Thế tóm lại lắp ráp các bộ phận, ko cần tỉ lệ nội địa hóa nào, không tự sản xuất được linh kiện, toàn đi nhập ngoại rồi dán cái tem nhãn vào là thành thương hiệu chứ gì.
Mỗi nước có chiến lược phát triển riêng của mình. Lắp mấy cái xe vay mượn nước ngoài nay bán được ít, mai sập tiệm cũng là chuyện bình thường. Đối vs Thái, công nghiệp ôtô đã phát triển tới vị trí lớn nhất Đông Nam Á, đứng thứ 12 trên thế giới là thành công theo con đường đã chọn của họ rồi, ok?
Ôtô Đông Nam Á: Mỗi nơi tìm hướng đi riêng
Chung tham vọng nội địa hóa ngành công nghiệp sản xuất ôtô nhưng các quốc gia Đông Nam Á đã chọn những hướng phát triển khác nhau
Hiện là nước sản xuất ôtô lớn nhất Đông Nam Á, Thái Lan lựa chọn cho mình con đường trở thành trung tâm gia công, lắp ráp xe hơi của các hãng lớn như BMW, Mercedes, Toyota hay Nissan...
|
Thái Lan hiện là cường quốc về lắp ráp xe hơi. Ảnh: Tùng Tin. |
So với các chính phủ khác trong khu vực có định hướng xây dựng các hãng xe nội địa, Thái Lan sớm liên minh với các nhà sản xuất lớn trên thế giới để giảm thời gian nghiên cứu và phát triển. Chính phủ Thái Lan hỗ trợ các nhà sản xuất linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với sản phẩm lắp ráp trong nước.
Nhờ những chính sách mạnh tay và mang tính bảo hộ,
công nghiệp ôtô Thái Lan đã phát triển tới vị trí lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 12 trên thế giới. Hiện có 14 hãng xe lớn trên thế giới đặt nhà máy tại Thái Lan, với sản lượng khoảng 2 triệu chiếc/năm, nhiều hơn so với các nước Bỉ, Anh, Italy, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ cộng lại.
Công nghiệp ôtô Việt: Công nghệ lạc hậu, thua xa Thái Lan, Indonesia
"Phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ còn tương đối lạc hậu"...
https://vneconomy.vn/cong-nghiep-oto-viet-cong-nghe-lac-hau-thua-xa-thai-lan-indonesia-20191128213245708.htm