[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,804
Động cơ
331,866 Mã lực
1 thằng Formosa, 1 thằng hòa phát, chục lò xi măng đã tiêu thụ sản lượng điện khổng lồ
Phải tính đến hiệu quả sử dụng năng lượng nữa
Dốt
Lạy hồn, hồn ăn gì em cúng. Bây giờ VN khoong có những cơ sở sx như trên thì hồn lại chuyển giọng sang là sản lượng điện éo gì chỉ để sinh hoạt dân dụng, không mang tính thặng dư nào.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,565
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Em đang ở Thái đây, có cụ nào muốn hỏi gì không ?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
Nghe mấy bố cãi nhau lôi quả vãi , tiền lương anh công nhân cãi nhau thấy hài

Sản lượng điện 2018 , Vietnam vượt thai

PPP Đông Nam Á , Dữ liệu thống kê của IMF, trích báo cáo tháng 4/2020 , Vietnam = Philippines và đang áp sát thailand
🇮🇩
Indonesia $3,735B
🇹🇭
Thailand $1377B
🇲🇾
Malaysia $1076B
🇵🇭
Philippines $1027B
🇻🇳
Vietnam $1001B
🇸🇬
Singapore $593B
🇲🇲
Myanmar $357B
🇰🇭
Cambodia $76B
🇱🇦
Lao P.D.R $57B
🇧🇳
Brunei Darussalam $36B
🇹🇱
Timor-Leste $2B

Cụ biết 1 mà ko biết 2. Em làm việc với bọn EGAT đây, nó tương đương với EVN của Việt Nam. Bọn này nó sang Lào đầu tư nhà máy điện và phát điện bán về Thái. Nhưng đây tính là sản lượng điện của Lào chứ ko phải của Thái.
Tương tự, thằng Thái nó sở hữu Sabeco, tổ hợp hoá dầu Long Sơn cỡ 5 tỷ $. Thì phần sản lượng này dùng để tính GDP của VN nhưng thực chất tiền nó lại chảy về Thái.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,201
Động cơ
198,826 Mã lực
Em qua Bangkok Thai lang thang chợ hoa quả thấy nó bán vải, xem thì ghi nguồn gốc Việt Nam, thèm ăn mua 1 túi tính ra tầm 180.000VNĐ được khoảng gần 8 lạng. Sầu riêng Thái loại vỏ màu xanh xanh gai nhỏ (thấy bảo là loại ngon nhất) khoảng 350.000 1 quả tầm 1 kg.
Cây vải, cây nhãn không phải ở đâu trồng cũng đc. Mang vào Nam trồng ăn chán kinh, cũng như cây xoài ko trồng đc ngoài Bắc, thương lái Tàu nó ko ngu. Năm nào đến mùa mà nó chả sang, mua luôn gốc trước í chứ, em nhờ người quen mua hộ vải tại vườn, cũng chỉ còn loại 2, mà giá cũng tầm 25-30 k/1kg rồi
Dĩ nhiên em biết mít thái trồng ở VN .
Nhưng câu hỏi đặt ra là : tại sao khi bán vẫn rao là " mít Thái " ? - cho nó sang ? bảo chứng chất lượng ? ngon ? hay chỉ là cái tên hút khách ?
Vấn đề là câu chuyện thuơng hiệu của thị trường - ta đang ở topic so sánh kinh tế VN-TL .
Mọi người có thể chủ quan duy ý chí mang nặng quan điểm cá nhân.
Nhưng thị trường luôn vận hành theo " sở thích đám đông "
Và câu chuyện quả mít : " thuơng hiệu Việt thua ngay trên sân nhà " .
Thế Thái nó giả gạo, nc mắm bằng tiếng Việt thì nó cũng nhục hả cụ ;)), giống là mít Thái thì gọi là mít Thái, thế thôi
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,242 Mã lực
1 thằng Formosa, 1 thằng hòa phát, chục lò xi măng đã tiêu thụ sản lượng điện khổng lồ
Phải tính đến hiệu quả sử dụng năng lượng nữa
Dốt
Đã muốn phát triển là phải cần những thứ đó chả có gì lạ... Nhìn qua China rùi Nhật coi nó luyện thép thế nào.
Chắc 2 thằng đó dốt quá...
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,804
Động cơ
331,866 Mã lực
Cụ biết 1 mà ko biết 2. Em làm việc với bọn EGAT đây, nó tương đương với EVN của Việt Nam. Bọn này nó sang Lào đầu tư nhà máy điện và phát điện bán về Thái. Nhưng đây tính là sản lượng điện của Lào chứ ko phải của Thái.
Tương tự, thằng Thái nó sở hữu Sabeco, tổ hợp hoá dầu Long Sơn cỡ 5 tỷ $. Thì phần sản lượng này dùng để tính GDP của VN nhưng thực chất tiền nó lại chảy về Thái.
Long sơn đã chạy chưa cụ ơi?
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
271,929 Mã lực
Em đang ở Thái đây, có cụ nào muốn hỏi gì không ?
Có em. Em đi Thái Lan mỗi một lần năm 2018. Đi năm ngày, từ Băng Cốc xuống Hùa Hin và ngược lại. Cảm nhận của em:

- Băng Cốc khá giống TPHCM, cơ sở hạ tầng chắc chỉ hơn Hà Nội một ít và đã cũ. Không có cảm nhận về chênh lệch mức sống với 2 thành phố lớn của VN. Dọc đường cao tốc ra sân bay còn khá nhiều nhà ổ chuột.

- Khu vực xung quanh Hoàng Cung không đẹp như trung tâm chính trị Ba Đình.

- Nông thôn Thái Lan hơn VN kha khá.

- Người dân Thái Lan hiền hòa, thái độ làm dịch vụ rất tốt.

- Đồ ăn đường phố Thái rất ngon.

- Chùa chiền bên Thái không đẹp bằng chùa Bắc VN.

- Thằng em đi cùng bảo Thái Lan thay đổi tương đối chậm so với gần 30 năm trước. Nó ở bên Thái tầm 1-2 năm hồi bố nó làm ở ủy ban sông Mekong.

- Bên Thái xe chạy ngoài quốc lộ hơi phũ. Đường từng BBK xuống Hùa Hin có đoạn biển báo hạn chế tốc độ 60 mà xe chở bọn em toàn vít lên 90. Trong 3 ngày loanh quanh Hùa Hin em gặp mấy tai nạn giao thông, may không chết người.

Tóm lại về tổng thể VN còn thua Thái. Có những lĩnh vực đã tiệm cận, thậm chí vượt, nhưng khu vực nông thôn còn kém nhiều.

Có đúng không cụ?
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,565
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Có em. Em đi Thái Lan mỗi một lần năm 2018. Đi năm ngày, từ Băng Cốc xuống Hùa Hin và ngược lại. Cảm nhận của em:

- Băng Cốc khá giống TPHCM, cơ sở hạ tầng chắc chỉ hơn Hà Nội một ít và đã cũ. Không có cảm nhận về chênh lệch mức sống với 2 thành phố lớn của VN. Dọc đường cao tốc ra sân bay còn khá nhiều nhà ổ chuột.

- Khu vực xung quanh Hoàng Cung không đẹp như trung tâm chính trị Ba Đình.

- Nông thôn Thái Lan hơn VN kha khá.

- Người dân Thái Lan hiền hòa, thái độ làm dịch vụ rất tốt.

- Đồ ăn đường phố Thái rất ngon.

- Chùa chiền bên Thái không đẹp bằng chùa Bắc VN.

- Thằng em đi cùng bảo Thái Lan thay đổi tương đối chậm so với gần 30 năm trước. Nó ở bên Thái tầm 1-2 năm hồi bố nó làm ở ủy ban sông Mekong.

- Bên Thái xe chạy ngoài quốc lộ hơi phũ. Đường từng BBK xuống Hùa Hin có đoạn biển báo hạn chế tốc độ 60 mà xe chở bọn em toàn vít lên 90. Trong 3 ngày loanh quanh Hùa Hin em gặp mấy tai nạn giao thông, may không chết người.

Tóm lại về tổng thể VN còn thua Thái. Có những lĩnh vực đã tiệm cận, thậm chí vượt, nhưng khu vực nông thôn còn kém nhiều.

Có đúng không cụ?
Rất đúng cụ ạ. Cụ đã quan sát khá kỹ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ biết 1 mà ko biết 2. Em làm việc với bọn EGAT đây, nó tương đương với EVN của Việt Nam. Bọn này nó sang Lào đầu tư nhà máy điện và phát điện bán về Thái. Nhưng đây tính là sản lượng điện của Lào chứ ko phải của Thái.
Tương tự, thằng Thái nó sở hữu Sabeco, tổ hợp hoá dầu Long Sơn cỡ 5 tỷ $. Thì phần sản lượng này dùng để tính GDP của VN nhưng thực chất tiền nó lại chảy về Thái.
Bao nhiêu phần tiền chảy về Thái hả cụ? Cả 5 tỷ?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
Bao nhiêu phần tiền chảy về Thái hả cụ? Cả 5 tỷ?
Nhiều hơn 5 tỷ giống như thằng Samsung chơi bài chuyển giá thôi.
Nó mua nguyên liệu từ Thái và lại bán sản phẩm cho Thái, trả nợ ngân hàng Thái. VN may ra ăn được cái tiền công nhân là hết vị.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Nghe mấy bố cãi nhau lôi quả vãi , tiền lương anh công nhân cãi nhau thấy hài

Sản lượng điện 2018 , Vietnam vượt thai

PPP Đông Nam Á , Dữ liệu thống kê của IMF, trích báo cáo tháng 4/2020 , Vietnam = Philippines và đang áp sát thailand
🇮🇩
Indonesia $3,735B
🇹🇭
Thailand $1377B
🇲🇾
Malaysia $1076B
🇵🇭
Philippines $1027B
🇻🇳
Vietnam $1001B
🇸🇬
Singapore $593B
🇲🇲
Myanmar $357B
🇰🇭
Cambodia $76B
🇱🇦
Lao P.D.R $57B
🇧🇳
Brunei Darussalam $36B
🇹🇱
Timor-Leste $2B

Philippine tệ lậu thiệt, 100 triệu dân mà sử dụng điện kém xa Mã nhõn 30 triệu dân.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nhiều hơn 5 tỷ giống như thằng Samsung chơi bài chuyển giá thôi.
Nó mua nguyên liệu từ Thái và lại bán sản phẩm cho Thái, trả nợ ngân hàng Thái. VN may ra ăn được cái tiền công nhân là hết vị.
Nguyên liệu bia thì nhập từ các nước ôn đới chứ Thái có sản xuất được đâu cụ?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
Nguyên liệu bia thì nhập từ các nước ôn đới chứ Thái có sản xuất được đâu cụ?
Cụ đang hỏi bia hay hỏi Long Sơn?
Bia thì giống Cocacola mà Long Sơn thì giống Samsung. Túm lại là không cách này thì cách khác tiền của nó sẽ lại chảy về túi nó thôi.
Em lấy ví dụ tỷ suất IRR khoảng 15% thì với 1 dự án 20 năm nó thu về phải 3 lần vốn đầu tư, chưa tính các bài chuyển giá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bluxlv

Xe đạp
Biển số
OF-555700
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
35
Động cơ
153,285 Mã lực
Mấy thớt như vầy chỉ có từ cãi nhau đến cãi nhau thôi các cụ ah. Hiện tại nói chung thì mình thua về nhiều mặt nhưng được cái phát triển khá đồng đều ở cả nước. GDP là một chuyện nhưng để phát triển cả nước một cách đồng đều, chênh lệch giàu nghèo không quá lớn mới là mục tiêu quan trọng hơn. Ví dụ Hàn có 2 Tp lớn là Seoul và Busan đóng vai trò đầu tàu phát triển cả nước tương tự Hà Nội và HCM. Một điểm mà các nước ở ĐNA đều mắc phải là tập trung quá nhiều or gần như toàn bộ ở thủ đô (Phil có Manila, Malay có Kuala Lumpur, Thai có Bkk, Indo có Jakarta) các thành phố lớn thứ hai thì cũng khó có thể bằng Đà Nẵng. Các cụ nào chỉ sang chơi các Tp nói trên thì chắc chắn là sẽ khẳng định mình còn lâu sẽ theo kịp, còn nếu đi nhiều tỉnh khác của nó hơn thì sẽ thấy khác đi tí.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,163
Động cơ
339,109 Mã lực
Dựa vào thông tin em tổng hợp thì em phỏng đoán là tầm 15 năm nữa mình có thể nhìn ngang sang Thái rồi, lúc đó mình đang nhắm đuổi thằng khác phía trước.
Các cụ đã sang Thái 20 năm trước so khoảng cách hồi đó với khoảng cách bây giờ mà xem.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,639
Động cơ
224,208 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nào bảo TL ko có nhà ống chứ sao em thấy đâu thiếu những khu như vậy đâu.

Screenshot_20200619-132512.png
Screenshot_20200619-132016.png
Screenshot_20200619-131929.png
Hôm e sang bangkok thấy có nhiều chỗ nhà ống, phố xá rất giống Việt Nam, đặc biệt là sg. Tuy nhiên e thấy phố xá bk sạch sẽ, ngăn nắp hơn Việt Nam.
 

phongmaian

Xe hơi
Biển số
OF-441679
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
154
Động cơ
212,064 Mã lực
Ở đây đang nói đến tuơng lai mà nhiều cụ không muốn đất nước tiến lên hay sao mà cứ tự ti vậy.
Thái vài trăm năm ko biết chiến tranh mà so với ta mới 40 năm và thoát cấm vận 30 năm thì như vậy là nó kém.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ đang hỏi bia hay hỏi Long Sơn?
Bia thì giống Cocacola mà Long Sơn thì giống Samsung. Túm lại là không cách này thì cách khác tiền của nó sẽ lại chảy về túi nó thôi.
Em lấy ví dụ tỷ suất IRR khoảng 15% thì với 1 dự án 20 năm nó thu về phải 3 lần vốn đầu tư, chưa tính các bài chuyển giá.
Bia không giống Coca Cola, và hóa dầu không giống sản xuất máy móc của Samsung đâu cụ.
Coca nó nhập siro về, pha ra đóng chai. Siro kia là độc quyền của Coca Cola.
Samsung nó nhập linh kiện về lắp ráp, linh kiện kia cũng là độc quyền của Samsung.

Còn bia và hoá dầu thì khối lượng nhập khẩu lớn, nhiều nhà cung ứng khác nhau, nhập nguyên liệu là chính, nên tiềm năng cho chuyển giá thấp hơn rất nhiều.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top