[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
789
Động cơ
256,892 Mã lực
Chính xác , cả 2 đều đang hướng tới mốc 12,000 usd . Trên con đường đó thai và viet sẽ gặp nhau . Bên nào đến đích trước thì thời gian mới trả lời được , mọi dự đoán chỉ xem cho vui

Chém gió tiếp vài ý:

Cả Việt nam và Thái lan hiện nay đều đang vấp phải những vấn đề nan giải
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Ngành nhựa thì Thái phải nhập của mình rất nhiều và phụ thuộc vào mình khá lớn.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Thực tế là cơ chế NN nắm vai trò quan trọng trong sự phát triển

Và cũng thực tế là cơ chế NN VN hiện nay vẫn đang loay hoay quanh quẩn với những "hướng phát triển" như thế nào (?)
Nên nói về tính "ổn định" kinh tế thì không bằng Thái
Bọn nó sợ dân giàu có và văn minh
Khi đó người dân sẽ có nhận thức và hiểu biết. Lúc đó những thứ tồn tại nhờ dối trá sẽ bị khó khăn vì....dân trí
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Một cụ thì bảo giữ lời, ổn định; một cụ thì bảo nay chỉ chỗ này mai chỉ đạo khác!
Cụ rất tinh ý, khụ khụ
Bọn nó mà ăn một bát, nói 1 lời thì người Sao Hỏa đã không phải đi bán sức lao động khắp Trái Đất này
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,636
Động cơ
224,611 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ cứ bảo VN hơn cái chính trị ổn định, nhưng thực ra Thái nó mới chính trị ổn định bền vững hơn mình. Bằng chứng nước Thái không cần phải duy trì hệ thống khổng lồ quân đội, an ninh để ổn định xã hội. Khả năng xung đột xã hội mang tính hệ thống của Thái gần như không có, vì bên đó nhà Vua vẫn là đấng tối cao hàng đầu, không thay đổi.
Cái này cho e phản biện cụ tí, cụ nói xung đột xã hội thái gần như không có là e thấy chưa đúng, cụ có nhớ phe áo vàng và phe áo đỏ tại thái lan trong những năm quá chính là biểu hiện của sự xung đột đấy cụ ạ. Ngoài ra, trong chính trường thái lan, hoàng gia và quân đội là một lục lượng chi phối mạnh mẽ nên đã tạo ra sự xung đột mạnh mẽ với giới dân tuý và tri thức thái lan cụ ạ.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Bọn nó sợ dân giàu có và văn minh
Khi đó người dân sẽ có nhận thức và hiểu biết. Lúc đó những thứ tồn tại nhờ dối trá sẽ bị khó khăn vì....dân trí
Thôi ông im mịa mồm đi, kiên nhẫn đọc đến đây thì ngứa cmn cả mắt rồi. Chính phủ nó mà tệ lậu như lời ông nói thì nó cấm mn internet, hay ít nhất là FB, Twitter từ trong trứng nc rồi. Chứ nó mất công vừa muốn p/triển, nc ngoài vào nhiều. Vừa muốn dân ko giàu để tăng dân trí làm cm j cho vất.
Dân trí hay ko nó nằm phần lớn ở khả năng tiếp cận thông tin nhiều hay ít và khả năng tổng hợp, chọn lọc của mỗi cá nhân. Éo l.quan j nhiều đến chuyện giàu hay nghèo cả mà lôi tiền ra đây để đánh giá dân trí.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Thôi ông im mịa mồm đi, kiên nhẫn đọc đến đây thì ngứa cmn cả mắt rồi. Chính phủ nó mà tệ lậu như lời ông nói thì nó cấm mn internet, hay ít nhất là FB, Twitter từ trong trứng nc rồi. Chứ nó mất công vừa muốn p/triển, nc ngoài vào nhiều. Vừa muốn dân ko giàu để tăng dân trí làm cm j cho vất.
Dân trí hay ko nó nằm phần lớn ở khả năng tiếp cận thông tin nhiều hay ít và khả năng tổng hợp, chọn lọc của mỗi cá nhân. Éo l.quan j nhiều đến chuyện giàu hay nghèo cả mà lôi tiền ra đây để đánh giá dân trí.
Tôi có nói về chính phủ đâu
Tôi nói bọn ngồi không mà chỉ trỏ cơ
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
124
Động cơ
140,327 Mã lực
Topic này hay
Nhiều cao thủ mà lắm cụ hóng hớt (như em:))

Chỉ mong các cụ đứng tổ lái sang chính chị chính em phá thớt
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Người Việt lại hơn người Thái ở cái máu me, không chịu kém cạnh. Cụ thấy ngay cái thớt này đã bao nhiêu kẻ nóng mặt vì Thái lan thì rõ. Có nhiệt huyết, phấn đấu mới vươn lên được nhưng cũng là nhược điểm như cụ nói trên, vì máu me quá nên hay tranh giành, chộp giật.
Chuẩn đới, ko máu me hơn thua ko tiến lên đc đâu, đừng khen nhau hiền hòa vì như thế dễ 3 phải, sao cũng đc.
Thằng Korea tiến nhanh cũng vì húng chóa hơn mình đấy :))
 

JCory

Xe hơi
Biển số
OF-601560
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
178
Động cơ
126,839 Mã lực
Vượt thế éo nào được trừ khi VN sinh ra 1 Đặng Tiểu Bình thứ 2. Các cụ lại cứ bi quan thế :D:D cổ nhân có câu nghèo thì lâu chứ giàu thì mấy tí. Cả ngàn năm nay VN nghèo, thì ngày giàu không còn xa đâu các cụ:D:D:D
 

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42
96 mà cụ đã mò sang đấy học thì cũng kinh đấy :)). Em nghe nói nữ sinh Thái hồi đó thoáng hơn VN.
Em học khoá 2002, cụ kia đi XKLĐ mới 1996 :D bên đó thì trước hay giờ vẫn thoáng mà cụ, nhưng thái đen thì k so được với nữ sinh VN, Thái Hoa thì khinh người Việt lắm k thèm nói chuyện đâu cụ :))
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Chuẩn đới, ko máu me hơn thua ko tiến lên đc đâu, đừng khen nhau hiền hòa vì như thế dễ 3 phải, sao cũng đc.
Thằng Korea tiến nhanh cũng vì húng chóa hơn mình đấy :))
Thì thịt chó trước đây là quốc bảo của cao ly mà
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Chuẩn đới, ko máu me hơn thua ko tiến lên đc đâu, đừng khen nhau hiền hòa vì như thế dễ 3 phải, sao cũng đc.
Thằng Korea tiến nhanh cũng vì húng chóa hơn mình đấy :))
Dân Triều mà húng chóa đc như mình thì chúng nó đã bất chấp để thống nhất như VN rồi cụ.
Em tìm hiểu về Hàn thì thấy then chốt làm nên sức p/triển của Hàn chính là đc Jap chuyển giao công nghệ luyện kim. Và đc Mẽo chuyển giao nhiều công nghệ sản xuất cũng như "bảo kê" các hiệp định thương mại với những nc đồng minh của Mẽo.
Dân mình nhiều người cứ đòi hỏi VN phải làm giống Hàn, ko nhập khẩu 1 số mặt hàng để các DN trong nc có t/gian tự sx. Mà ko nghĩ tới mình bảo hộ sp của mình thì các mặt hàng # của mình xuất sang những nc đó cũng sẽ bị phản bảo hộ ngược lại.
Hàn nó đc Mẽo bảo kê ở chỗ này, khi nó đc phép cấm nhập khẩu các mặt hàng gia dụng và 1 phần hàng điện tử điện lạnh mà ko sợ bị những nc đồng minh Mẽo nó cấm ngược lại. Vậy nên nền sx nội địa của Hàn mới có cơ hội bảo hộ cho các sp kém chất lượng của mình trong t/gian đầu như vậy.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Chém gió tiếp vài ý: Để phát triển thì cả Việt nam và Thái lan hiện nay đều đang vấp phải những vấn đề nan giải.

Việt nam: Là sự "được việc" của giới lãnh đạo và ý thức của dân chúng.

Không nói đến định hướng, tư tưởng vv thì quan chức VN có nhược điểm lớn nhất là hiệu quả làm việc quá thấp. Những việc hiển nhiên Nhà nước phải làm và nếu làm được thì hiệu quả đòn bẩy cho xã hội cực kỳ lớn như cải thiện giao thông cho Miền Tây hay chống ngập cho Sài gòn... mà hàng chục năm không làm xong. Sự được việc và hiệu quả chính là lý do để Trung quốc, vốn cùng hề thống chính trị như VN, lại phát triển nhanh hơn hẳn.

Về phía dân chúng thì do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hiện tại ý thức nói chung quá thấp. Ý thức đó bao gồm cả ý thức nghề nghiệp, ý thức văn minh và ý thức tôn ti trật tự. Người Thái lan bản địa có tố chất kém hơn người Việt nhưng ý thức người ta cao hơn: làm việc có kỷ luật, tận tụy, không ăn cắp ăn bớt, tôn trọng kỷ cương xã hội... những cái đó nó bù lại được sự chênh lệnh về tố chất (sáng ý, thông minh, khéo léo...) và giúp cho nước Thái về cơ bản đang có trật tự, sạch sẽ và căn minh hơn VN.

Để đuổi kịp Thái lan, Việt nam phải khắc phục được cả hai nhược điểm này, nhưng tôi cho là rất khó. Giải pháp duy nhất tôi thấy là sự xuất hiện của một cá nhân giỏi và đủ mạnh (kiểu như Park Chung Hy hay Lý Quang Diệu) để lập lại trật tự cả ở thượng tầng và hạ tầng. Còn sự điều hành kiểu "cả làng cùng vui" như hiện nay nó làm cho xã hội có chút dễ thở nhưng không thể mang lại sự đột biến.

Còn về Thái lan cũng như Mã lai, hai nước này đã ở gần ngưỡng cửa của thu nhập phát triển (12.000$/người/năm) nhưng để bật lên trên 12 ngàn đô lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Muốn trở thành nền kinh tế phát triển, nước đó phải có khả năng TỰ CHỦ ĐƯỢC CÁC CÔNG NGHỆ CỐT LÕI: luyện kim nâng cao, cơ khí, hóa chất, điên tử, công nghệ sinh học vv Điều này, tất cả các nước Đông Nam Á đều không làm được.

Không nên nhìn vào Singapore vì đây thực chất chỉ là một thành phố với 4 triệu dân. Thái lan 67 triệu dân, Mã lai 22 triệu, Việt nam 97 triệu, con đường phát triển phải đi theo hướng cổ điển: công nghiệp hóa-hiện đại hóa- công nghệ cao.

Khi không tự chủ được các công nghệ cốt lõi thì mút mùa anh chỉ có thể đi làm thuê cho các nước phát triển và không thể tự mình trở thành nước phát triển. Tuy nhiên, khả năng nắm được công nghệ nó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Ngày xưa tôi có lập topic "Việt Nam cần 1 lãnh đạo như park chung hee", tan mất 1 nick
Lập tiếp chủ đề "nếu Lý Quang Diệu quản lý Việt Nam " bị ban ip
Lập topic "bài học park Hang Seo, Việt Nam nên thuê quản lý ngoại để phát triển đất nước ???", được đưa vào danh sách spam
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,138
Động cơ
2,953,465 Mã lực
Nơi ở
Internet
Những năm 1990 kinh tế Việt Nam dđc đánh giá thua TL ~100 năm
Những năm 2000 rút ngắn xuống khoảng 50 năm
Những năm 2010 rút ngắn tiếp ~ 30 năm
Đến nay thì dự báo chỉ 10 năm là ta đuổi kịp Thái về GDP bất chấp Thái vẫn PT như tốc độ hiện tại.
Nhiều cụ bất mãn xỏ xiên các kiểu, kêu Việt Nam này nọ ko PT đc, thế mà quốc tế nó vẫn cứ xếp hạng Việt Nam thuộc tốp tăng trưởng nhanh nhấp TG suốt chục năm qua đấy.
Nhiều cụ không tự tin vào bản thân mình đã đành, nhưng cũng khôn chịu tin vào con cháu mình thì cũng lạ. Cứ nhìn chiều cao trung bình của đội tuyển bóng đá nam là thấy mọi sự nó đang thay đổi như thế nào.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Thái mươi năm nữa chắc ngoái cổ nhìn Việt Nam ! Trên 90% dân số theo Phật Giáo thì cứ tằng tằng đủ ăn thôi!
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,412
Động cơ
82,324 Mã lực
BD696695-8127-49D4-B821-707F3BC5C975.jpeg

Mời cụ xem báo đăng cho rõ.
Em còm lịch sự mà không hiểu sao có 1 số nick vào bỏ bóng đá người còm rõ vô văn hóa. Đề nghị min mod đi qua check IP xem mấy nick này có phải 1 người thì xử lý tất cả các nick. Nếu là các người khác nhau thì xử lý theo nội quy diễn đàn. OF ngày xưa đâu có cái trò đang nói chuyện chuyển sang phang nhau thế này?
Bài báo nói giống cụ nhưng xuất vải đi mà có khoảng 9k/1kg thì rẻ quá nhỉ!
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Cái này cụ sai hoàn toàn. Ở VN rủi ro chính trị thấp, chính phủ giữ lời.
Thái thì mấy năm lại đảo chính phát, ổn định chỗ nào?
Tổng thể thì cả trăm năm qua nó ổn định thế còn gì cụ! Có lý thuyết bảo là nên tạo các xung đột nhỏ để tránh tranh chấp to.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nói thằng Samsung hơi loằng ngoằng vì nó có xuất khẩu. Ví dụ sang nhà máy điện cho cụ dễ hiểu vì điện là hàng hoá tiêu thụ ngay trong nước.
Thằng Nhật, Hàn, Thái... đầu tư nhà máy điện, suất đầu tư cỡ 2 tỷ $/nhà máy. Doanh thu bán điện cỡ 500 triệu/năm bán trong nước, tính vào GDP cua VN. Trong khi doanh thu phải bù cho các khoản: Nhập nguyên liệu: than hoặc LNG -> nước ngoài xơi; Trả gốc & lãi vay -> ngân hàng nước ngoài xơi; Thiết bị đầu tư ban đầu -> nước ngoài chỉ định; chi phí vận OPEX: chuyên gia nước ngoài, bản quyền công nghệ nước ngoài, hoá chất, thiết bị nước ngoài...; lợi nhuận sau cùng chủ đầu tư nước ngoài hưởng.
Phía VN ăn được lương của mấy ông công nhân & bốc vác. May ra được 5% tổng số góp cho GDP.
Thế nên việc đánh giá GDP là không tương đồng với sự thịnh vượng của quốc gia.
Cụ có biết tất cả các doanh nghiệp FDI, bao gồm cả các nhà máy điện mà cụ kể đóng góp chưa tới 20% GDP của VN ko? Cách tính GDP của VN là nhận được bao nhiêu tính bấy nhiêu chứ ít tính khống như một số nước khác. Có nhiều nước họ tính khống GDP để vay tiền từ nước ngoài cũng như để "mị dân" bằng cách sử dụng các thủ thuật tài chính vĩ mô, còn bản chất của GDP là Gross Domestic Product, tức là tính toán dựa trên Product và quy đổi sang tiền tệ.
Giải thích hơi loằng ngoằng 1 tý nhưng tựu chung lại thằng nào làm ra nhiều tài sản hơn thì thằng đó giàu hơn (định lượng được) mà ko phụ thuộc vào giá.
Ví dụ: Giá gạo, xi măng, viễn thông và đa số các Product khác ở VN giá chỉ bằng 1/2 Philippin tại Philippin. 10$ ở Philippin chỉ mua được 10kg gạo, GDP (P tại gạo) =10$ = 10kg. Trong khi 10$ ở VN mua được 20 kg gạo, GDP (P gạo tại VN) = 10$ = 20kg. Nếu cụ so sánh quy đổi ra tiền thì VN bằng Philippin nhưng nếu so sánh chuẩn Product thì VN lại gấp đôi Philippin.
Cho nên, GDP bản chất nó đã ảo rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top