[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42
BK Băng cốc có ngon như BK Cồ Việt không cụ?
Cơ sở vật chất thì chắc không trường công nào ở VN lúc em học bằng cụ ạ, còn dạy thì em thấy bình thường, em đi chủ yếu để coi đất nước lúc đó người VN hay so sánh như nào thôi.

Em có vài bạn người Việt học Chulalongkorn là trường giỏi nhất Thái, giờ được bốc đi Tây đi Mỹ hết rồi nên e nghĩ là giỏi thì trường này:D
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
Bỏ tay ra khỏi quần thôi các cụ ah.
Đừng so với Thái hoặc Tàu nữa, vì quãng cơ hội chúng ta có thể đuổi kịp bọn nó đã trôi qua lâu rồi.
Các cụ cứ nhìn cái biểu đồ tăng trưởng GDP đầu người thì biết. Thời điểm vàng để VN có thể tăng tốc là khoảng những năm 2000. Bây giờ thì đã lỡ lâu rồi.

6D93442B-CA50-489A-B94E-03E4CAB7508A.jpeg
 

legend7seas

Xe tải
Biển số
OF-709609
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
219
Động cơ
76,862 Mã lực
Bỏ tay ra khỏi quần thôi các cụ ah.
Đừng so với Thái hoặc Tàu nữa, vì quãng cơ hội chúng ta có thể đuổi kịp bọn nó đã trôi qua lâu rồi.
Các cụ cứ nhìn cái biểu đồ tăng trưởng GDP đầu người thì biết. Thời điểm vàng để VN có thể tăng tốc là khoảng những năm 2000. Bây giờ thì đã lỡ lâu rồi.

6D93442B-CA50-489A-B94E-03E4CAB7508A.jpeg
Đồ thị của cụ là so sánh tuyệt đối mà Việt Nam khởi đầu quá thấp nên trong tương lai gần vẫn kém xa. Quan trọng hơn là phát triển tương đối, nếu Việt Nam và Thái Lan giữ xu hướng phát triển hiện nay (chênh lệch vài % hàng năm) thì Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan về GDP trong 20-30 năm tới:

Screenshot_2020-06-19_17-43-13.png
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Đồ thị của cụ là so sánh tuyệt đối mà Việt Nam khởi đầu quá thấp nên trong tương lai gần vẫn kém xa. Quan trọng hơn là phát triển tương đối, nếu Việt Nam và Thái Lan giữ xu hướng phát triển hiện nay (chênh lệch vài % hàng năm) thì Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan về GDP trong 20-30 năm tới:

Screenshot_2020-06-19_17-43-13.png
Năm nay Thái dự đoán tăng trưởng âm 6 nữa trong khi mình dương 5.
2021 mình hơn 6 Thái hơn 1.
Thì chả mấy mà kịp thui
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,087
Động cơ
2,958,156 Mã lực
Nơi ở
Internet
Dân Thái không bài Tàu như dân ta cụ ạ.
Thái coi người gốc Hoa là người Thái, không phân biệt đối xử. Không như ta luôn coi người Tàu là hiểm họa tiềm tàng.
Nên người gốc Hoa chiếm bao nhiêu tài sản vẫn của nước Thái Lan.
Không hiểu bọn Tàu ở Thái nó có coi nó là Thái hay Tàu nhỉ.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Cơ sở vật chất thì chắc không trường công nào ở VN lúc em học bằng cụ ạ, còn dạy thì em thấy bình thường, em đi chủ yếu để coi đất nước lúc đó người VN hay so sánh như nào thôi.

Em có vài bạn người Việt học Chulalongkorn là trường giỏi nhất Thái, giờ được bốc đi Tây đi Mỹ hết rồi nên e nghĩ là giỏi thì trường này:D
96 mà cụ đã mò sang đấy học thì cũng kinh đấy :)). Em nghe nói nữ sinh Thái hồi đó thoáng hơn VN.
 

chieubuon

Xe tăng
Biển số
OF-382725
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
1,722
Động cơ
291,679 Mã lực
Khi nào giá mua xe oto bằng nó, và chất lượng xe lắp ráp trong nước = chất lượng xe nhập từ nó thì hãy bàn.
 

scorp8x

Xe container
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
8,920
Động cơ
499,553 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Muốn chém về nước ngoài thì cũng phải làm & biết ở các Global/MNCs :) hiện nay Thái đang nổi lên thay thế Sing làm Regional Office quản lý SEA/Asean khá nhiều đấy. Như cty tôi là SEA, hay sếp cũ tôi sang pepsico quản lý APAC :D Nói chung Thái đang đc đánh giá cao trong khu vực
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,970
Động cơ
139,829 Mã lực
Tuổi
37
Tàu giờ nó không thèm ăn loại đầu nậu thu gom vớ vẩn đâu cụ. Đưa vào nội địa tàu giờ toàn hàng xịn không. Nó cấp mã số vùng trồng cho nông dân, chỉ định cơ sở đóng gói, quy cách...Tới vụ là cứ thế vải lên đường thôi. Thị trấn Hà Khẩu mùa này xe vải chạy hà rầm.
Mấy cái vải do đầu nậu thu gom chỉ bán loanh quanh biên, giá thấp. Chứ vải trồng mà có đăng ký, có kiểm soát chất lượng tốt và giá cao. Giờ Tàu cũng không ăn tạp, mua lẫn lộn hết đâu. Chúng nó cũng tăng dần yêu cầu về chất lượng sản phẩm.
Nói chung cứ trồng hàng hóa chất lượng vừa phải, đừng ăn xổi quá thì Trung Quốc là thị trường có nhu cầu cực lớn, yêu cầu phù hợp với khả năng của nông dân Việt Nam. Chứ gồng lên làm hàng cho Âu Mỹ cũng vỡ mẹt mà thu nhập có khi cũng chẳng hơn bao nhiêu. Bọn tây sử dụng cái hàng rào kỹ thuật, hàng rào phi thuế quan gớm lắm, dân mình không qua nổi đâu.
À, còn cái chuyện gánh vải sang cống nhà Đường của vua Đen Mai Hắc Đế được xác định là chuyện phịa của nhà ta rồi cụ ạ. Bên tàu nó thiếu gì vải đâu. Mà cách đây hơn ngàn năm, từ Giao Chỉ mang được vải sang Trường An chắc đánh nguyên gốc chứ vải hái xuống rồi chắc còn mỗi mấy cái hạt.

Mít giống Thái trồng ở Việt Nam cụ ơi. Rảnh đâu mà tha quả mít từ Thái sang.
Giống này cao sản, trồng tầm 2 năm là có trái. Miền Tây bạt ngàn.
Ngon cũng chả ngon lắm, ăn sần sật, thiếu vị ngọt của mít truyền thống Việt. Nhưng làm mít sấy thì ổn vì năng suất cao, múi ráo, dễ tách hột.
Cây vải mới có tại Việt Nam vì cây vải tổ ở Thanh Hà Hải Dương mới có trên 200 năm một tý và gốc cây vải giống ở Trung Quốc nhé nên đừng nói chuyện ngàn năm .
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,433
Động cơ
208,843 Mã lực
Cây vải mới có tại Việt Nam vì cây vải tổ ở Thanh Hà Hải Dương mới có trên 200 năm một tý và gốc cây vải giống ở Trung Quốc nhé nên đừng nói chuyện ngàn năm .
Ơ em tưởng quả vải của mình có từ thời Mai Hắc Đế gánh sang cống Tàu rồi, hay bét ra phải từ thời Nguyễn Trãi với bí mật vườn lệ chi chứ.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Bỏ tay ra khỏi quần thôi các cụ ah.
Đừng so với Thái hoặc Tàu nữa, vì quãng cơ hội chúng ta có thể đuổi kịp bọn nó đã trôi qua lâu rồi.
Các cụ cứ nhìn cái biểu đồ tăng trưởng GDP đầu người thì biết. Thời điểm vàng để VN có thể tăng tốc là khoảng những năm 2000. Bây giờ thì đã lỡ lâu rồi.

6D93442B-CA50-489A-B94E-03E4CAB7508A.jpeg
Vẫn luôn có cơ hội nếu "bọn nó " đặt quyền lợi dân tộc lên trên quyền lợi cá nhân và băng nhóm
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
96 mà cụ đã mò sang đấy học thì cũng kinh đấy :)). Em nghe nói nữ sinh Thái hồi đó thoáng hơn VN.
Nói thật mặt bằng chung gái Việt Nam ngọt nước hơn. Nếu Thái Lan hồi đó thì gái trông sành điệu hơn Việt Nam thôi, giờ thì chưa chắc
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,482
Động cơ
223,891 Mã lực
Tàu giờ nó không thèm ăn loại đầu nậu thu gom vớ vẩn đâu cụ. Đưa vào nội địa tàu giờ toàn hàng xịn không. Nó cấp mã số vùng trồng cho nông dân, chỉ định cơ sở đóng gói, quy cách...Tới vụ là cứ thế vải lên đường thôi. Thị trấn Hà Khẩu mùa này xe vải chạy hà rầm.
Mấy cái vải do đầu nậu thu gom chỉ bán loanh quanh biên, giá thấp. Chứ vải trồng mà có đăng ký, có kiểm soát chất lượng tốt và giá cao. Giờ Tàu cũng không ăn tạp, mua lẫn lộn hết đâu. Chúng nó cũng tăng dần yêu cầu về chất lượng sản phẩm.
Nói chung cứ trồng hàng hóa chất lượng vừa phải, đừng ăn xổi quá thì Trung Quốc là thị trường có nhu cầu cực lớn, yêu cầu phù hợp với khả năng của nông dân Việt Nam. Chứ gồng lên làm hàng cho Âu Mỹ cũng vỡ mẹt mà thu nhập có khi cũng chẳng hơn bao nhiêu. Bọn tây sử dụng cái hàng rào kỹ thuật, hàng rào phi thuế quan gớm lắm, dân mình không qua nổi đâu.
À, còn cái chuyện gánh vải sang cống nhà Đường của vua Đen Mai Hắc Đế được xác định là chuyện phịa của nhà ta rồi cụ ạ. Bên tàu nó thiếu gì vải đâu. Mà cách đây hơn ngàn năm, từ Giao Chỉ mang được vải sang Trường An chắc đánh nguyên gốc chứ vải hái xuống rồi chắc còn mỗi mấy cái hạt.

Mít giống Thái trồng ở Việt Nam cụ ơi. Rảnh đâu mà tha quả mít từ Thái sang.
Giống này cao sản, trồng tầm 2 năm là có trái. Miền Tây bạt ngàn.
Ngon cũng chả ngon lắm, ăn sần sật, thiếu vị ngọt của mít truyền thống Việt. Nhưng làm mít sấy thì ổn vì năng suất cao, múi ráo, dễ tách hột.
Dĩ nhiên em biết mít thái trồng ở VN .
Nhưng câu hỏi đặt ra là : tại sao khi bán vẫn rao là " mít Thái " ? - cho nó sang ? bảo chứng chất lượng ? ngon ? hay chỉ là cái tên hút khách ?
Vấn đề là câu chuyện thuơng hiệu của thị trường - ta đang ở topic so sánh kinh tế VN-TL .
Mọi người có thể chủ quan duy ý chí mang nặng quan điểm cá nhân.
Nhưng thị trường luôn vận hành theo " sở thích đám đông "
Và câu chuyện quả mít : " thuơng hiệu Việt thua ngay trên sân nhà " .
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Dĩ nhiên em biết mít thái trồng ở VN .
Nhưng câu hỏi đặt ra là : tại sao khi bán vẫn rao là " mít Thái " ? - cho nó sang ? bảo chứng chất lượng ? ngon ? hay chỉ là cái tên hút khách ?
Vấn đề là câu chuyện thuơng hiệu của thị trường - ta đang ở topic so sánh kinh tế VN-TL .
Mọi người có thể chủ quan duy ý chí mang nặng quan điểm cá nhân.
Nhưng thị trường luôn vận hành theo " sở thích đám đông "
Và câu chuyện quả mít : " thuơng hiệu Việt thua ngay trên sân nhà " .
Mình vô địch aff cup thì hiển nhiên sánh ngang với Thái Lan
Nói thua kém là bọn nó chụp cho cái mũ "tự nhục" ngay
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
757
Động cơ
256,729 Mã lực
Nghe mấy bố cãi nhau lôi quả vãi , tiền lương anh công nhân cãi nhau thấy hài

Sản lượng điện 2018 , Vietnam vượt thai

PPP Đông Nam Á , Dữ liệu thống kê của IMF, trích báo cáo tháng 4/2020 , Vietnam = Philippines và đang áp sát thailand
🇮🇩
Indonesia $3,735B
🇹🇭
Thailand $1377B
🇲🇾
Malaysia $1076B
🇵🇭
Philippines $1027B
🇻🇳
Vietnam $1001B
🇸🇬
Singapore $593B
🇲🇲
Myanmar $357B
🇰🇭
Cambodia $76B
🇱🇦
Lao P.D.R $57B
🇧🇳
Brunei Darussalam $36B
🇹🇱
Timor-Leste $2B

 
Chỉnh sửa cuối:

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,071
Động cơ
412,133 Mã lực
Dĩ nhiên em biết mít thái trồng ở VN .
Nhưng câu hỏi đặt ra là : tại sao khi bán vẫn rao là " mít Thái " ? - cho nó sang ? bảo chứng chất lượng ? ngon ? hay chỉ là cái tên hút khách ?
Vấn đề là câu chuyện thuơng hiệu của thị trường - ta đang ở topic so sánh kinh tế VN-TL .
Mọi người có thể chủ quan duy ý chí mang nặng quan điểm cá nhân.
Nhưng thị trường luôn vận hành theo " sở thích đám đông "
Và câu chuyện quả mít : " thuơng hiệu Việt thua ngay trên sân nhà " .
Vì đất nc còn nhiều "tự nhục" nên người bán cũng khổ khi phải dối trá để bán sp cho những khách hàng như vậy;)). Và tất nhiên phần đa số khách hàng như vậy nằm ở lớp người đã trên U35 rồi. Cái lớp người đã bị ám ảnh bởi những yếu tố làm nên sự "tự nhục" là so kè thương hiệu ngoại và nội.
Để t/đổi tư duy thì cần t/gian, vừa là t/gian để hàng VN đa dạng và tốt lên, vừa là t/gian để lớp trẻ tiếp nhận và tự hào với nhận diện thương hiệu VN.
Gần nhà em (q.Phú Nhuận) có 2 cái trung tâm siêu thị hàng Thái to vật nằm đối diện nhau mà càng ngày càng vắng hẻo rồi. Hàng thời trang quần áo, giày dép giờ dân tình mua Canifa, Bitis hoặc mua Zara, Mango, Uniqlo cơ chứ chả để hàng Thái vào mắt nữa đâu. Đến những thứ thiết hiếu như nước rửa, nc giặt, viên khử mùi, bàn chải, kem răng... Nếu mua dân họ cũng tìm tới hàng xách Jap, châu Đại Dương. Hàng Thái giờ xoàng và đi vào dỹ vãng rồi.
Mấy loại hoa quả, thực phẩm Thái mà các cụ đề cập ko quá 5 năm là cũng chung số phận thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Cụ có ngồi bên này bờ sông, dưới ánh đèn vàng mờ mờ là một chai bia lào, bên cạnh là mấy chị bán hàng rong nhìn qua bên kia bờ sông đèn đóm sáng trưng không?
Lẩu, cá mekong nướng, lòng nướng chấm nậm pịa uống beer lào
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Nghe mấy bố cãi nhau lôi quả vãi , tiền lương anh công nhân cãi nhau thấy hài

Sản lượng điện 2018 , Vietnam vượt thai

PPP Đông Nam Á , Dữ liệu thống kê của IMF, trích báo cáo tháng 4/2020 , Vietnam = Philippines và đang áp sát thailand
🇮🇩
Indonesia $3,735B
🇹🇭
Thailand $1377B
🇲🇾
Malaysia $1076B
🇵🇭
Philippines $1027B
🇻🇳
Vietnam $1001B
🇸🇬
Singapore $593B
🇲🇲
Myanmar $357B
🇰🇭
Cambodia $76B
🇱🇦
Lao P.D.R $57B
🇧🇳
Brunei Darussalam $36B
🇹🇱
Timor-Leste $2B

1 thằng Formosa, 1 thằng hòa phát, chục lò xi măng đã tiêu thụ sản lượng điện khổng lồ
Phải tính đến hiệu quả sử dụng năng lượng nữa
Dốt
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
757
Động cơ
256,729 Mã lực
thì sao hả cậu dốt , hay làm công nghiệp không cần điện

1 thằng Formosa, 1 thằng hòa phát, chục lò xi măng đã tiêu thụ sản lượng điện khổng lồ
Phải tính đến hiệu quả sử dụng năng lượng nữa
Dốt
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top