[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,073
Động cơ
1,067,217 Mã lực
Tôi đến chịu mợ rồ Thái đến mức ngày nào cũng ra MM lùng sục hàng tạp hóa mỹ phẩm bỉm sữa Thái, v.v... , lúc nó cháy hàng thì lại kêu ca chê trách nó ko nhập.
Đấy người ta gọi là đi thực tế :D Vẫn khuyên cụ nên ra ngoài hơn là ngồi nhà copy mấy cái link:D
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
"Lôi VF vào" ..."Bởi vì chưa có đủ thông tin về xe Vinfast" thì ss kiểu gì?
Nếu đã ko có đủ thông tin về VF, tỉ lệ nội địa hóa của nó, nguồn cung cấp linh kiện nội địa, v.v... thì có thể nói nó cũng chỉ là cái xe nhập linh kiện về lắp ráp dán nhãn VN, ko có cửa so vs ThaiRung và các xe thương hiệu quốc tế (tỉ lệ nội địa 40%) của Thái nhé.
Bác nhầm lẫn lộn hết cả.

Bác nên phân biệt:
- Xe nhập linh kiện về dán nhãn
- Xe có thiết kế của hãng, đặt linh kiện out-sourcing

Cái xe Tàu chẳng hạn, nhập về VN bóc nhãn Tàu dán nhãn Land Rover ( một số người Vn đã làm ), nó vẫn là xe Tàu mà thôi.

Cái xe VinFast, họ có thiết kế của họ, họ có đặt hàng các suppliers ( dù bất kể ở đâu ) nhập về VN, lắp ráp thành xe Vinfast, đó là xe của họ, vì họ chủ động chọn suppliers, họ có quyền đổi supplier nếu không đảm bảo chất lượng của họ. Sau này, các suppliers sẽ được phát triển ở VN. Dần dần, phải cần thời gian. Khác hoàn toàn.

Giống như Apple, họ chỉ có thiết kế, họ đặt hàng các nhà SX TQ Đài Loan SX 100% linh kiện, lắp ráp cũng ở TQ luôn, nhập về Mỹ, không ai nói đó là hàng Tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Trang tin dữ liệu đây, chinhd xác 2019 là gần 18%, quý 1/2020 tụt mạnh do Covid.
Tin nào tiếng nước ngoài mà nói tốt thì bảo nguồn tin Việt nói xấu là chuẩn , lươn lẹo đúng bản chất dân Việt còn đòi chê ai !

Tốt nhất ta tập trung chủ đề bàn cái tương lai tiềm năng của Việt, đừng bị mấy đồng chí này phá thớt cụ ạ. =))
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Tin nào tiếng nước ngoài mà nói tốt thì bảo nguồn tin Việt nói xấu là chuẩn , lươn lẹo đúng bản chất dân Việt còn đòi chê ai !

Tốt nhất ta tập trung chủ đề bàn cái tương lai tiềm năng của Việt, đừng bị mấy đồng chí này phá thớt cụ ạ. =))
Người ta có ý nói câu nào là " Tin nào tiếng nước ngoài mà nói tốt thì bảo nguồn tin Việt nói xấu là chuẩn " đâu...Chính bác mới là lươn lẹo.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Người ta có ý nói câu nào là " Tin nào tiếng nước ngoài mà nói tốt thì bảo nguồn tin Việt nói xấu là chuẩn " đâu...Chính bác mới là lươn lẹo.
Nếu cụ không luận ra được qua các còm của nick ấy thì cũng thua cụ !
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Tôi đến chịu mợ rồ Thái đến mức ngày nào cũng ra MM lùng sục hàng tạp hóa mỹ phẩm bỉm sữa Thái, v.v... , lúc nó cháy hàng thì lại kêu ca chê trách nó ko nhập.
Việt Nam từ khi có hiệp định EV-FTA thì các siêu thị và shopping mall đầy hàng hóa mỹ phẩm, sữa nhập từ EU với giá tốt hơn trước nhiều.
Các loại sữa, pho mai ....cháu toàn ra siêu thị mua hàng Pháp ( trước thì dùng Vinamilk, TH), cháu chưa dùng sữa do Thái SX bao giờ, hàng mỹ phẩm cháu cũng chưa dùng hàng Thái bao giờ, dùng hàng Hàn Quốc thôi.

Bác cứ hoang tưởng hàng Thái quá, bạn bè cháu cũng chả đứa nào dùng hàng Thái, cháu ở HN, người các vùng quê khác thì cháu không biết, chứ như những người xung quanh cháu, họ hàng, bạn bè không ai dùng hàng Thái cả. Cháu nói thật hoàn toàn.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,073
Động cơ
1,067,217 Mã lực
Việt Nam từ khi có hiệp định EV-FTA thì các siêu thị và shopping mall đầy hàng hóa mỹ phẩm, sữa nhập từ EU với giá tốt hơn trước nhiều.
Các loại sữa, pho mai ....cháu toàn ra siêu thị mua hàng Pháp ( trước thì dùng Vinamilk, TH), cháu chưa dùng sữa do Thái SX bao giờ, hàng mỹ phẩm cháu cũng chưa dùng hàng Thái bao giờ, dùng hàng Hàn Quốc thôi.

Bác cứ hoang tưởng hàng Thái quá, bạn bè cháu cũng chả đứa nào dùng hàng Thái, cháu ở HN, người các vùng quê khác thì cháu không biết, chứ như những người xung quanh cháu, họ hàng, bạn bè không ai dùng hàng Thái cả. Cháu nói thật hoàn toàn.
Cụ ấy cứ nghĩ lô hàng chữ giun ngập tràn MM hồi 2017-2018 biến mất là do bán chạy quá =))
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,940 Mã lực
Tuổi
34
Bác nhầm lẫn lộn hết cả.

Bác nên phân biệt:
- Xe nhập linh kiện về dán nhãn
- Xe có thiết kế của hãng, đặt linh kiện out-sourcing

Cái xe Tàu chẳng hạn, nhập về VN bóc nhãn Tàu dán nhãn Land Rover ( một số người Vn đã làm ), nó vẫn là xe Tàu mà thôi.

Cái xe VinFast, họ có thiết kế của họ, họ có đặt hàng các suppliers ( dù bất kể ở đâu ) nhập về VN, lắp ráp thành xe Vinfast, đó là xe của họ, vì họ chủ động chọn suppliers, họ có quyền đổi supplier nếu không đảm bảo chất lượng của họ. Sau này, các suppliers sẽ được phát triển ở VN. Dần dần, phải cần thời gian. Khác hoàn toàn.

Giống như Apple, họ chỉ có thiết kế, họ đặt hàng các nhà SX TQ Đài Loan SX 100% linh kiện, lắp ráp cũng ở TQ luôn, nhập về Mỹ, không ai nói đó là hàng Tàu.

Bác đã nói phét còn nói to.

Thế nào là chủ động đổi nhà cung cấp?
Ngược lại, mỗi bộ phận phải đưa cho nhà cung cấp nó thiết kế ý có mà đổi cccc. Tất cả nó phải hình thành từ đầu. ;))

Xâu chuỗi trong sx nó không phải cái thứ thích đổi thì đổi, mà đến cái hình cái xe còn phải thằng khác nó vẽ lên hộ cho thì còn mút chỉ mới hiểu mà đổi. Còn phải van nó cấp hàng cho ý. :))

Gớm bác cứ đi ra chợ đổi thử cái cánh quạt thôi xem nó có mát dư cũ không đã. Đến Boeing khi làm Dreamline muốn đổi thằng Mitsubishi làm cánh sang thằng khác còn đếu đổi được nữa là. =))

Phét lác nó vừa phải, thiên hạ nó cười cho. =))
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Trang tin dữ liệu đây, chinhd xác 2019 là gần 18%, quý 1/2020 tụt mạnh do Covid.

Gdp 2020 theo nguồn NHTW Thái BOT gần nhất thì nước này sẽ giảm 6.6% năm 2020.
Như vậy nếu nhìn lại 2 số liệu trên của tôi và cụ thì con số 11.4% đóng góp cho GDP từ Du lịch của cụ là ko chính xác vì ngành này gần như tơi tả vì Covid. Con số xấp xỉ 20% mới hợp lý. Chính vì thế GDP nó mới rớt thảm như vậy. Những nước mà GDP cân bằng hơn, phụ thuộc vào sản xuất, công nghệ hay chế biến như TQ, ĐÀI LOAN, hàn quốc, Việt nam thì GDp tăng tốt hơn mặc dù bị covid.

Hệ số GINI phản ánh chênh lệch giàu nghèo, hệ số càng cao thì càng chênh lệch, Thải Lan đang ở vị trí 87 Việt nam là 100.
từ nguồn thông tin của cụ thì từ nay tôi sẽ giảm độ tin cậy số liệu đến từ báo Việt Nam.
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
Muốn được chuyển giao công nghệ phải có thù địch thì mới được. Kiểu như Nam - Bắc Triều Tiên được cả 2 bên búp, sau này Liên Xô sụp thì Bắc Triều Tiên mới đi xuống chứ trước đấy nó còn giàu hơn miền Nam. Hehe, giá các cụ ngày xưa giả vờ thủ địch chục năm sau chuyển giao xong công nghệ thì hợp nhất :D
Vnch làm tay sai mấy chục năm có dđc chuyển giao gì đâu cụ, có cái CN xe hơi thì chủ ng Mỹ từ nó sang, đến Đảo mất nó còn lệnh cho rút thì mơ gì nó chuyển giao CN lõi như Hàn.
Thực tế Hàn Nhật có vai trò chính là kiềm Liên xô v TQ nên ms đc búp mạnh, chứ mấy thằng như Thái lọ, Phi tay sai đĩ điếm bn năm nó cũng có cho công nghệ nào ra gì đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
- Năm 2019 chưa có covid thì đóng góp của Du lịch vào GDP của Thái Lan là 11,4%, khác với con số 20 - 30% của đc đưa ra. ( link nguồn https://www.moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/thai-lan-đieu-chinh-du-bao-tang-truong-nam-2020-20750-22.html)
- Không chỉ tung các khoản cứu trợ cho dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid, chi tiêu công mới là động lực kinh tế lớn nhất của Thái Lan trong năm 2020 ( theo ADB).
- Vấn đề chênh lệch giàu nghèo thì chưa khẳng định được giữa Việt Nam và Thái Lan thì quốc gia nào có ưu thế hơn vì số liệu thống kê của Việt Nam tương đối linh hoạt, tuy nhiên theo số liệu so sánh của chính Việt Nam thì năm 2018: tỷ lệ nghèo của Việt Nam là 4,9%, của Thái Lan là 0,8%, chênh lệch giàu nghèo giữa 20% giàu nhất và 20% nghèo nhất của Việt Nam là 10 lần
- Về an sinh xã hội thì Thái Lan đã hoàn thành bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ( https://tcnn.vn/news/detail/47056/Tang-truong-kinh-te-va-an-sinh-xa-hoi-o-Thai-Lan---bai-hoc-kinh-nghiem-doi-voi-Viet-Nam.html), Việt Nam thì theo cách nói quen thuộc là cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo phủ bảo hiểm y tế toàn dân tức 90% ( https://tapchitaichinh.vn/bao-hiem/viet-nam-co-ban-hoan-thanh-muc-tieu-bhyt-toan-dan-325084.html)
Bài báo trong link của cụ không đầy đủ. Con số 11,4% GDP và 38 triệu lượt khách là du lịch quốc tế của Thái. Nó còn phần của du lịch trong nước nữa.

Năm 2019 Thái lan có 167 triệu lượt du lịch trong nước, đóng góp 7,4% GDP.

Tổng cộng, năm 2019 toàn ngành du lịch Thái đóng góp 18,8% GDP.
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Lại nói về nền khoa học VN, vấn đề trí tuệ, chất xám, sáng chế phát minh khoa học kỹ thuật tụt hậu rất nhiều so vs cả các bạn Thái (mà nhiều a/c ở đây miệt thị gọi là Thái dúi).
Đọc những thông tin này làm cho tôi rất phiền lòng, ko hiểu 1 số anh chị còn giữ tư tưởng tự sướng một cách mù quáng đến khi nào mới tỉnh ngộ?

LĐO...Phó Thủ t ướng (VĐĐ) cho rằng, nền khoa học của Việt Nam so sánh với các nước xung quanh thì vẫn còn khoảng cách lớn. Ông lấy dẫn chứng, số công trình khoa học công bố trên các tạp chí ISI của Việt Nam trong 5-6 năm vừa qua tăng 20%. Nhưng nhìn xung quanh, chúng ta chỉ bằng 1/3 của Thái Lan, 1/4 của Malaysia, 1/5 của Singapore.
Bằng sáng chế
được cấp ở Việt Nam, trong 5 năm gần đây tăng 60%. Nhưng so với thế giới thì chỉ bằng 1/3 của Thái Lan, 1/11 của Malaysia, 1/30 của Singapore...
https://laodong.vn/kinh-te/so-luong-bang-sang-che-cua-viet-nam-chi-bang-mot-phan-nghin-cua-han-quoc-trung-quoc-521151.ldo

Đã thế lại còn:
90% bằng sáng chế tại Việt Nam được cấp cho người nước ngoài
20-07-2020 - 08:00 PM|Kinh tế
ThS Huyền Trang cho biết năm 2017 là năm Việt Nam có nhiều bằng độc quyền sáng chế được cấp nhiều nhất - 109 bằng (chiếm chưa đến 7% số bằng được cấp trong năm). Trong khi đó, số bằng độc quyền sáng chế cấp cho các chủ thể nước ngoài là 1.636 (chiếm đến hơn 93% số bằng được cấp trong năm).

Nếu so sánh với một số nước trong khu vực Asean+ 3 thì chúng ta đứng cuối và cách biệt khá xa với Thái Lan, Singapore. Theo tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, năm 2017, tổng số đơn sáng chế và giải pháp hữu ích của Thái Lan, Malaysia và Việt Nam lần lượt là 3.133, 1.439 và 669.
đã là người Việt thì đều muốn đất nước mình phát triển vượt bậc, thậm chí ngồi mẹ lên đầu thằng khác ấy chứ, nhưng để đạt điều đó thì phải xác định được thực lực của mình đến đâu, nhận thức được điểm yếu, làm nhiều nói ít, đến rộng lớn như Tàu mà bình tiểu còn phải đặt ra chiến lược " thao quang dưỡng hối" kia mà.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Bác nhầm lẫn lộn hết cả.

Bác nên phân biệt:
- Xe nhập linh kiện về dán nhãn
- Xe có thiết kế của hãng, đặt linh kiện out-sourcing
Cái xe Tàu chẳng hạn, nhập về VN bóc nhãn Tàu dán nhãn Land Rover ( một số người Vn đã làm ), nó vẫn là xe Tàu mà thôi.
Cái xe VinFast, họ có thiết kế của họ, họ có đặt hàng các suppliers ( dù bất kể ở đâu ) nhập về VN, lắp ráp thành xe Vinfast, đó là xe của họ, vì họ chủ động chọn suppliers, họ có quyền đổi supplier nếu không đảm bảo chất lượng của họ. Sau này, các suppliers sẽ được phát triển ở VN. Dần dần, phải cần thời gian. Khác hoàn toàn.
Giống như Apple, họ chỉ có thiết kế, họ đặt hàng các nhà SX TQ Đài Loan SX 100% linh kiện, lắp ráp cũng ở TQ luôn, nhập về Mỹ, không ai nói đó là hàng Tàu.
Tóm lại VF chỉ là anh đặt hàng từ thiết kế đến linh kiện từ nước ngoài hết rồi dán cái nhãn VF là xong, tỉ lệ nội địa hóa, các nhà máy sx linh kiện trong nước chả có cái gì cả, nên chả có cửa gì so với Thai Rung (tỉ lệ nội địa hóa 40%) cả!
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Việt Nam từ khi có hiệp định EV-FTA thì các siêu thị và shopping mall đầy hàng hóa mỹ phẩm, sữa nhập từ EU với giá tốt hơn trước nhiều.
Các loại sữa, pho mai ....cháu toàn ra siêu thị mua hàng Pháp ( trước thì dùng Vinamilk, TH), cháu chưa dùng sữa do Thái SX bao giờ, hàng mỹ phẩm cháu cũng chưa dùng hàng Thái bao giờ, dùng hàng Hàn Quốc thôi.

Bác cứ hoang tưởng hàng Thái quá, bạn bè cháu cũng chả đứa nào dùng hàng Thái, cháu ở HN, người các vùng quê khác thì cháu không biết, chứ như những người xung quanh cháu, họ hàng, bạn bè không ai dùng hàng Thái cả. Cháu nói thật hoàn toàn.
Vãi, vừa mới có hiệu lực 1/8 là hàng EU nó nhảy ngay lên tràn ngập siêu thị VN ;))
Máy cái bơ vs phomai, sữa Pháp, NZ, salami Nga, v.v... vẫn có trong siêu thị từ đời tám hoánh nhé.
Còn hàng gì mà made in EU trong các shoping mall lớn nhỏ ở HN mời thím đưa ảnh minh chứng ra đây! Đừng có đưa mấy cái hàng xách tay ra nhóe =))
 

NQ2021

Xe máy
Biển số
OF-759373
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
78
Động cơ
46,180 Mã lực
Tuổi
34
Tóm lại VF chỉ là anh đặt hàng từ thiết kế đến linh kiện từ nước ngoài hết rồi dán cái nhãn VF là xong, tỉ lệ nội địa hóa, các nhà máy sx linh kiện trong nước chả có cái gì cả, nên chả có cửa gì so với Thai Rung (tỉ lệ nội địa hóa 40%) cả!
Kệ mẹ VF nó lắp hay chế, chỉ biết nó nộp thuế cho HP 5.000 tỉ là ngon rầu, năm nai dự tính nộp 7.000 tỉ vì đơn hàng tăng vọt sx ko kịp order. Thailand nhà cụ giỏi tốt giàu thì chúc mừng cụ ko có ji phải gato cả, VN đi sau ko bàn cãi, cơ bản là cá nhân nhà cụ có giàu lên nhanh hay ko mới quan trọng, VN hay Thai hơn nhau thì cụ có thêm bớt được tí ji ko ?

Khôn thì ra Tết mua cp VIC đi, trong vài năm tới tài sản nhân đôi đấy, em thật, VIC cuối năm IPO VF để lên sàn với giá khủng, giá cp VIC và tài sản cụ V lại bùng nổ. cp VIC thanh khoản cao, tương lai pt của hệ sinh thái Vin lớn, dẫn đầu là VF và Vsmart, người khôn họ đang đổ tiền vào VIC là khoản đt thụ động siêu tốt để sau vài năm nữa nó nhân vài lần được về hưu sớm. Đất nước VN này tương lai còn pt rất mạnh, tương lai rất sáng lạn và VIC là ngôi sao đi đầu, rực rỡ nhất trong các năm tới. Chống mắt lên mà xem.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Cụ thôi chửi Thái bỏ 7 tỷ đô cho dân còn Vịt có nhõn 2 tỷ 5 rồi à =))

Tới giờ còn bảo vì bỏ 7 tỷ đô nên GDP thái không tăng trưởng nữa không cụ ơi =))

Đi sâu vào để dân tình đánh giá kiến thức kinh tế của cụ nào <3 <3
Tăng hay ko tăng thì cp Thái vẫn lo cho dân, phát tiền mặt cho dân, cuối cùng là người dân được hưởng lợi nhé, không như...
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Tăng hay ko tăng thì cp Thái vẫn lo cho dân, phát tiền mặt cho dân, cuối cùng là người dân được hưởng lợi nhé, không như...
Em thấy lúc cụ chửi người khác thì hùng hổ lắm mà, trích dẫn show số liệu hùng hồn lắm mà. Sao bây giờ tậm tịt thế.

Chính phủ thái bỏ 7 tỷ đô khi GDP giảm 36.5 tỷ đô được cụ tung hô là lo cho dân.
Chính phủ Việt bỏ 2.5 tỷ đô khi GDP tăng 7 tỷ đô thì cụ chửi chết cha chết mẹ.
Nền kinh tế tăng trưởng dương trong khi cả thế giới đi lùi chắc dân chả được hưởng lợi miếng nào, nhể.
Cụ còn chả thèm để tâm đánh giá coi thái bỏ 7 tỷ đô, việt bỏ 2 tỷ rưỡi có hợp lý không mà chỉ cần thấy là chửi cho sướng miệng cái đã. Chẳng qua cũng chỉ là phường thiển cận, vô não.

Em nói cụ kiến thức kém, chỉ biết cào phím search mạng chửi đổng, chả oan tí nào đâu, nhé.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Việt Nam từ khi có hiệp định EV-FTA thì các siêu thị và shopping mall đầy hàng hóa mỹ phẩm, sữa nhập từ EU với giá tốt hơn trước nhiều.
Các loại sữa, pho mai ....cháu toàn ra siêu thị mua hàng Pháp ( trước thì dùng Vinamilk, TH), cháu chưa dùng sữa do Thái SX bao giờ, hàng mỹ phẩm cháu cũng chưa dùng hàng Thái bao giờ, dùng hàng Hàn Quốc thôi.

Bác cứ hoang tưởng hàng Thái quá, bạn bè cháu cũng chả đứa nào dùng hàng Thái, cháu ở HN, người các vùng quê khác thì cháu không biết, chứ như những người xung quanh cháu, họ hàng, bạn bè không ai dùng hàng Thái cả. Cháu nói thật hoàn toàn.
Chị vs bạn bè chị ko dùng ko có nghĩa là người khác ko dùng nhé. Bản thân tôi cũng ko dùng hàng Thái nhiều, ngoài 1 số thương hiệu quốc tế sx ở Thái (công nhận là vẫn tốt hơn hàng VN sx, hoặc hàng ko sx ở VN), nhưng tôi thấy cả các siêu thị to và đặc biệt các siêu thị mini (dạng hàng tạp hóa nhỏ lẻ trong các chợ) ngày càng nhiều hàng Thái hơn, từ cả Gạo, nước ngọt, bánh kẹo đến mỹ phẩm, xà bông, bột giặt, v.v... hàng Thái bầy ê hề, nhiều hơn trước đây rất nhiều.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Nguy cơ thâm hụt thương mại Việt Nam – Thái Lan ngày càng lớn: Lo ngại dần đi là vừa

Gạo Thái Lan đang bày bán tại các siêu thị - Ảnh: PV
Gạo Thái Lan đang bày bán tại các siêu thị - Ảnh: PV

Thương mại song phương phát triển
Tại kỳ họp thứ 3 của Ủy ban Hỗn hợp về thương mại Việt - Thái, hai bên đặt mức phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỉ USD trong năm 2020 và hướng tới cán cân thương mại cân bằng. Song với những gì đã đang diễn ra, việc đạt 20 tỉ USD là trong tầm tay, có khi còn về đích sớm, còn việc hướng tới cân bằng thương mại thì không thể, thậm chí thâm hụt thương mại của phía Việt Nam sẽ trầm trọng hơn.
Đối tác lớn, ta nhập siêu cũng lớn
Sau khi hình thành AEC, xuất khẩu (XK) của Việt Nam vào Thái Lan có tăng song đuối so với mức tăng nhập khẩu (NK) từ Thái Lan, khiến nhập siêu từ thị trường này âm thầm tăng. Nhập siêu từ Thái Lan năm 2015-2016-2017 - 6 tháng đầu năm 2018 (tính theo tỉ USD) là: 5,095 - 5,158 - 5,654 - 2,611, ngang bằng hoặc hơn hẳn kim ngạch XK của Việt Nam sang Thái. Thái Lan là nước mà Việt Nam nhập siêu lớn nhất trong ASEAN, đứng thứ 3 trong số các thị trường mà nước ta nhập siêu, sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Vì sao?
Thứ nhất,
các mặt hàng Việt Nam NK từ Thái Lan thuộc nhóm hàng cần NK chiếm trên một nửa kim ngạch NK từ Thái Lan, gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên nhiên vật liệu thiết yếu... Nếu ngừng hoặc giảm NK những thứ này, sản xuất, XK của ta sẽ bị ảnh hưởng lập tức.
Thứ hai, tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong xúc tiến thương mại của Việt Nam chưa ngang bằng người Thái.
Thứ ba, thực hiện lộ trình giảm thuế, Việt Nam đã xóa bỏ thuế NK đối với 90% tổng số dòng thuế và sẽ xóa bỏ thuế đối với 98% số dòng thuế vào năm 2018, và được họ tận dụng ngay. Từ đầu năm đến nay, trong tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi NK thì trên 80% xuất xứ từ Thái. Hơn thế, họ dựng ngay hàng rào cho hàng Việt.
Thứ tư, Thái Lan đầu tư vào Việt Nam hơn 8 tỉ USD. Tuy số vốn đó không “bõ bèn” so với Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia... song lại hiếm có nhà đầu tư nào đến sớm, vào sâu nhiều lĩnh vực và bám chặt thị trường Việt Nam như nhà đầu tư Thái Lan.
Thái Lan không mang vào Việt Nam công nghệ tiên tiến, làm hàng XK mà chủ yếu là xây dựng hạ tầng công nghiệp, đô thị mới, trong đó nổi bật là Khu công nghiệp Amata tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Trong số các dự án được xem là thành công nổi bật của Thái tại Việt Nam là chế biến… thức ăn gia súc, và chủ yếu bằng nguyên liệu của họ như Công ty TNHH Chăn nuôi C.P Việt Nam hiện nắm giữ hơn 7% thị phần thịt lợn, 16% thị phần trứng gà công nghiệp, 22% thị phần thịt gà công nghiệp, 18% thị phần thức ăn chăn nuôi.
Người Thái thâu tóm BigC, Metro, Nguyễn Kim, Vinamilk, Prime..., nên việc Thái Lan thiết lập chuỗi cửa hàng ở Việt Nam để bán hàng Thái đang hiện diện. Hai thương vụ thâu tóm gần nhất của người Thái là Nawaplastic (thuộc Tập đoàn Siam Cement Group - SCG) hoàn tất nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh lên trên 50%; Vietnam Beverage (thuộc Thaibev) mua lại 53,59% vốn tại Sabeco. Người Thái mua nhanh, mua gọn các DN Việt lớn vì họ dư vốn lại trả giá hời, có khi bằng lợi nhuận 10-20 năm sau của DN đó, nên “cá vội cắn câu”. Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Tập đoàn Slam Cement Group có hơn 20 công ty con tại Việt Nam, chuyên doanh vật liệu xây dựng.
Các nhà đầu tư Thái sẽ nắm quyền chi phối, kiểm soát các kênh phân phối đưa hàng Thái vào thay thế hàng Việt. Năm 2017, XK rau quả sang Thái vẻn vẹn 36 triệu USD, giảm 10% so với năm 2016, trong khi NK rau quả từ Thái Lan lại tới 857 triệu USD, tăng 21,5%. Người Thái thành đạt trên đất Việt bởi họ có chiến lược về thị trường Việt.
Tóm lại, cam kết giữa hai bên chắc chắn đạt được một vế là 20 tỉ USD, còn vế kia là cân bằng thương mại dù chỉ là “hướng tới” sẽ khó đạt.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top