì cũng đóng góp lớn cho GDP
Giá mà VN cởi mở hơn, như Thái, cho hợp pháp dịch vụ gái gú, cờ bạc thì nhà nước thu thêm được bao nhiêu thuế nữa, dân VN đỡ phải sang nước ngaoif đánh bạc, lại thu hút được nhiều hơn khách du lịch ăn chơi đến VN. Hihi...em fun tý, nếu có gì không phải các cụ bỏ quá cho cái thói ham chơi của em nhé....hihi....:))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Em thấy VN đang hơn Thái khoảng 35 tỷ kWh/năm. Sản lượng điện toàn bộ Lào năm 2018 là 34 tỷ kWh/năm. Nếu cộng tất của Lào vào cho Thái thì Thái vẫn thấp hơn VN cụ ạ.
Còn ví dụ như Sabeco hay lọc hóa dầu Long Sơn thì họ chuyển lợi nhuận về nước là được tính của họ thôi, mà lợi nhuận của 2 cty kia so với số tiền bỏ ra 5 tỷ chưa chắc đã bằng gửi ngân hàng. Họ đầu tư vì kỳ vọng vào thị trường VN hoặc để cất giữ tài sản thôi. Phần chi phí hoạt động đa số là nằm lại tại VN, nên tính GDP cho VN là chuẩn bài rồi cụ.
35 tỷ kwh/năm ~ 5.400 MW công suất lắp đặt ~ 10 tỷ $ đầu tư thì ko lớn đâu cụ. Bọn Thái nó còn đâu tư ở Myanmar nữa mà em chưa nhắc.
Nói túm lại, cách so sánh GDP hay sản lượng công giờ đều lỗi thời vì thằng Thái nó đã lên level mới là nó đã outsource những thứ xương xẩu ít màu mỡ ra ngoài.
Còn ngược lại VN cứ tính vơ vào GDP, nhưng nhiều thứ deck thuộc về mình. Ví như doanh thu của thằng Samsung là 40 tỷ$ tính vào GDP nhưng phía VN được mấy đồng? Thuế thì ít vì nó chuyển giá, còn lương công nhân thì được mấy đồng?
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Dựa vào thông tin em tổng hợp thì em phỏng đoán là tầm 15 năm nữa mình có thể nhìn ngang sang Thái rồi, lúc đó mình đang nhắm đuổi thằng khác phía trước.
Các cụ đã sang Thái 20 năm trước so khoảng cách hồi đó với khoảng cách bây giờ mà xem.
20 năm trước thì có ai nghĩ là mua được xe oto
30 năm trước nhà em vẫn còn phải ăn cơm độn hiếm có bữa nào được ăn xả láng cả trừ dịp tết .
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Cây nhà bac chiết từ cây đó, nhưng không phải cây đó là cây đầu tiên tại VN
Vâng thế theo cụ là cây nào ? Cây đó được bộ văn hóa thể thao du lịch công nhận và gắn biển còn có cây khác thì em chịu .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top