[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ cãi nhau hăng thật đấy. Đến tận hơn 200 page rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Em nhớ là thớt này em có tranh luận đâu đó đến mấy chục trang rồi có mấy thành phần vào chuyên chê bai đất nước, bới móc bằng được những gì kém cỏi, xấu xa của người Việt để tự nhục mà không thèm nhìn đến những mặt tích cực là em chán không muốn tiếp chuyện với những thành phần đấy nữa. Giờ vào lộn còm lại thấy những thành phần đấy tiếp. Không hiểu những người đó đang sống ở đâu và không biết có phải người Việt không :-??
Khả năng đọc hiểu của cụ có vấn đề.
Em thì thấy ngược lại. Vào chê bai, moi móc, dìm hàng thằng Thái đủ kiểu.
Đến cái nước Red Bull, do người Thái phát minh, người Áo phát triển mà mắm môi mắm lợi phủ nhận, không hiểu sao lại có đứa cứ thích cái bài nhồi sọ cũ rích. Làm thế chỉ phản tác dụng.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói đúng đấy, em cũng làm với Thái về thời gian cũng linh tinh lắm, phải nhắc chúng nó liên tục không chậm hàng của mình.
Châu Á thì mỗi Nhật chứ Hàn, Trung cũng tào lao trong công việc.
Trung thì khá hơn 1 tý, Hàn thì khệnh khạng coi thường rất đáng ghét.
Tây thì chuẩn chỉ có Anh, Đức. Bọn Nam Âu thì cứng nhắc và giờ làm việc rất quái đản điển hình như Ý , chiều thứ 2 đảo qua cty, sáng thứ 3 mới làm việc chính thức mà hết
thứ 6 nghỉ rồi =)).
Bọn Ý sau 17h thứ 6 thì khỏi email công việc công viết j cả cho đến t2 tuần sau trả lời :))
...
Quay lại chủ đề thì đã có báo cáo của imf, VN ko quá tăng trưởng như kì vọng
FB_IMG_1613439070756.jpg
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
705810 nói:
Cũng thông cảm vì nước mình còn nghèo nên chế độ XH cho thai sản chưa được như nước giàu, được nghỉ lâu
Phát biểu này là sai xét về mặt toán học... nghèo nhưng tỷ lệ trích đóng bảo hiểm / lương không thua kém nước giầu thì thời gian hưởng bảo hiểm (thai sản) nhẽ không thua họ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,589
Động cơ
351,977 Mã lực
Bọn Ý sau 17h thứ 6 thì khỏi email công việc công viết j cả cho đến t2 tuần sau trả lời :))
...
Quay lại chủ đề thì đã có báo cáo của imf, VN ko quá tăng trưởng như kì vọng
FB_IMG_1613439070756.jpg
Em nhớ các dự đoán gần đây đều nói VN tăng trưởng khoảng 2.x%, vậy là số liệu IMF sát đấy cụ.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhớ các dự đoán gần đây đều nói VN tăng trưởng khoảng 2.x%, vậy là số liệu IMF sát đấy cụ.
Vậy ạ
Nhg bọn thái ko âm nhiều lắm nên mình cũng chỉ thu hẹp khoảng cách đc tí ti
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mã lai dầu mỏ góp gần 25% GDP cụ ợ, nếu bỏ dầu mỏ cũng chỉ na ná Thái lan thôi.

Nên bẩu Mã có hy vọng phá bẫy thu nhập TB tôi thấy khó lắm. Trung quốc thì có thể.
- Năm 2020, kinh tế Thái Lan giảm 6,1%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1998, trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Điều đó khiến chính phủ cắt giảm ước tính tăng trưởng kinh tế năm nay xuống 2,5-3,5% vào năm 2021. (nguồn Bangkok post).

-Kinh tế suy giảm -5,6%, Malaysia 🇲🇾 không thể vượt qua bẫy thu nhập trung bình vào năm 2020. Năm 2019, GDP của Malaysia là 364 tỷ USD, bình quân đầu người hơn 11.000 USD, đặt một chân ra khỏi bẫy thu nhập nhưng bất ngờ mắc kẹt rơi vào "bẫy dịch", rơi vào đau đớn. Hậu quả là nền kinh tế sẽ suy giảm -5,6% vào năm 2020. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF): GDP của Malaysia sẽ giảm xuống còn xấp xỉ 336 tỷ USD, GDP bình quân đầu người giảm xuống còn 10.192 USD. Vì vậy, họ không thể “sập bẫy” như mong đợi.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Vậy ạ
Nhg bọn thái ko âm nhiều lắm nên mình cũng chỉ thu hẹp khoảng cách đc tí ti
Bữa em tạm tính thì GDP năm nay Thái âm 36 tỷ đô, Việt dương 7 tỷ đô --> con số chênh lệch là 43 tỷ đô, bằng 1/8 GDP Việt hằng năm rồi chứ ko phải là con số nhỏ đâu cụ
 
  • Vodka
Reactions: dpl

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bữa em tạm tính thì GDP năm nay Thái âm 36 tỷ đô, Việt dương 7 tỷ đô --> con số chênh lệch là 43 tỷ đô, bằng 1/8 GDP Việt hằng năm rồi chứ ko phải là con số nhỏ đâu cụ
Vừa có thống kê của imf rùi mà cụ

- Năm 2020, kinh tế Thái Lan giảm 6,1%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1998, trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Điều đó khiến chính phủ cắt giảm ước tính tăng trưởng kinh tế năm nay xuống 2,5-3,5% vào năm 2021. (nguồn Bangkok post).

-Kinh tế suy giảm -5,6%, Malaysia 🇲🇾 không thể vượt qua bẫy thu nhập trung bình vào năm 2020. Năm 2019, GDP của Malaysia là 364 tỷ USD, bình quân đầu người hơn 11.000 USD, đặt một chân ra khỏi bẫy thu nhập nhưng bất ngờ mắc kẹt rơi vào "bẫy dịch", rơi vào đau đớn. Hậu quả là nền kinh tế sẽ suy giảm -5,6% vào năm 2020. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF): GDP của Malaysia sẽ giảm xuống còn xấp xỉ 336 tỷ USD, GDP bình quân đầu người giảm xuống còn 10.192 USD. Vì vậy, họ không thể “sập bẫy” như mong đợi.
chỉ có Việt Nam 🇻🇳 có tốc độ tăng trưởng GDP dương trong ASEAN 6 là + 2,91%, GDP tăng lên 343 tỷ USD, bình quân đầu người ước đạt 3.521 USD, vượt Malaysia về quy mô nền kinh tế, vượt Philippines về GDP bình quân đầu người (nguồn GSO Tổng cục Thống kê Việt Nam).

FB_IMG_1613439070756.jpg
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,228
Động cơ
254,536 Mã lực
Cụ ơi. Cái e nói là thu nhập chứ k phải lương. Lương thì nói làm gì. Nếu tính lương hồi vẫn làm cty cũ thu nhập của e cao hơn lương phó tổng trực tiếp phụ trách e ( phó tổng e lương chỉ 2500usd/th). Cái đáng nói là GDP đầu người của VN k kiểm soát được thu nhập của những ng làm tự do như e và đa số bbe của e. Nên sẽ k chính xác
Cụ nói đúng, GDP đầu người VN chưa tính đủ đâu....
Em ví dụ : ở Yên Bái có khu chợ đá quý Lục Yên, hàng năm những hộ KD ở khu này có thu nhập hàng trăm tỷ đồng, mà nhà nước rất khó kiểm soát thu nhập chính xác của họ.

 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,738
Động cơ
626,595 Mã lực
Hai cụ cãi nhau làm gì. Giờ rủ nhau ra Đồ Sơn. Lấy giá cả ở đó nhân với 30 ngày sẽ ra được con số thu nhập trung bình của đại đa số dân Việt Nam trong một tháng. Chứ cứ nói cty này cty nọ nó khó vì nó không đại diện cho tất cả mọi người. Mỗi khoản kia là em thấy ổn. :P
Em không khoái nhưng em đã thử lấy số liệu của những nơi em đã từng đi qua và nhân thử roài. Và chưa sai bao giờ. :D
Ở các nước có thể cụ tính đúng vì nó là ngành nghề hợp pháp còn ở ta nó là bất hợp pháp vì thể bị cộng thêm chi phí bảo kê vào nên nó đội giá lên. Thế nên phải trừ bớt vài chục % rồi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,228
Động cơ
254,536 Mã lực
Shopping ở Thái em thấy yên tâm, ko sợ bị nói thách, quát giá, không bị lườm nguýt khi xem hàng mà không mua.
Ở VN cụ cứ mua ở chợ truyền thống mới bị thế....cụ vào các Shopping Center hay Mega Mall mà mua hàng, chả bao giờ bị lườm nguýt cả.
Em mua hàng toàn vào các đại siêu thị và TTTM Vincom Mega Malls, AEON Malls....
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,228
Động cơ
254,536 Mã lực
Cụ nói đúng, GDP đầu người VN chưa tính đủ đâu....
Em ví dụ : ở Yên Bái có khu chợ đá quý Lục Yên, hàng năm những hộ KD ở khu này có thu nhập hàng trăm tỷ đồng, mà nhà nước rất khó kiểm soát thu nhập chính xác của họ.

Nhiều cụ đi siêu xe lên đây ....vẫn còn rét run khi hỏi giá các loại đá quý cao cấp....hự hự...:))
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn cái số liệu thống kê các CQ quốc tế người ta công bố về tăng trưởng SX Điện năng thì thấy VN đã vượt Thái rồi còn gì:

1613442680297.png


Rõ ràng là 1 quốc gia mà nền SX tiêu thụ nhiều điện hơn, nhân dân tiêu thụ nhiều điện hơn....dẫn đến Điện được SX nhiều hơn ( mà vẫn không đủ tiêu dùng ) thì rõ là nền SX phải phát triển hơn rồi. :)
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,222
Động cơ
703,850 Mã lực
Tụi em làm theo thị trường.
Nhận thông tin từ nhiều kênh khác nhau để xem năm tới mức độ làm đến bao nhiêu.
Làm nhiều không bao giờ bằng làm vừa đủ, biết để co lại kịp thời, trước khi việc "càng làm càng lỗ" đến.
Còn "chiến lược" của em là "phanh" bà xã lại. Phanh tốt thì khách hàng rất trung thành. Năm nào lãi quá, thì năm tới nhiều ông khách bỏ đi,...
Trong kinh doanh thì cái câu "cứ trung thành với chính mình, mặc kệ thiên hạ dù họ đang hốt bạc" không bao giờ thực hiện được!
Nếu không phiền cụ có thể cho biết là cụ đang kinh doanh lĩnh vực gì được không ạ? Trước kia em nghĩ làm đủ, ăn đủ thì thôi nhưng khi vào guồng rồi lại không dừng được, cứ thế cắm đầu cắm cổ chạy. Giờ cũng hơi mệt, đang muốn giảm bớt thì lại rẽ ngang sang một thứ đam mê khác và lại chạy theo một cái guồng mới #-o
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,581
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Shopping ở Thái em thấy yên tâm, ko sợ bị nói thách, quát giá, không bị lườm nguýt khi xem hàng mà không mua.
Em thì xem loạt vlogs đi Thái của thằng Khoa pug thì thấy nó vào nhà hàng ăn thì thấy mấy đứa nv cứ ngồi 1 góc rồi liếc mắt nhìn kiểu soi mói, khó chịu.
Ra chợ hải sản thì bị chém giá láo rồi còn quây vào nói to kiểu dọa khách. May là thằng Khoa pug nó đi quá nhiều nơi rồi nên ko ngán, kiên quyết ko mua nên sau bọn đấy phải hạ giá để bán.
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Nhìn cái số liệu thống kê các CQ quốc tế người ta công bố về tăng trưởng SX Điện năng thì thấy VN đã vượt Thái rồi còn gì:

1613442680297.png


Rõ ràng là 1 quốc gia mà nền SX tiêu thụ nhiều điện hơn, nhân dân tiêu thụ nhiều điện hơn....dẫn đến Điện được SX nhiều hơn ( mà vẫn không đủ tiêu dùng ) thì rõ là nền SX phải phát triển hơn rồi. :)
SX và tiêu thụ điện năng cao cũng là 1 chỉ dấu của 1 xã hội thịnh vượng.
Nước nghèo, dân nghèo không thể tiêu thụ điện cao được.
( Philippines mang tiếng GDP hơn VN mà SX và tiêu thụ điện không bằng 1 nửa VN ).

***
Thái Lan SX và tiêu thụ điện thua kém Việt Nam khá nhiều, điều này nói lên 2 khả năng:
1. Nền SX Thái Lan kém Việt Nam
2. Thái Lan phát triển không đồng đều, chỉ tập trung nhiều ở Bangkok. Bangkok thì phát triển và giàu có hơn Việt Nam, còn các vùng khác kém phát triển hơn Việt Nam nhiều.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Nếu không phiền cụ có thể cho biết là cụ đang kinh doanh lĩnh vực gì được không ạ? Trước kia em nghĩ làm đủ, ăn đủ thì thôi nhưng khi vào guồng rồi lại không dừng được, cứ thế cắm đầu cắm cổ chạy. Giờ cũng hơi mệt, đang muốn giảm bớt thì lại rẽ ngang sang một thứ đam mê khác và lại chạy theo một cái guồng mới #-o
Em làm mấy thứ, nhưng chủ yếu là nông nghiệp và cho thuê nhà xưởng+văn phòng.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,228
Động cơ
254,536 Mã lực
Túm lại thì Thái Lan cũng thua Việt Nam khá nhiều lĩnh vực đấy các cụ nhề....:))
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Phát biểu này là sai xét về mặt toán học... nghèo nhưng tỷ lệ trích đóng bảo hiểm / lương không thua kém nước giầu thì thời gian hưởng bảo hiểm (thai sản) nhẽ không thua họ.
Em xin cụ trích dẫn và nguồn?!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,581
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em nói cảm quan chung, chắc nhiều cụ đi chợ tp hoặc địa phương ở Thái sẽ có cảm nhận giống em. . Kể cả đi chợ bên TQ cũng ko có kiểu lườm nguýt chèo kéo như ở VN, nhiều khi vào mấy cửa hàng nhỏ lẻ ngoài phố lục tung hàng lên chọn mà không mua người bán vẫn vui vẻ bình thường. Cái gì mình chưa bằng thì cũng nên học hỏi.
Còn Khoa pug em cũng hay xem. Xem cái video sang Nhật vào quán Geisha thì thấy văn hóa ứng xử khá lùn, đi chỗ nào cũng nói năng oang oang, vào phòng chĩa cái camera chĩa vào mặt bà geisha đã lớn tuổi từ đầu đến cuối dù người ta đã tỏ thái độ không thích. Thích thể hiện văn hóa trọc phú hoặc gây cười thì cũng nên tùy nơi tùy lúc.
Mấy cái đi Jap ấy thì chả l.quan j đến Thái và chợ hải sản bên Thái cũng ko có văn hóa geisha cụ ah. Có chăng chắc là văn hóa chém giá khách thôi. Em coi clip thực tế của nó thì thấy vậy, thêm nữa là rác rưởi đường phố vứt đầy thấy cũng bẩn và nhếch nhác chả # j nhiều con phố ở VN.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top