[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,340
Động cơ
510,689 Mã lực
độ chục năm trước nếu thớt này mở ra, chắc được chục còm và nội dung là VN ko bao giờ đuổi kịp Thái
Giờ thì mn bàn luận gần 30 trang, chứng tỏ nhiều người có niềm tin vào khả năng VN bắt kịp và vượt qua Thái rồi
Em nghĩ là cứ theo xu hướng hiện nay thì sẽ đuổi kịp Thái thôi.
Vấn đề là:
- Đuổi trong bao lâu thì kịp?
- Bằng thằng Thái thì để làm gì? Nó là một nước nhược tiểu, chả có cái vị gì cả trong cạnh tranh toàn cầu. Khi chiến tranh nổ ra thì những thằng như thằng Thái - không có nền công nghiệp nội địa - sẽ thua toàn tập trong vòng vài tuần.

Còn nếu so sánh hiện tại thì VN mới bằng 1/3 Thái.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
90% kinh tế Thái do người Hoa nắm giữ cụ ơi. Các sản phẩm công nghiệp, gia dụng, điện tử đều là lắp ráp hàng tàu. Lấy đâu ra mà có thằng như LG từ đất Thái, cạnh tranh thế nào được với hàng tàu tràn sang.
Giờ thì mới có kiểu hàng Tàu, em nghĩ 30 năm trước thì quạt bàn của Thái là do Thái làm đấy cụ.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Em nghĩ là cứ theo xu hướng hiện nay thì sẽ đuổi kịp Thái thôi.
Vấn đề là:
- Đuổi trong bao lâu thì kịp?
- Bằng thằng Thái thì để làm gì? Nó là một nước nhược tiểu, chả có cái vị gì cả trong cạnh tranh toàn cầu. Khi chiến tranh nổ ra thì những thằng như thằng Thái - không có nền công nghiệp nội địa - sẽ thua toàn tập trong vòng vài tuần.
Kiểu như đôi bạn cùng tiến ấy mà, nếu đặt mục tiêu lớn quá thì lại thành ảo tưởng ;;).
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Em học đại học Bangkok và từng đi làm bên đó, năm 96 mà nó phải tuyển kỹ sư qua thì đó là do ngành của cụ đặt thù, sao cụ có thể lấy cái đó làm mặt bằng chung cho lương trung bình? Còn chuyện lương 10k bath thì cụ có thể lên các trang tuyển dụng xem lương sinh viên mới ra trường cho local bên đó.

Đây là 1 bài trên Quora về sự mất cân bằng giàu nghèo bên Thái do người Thái viết cụ tham khảo: https://www.quora.com/Is-Bangkok-different-to-the-rest-of-Thailand/answer/Arkaneh-Urairat
BK Băng cốc có ngon như BK Cồ Việt không cụ?
 

vuithoi.vuithoi

Xe tăng
Biển số
OF-479337
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,168
Động cơ
204,434 Mã lực
Nếu chỉ xem số liệu về hai nền kinh tế thì mình vẫn thua TL khá xa. Tuy nhiên em muốn các cụ thông thái ở đây cho em cái so sánh về các sản phẩm giữa hai nước. Ví dụ em thấy các sản phẩm về nông nghiệp thì mình thua Thái, các sản phẩm về công nghiệp thì hai nước như nhau vì chưa có sản phẩm nào tạo nên thương hiệu quốc gia (hoặc em không biết). Tuy nhiên, nội địa thì mình làm được ô tô, điện thoại, các loại máy móc khi cần thiết cũng có thể sản xuất trong thời gian ngắn nên em tạm coi CN VN nhỉnh hơn TL.

Theo các cụ mất bao nhiêu năm nữa thì GDP của mình cao hơn TL?

Em mời các cụ chém ạ!

P/s: Nhớ cách đây 20 năm, người VN cuồng hàng Thái lắm, giờ thì bình thường rồi.
Em đã có time ở vientian và rất hay qua Thái chơi. Hồi đó họ hơn mình nhiều.
Vừa qua em cũng trở lại, thấy họ vẫn vậy. Nhà dân khá giống miền nam (đơn giản, tạm bợ)
Em nghĩ mình vượt Thái ko quá khó. Hiện tại nếu thống kê được hết cả nền kt Việt Nam! thì chắc thu nhập đầu người cũng ko bé như hiện nay (Việt Nam! có nền kinh tế bóng tối hoạt động mạnh nhưng ko hợp pháp nên ko thể thống kê) thực tế em cũng hay đi chơi, thấy Việt Nam! là nhất: rẻ, đông, vui. Chỉ tội chỗ nào cũng thấy tham nhũng.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Em đã có time ở vientian và rất hay qua Thái chơi. Hồi đó họ hơn mình nhiều.
Vừa qua em cũng trở lại, thấy họ vẫn vậy. Nhà dân khá giống miền nam (đơn giản, tạm bợ)
Em nghĩ mình vượt Thái ko quá khó. Hiện tại nếu thống kê được hết cả nền kt Việt Nam! thì chắc thu nhập đầu người cũng ko bé như hiện nay (Việt Nam! có nền kinh tế bóng tối hoạt động mạnh nhưng ko hợp pháp nên ko thể thống kê) thực tế em cũng hay đi chơi, thấy Việt Nam! là nhất: rẻ, đông, vui. Chỉ tội chỗ nào cũng thấy tham nhũng.
Cụ có ngồi bên này bờ sông, dưới ánh đèn vàng mờ mờ là một chai bia lào, bên cạnh là mấy chị bán hàng rong nhìn qua bên kia bờ sông đèn đóm sáng trưng không?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,786
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Theo văn kiện cương lĩnh ĐH XIII (dự thảo) VN vẫn chủ trương KT nhà nước đóng/gữ vai trò chủ đạo (+ CPH chậm chạp) thì e là khó mà đuổi kịp Thái trong 10-15 năm tới?!:-<
ĐH KTQD cũng đã công bố đề tài so sánh kinh tế VN với HQ, Malaysia và TQ với 4 viễn cảnh đáng suy nghĩ::-?

VanKienĐH13.png
Cụ nói đúng, kinh tế nhà nước mà còn thực sự giữ vai trò chủ đạo thì chẳng vượt được cái gì hết. Tất cả chỉ hy vọng vào kỹ năng "nói một đằng, làm 1 nẻo" của các tủ lạnh.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Cụ nói đúng, kinh tế nhà nước mà còn thực sự giữ vai trò chủ đạo thì chẳng vượt được cái gì hết. Tất cả chỉ hy vọng vào kỹ năng "nói một đằng, làm 1 nẻo" của các tủ lạnh.
Chỉ đám kinh tế nhà nước mới có nghìn tỷ để lobby chứ ông tư nhân lấy đâu ra tiền mà ủn đít các sếp vào bộ ct
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,482 Mã lực
Lương của kỹ sư bên TL năm 2005 là 800 - 1000$/tháng, trong thời điểm đó lương ks bên VN mình khoảng 4-5 triệu/tháng (cùng ngành SX). Hiện tại theo thống kê là thu nhập bq đầu người của TL gấp 3 lần VN, ví dụ thu nhập của bạn là 5 tr/tháng trong khi thằng hàng xóm nó thu 15 triệu/tháng thì khi so sánh sẽ thấy sự khác biệt thế nào. Nhiều bạn chỉ ngồi nhà hoặc lấy sang TL 1 thời gian rất ngắn và có sự so sánh là chưa thật chuẩn, thực tế phải sống ở bên đó đủ lâu mới có thể có sự ss khá chính xác được. Cá nhân mình thấy nếu TL đứng lại thì VN cần khoảng 30 - 50 năm nữa mới bằng TL, con số trên có vẻ làm 1 số bạn thấy này nọ nhưng để "bằng" được đúng nghĩa thì phải ngần ấy thời gian đấy.
Em ăn ghẹ ở Đồ Sơn giá 250k, ko biết bên TL là bao nhiêu ạ? Một suất cơm bình dân ở HN khoảng 30k, ko biết bên Thái là bao nhiêu ạ?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,786
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chỉ đám kinh tế nhà nước mới có nghìn tỷ để lobby chứ ông tư nhân lấy đâu ra tiền mà ủn đít các sếp vào bộ ct
Tư nhân mà cho nó phát triển lớn thì nó còn lobby nhiều hơn, vì quyền lợi cho họ là rất rõ ràng. Vấn đề mấy tủ lạnh của mình sợ là khi cho nó lớn nó lại lobby thằng khác, ủn mình xuống.
Vấn đề lobby thực ra là tất yếu trong mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị, các tủ lạnh phải làm nghĩ ra cơ chế để có thể hợp pháp hóa việc lobby hơn là tránh nó.
 

vumanhduy

Xe tăng
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
1,995
Động cơ
420,114 Mã lực
Em có nghe một bài phát biểu của cụ Thủ bẩu là nước ta chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay cụ còn bẩu luôn dư mấy chục tỏi trump ,do vậy khi có dịch covi bùng phát bà con nghèo cũng được hỗ trợ mà cái này thì chúng ta chưa bao h làm cả
Chuyện giả cáo bắt quạ cũng rất dễ xảy ra
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,231
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói đúng, kinh tế nhà nước mà còn thực sự giữ vai trò chủ đạo thì chẳng vượt được cái gì hết. Tất cả chỉ hy vọng vào kỹ năng "nói một đằng, làm 1 nẻo" của các tủ lạnh.
Kụ lạc quan quá (hoặc xa rời thực tế) vì ở xứ "thiên đường" thì cương lĩnh của Đ. còn cao hơn cả HP, PL (?!) ===>>> ít nhất cũng phải chờ chuyển biến từ ĐH XIV và vì vậy mục tiêu đuổi kịp TL e là phải từ sau 2030? :-<
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,290
Động cơ
712,284 Mã lực
Tuổi
36
Em ăn ghẹ ở Đồ Sơn giá 250k, ko biết bên TL là bao nhiêu ạ? Một suất cơm bình dân ở HN khoảng 30k, ko biết bên Thái là bao nhiêu ạ?
1. Giá ghẹ ở TL đắt hơn nhưng cũng vì lý do là ghẹ ở TL là phục vụ người nước ngoài, thêm nữa là giá cao thì người bán đỡ cực khổ hơn. Mà nói thật mình chỉ ăn ghẹ ở HN thôi, đắt hơn ghẹ ở Đồ Sơn nhưng chất lượng cao hơn nhiều.
2. Một xuất cơm bình dân ở HN khoảng 30k nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong đó là rất ít và việc đảm bảo vsat thực phẩm thì cực kỳ tệ. Trong khi đó mình đã ở TL một thời gian khá lâu đủ để biết 100 bath (~ 70k) được 1 xuất cơm rất ngon + 01 chai nước quýt hoặc nước cam tươi ngon vô cùng hoặc có 01 cái phiếu ăn mà có thể ăn 02 đĩa cơm rất ngon.
 

Joker86

Xe buýt
Biển số
OF-697300
Ngày cấp bằng
6/9/19
Số km
644
Động cơ
103,900 Mã lực
1. Giá ghẹ ở TL đắt hơn nhưng cũng vì lý do là ghẹ ở TL là phục vụ người nước ngoài, thêm nữa là giá cao thì người bán đỡ cực khổ hơn. Mà nói thật mình chỉ ăn ghẹ ở HN thôi, đắt hơn ghẹ ở Đồ Sơn nhưng chất lượng cao hơn nhiều.
2. Một xuất cơm bình dân ở HN khoảng 30k nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong đó là rất ít và việc đảm bảo vsat thực phẩm thì cực kỳ tệ. Trong khi đó mình đã ở TL một thời gian khá lâu đủ để biết 100 bath (~ 70k) được 1 xuất cơm rất ngon + 01 chai nước quýt hoặc nước cam tươi ngon vô cùng hoặc có 01 cái phiếu ăn mà có thể ăn 02 đĩa cơm rất ngon.
70k mà ăn ở quán cơm Tin Tưởng, nổi tiếng ở khu sân bay Tân Sơn Nhất thì chỉ được chén cơm mấy miếng gà dính xương với chén canh rau bé tí. Đời sống dân VN hơi bị cao đó. Hehehe...
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,786
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Kụ lạc quan quá (hoặc xa rời thực tế) vì ở xứ "thiên đường" thì cương lĩnh của Đ. còn cao hơn cả HP, PL (?!) ===>>> ít nhất cũng phải chờ chuyển biến từ ĐH XIV và vì vậy mục tiêu đuổi kịp TL e là phải từ sau 2030? :-<
Thực tế vẫn là thực tế cụ ạ. Tư nhân ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong kinh tế VN cho dù nhà nước không có chính sách đó!
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,586 Mã lực
Thực tế vẫn là thực tế cụ ạ. Tư nhân ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong kinh tế VN cho dù nhà nước không có chính sách đó!
Nhà nước có chính sách phát triển tư nhân.
Giờ có ngành nào là ko có tư nhân đâu. Giờ làm sao cho tư nhân lớn lên nữa thui.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Em ăn ghẹ ở Đồ Sơn giá 250k, ko biết bên TL là bao nhiêu ạ? Một suất cơm bình dân ở HN khoảng 30k, ko biết bên Thái là bao nhiêu ạ?
Bác xem trang này nè, so sánh giá từng mặt hàng.
Nói chung, giá bên bangkok đắt hơn TPHCM 1.4 lần.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
1. Giá ghẹ ở TL đắt hơn nhưng cũng vì lý do là ghẹ ở TL là phục vụ người nước ngoài, thêm nữa là giá cao thì người bán đỡ cực khổ hơn. Mà nói thật mình chỉ ăn ghẹ ở HN thôi, đắt hơn ghẹ ở Đồ Sơn nhưng chất lượng cao hơn nhiều.
2. Một xuất cơm bình dân ở HN khoảng 30k nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong đó là rất ít và việc đảm bảo vsat thực phẩm thì cực kỳ tệ. Trong khi đó mình đã ở TL một thời gian khá lâu đủ để biết 100 bath (~ 70k) được 1 xuất cơm rất ngon + 01 chai nước quýt hoặc nước cam tươi ngon vô cùng hoặc có 01 cái phiếu ăn mà có thể ăn 02 đĩa cơm rất ngon.
Ghẹ thì em không biết, chứ cơm bụi thì như cụ nói ;;). Du lịch bụi và ăn mấy món vỉa hè thì rẻ hơn cả VN.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,586 Mã lực
Tư nhân mà cho nó phát triển lớn thì nó còn lobby nhiều hơn, vì quyền lợi cho họ là rất rõ ràng. Vấn đề mấy tủ lạnh của mình sợ là khi cho nó lớn nó lại lobby thằng khác, ủn mình xuống.
Vấn đề lobby thực ra là tất yếu trong mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị, các tủ lạnh phải làm nghĩ ra cơ chế để có thể hợp pháp hóa việc lobby hơn là tránh nó.
Cứ như Mỹ ấy...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top