[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,519
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế VF nó là cái xe thần thánh gì mà ko dám đưa vào đây bàn về các xe made in VN?
Bởi vì chưa có đủ thông tin về xe Vinfast, nhưng ít nhất nó cũng làm được việc là cho ra các mẫu xe 5 chỗ thương hiệu VN. Thai Rung là thương hiệu xe nội địa duy nhất của Thái, không có xe 5 chỗ mà chỉ có bán tải và minibus.

Ít nhất về doanh thu thì Vinfast đã vượt Thai Rung. Năm 2020 doanh thu Thai Rung là gần 2,6 tỉ bạt (gần 2 ngàn tỉ VNĐ), còn doanh thu của Vinfast năm 2020 là trên 8 ngàn tỉ đồng.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Đệ cứng hay mềm thì chị cứ việc mở thớt riêng chửi thoải mái ko cần chờ chỉ thị nhé.

PS: Lôi vào vì mấy chị phán "dân giàu thì cp có thể quỵt tiền"
Thì CP Kor nó đang quỵt tiền dân Kor (giàu hơn dân Thái) đấy, ko phải đúng theo lý luận của chị hay sao mà chị phải bào chữa gớm vậy?;))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,639 Mã lực
Tuổi
44
Thái nó tung tiền nhiều cho dân vì kinh tế sụt mạnh, với GDP phụ thuộc tới 20-30% vào du lịch bị quả Covid thì thảm hoạ rồi còn gì. Chả nhẽ nước Thái lại có người chết đói. Hoàng gia và Chính quyền Quân sự nước này còn sợ hơn nữa vì kinh tế khó khăn, ko tung tiền từ ngân khố ra cho dân tiêu làm an lòng dân thì dễ lại có bạo loạn lật đổ vì cả 2 chính thể cai trị nước Thái hiện giờ đều ko hợp lòng dân. Vua Thái ăn chơi trác táng ở lỳ bên Đức với cả nguyên đoàn tuỷ tùng đã khiến cho dân phát chán rồi. Tất cả giới trí thức nước này đã biết thừa nước này rơi vào bầy thu nhập trung bình và nỗ lực vùng dậy đã hoản toàn bó tay vì mâu thuẫn các nhóm lợi ích cai trị nươc này, cơ bản là ko song trùng với lợi ích dân tộc nữa. Nền kinh tế chỉ phụ thuộc vào nhóm thiểu số gốc hoa. Đáng tiêc là với tài nguyên phong cảnh bài biển đẹp nhưng người dân nước này được hưởng lợi rất thấp vì các khách sạn resort tốt nhất đều trong tay nước ngoài, hay sở hữu của nước ngoài. Ở Việt nam các khách sạn rêsort tuy mang thương hiệu nước ngoài nhưng chủ vẫn là trong nước, họ mua franschise đẻ khai thác tốt hơn. Lý do người nước ngoài ko sở hữu bởi luật đất đai hiện nay vẫn hạn chế người nước ngoài trực tiếp sở hửu đất. Nên nếu cùng 1 thương hiệu, tiền sẽ ở lại Việt Nam nhiều hơn trong khi ngừoi lao động thái chủ yếu tay làm hàm nhai. Làm dịch vụ là chinhd. Mang tiếng GdP bình quân đầu người cao gấp đôi Việt nam nhưng chênh lệch giàu nghèo quá cao nên số sống dưới mức thu nhập bình quân rấtt đông còn 5% người gốc Hoa lại chiếm hết của cải nước này. Nhìn chung tương lai nước Thái là khá ảm đạm.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Bởi vì chưa có đủ thông tin về xe Vinfast, nhưng ít nhất nó cũng làm được việc là cho ra các mẫu xe 5 chỗ thương hiệu VN. Thai Rung là thương hiệu xe nội địa duy nhất của Thái, không có xe 5 chỗ mà chỉ có bán tải và minibus.

Ít nhất về doanh thu thì Vinfast đã vượt Thai Rung. Năm 2020 doanh thu Thai Rung là gần 2,6 tỉ bạt (gần 2 ngàn tỉ VNĐ), còn doanh thu của Vinfast năm 2020 là trên 8 ngàn tỉ đồng.
Thế tóm lại lắp ráp các bộ phận, ko cần tỉ lệ nội địa hóa nào, không tự sản xuất được linh kiện, toàn đi nhập ngoại rồi dán cái tem nhãn vào là thành thương hiệu chứ gì. ;))

Mỗi nước có chiến lược phát triển riêng của mình. Lắp mấy cái xe vay mượn nước ngoài nay bán được ít, mai sập tiệm cũng là chuyện bình thường. Đối vs Thái, công nghiệp ôtô đã phát triển tới vị trí lớn nhất Đông Nam Á, đứng thứ 12 trên thế giới là thành công theo con đường đã chọn của họ rồi, ok?

Ôtô Đông Nam Á: Mỗi nơi tìm hướng đi riêng

Chung tham vọng nội địa hóa ngành công nghiệp sản xuất ôtô nhưng các quốc gia Đông Nam Á đã chọn những hướng phát triển khác nhau
Hiện là nước sản xuất ôtô lớn nhất Đông Nam Á, Thái Lan lựa chọn cho mình con đường trở thành trung tâm gia công, lắp ráp xe hơi của các hãng lớn như BMW, Mercedes, Toyota hay Nissan...

Thái Lan hiện là cường quốc về lắp ráp xe hơi. Ảnh: Tùng Tin.
So với các chính phủ khác trong khu vực có định hướng xây dựng các hãng xe nội địa, Thái Lan sớm liên minh với các nhà sản xuất lớn trên thế giới để giảm thời gian nghiên cứu và phát triển. Chính phủ Thái Lan hỗ trợ các nhà sản xuất linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với sản phẩm lắp ráp trong nước.

Nhờ những chính sách mạnh tay và mang tính bảo hộ, công nghiệp ôtô Thái Lan đã phát triển tới vị trí lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 12 trên thế giới. Hiện có 14 hãng xe lớn trên thế giới đặt nhà máy tại Thái Lan, với sản lượng khoảng 2 triệu chiếc/năm, nhiều hơn so với các nước Bỉ, Anh, Italy, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ cộng lại.

Công nghiệp ôtô Việt: Công nghệ lạc hậu, thua xa Thái Lan, Indonesia
"Phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ còn tương đối lạc hậu"...
https://vneconomy.vn/cong-nghiep-oto-viet-cong-nghe-lac-hau-thua-xa-thai-lan-indonesia-20191128213245708.htm
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Thì CP Kor nó đang quỵt tiền dân Kor (giàu hơn dân Thái) đấy, ko phải đúng theo lý luận của chị hay sao mà chị phải bào chữa gớm vậy?;))
Tôi ủng hộ lúc nào? Chị thích chửi bọn nó thì cứ việc mở riêng thớt ra mà chửi cp nó quỵt tiền dân, tôi vào chửi ké liền vs chị ngay, thế nhé.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,519
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế tóm lại lắp ráp các bộ phận, ko cần tỉ lệ nội địa hóa nào, không tự sản xuất được linh kiện, toàn đi nhập ngoại rồi dán cái tem nhãn vào là thành thương hiệu chứ gì. ;))

Mỗi nước có chiến lược phát triển riêng của mình. Lắp mấy cái xe vay mượn nước ngoài nay bán được ít, mai sập tiệm cũng là chuyện bình thường. Đối vs Thái, công nghiệp ôtô đã phát triển tới vị trí lớn nhất Đông Nam Á, đứng thứ 12 trên thế giới là thành công theo con đường đã chọn của họ rồi, ok?

Ôtô Đông Nam Á: Mỗi nơi tìm hướng đi riêng

Chung tham vọng nội địa hóa ngành công nghiệp sản xuất ôtô nhưng các quốc gia Đông Nam Á đã chọn những hướng phát triển khác nhau
Hiện là nước sản xuất ôtô lớn nhất Đông Nam Á, Thái Lan lựa chọn cho mình con đường trở thành trung tâm gia công, lắp ráp xe hơi của các hãng lớn như BMW, Mercedes, Toyota hay Nissan...

Thái Lan hiện là cường quốc về lắp ráp xe hơi. Ảnh: Tùng Tin.
So với các chính phủ khác trong khu vực có định hướng xây dựng các hãng xe nội địa, Thái Lan sớm liên minh với các nhà sản xuất lớn trên thế giới để giảm thời gian nghiên cứu và phát triển. Chính phủ Thái Lan hỗ trợ các nhà sản xuất linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với sản phẩm lắp ráp trong nước.


Nhờ những chính sách mạnh tay và mang tính bảo hộ, công nghiệp ôtô Thái Lan đã phát triển tới vị trí lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 12 trên thế giới. Hiện có 14 hãng xe lớn trên thế giới đặt nhà máy tại Thái Lan, với sản lượng khoảng 2 triệu chiếc/năm, nhiều hơn so với các nước Bỉ, Anh, Italy, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ cộng lại.

Công nghiệp ôtô Việt: Công nghệ lạc hậu, thua xa Thái Lan, Indonesia
"Phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ còn tương đối lạc hậu"...
https://vneconomy.vn/cong-nghiep-oto-viet-cong-nghe-lac-hau-thua-xa-thai-lan-indonesia-20191128213245708.htm
Không hiểu cụ có nhớ cụ đang làm gì không.

Mấy post trước thì cụ viết thế này:
Đây đang bàn về những thương hiệu ô tô VN (và Thái), chả có lý gì mà ko "lôi" VF vào đây dc cả, trừ phi chị cố tình né tránh. Nếu khó khăn cho chị thế thì chị đừng lanh chanh tham gia bàn chủ đề này nữa!
Khi tôi chiều theo ý cụ lôi VF vào thì cụ lại lôi bài ca ngợi Thái lan chọn con đường lắp ráp xe của các nước khác, tức là không bàn đến các thương hiệu ô tô của riêng Thái nữa.

Dzậy là sao?
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,194
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Vốn hai chữ tự nhục là đặc trưng mang tính đạo đức của con người đầy đủ các đặc tính xã hội, là vực thẳm ngăn cách con người với động vật, các bậc tiền bối đã tự nhục vì thân phận dân nô lệ mà tìm cách cứu nước, hàng triệu người đã chết để rửa mối nhục mất nước. Vậy mà không biết từ bao giờ một số người Việt đã đen hóa khái niệm "tự nhục" để chụp lên đầu những người có đánh giá so sánh hiện tình đất nước không theo trend ngạo nghễ tự hào. Không một quốc gia nào trở nên hùng cường mà được xây dựng bằng cách lăng mạ những người có ý kiến khác, coi việc đánh giá ở mức thấp là sự chửi bới chê bai. Các nước Nhật, Hàn... đều thấm thía nỗi nhục mà trở thành nước mạnh còn như Đại Việt ta từ trước lúc nào cũng tự hào rừng vàng biển bạc, con người thông minh cần cù yêu lao động lại được tập đoàn seeder ngày đêm cổ võ tung hô thì ngày sánh vai với các cường quốc năm châu chắc còn xa lắm :)
Từ đấy nó bình thường chả có gì to tát đến mức người và vật như cụ nói cả! Lão đấy gọi em là mợ mới là sự lăng mạ trắng trợn, dù em còm rất xã giao :D
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Không hiểu cụ có nhớ cụ đang làm gì không.

Mấy post trước thì cụ viết thế này:


Khi tôi chiều theo ý cụ lôi VF vào thì cụ lại lôi bài ca ngợi Thái lan chọn con đường lắp ráp xe của các nước khác, tức là không bàn đến các thương hiệu ô tô của riêng Thái nữa.

Dzậy là sao?
Em nể cụ vì vẫn trao đổi được với ông này. Như em với một số cụ là thấy nước đổ đầu đất rồi !
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,639 Mã lực
Tuổi
44
Em nể cụ vì vẫn trao đổi được với ông này. Như em với một số cụ là thấy nước đổ đầu đất rồi !
Thanh niên chém bạt mạng, kiến thức thì nhầm lẫn tùm lum và đôi khi chẳng hiểu mình đang nói gì đâu. Lúc thì GDP đầu người với GdP per capita khác nhau, lúc trên còn nghĩ là trích ngân khố phát tiền cho dân làm giảm tăng trưởng GDP nữa cơ.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Em nể cụ vì vẫn trao đổi được với ông này. Như em với một số cụ là thấy nước đổ đầu đất rồi !
Cụ ấy càng ngày càng bí rồi. Bởi kiến thức thì nhiều, mà nắm được thì có bao nhiêu. Kiến thức giới hạn nên càng nói nhiều càng bị hớ.
Kiến thức bị hổng thì nói càng nhiều càng há miệng mắc quai thôi.

Ôm mớ lý thuyết ba xàm chém ở đâu không biết chứ đem lên này bị các cụ hiểu biết dí chết nào còn dám ti toe.
 

flashx

Xe máy
Biển số
OF-324281
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
60
Động cơ
286,810 Mã lực
Thớt này hai bên cãi nhau hấp dẫn ghê. Đến giờ này có vẻ nguyenhong3x đang bị yếu hơn. Bác fundraiser và giang.nguyen có những lý luận có sức thuyết phục. Hy vọng có thêm người phe nguyenhong3x phản bác quan điểm.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Không hiểu cụ có nhớ cụ đang làm gì không.

Mấy post trước thì cụ viết thế này
Khi tôi chiều theo ý cụ lôi VF vào thì cụ lại lôi bài ca ngợi Thái lan chọn con đường lắp ráp xe của các nước khác, tức là không bàn đến các thương hiệu ô tô của riêng Thái nữa.
Dzậy là sao?
Bởi vì chưa có đủ thông tin về xe Vinfast, nhưng ít nhất nó cũng làm được việc là cho ra các mẫu xe 5 chỗ thương hiệu VN. Thai Rung là thương hiệu xe nội địa duy nhất của Thái, không có xe 5 chỗ mà chỉ có bán tải và minibus.
Ít nhất về doanh thu thì Vinfast đã vượt Thai Rung. Năm 2020 doanh thu Thai Rung là gần 2,6 tỉ bạt (gần 2 ngàn tỉ VNĐ), còn doanh thu của Vinfast năm 2020 là trên 8 ngàn tỉ đồng.
"Lôi VF vào" ..."Bởi vì chưa có đủ thông tin về xe Vinfast" thì ss kiểu gì?
Nếu đã ko có đủ thông tin về VF, tỉ lệ nội địa hóa của nó, nguồn cung cấp linh kiện nội địa, v.v... thì có thể nói nó cũng chỉ là cái xe nhập linh kiện về lắp ráp dán nhãn VN, ko có cửa so vs ThaiRung và các xe thương hiệu quốc tế (tỉ lệ nội địa 40%) của Thái nhé.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Cụ ấy càng ngày càng bí rồi. Bởi kiến thức thì nhiều, mà nắm được thì có bao nhiêu. Kiến thức giới hạn nên càng nói nhiều càng bị hớ.
Kiến thức bị hổng thì nói càng nhiều càng há miệng mắc quai thôi.

Ôm mớ lý thuyết ba xàm chém ở đâu không biết chứ đem lên này bị các cụ hiểu biết dí chết nào còn dám ti toe.
Ko biết gì như chị nên mới ti toe đứng ngoài công kích cá nhân vớ vỉn lạc đề, rác cả thớt!
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Từ đấy nó bình thường chả có gì to tát đến mức người và vật như cụ nói cả! Lão đấy gọi em là mợ mới là sự lăng mạ trắng trợn, dù em còm rất xã giao :D
Tôi đến chịu mợ rồ Thái đến mức ngày nào cũng ra MM lùng sục hàng tạp hóa mỹ phẩm bỉm sữa Thái, v.v... , lúc nó cháy hàng thì lại kêu ca chê trách nó ko nhập.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Cụ ấy càng ngày càng bí rồi. Bởi kiến thức thì nhiều, mà nắm được thì có bao nhiêu. Kiến thức giới hạn nên càng nói nhiều càng bị hớ.
Kiến thức bị hổng thì nói càng nhiều càng há miệng mắc quai thôi.

Ôm mớ lý thuyết ba xàm chém ở đâu không biết chứ đem lên này bị các cụ hiểu biết dí chết nào còn dám ti toe.
Thôi cứ ignore cho nhanh cụ ạ. Mình còn trả lời còm là còn phí lời.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Lại nói về nền khoa học VN, vấn đề trí tuệ, chất xám, sáng chế phát minh khoa học kỹ thuật tụt hậu rất nhiều so vs cả các bạn Thái (mà nhiều a/c ở đây miệt thị gọi là Thái dúi).
Đọc những thông tin này làm cho tôi rất phiền lòng, ko hiểu 1 số anh chị còn giữ tư tưởng tự sướng một cách mù quáng đến khi nào mới tỉnh ngộ?

LĐO...Phó Thủ t ướng (VĐĐ) cho rằng, nền khoa học của Việt Nam so sánh với các nước xung quanh thì vẫn còn khoảng cách lớn. Ông lấy dẫn chứng, số công trình khoa học công bố trên các tạp chí ISI của Việt Nam trong 5-6 năm vừa qua tăng 20%. Nhưng nhìn xung quanh, chúng ta chỉ bằng 1/3 của Thái Lan, 1/4 của Malaysia, 1/5 của Singapore.
Bằng sáng chế
được cấp ở Việt Nam, trong 5 năm gần đây tăng 60%. Nhưng so với thế giới thì chỉ bằng 1/3 của Thái Lan, 1/11 của Malaysia, 1/30 của Singapore...
https://laodong.vn/kinh-te/so-luong-bang-sang-che-cua-viet-nam-chi-bang-mot-phan-nghin-cua-han-quoc-trung-quoc-521151.ldo

Đã thế lại còn:
90% bằng sáng chế tại Việt Nam được cấp cho người nước ngoài
20-07-2020 - 08:00 PM|Kinh tế
ThS Huyền Trang cho biết năm 2017 là năm Việt Nam có nhiều bằng độc quyền sáng chế được cấp nhiều nhất - 109 bằng (chiếm chưa đến 7% số bằng được cấp trong năm). Trong khi đó, số bằng độc quyền sáng chế cấp cho các chủ thể nước ngoài là 1.636 (chiếm đến hơn 93% số bằng được cấp trong năm).

Nếu so sánh với một số nước trong khu vực Asean+ 3 thì chúng ta đứng cuối và cách biệt khá xa với Thái Lan, Singapore. Theo tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, năm 2017, tổng số đơn sáng chế và giải pháp hữu ích của Thái Lan, Malaysia và Việt Nam lần lượt là 3.133, 1.439 và 669.
 
Chỉnh sửa cuối:

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Thái nó tung tiền nhiều cho dân vì kinh tế sụt mạnh, với GDP phụ thuộc tới 20-30% vào du lịch bị quả Covid thì thảm hoạ rồi còn gì. Chả nhẽ nước Thái lại có người chết đói. Hoàng gia và Chính quyền Quân sự nước này còn sợ hơn nữa vì kinh tế khó khăn, ko tung tiền từ ngân khố ra cho dân tiêu làm an lòng dân thì dễ lại có bạo loạn lật đổ vì cả 2 chính thể cai trị nước Thái hiện giờ đều ko hợp lòng dân. Vua Thái ăn chơi trác táng ở lỳ bên Đức với cả nguyên đoàn tuỷ tùng đã khiến cho dân phát chán rồi. Tất cả giới trí thức nước này đã biết thừa nước này rơi vào bầy thu nhập trung bình và nỗ lực vùng dậy đã hoản toàn bó tay vì mâu thuẫn các nhóm lợi ích cai trị nươc này, cơ bản là ko song trùng với lợi ích dân tộc nữa. Nền kinh tế chỉ phụ thuộc vào nhóm thiểu số gốc hoa. Đáng tiêc là với tài nguyên phong cảnh bài biển đẹp nhưng người dân nước này được hưởng lợi rất thấp vì các khách sạn resort tốt nhất đều trong tay nước ngoài, hay sở hữu của nước ngoài. Ở Việt nam các khách sạn rêsort tuy mang thương hiệu nước ngoài nhưng chủ vẫn là trong nước, họ mua franschise đẻ khai thác tốt hơn. Lý do người nước ngoài ko sở hữu bởi luật đất đai hiện nay vẫn hạn chế người nước ngoài trực tiếp sở hửu đất. Nên nếu cùng 1 thương hiệu, tiền sẽ ở lại Việt Nam nhiều hơn trong khi ngừoi lao động thái chủ yếu tay làm hàm nhai. Làm dịch vụ là chinhd. Mang tiếng GdP bình quân đầu người cao gấp đôi Việt nam nhưng chênh lệch giàu nghèo quá cao nên số sống dưới mức thu nhập bình quân rấtt đông còn 5% người gốc Hoa lại chiếm hết của cải nước này. Nhìn chung tương lai nước Thái là khá ảm đạm.
- Năm 2019 chưa có covid thì đóng góp của Du lịch vào GDP của Thái Lan là 11,4%, khác với con số 20 - 30% của đc đưa ra. ( link nguồn https://www.moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/thai-lan-đieu-chinh-du-bao-tang-truong-nam-2020-20750-22.html)
- Không chỉ tung các khoản cứu trợ cho dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid, chi tiêu công mới là động lực kinh tế lớn nhất của Thái Lan trong năm 2020 ( theo ADB).
- Vấn đề chênh lệch giàu nghèo thì chưa khẳng định được giữa Việt Nam và Thái Lan thì quốc gia nào có ưu thế hơn vì số liệu thống kê của Việt Nam tương đối linh hoạt, tuy nhiên theo số liệu so sánh của chính Việt Nam thì năm 2018: tỷ lệ nghèo của Việt Nam là 4,9%, của Thái Lan là 0,8%, chênh lệch giàu nghèo giữa 20% giàu nhất và 20% nghèo nhất của Việt Nam là 10 lần
- Về an sinh xã hội thì Thái Lan đã hoàn thành bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ( https://tcnn.vn/news/detail/47056/Tang-truong-kinh-te-va-an-sinh-xa-hoi-o-Thai-Lan---bai-hoc-kinh-nghiem-doi-voi-Viet-Nam.html), Việt Nam thì theo cách nói quen thuộc là cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo phủ bảo hiểm y tế toàn dân tức 90% ( https://tapchitaichinh.vn/bao-hiem/viet-nam-co-ban-hoan-thanh-muc-tieu-bhyt-toan-dan-325084.html)
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Ko biết gì như chị nên mới ti toe đứng ngoài công kích cá nhân vớ vỉn lạc đề, rác cả thớt!
Cụ thôi chửi Thái bỏ 7 tỷ đô cho dân còn Vịt có nhõn 2 tỷ 5 rồi à =))

Tới giờ còn bảo vì bỏ 7 tỷ đô nên GDP thái không tăng trưởng nữa không cụ ơi =))

Đi sâu vào để dân tình đánh giá kiến thức kinh tế của cụ nào <3 <3
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,639 Mã lực
Tuổi
44
- Năm 2019 chưa có covid thì đóng góp của Du lịch vào GDP của Thái Lan là 11,4%, khác với con số 20 - 30% của đc đưa ra. ( link nguồn https://www.moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/thai-lan-đieu-chinh-du-bao-tang-truong-nam-2020-20750-22.html)
- Không chỉ tung các khoản cứu trợ cho dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid, chi tiêu công mới là động lực kinh tế lớn nhất của Thái Lan trong năm 2020 ( theo ADB).
- Vấn đề chênh lệch giàu nghèo thì chưa khẳng định được giữa Việt Nam và Thái Lan thì quốc gia nào có ưu thế hơn vì số liệu thống kê của Việt Nam tương đối linh hoạt, tuy nhiên theo số liệu so sánh của chính Việt Nam thì năm 2018: tỷ lệ nghèo của Việt Nam là 4,9%, của Thái Lan là 0,8%, chênh lệch giàu nghèo giữa 20% giàu nhất và 20% nghèo nhất của Việt Nam là 10 lần
- Về an sinh xã hội thì Thái Lan đã hoàn thành bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ( https://tcnn.vn/news/detail/47056/Tang-truong-kinh-te-va-an-sinh-xa-hoi-o-Thai-Lan---bai-hoc-kinh-nghiem-doi-voi-Viet-Nam.html), Việt Nam thì theo cách nói quen thuộc là cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo phủ bảo hiểm y tế toàn dân tức 90% ( https://tapchitaichinh.vn/bao-hiem/viet-nam-co-ban-hoan-thanh-muc-tieu-bhyt-toan-dan-325084.html)
Trang tin dữ liệu đây, chinhd xác 2019 là gần 18%, quý 1/2020 tụt mạnh do Covid.

Gdp 2020 theo nguồn NHTW Thái BOT gần nhất thì nước này sẽ giảm 6.6% năm 2020.
Như vậy nếu nhìn lại 2 số liệu trên của tôi và cụ thì con số 11.4% đóng góp cho GDP từ Du lịch của cụ là ko chính xác vì ngành này gần như tơi tả vì Covid. Con số xấp xỉ 20% mới hợp lý. Chính vì thế GDP nó mới rớt thảm như vậy. Những nước mà GDP cân bằng hơn, phụ thuộc vào sản xuất, công nghệ hay chế biến như TQ, ĐÀI LOAN, hàn quốc, Việt nam thì GDp tăng tốt hơn mặc dù bị covid.

Hệ số GINI phản ánh chênh lệch giàu nghèo, hệ số càng cao thì càng chênh lệch, Thải Lan đang ở vị trí 87 Việt nam là 100.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top