[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài các pod gây nhiễu, J-15D có thể mang theo các loại đạn dược dẫn đường chính xác phù hợp cho các nhiệm vụ SEAD, cho phép nó chế áp các hệ thống phòng không của đối phương trước khi một gói tấn công lớn hơn tiến vào. Khả năng tải trọng của nó rất lớn, xét đến di sản của Su-33, cho phép nó mang theo nhiều pod gây nhiễu và tác chiến điện tử trong khi vẫn giữ được không gian cho ARM. Tính linh hoạt này rất quan trọng đối với một nền tảng tác chiến điện tử, vì nó cho phép J-15D thực hiện cả vai trò tự vệ và gây nhiễu tấn công tùy thuộc vào yêu cầu của nhiệm vụ.

1731152129160.png

J-15D

J-15D được trang bị động cơ đôi, nhiều khả năng là các biến thể tiên tiến của động cơ WS-10 được sử dụng trong máy bay chiến đấu J-11 và J-15 hoặc có thể là động cơ AL-31 của Nga. Các động cơ này cung cấp lực đẩy dồi dào, cho phép J-15D mang theo thiết bị EW và đạn dược hạng nặng mà không bị mất hiệu suất đáng kể.

Tầm hoạt động là yếu tố quan trọng đối với các nền tảng EW và SEAD, vì chúng thường hoạt động ở rìa không phận tranh chấp. Sức chứa nhiên liệu của J-15D, được bổ sung bằng các thùng nhiên liệu bên ngoài tiềm năng, sẽ mang lại cho nó sức bền cần thiết cho các hoạt động tầm xa hoặc thời gian bay lượn kéo dài trong khi hỗ trợ một nhóm tấn công.

J-15D được thiết kế cho các hoạt động trên tàu sân bay, tương thích với tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc. Càng đáp và khung máy bay được gia cố để đáp ứng nhu cầu hạ cánh trên tàu sân bay, và bao gồm móc hãm cho các lần hạ cánh trên boong ngắn cần thiết. Không giống như máy bay tác chiến điện tử trên đất liền, J-15D có thể được triển khai gần tiền tuyến hơn từ tàu sân bay, giúp lực lượng hải quân Trung Quốc có phạm vi tiếp cận và tính linh hoạt cao hơn cho các hoạt động tấn công và phòng thủ điện tử.

Về mặt chiến lược, khả năng của J-15D khiến nó trở thành một lực lượng nhân lên mạnh mẽ trong lực lượng không quân hải quân Trung Quốc, bảo vệ các nhóm tác chiến tàu sân bay khỏi sự phát hiện radar và mối đe dọa tên lửa của đối phương. Bằng cách triệt tiêu hoặc gây nhiễu radar của đối phương, J-15D có thể tạo ra một môi trường hoạt động an toàn hơn cho các máy bay khác trong nhóm tác chiến.

Máy bay này cũng rất phù hợp cho các nhiệm vụ SEAD, cung cấp cho Trung Quốc một công cụ hiệu quả để vô hiệu hóa hệ thống phòng không của đối phương trước khi tấn công. Điều này đặc biệt có giá trị đối với các hoạt động trên các khu vực tranh chấp, nơi Trung Quốc có thể cần thiết lập ưu thế trên không hoặc từ chối tiếp cận các lực lượng đối phương. Ngoài ra, sự hiện diện của J-15D trên tàu sân bay giúp cải thiện khả năng sống sót của hạm đội bằng cách cung cấp khả năng gây nhiễu trên không làm phức tạp các nỗ lực nhắm mục tiêu và theo dõi của đối phương, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa hải quân tiên tiến hơn.

1731152212780.png


J-15D là sự bổ sung tinh vi cho đội tàu sân bay của Trung Quốc, mang lại khả năng tương đương với những khả năng mà máy bay Mỹ thường có như EA-18G Growler. Hệ thống EW, cấu hình hai chỗ ngồi và đạn dược chuyên dụng cho thấy nó được thiết kế cho một vai trò độc đáo, tăng cường khả năng tấn công điện tử và SEAD của Trung Quốc trong các hoạt động trên tàu sân bay.

Máy bay J-15D cho phép Hải quân Trung Quốc triển khai sức mạnh tác chiến điện tử từ biển - một lợi thế giúp tăng tính linh hoạt, khả năng sống sót và hiệu quả của các nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc trong môi trường cạnh tranh.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay tàng hình CH-7 của Trung Quốc được tiết lộ trong góc nhìn cận cảnh

1731152291019.png


Triển lãm hàng không Chu Hải đã cung cấp cái nhìn độc quyền về máy bay không người lái chiến đấu tàng hình CH-7 tiên tiến của Trung Quốc, một loại máy bay chiến đấu không người lái tiên tiến [UCAV] đánh dấu một chương mới trong năng lực quân sự của Trung Quốc.

Lần ra mắt gần đây của CH-7, có thể nhận dạng bằng màu vàng đặc trưng, cho thấy giai đoạn nguyên mẫu của một chương trình phát triển có rủi ro cao. Với thiết kế hình cánh hợp lý được chế tạo để tàng hình và hiệu quả khí động học, CH-7 UCAV phản ánh cam kết của Trung Quốc đối với các công nghệ chiến đấu trên không tinh vi, khó phát hiện.

Bức ảnh cho thấy cấu hình "cánh bay" của CH-7 loại bỏ bộ ổn định thẳng đứng và phần nhô ra bên ngoài, tạo ra hình dạng liền mạch, bóng bẩy giúp giảm thiểu khả năng phát hiện radar. Các cạnh trước sắc nét và bề mặt nhẵn của thiết kế giúp giảm tiết diện radar, mang lại cho máy bay không người lái cấu hình quan sát thấp.

1731152396923.png


Bằng cách dựa vào các đặc tính khí động học thay vì dựa vào các bề mặt điều khiển có thể nhìn thấy, CH-7 đạt được sự ổn định và hiệu quả được cải thiện, đặc biệt là ở tốc độ cao và trong các nhiệm vụ đường dài. Hình dạng này cũng tối ưu hóa luồng không khí, không chỉ hỗ trợ tránh radar mà còn cải thiện hiệu quả nhiên liệu, khiến nó trở nên lý tưởng cho các hoạt động trinh sát và tấn công liên tục sâu trong không phận thù địch.

Được chế tạo với các cánh rộng hợp nhất một cách lưu động với thân máy bay chính, cấu trúc thống nhất của CH-7 loại bỏ các chuyển tiếp giữa bề mặt thân và cánh. Thiết kế liên tục này cải thiện lực nâng, mở rộng phạm vi và tăng cường khả năng cơ động trong khi vẫn duy trì khả năng hiển thị radar thấp. Máy bay có kiểu kết cấu thân-cánh liền mạch này thường có độ bền cao và dung tích nhiên liệu lớn, đây là những lợi thế quan trọng cho các nhiệm vụ kéo dài đòi hỏi phải bay lượn trong thời gian dài hoặc thâm nhập sâu vào các khu vực tranh chấp.

Một lựa chọn thiết kế đáng chú ý là không có khoang vũ khí hoặc giá đỡ cảm biến nào có thể nhìn thấy ở bên ngoài CH-7. Tấm ốp trơn tru che giấu mọi lỗ hổng cấu trúc, góp phần vào khả năng tàng hình của máy bay không người lái trong khi vẫn giữ được các đặc tính khí động học của nó.

Việc tích hợp động cơ vào thân máy bay giúp giảm thiểu phát thải nhiệt, giảm dấu hiệu hồng ngoại và tăng khả năng tàng hình trước các cảm biến tiên tiến của đối phương. Bố cục bên trong này có thể bao gồm các ống xả ẩn được bố trí để tránh tiếp xúc trực tiếp, thách thức phát hiện hồng ngoại và cho phép vận hành an toàn hơn trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt.

https://x.com/Hurin92/status/1854873296623288421?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1854873296623288421|twgr^2dc04d215c4556ccfa60c83d25f314ff795a28ef|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/11/08/chinas-ch-7-stealth-flying-wing-ucav-revealed-in-close-up-view/

Cấu hình khí động học của máy bay không người lái cho phép kiểm soát chính xác lực nâng và lực cản, thúc đẩy sự cân bằng giữa tính ổn định và sự nhanh nhẹn. Để bù đắp cho việc thiếu bộ ổn định thẳng đứng, CH-7 có thể sử dụng hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số điều chỉnh các cánh nâng [bề mặt cánh tà và cánh nâng kết hợp trên các cạnh cánh] để có khả năng cơ động tối ưu.

Hệ thống điều khiển fly-by-wire này là hệ thống điển hình trong các thiết kế máy bay cánh bay và hỗ trợ cả khả năng điều khiển nâng cao và hiệu quả khí động học, tăng cường hiệu quả hoạt động của máy bay không người lái trong các tình huống nhiệm vụ phức tạp.

...............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

CH-7 dường như được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động thâm nhập sâu trong môi trường radar chuyên sâu, hỗ trợ các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và tấn công. Được thiết kế cho các đợt triển khai dài ngày với mức độ tiếp xúc radar tối thiểu, nó chứng minh khả năng thu thập thông tin tình báo chiến lược và thực hiện các cuộc tấn công chính xác.

Tính năng tàng hình và hiệu quả của thiết kế cho phép nó tham gia vào các nhiệm vụ tầm xa trong khi tránh bị phát hiện sớm, có khả năng ảnh hưởng đến các chiến thuật chiến trường trong tương lai nơi các máy bay không người lái như vậy được triển khai.

Hình dạng cánh bay của nó cung cấp sự phân phối luồng không khí hiệu quả, giảm cả tín hiệu radar và hồng ngoại. Cấu trúc được tối ưu hóa tàng hình này khiến nó khó bị phát hiện, ngay cả với các công nghệ phòng không và cảm biến tiên tiến.

https://x.com/RupprechtDeino/status/1854827399961034892?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1854827399961034892|twgr^2dc04d215c4556ccfa60c83d25f314ff795a28ef|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/11/08/chinas-ch-7-stealth-flying-wing-ucav-revealed-in-close-up-view/

Các đặc điểm ít bị phát hiện của CH-7 khiến nó đặc biệt phù hợp cho các hoạt động chiến lược đòi hỏi sự tàng hình, sức bền và khả năng phục hồi trong quá trình xâm nhập vào các khu vực an ninh cao. Mức độ không bị phát hiện này mở rộng giá trị hoạt động của nó trong các tình huống đòi hỏi thời gian phản ứng tối thiểu từ kẻ thù.

CH-7 là một kỳ tích công nghệ quan trọng, tích hợp những tiến bộ về khí động học và tàng hình vào một UAV sẵn sàng chiến đấu đáng gờm. Loại máy bay không người lái này có khả năng đóng vai trò then chốt trong các cuộc giao tranh quân sự trong tương lai, nơi các UAV công nghệ cao sẽ thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công với rủi ro phơi nhiễm tối thiểu.

Máy bay không người lái tàng hình CH-7 của Trung Quốc thể hiện tham vọng của quốc gia này trong việc xây dựng một hạm đội quân sự không người lái tiên tiến với nhiều ứng dụng đa dạng, bao gồm tấn công chính xác, thu thập thông tin tình báo và tấn công chiến lược.

UCAV CH-7 của Trung Quốc là minh chứng cho công nghệ tàng hình với mục tiêu thiết kế rõ ràng là khả năng hiển thị radar thấp, nhằm tránh các hệ thống radar hiện đại. Trong số các tính năng đáng chú ý của nó là hệ thống phòng thủ chủ động có khả năng xác định và vô hiệu hóa các mối đe dọa đang đến trong thời gian thực. Các thông số kỹ thuật cốt lõi của khung máy bay—chiều dài khoảng 12 mét và sải cánh 22 mét—cho phép bay đường dài hiệu quả và ổn định ở độ cao lớn, một kỳ tích đáng kể khi xét đến kích thước đáng kể của nó.

Với phạm vi hoạt động khoảng 3.000 km, CH-7 có thể thực hiện các nhiệm vụ trên những khoảng cách xa, bao gồm cả trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các nguồn tin Trung Quốc khẳng định máy bay không người lái này có thể đạt tốc độ lên tới 1.000 km/h, đưa nó vào nhóm UCAV chiến lược tốc độ cao có khả năng cơ động nhanh. Khả năng tốc độ này mở rộng phạm vi hoạt động của nó, khiến nó phù hợp với nhiều ứng dụng chiến thuật và chiến lược khác nhau.

1731152723916.png


Khả năng vũ trang của CH-7 là một trong những thế mạnh chính của nó. UAV này được trang bị để mang nhiều loại tên lửa và bom, bao gồm cả đạn dược dẫn đường chính xác cho các cuộc tấn công trên bộ và nhiệm vụ tấn công trên biển.

Với khả năng mang tải trọng lên tới 3.000 kg, CH-7 có thể được trang bị cả tên lửa truyền thống và bom thông minh được thiết kế để tấn công chính xác cao vào các mục tiêu quan trọng. Tin đồn cũng cho rằng các phiên bản nâng cấp của CH-7 có thể hỗ trợ tải trọng hạt nhân, nhằm mục đích mở rộng tiện ích của nó trong các cuộc xung đột cường độ cao, nơi các cuộc tấn công chiến lược là tối quan trọng.

Dòng CH-7 bao gồm một số cấu hình được thiết kế riêng theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể. Một số mẫu tập trung vào trinh sát và giám sát tầm xa trên lãnh thổ của kẻ thù, trong khi những mẫu khác được tối ưu hóa cho các cuộc tấn công chính xác vào cơ sở hạ tầng.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng các mẫu CH-7 mới hơn sẽ tích hợp các cảm biến và hệ thống quang học tiên tiến, mở rộng vai trò của chúng trong các hoạt động tình báo phòng không và hàng hải. Bộ cảm biến này có thể bao gồm các khả năng tác chiến điện tử và gây nhiễu radar, giúp tăng thêm khả năng sống sót và tính linh hoạt trong hoạt động của UAV trong môi trường thù địch.

Trong khi các chi tiết cụ thể về hệ thống đẩy và dẫn đường của CH-7 vẫn được phân loại một phần, nó được biết là sử dụng động cơ phản lực cánh quạt hiệu suất cao giúp tăng cường sức bền và hiệu suất ở độ cao lớn. Hệ thống dẫn đường của nó dựa trên các cảm biến quán tính và công nghệ truyền thông, duy trì kết nối ổn định với các trung tâm chỉ huy ngay cả trong môi trường có sự cạnh tranh về điện tử.

1731152826037.png


Theo các nguồn tin Trung Quốc, CH-7 được thiết kế cho các tình huống hoạt động phức tạp, bao gồm giao tranh phòng không và chiến tranh chống mạng. Việc tích hợp công nghệ tàng hình và các biện pháp đối phó điện tử mang lại lợi thế chiến lược, cho phép triển khai hiệu quả trong các cuộc xung đột hiện đại, nơi mà khả năng tránh radar và phòng thủ điện tử là rất quan trọng.

Những tính năng này định vị CH-7 như một tài sản đáng gờm trong các cuộc xung đột trong tương lai, nơi các UAV phản ứng nhanh, tiên tiến về mặt công nghệ được kỳ vọng sẽ đạt được các mục tiêu chiến lược với rủi ro tối thiểu cho phi công và giảm tác động đến các nguồn lực của đồng minh.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa không đối không PL-15E có cánh đuôi gập của Trung Quốc

1731209588369.png


Tại Triển lãm hàng không Chu Hải, được tổ chức tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, một bước phát triển quan trọng đã được tiết lộ: phiên bản xuất khẩu của tên lửa không đối không PL-15, hiện được gọi là PL-15E. Trong khi PL-15 ban đầu tự hào có tầm bắn ấn tượng lên tới 300 km, PL-15E được cho là được thiết kế để tấn công các mục tiêu trong phạm vi thu hẹp, có khả năng đạt tới khoảng 145 km ngoài tầm nhìn [BVR], theo các nguồn tin mở.

Một bức ảnh mới được đăng trên mạng xã hội đã cung cấp cái nhìn cận cảnh hơn về đặc điểm thiết kế độc đáo của PL-15E: cấu trúc "cánh đuôi gập" . Tên lửa này là một phần quan trọng trong chiến lược không quân đang phát triển của Trung Quốc, được thiết kế để cung cấp cho máy bay phản lực chiến đấu của Trung Quốc lợi thế quyết định trong các cuộc giao tranh tầm xa. PL-15E tích hợp công nghệ tiên tiến với khí động học tiên tiến để đảm bảo rằng nó vẫn là một vũ khí đáng gờm trong chiến đấu trên không.

Đuôi gập của PL-15E đặc biệt đáng chú ý. Thiết kế này cho phép tên lửa được lưu trữ hiệu quả hơn trong các khoang vũ khí bên trong của máy bay tàng hình như máy bay chiến đấu J-20. Bằng cách chứa tên lửa bên trong, máy bay vẫn giữ được độ phản xạ radar thấp—một tính năng thiết yếu để tiến hành các hoạt động trong môi trường cạnh tranh, nơi tránh bị phát hiện là tối quan trọng.

https://x.com/Hurin92/status/1855131411381899480?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1855131411381899480|twgr^f7a10661364aa444a26b3c876f1125f777bc26ab|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/11/09/first-look-at-chinas-pl-15e-air-to-air-missile-with-folding-tail/

Tính năng này cũng làm giảm lực cản khi tên lửa được mang bên ngoài, duy trì khả năng cơ động và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của máy bay, đặc biệt là trong các hoạt động tốc độ cao hoặc khi đối đầu với máy bay đối phương được trang bị tốt.

Hơn nữa, đuôi gập cung cấp tính linh hoạt trong vận hành, khiến PL-15E tương thích với nhiều loại máy bay. Khả năng thích ứng này mang lại lợi thế đáng kể cho các nhà hoạch định quân sự, đơn giản hóa hậu cần và mở rộng các tùy chọn triển khai tên lửa.

Tuy nhiên, thiết kế này không phải là không có sự đánh đổi. Sự phức tạp về mặt cơ học của đuôi gập có thể làm tăng nguy cơ trục trặc hoặc thách thức về bảo trì. Trong các tình huống chiến đấu, bất kỳ lỗi nào trong việc triển khai đuôi đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tên lửa, đặc biệt là trong các cuộc diễn tập tốc độ cao hoặc khi nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa di chuyển nhanh.

Bất chấp những nhược điểm tiềm ẩn này, có khả năng các kỹ sư Trung Quốc đã giảm thiểu những rủi ro này bằng các hệ thống điều khiển và dẫn đường tinh vi. Các hệ thống này sẽ giúp đảm bảo tên lửa duy trì được sự ổn định và độ chính xác trong suốt chuyến bay, ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt.

Đuôi gập chỉ là một đặc điểm trong thiết kế của PL-15E, nhưng nó nhấn mạnh tham vọng của Trung Quốc trong việc tạo ra vũ khí tích hợp liền mạch với các nền tảng máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Tên lửa này được thiết kế không chỉ để cạnh tranh mà còn vượt trội hơn các đối thủ phương Tây như AIM-120D AMRAAM hoặc R-37 và R-77 của Nga về tầm bắn và khả năng nhắm mục tiêu.

Với chiều dài khoảng bốn mét và trọng lượng khoảng 200 kg, PL-15E có kích thước tương đương với các tên lửa tầm xa khác. Đường kính khoảng 203 mm của nó chứa một đầu đạn nặng từ 20 đến 30 kg, cho phép kết hợp cân bằng giữa kích thước, trọng lượng và hiệu suất. Kích thước của tên lửa đảm bảo rằng nó có thể đạt được khoảng cách xa, trong khi vẫn đủ nhỏ gọn để vừa với các khoang vũ khí bên trong của máy bay tàng hình.

1731209737152.png


Tên lửa có hệ thống dẫn đường radar chủ động [ARH] cung cấp cho nó khả năng "bắn và quên" . Sau khi phóng, PL-15E có thể tự động khóa mục tiêu, cho phép phi công tập trung vào các khía cạnh khác của nhiệm vụ. Hệ thống dẫn đường radar cho phép tên lửa phát hiện và theo dõi mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 50 km, với một số ước tính cho thấy nó có khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi lên tới 100 km hoặc hơn.

Tầm bắn ấn tượng của PL-15E là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của nó. Với tầm bắn tối đa có thể mở rộng tới 300 km, nó mang lại cho các phi công chiến đấu Trung Quốc một lợi thế chiến thuật đáng kể, cho phép họ tấn công máy bay địch trước khi chúng có thể trả đũa bằng tên lửa của chính mình. Ở tốc độ gần Mach 4, tên lửa này cũng rất khó bị đánh chặn, khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong các cuộc giao tranh tốc độ cao, ở độ cao lớn.

Hệ thống dẫn đường của tên lửa kết hợp dẫn đường quán tính trong giai đoạn đầu của chuyến bay với dẫn đường radar cho giai đoạn cuối. Phương pháp tiếp cận kết hợp này cải thiện độ chính xác của quỹ đạo và đảm bảo khả năng cao hơn trong việc bắn trúng các mục tiêu ở xa. PL-15E cũng kết hợp các cánh nhỏ và bộ ổn định đuôi, góp phần vào sự ổn định và khả năng cơ động của nó trong chuyến bay siêu thanh.

1731209784580.png


Đuôi gập không chỉ giúp việc cất giữ hiệu quả hơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tín hiệu radar của tên lửa và máy bay mang nó. Bằng cách gập lại trong quá trình cất giữ, tên lửa giảm thiểu khả năng hiển thị trên radar, đảm bảo các đặc tính tàng hình của bệ phóng được duy trì trong suốt nhiệm vụ.

Cung cấp năng lượng cho PL-15E là động cơ tên lửa rắn hai tầng, cung cấp cả tốc độ cao và phạm vi đáng kể để tấn công các mục tiêu ở xa. Cũng có dấu hiệu cho thấy một số phiên bản của tên lửa có thể kết hợp động cơ đẩy thay đổi, tối ưu hóa hiệu suất trong suốt các giai đoạn bay khác nhau và giúp duy trì quỹ đạo ổn định ở các tốc độ và độ cao khác nhau.

Những đặc điểm kỹ thuật này kết hợp lại đưa PL-15E trở thành một trong những tên lửa không đối không tiên tiến nhất thế giới, có khả năng đảm bảo ưu thế trên không trong môi trường chiến đấu hiện đại. Tầm bắn xa, độ chính xác cao và khả năng vượt qua hàng phòng thủ của đối phương khiến nó trở thành một tài sản quan trọng trong kho vũ khí của không quân Trung Quốc, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của chiến tranh trên không hiện đại.

Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng về công nghệ và bản chất không ngừng phát triển của chiến đấu trên không, PL-15E là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cam kết của Trung Quốc trong việc nâng cao năng lực quân sự của mình. Với các tính năng đáp ứng nhu cầu cụ thể của máy bay tàng hình và các cuộc giao tranh tầm xa, PL-15E có thể định hình tương lai của chiến tranh không đối không ở khu vực Thái Bình Dương và xa hơn nữa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
J-35 được chế tạo để có phạm vi hoạt động rộng trong các tình huống quan trọng

Sự ra mắt của máy bay chiến đấu J-35 của Trung Quốc, được đồn đoán rộng rãi là bản sao của F-35 của Hoa Kỳ, tiếp tục gây ra các cuộc thảo luận và thu hút sự tò mò về hiệu suất của nó. Một bức ảnh chụp từ bên dưới máy bay trong khi bay cho thấy những chi tiết thú vị về thiết kế cánh và đuôi, cung cấp cái nhìn sâu sắc về các tính năng khí động học độc đáo của máy bay chiến đấu.

1731315375140.png


Không giống như F-35, phần cánh và đuôi của J-35 có hình dạng riêng biệt. Máy bay chiến đấu của Trung Quốc có cánh thẳng hơn và bộ ổn định, có thể nhằm mục đích tăng cường độ ổn định ở tốc độ trung bình và cao. Ngoài ra, đuôi máy bay có vẻ có hình dạng sắc nét hơn với một chút xoắn lên trên, cho thấy một thiết kế tập trung vào việc cải thiện khả năng cơ động và xử lý ở tốc độ cao hơn.

Duy trì độ ổn định ở tốc độ trung bình và cao là yếu tố thiết yếu đối với bất kỳ máy bay chiến đấu hiện đại nào. Đối với J-35, đặc điểm này vượt xa các thông số kỹ thuật đơn thuần—nó là thành phần quan trọng trong khả năng chiến đấu của máy bay. Độ ổn định ở tốc độ cao là yếu tố sống còn để thực hiện các hoạt động ở độ cao lớn, chẳng hạn như trinh sát, tấn công chính xác hoặc chiến đấu không đối không.

Phi công cần điều khiển với nguy cơ mất kiểm soát tối thiểu, ngay cả ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện khí quyển nhiễu động. Để đạt được mức độ kiểm soát này đòi hỏi phải thiết kế cẩn thận các tính năng khí động học của máy bay, đặc biệt là cánh và bộ ổn định. Thiết kế của J-35 đảm bảo rằng máy bay chiến đấu vẫn ổn định và hiệu quả, ngay cả khi đẩy giới hạn về tốc độ và khả năng cơ động.

Ở tốc độ trung bình và cao, máy bay trải qua nhiều giai đoạn khí động học khác nhau có thể gây ra sự thay đổi đáng kể về lực nâng và lực cản. Do đó, việc duy trì hình học tối ưu cho các bề mặt bay chính là rất quan trọng. Hình dạng cụ thể của cánh và bộ ổn định của J-35 cho phép máy bay duy trì sự ổn định trong khi vẫn có hiệu quả cao trong các điều kiện bay khác nhau.

1731315421500.png


Hiệu quả khí động học này không chỉ quan trọng để đảm bảo khả năng kiểm soát tốt hơn mà còn hỗ trợ tăng cường khả năng cơ động—một yếu tố thiết yếu trong các tình huống chiến đấu nhanh. Khả năng duy trì sự ổn định ở tốc độ cao mang lại lợi thế đáng kể trong các nhiệm vụ chiến đấu, nơi các quyết định trong tích tắc có thể quyết định kết quả. Tính năng này cho phép phi công thực hiện các thao tác tốc độ cao mà không sợ mất kiểm soát máy bay.

Trong khi một số người có thể coi thiết kế của J-35 là sự thỏa hiệp về khả năng cơ động cực độ, thì thực tế đây là một lựa chọn chiến lược để ưu tiên tính ổn định quan trọng trong các tình huống chiến đấu. Tính ổn định này chứng tỏ đặc biệt có lợi khi máy bay cần vượt qua rào cản độ cao một cách nhanh chóng hoặc né tránh tên lửa của đối phương đang lao tới trong các cuộc chạm trán chiến đấu dữ dội. Thiết kế của J-35 tạo ra sự cân bằng giữa tính ổn định và khả năng cơ động, cho phép nó hoạt động hiệu quả trong nhiều nhiệm vụ tốc độ cao.

Độ ổn định vượt trội của máy bay ở tốc độ cao cũng có nghĩa là J-35 ít phụ thuộc vào các kỹ thuật chiến đấu chuyên biệt vốn thường thấy ở các mẫu máy bay khác như F-35. Đặc điểm này có khả năng chuẩn bị cho máy bay chiến đấu của Trung Quốc một cách tiếp cận thích ứng và linh hoạt hơn đối với các hoạt động chiến đấu phức tạp, trong đó việc duy trì kiểm soát ở nhiều tốc độ khác nhau là điều cần thiết.

Một khía cạnh thiết kế quan trọng khác của J-35 là cánh đuôi của nó. Phần đuôi đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định máy bay, đặc biệt là ở tốc độ cao. Đường viền sắc nét hơn của cánh đuôi, cùng với độ xoắn hướng lên trên, không chỉ là một lựa chọn về phong cách—mà là kết quả của các nguyên tắc khí động học được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm cải thiện độ ổn định và khả năng cơ động trong điều kiện khắc nghiệt.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hình dạng của cánh đuôi cho thấy J-35 được thiết kế để chịu được lực lớn trong các thao tác nhanh trong khi vẫn duy trì được sự ổn định khi chuyển đổi giữa các tốc độ khác nhau. Tính năng này đặc biệt quan trọng đối với máy bay chiến đấu dự kiến sẽ hoạt động trong các cuộc giao tranh tốc độ cao, nơi duy trì khả năng kiểm soát là điều cần thiết.


1731315517540.png



Độ cong hướng lên của cánh đuôi có thể giúp cải thiện động lực luồng khí, cho phép máy bay duy trì độ ổn định tốt hơn ngay cả trong các thao tác tấn công. Thiết kế này đảm bảo rằng J-35 có thể hoạt động trong các tình huống chiến đấu cường độ cao, nơi mọi chuyển động đều có giá trị và ngay cả mất kiểm soát nhỏ nhất cũng có thể gây ra thảm họa.

Kỳ vọng về hiệu suất của J-35 trong các tình huống chiến đấu không chỉ bao gồm khả năng cơ động đặc biệt mà còn là khả năng quản lý hiệu quả tốc độ cao, điều thường thấy trong các cuộc không chiến dữ dội. Khả năng duy trì sự ổn định của máy bay trong khi thực hiện các động tác cơ động tốc độ cao khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong các trận không chiến tầm cao cũng như trong các cuộc tấn công chính xác trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Độ xoắn hướng lên của đuôi máy bay có thể tương tác tốt hơn với luồng không khí, tăng cường thêm khả năng duy trì kiểm soát của máy bay trong các thao tác cực đoan. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một máy bay chiến đấu không chỉ phải nhanh mà còn phải có khả năng kiểm soát cao khi các quyết định trong tích tắc là rất quan trọng.

Các lựa chọn thiết kế hung hăng hơn của J-35, trong khi tập trung vào việc tăng cường độ ổn định, cũng mang lại lợi thế chiến lược. Việc tạo ra một máy bay có khả năng chịu được các thao tác tốc độ cao trong điều kiện đầy thách thức định vị J-35 là một máy bay chiến đấu hiệu quả cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau—từ các trận không chiến tầm cao đến các cuộc tấn công chính xác trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Tóm lại, J-35 nổi bật như một máy bay được thiết kế để có độ ổn định và nhanh nhẹn trong chiến đấu tốc độ cao. Thiết kế khí động học của nó, bao gồm cả cánh và cánh đuôi, tạo nên sự cân bằng hiệu quả giữa độ ổn định và khả năng cơ động, cho phép nó hoạt động trong nhiều tình huống chiến đấu. Khả năng duy trì kiểm soát ở tốc độ cao của máy bay định vị nó là một tài sản đa năng cho quân đội Trung Quốc, có khả năng xử lý các nhiệm vụ phức tạp với độ chính xác và độ tin cậy.

1731315574168.png


Mặc dù thiết kế của nó có thể khác biệt đáng kể so với các máy bay chiến đấu tiên tiến khác như F-35, J-35 chứng minh rằng sự ổn định ở tốc độ cao có thể quan trọng như sự nhanh nhẹn cực độ. Việc kết hợp khí động học một cách chu đáo vào thiết kế của nó đảm bảo rằng J-35 sẽ là một công cụ quan trọng cho lực lượng không quân Trung Quốc trong các tình huống chiến đấu trong tương lai. Khi các chiến lược quân sự tiếp tục phát triển, khả năng hoạt động của J-35 trong nhiều điều kiện khác nhau khiến nó trở thành một sự bổ sung đáng kể cho đội máy bay tiên tiến đang mở rộng của Trung Quốc.

Nhưng đừng quên – máy bay chiến đấu của Trung Quốc được thiết kế cho các nhiệm vụ cụ thể, chủ yếu là ở khu vực Thái Bình Dương và Biển Đông. Ở những khu vực này, chúng thường phải hoạt động trên vùng biển rộng, xa bờ. Ở độ cao trung bình và cao, máy bay phải chịu gió mạnh và nhiễu động, cũng như sự thay đổi áp suất khí quyển. Độ ổn định tăng lên trong những điều kiện này mang lại lợi thế cho các nhiệm vụ dài ngày trên đại dương, vì chuyến bay ổn định giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm bớt gánh nặng về thể chất cho phi công.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
VN20 của Trung Quốc: Một IFV được thiết lập để cạnh tranh với OMFV hoặc Ajax

Tại Triển lãm hàng không Chu Hải gần đây ở miền Nam Trung Quốc, NORINCO, một nhà sản xuất quốc phòng lớn của Trung Quốc, đã tiết lộ xe chiến đấu bộ binh hạng nặng [IFV] — VN20. Việc tiết lộ xe nhanh chóng thu hút sự chú ý, định vị nó là đối thủ tiềm năng của Xe chiến đấu có người lái tùy chọn [OMFV] của Hoa Kỳ và Ajax của Anh. Những bức ảnh về VN20 đã bắt đầu lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, làm dấy lên những cuộc thảo luận về tiềm năng thay đổi cán cân thiết kế IFV hiện đại của nó.

1731425091633.png


VN20 được thiết kế để vận chuyển quân chiến đấu, cung cấp cho binh lính khả năng bảo vệ chiến trường tiên tiến trong khi vẫn cung cấp hỏa lực mạnh mẽ. Được bọc thép hạng nặng so với các loại xe khác, VN20 chứng minh sự tập trung của ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc vào việc thiết kế các phương tiện chiến đấu mạnh mẽ, được gia cố chắc chắn.

Thân xe góc cạnh mang lại cho nó một hình dạng chiến đấu hiện đại cổ điển, tối đa hóa khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa động học như đạn xuyên giáp và mảnh đạn. Tấm ốp phía trước dốc mạnh của xe làm chệch hướng hỏa lực đang bay tới, một nguyên tắc thiết kế có thể được áp dụng để chịu được cả tác động đạn đạo trực tiếp và điện tích tích lũy. Với cấu trúc góc cạnh mạnh mẽ này, VN20 tận dụng hình học phòng thủ giúp phân tán năng lượng của các viên đạn bay tới, giảm nguy cơ xuyên giáp.

1731425113331.png


Một tháp pháo xoay, được gắn pháo tự động 30 hoặc 40 mm, xác định vũ khí chính của VN20. Cỡ nòng này là loại tiêu biểu cho IFV hiện đại và đủ linh hoạt để vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa khác nhau, từ các vị trí kiên cố trên mặt đất đến UAV bay thấp. Với sự lựa chọn vũ khí này, VN20 dường như được chế tạo cho các cuộc giao tranh đa chức năng, cho phép nó thích nghi với các tình huống chiến trường khác nhau và duy trì sự hiện diện trong cả các hoạt động tấn công và phòng thủ.

Hỗ trợ vũ khí chính này có thể là một bộ phụ trợ, chẳng hạn như súng máy hoặc tên lửa chống tăng, một tiêu chuẩn trong thiết kế IFV để cung cấp cho kíp lái những phản ứng linh hoạt, theo yêu cầu đối với các mối đe dọa đang phát triển. Khả năng thích ứng này là điều cần thiết trên chiến trường, nơi các phương tiện phải chuyển đổi linh hoạt giữa các cuộc tấn công trực tiếp và hỗ trợ cận chiến cho bộ binh không có vũ khí.

Ram ra vào phía sau của VN20 cho phép binh lính nhanh chóng ra vào xe dưới sự che chắn, một tính năng quan trọng trong các khu vực chiến đấu. Bằng cách ưu tiên ra vào ram sau hơn là cửa hông, NORINCO đã tăng cường an toàn cho quân lính, mang đến cho binh lính một tuyến đường an toàn ra vào xe. Thiết kế kiên cố của ram cho thấy sự tập trung vào khả năng bảo vệ NBC [hạt nhân, sinh học và hóa học], rất quan trọng đối với các kịch bản xung đột hiện đại khi những mối đe dọa như vậy có thể phát sinh.

https://x.com/DRV2035/status/1590007868073586688?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1590007868073586688|twgr^f9f251ffdd9ca9d66317e5114afdf7636a059ea8|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/11/12/closer-look-at-chinas-vn20-an-ifv-set-to-rival-the-omfv-or-ajax/

Sơn ngụy trang của VN20 cho thấy sự sẵn sàng cho các hoạt động trong môi trường sa mạc hoặc khô cằn, phản ánh nỗ lực của Trung Quốc hướng đến khả năng hoạt động linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau. Mẫu ngụy trang của VN20 dựa trên các khối màu được phân bổ cẩn thận để hòa vào cảnh quan khô cằn, làm phức tạp việc nhắm mục tiêu và nhận dạng trực quan của kẻ thù. Lựa chọn này nói lên cách tiếp cận hiện đại đối với việc ngụy trang xe, tích hợp khả năng thích ứng với môi trường để tối đa hóa khả năng tàng hình và khả năng sống sót trong các khu vực chiến đấu đa dạng.

.................
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bên trong, VN20 có thể được trang bị hệ thống điện tử và liên lạc hiện đại, cho phép các kíp lái phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác trên chiến trường. Hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến giúp tăng độ chính xác của pháo, trong khi hệ thống chia sẻ dữ liệu thời gian thực cho phép liên lạc tức thời với chỉ huy và các đơn vị mặt đất khác, nâng cao nhận thức tình huống. Những công nghệ này rất quan trọng, cho phép binh lính truy cập và trao đổi thông tin quan trọng, thích ứng với diễn biến trên chiến trường và tối ưu hóa chiến thuật ứng phó của họ.

Với lớp giáp composite được gia cố cao, hệ thống phòng thủ của VN20 được xây dựng từ nhiều lớp vật liệu như thép, gốm và vật liệu composite, hấp thụ và phân tán năng lượng động học để bảo vệ chống lại nhiều loại đạn dược khác nhau. Phương pháp tiếp cận nhiều lớp này cân bằng khả năng bảo vệ với trọng lượng, phản ánh trọng tâm kỹ thuật vào khả năng sống sót tối ưu mà không ảnh hưởng đến khả năng cơ động.

1731425206581.png


Khả năng giao tiếp của VN20 có thể được xây dựng để hỗ trợ nhu cầu chiến trường hiện đại, đặc biệt là về phối hợp bộ binh và hoạt động chung với các phương tiện chiến đấu khác. Được trang bị cảm biến hồng ngoại và quang học công nghệ cao, VN20 cho phép phi hành đoàn theo dõi dữ liệu thời gian thực, nâng cao nhận thức tình huống.

Nó cũng có thể được trang bị hệ thống truyền thông kỹ thuật số tiên tiến để truyền và nhận dữ liệu về vị trí của các đơn vị đồng minh và đối phương, giúp phối hợp chiến thuật chính xác, thời gian thực trong các tình huống chiến đấu phức tạp.

Với sự đầu tư của Trung Quốc vào các hệ thống tác chiến mạng, VN20 có thể tích hợp vào các mạng này, chia sẻ dữ liệu với xe tăng, máy bay không người lái và pháo binh. Thiết lập này cho phép VN20 không chỉ giao tiếp với các đồng minh mà còn hoạt động như một phần của mạng lưới chỉ huy và kiểm soát toàn diện. Khả năng này biến VN20 thành một tài sản đa năng có thể xử lý các vai trò hỗ trợ chiến đấu trực tiếp cho bộ binh cũng như các nhiệm vụ phức tạp hơn, chẳng hạn như chuyển tiếp thông tin tình báo từ các nhiệm vụ trinh sát.

Khi so sánh với OMFV, VN20 của Trung Quốc có một số điểm tương phản rõ rệt. OMFV của Quân đội Hoa Kỳ nhấn mạnh vào kết cấu nhẹ hơn và hoạt động không người lái tùy chọn, nhấn mạnh vào tính linh hoạt trên chiến trường trong các khu vực chiến đấu công nghệ cao.

Được thiết kế để hoạt động có hoặc không có phi hành đoàn trên máy bay, OMFV phù hợp với tầm nhìn của Quân đội Hoa Kỳ về việc giảm thiểu rủi ro về nhân sự bằng cách cho phép vận hành từ xa. Mặt khác, VN20 dựa nhiều hơn vào hoạt động có người lái theo cách truyền thống, một lựa chọn góp phần làm tăng trọng lượng và giảm tính linh hoạt trong một số nhiệm vụ nhất định so với OMFV.

1731425370210.png

OMFV của Quân đội Mỹ

OMFV của Quân đội Hoa Kỳ đại diện cho một IFV thế hệ tiếp theo được thiết kế để thay thế đội xe Bradley đã cũ. Triết lý cốt lõi của nó tập trung vào khả năng thích ứng cao, với khả năng vận hành từ xa giúp giảm thiểu sự tiếp xúc của kíp xe trong các khu vực nguy hiểm. Thiết kế của Mỹ này được trang bị mạnh mẽ với công nghệ kiểm soát hỏa lực và giám sát hiện đại, đảm bảo rằng cả phi hành đoàn trên xe và từ xa đều có thể truy cập dữ liệu chiến thuật thời gian thực để phối hợp liền mạch với các tài sản quân sự khác. Được chế tạo với mục đích tự động hóa, OMFV có thể tích hợp các cảm biến bổ sung để tối ưu hóa hiệu suất và độ chính xác trên chiến trường.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,902
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt bảo vệ, OMFV cân bằng giữa khung nhẹ hơn với lớp giáp tiên tiến và các tính năng mô-đun, cho phép cấu hình theo nhiệm vụ cụ thể. Tính mô-đun cho phép tích hợp dễ dàng các tiện ích bổ sung, từ vũ khí bổ sung đến cảm biến nâng cao, mang lại cho OMFV tính linh hoạt phù hợp với các kịch bản chiến đấu đang phát triển.

1731425522137.png


Khung xe nhẹ hơn, có tính cơ động cao này được thiết kế để di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, với hỏa lực được cung cấp bởi pháo chính và vũ khí phụ. Những đặc điểm này thể hiện tầm nhìn của Quân đội Hoa Kỳ về một phương tiện chiến đấu đa năng, thích ứng với cả môi trường xung đột truyền thống và công nghệ cao.

Trong khi thiết kế OMFV của Hoa Kỳ nhấn mạnh vào khả năng điều khiển từ xa và tự động, vẫn chưa có dấu hiệu chính thức nào cho thấy VN20 có các tính năng tương tự. Tuy nhiên, với sự quan tâm ngày càng tăng của Trung Quốc đối với công nghệ quân sự tự động, có thể hình dung rằng các bản nâng cấp trong tương lai cho VN20 có thể kết hợp các khả năng như vậy. Điều này sẽ mang lại lợi thế chiến lược bằng cách cho phép VN20 hoạt động ở các khu vực có nguy cơ cao mà không khiến các thành viên kíp xe gặp nguy hiểm.

Hiện tại, hầu hết các xe bọc thép của Trung Quốc đều do kíp xe điều khiển, với các chức năng tự động giới hạn ở các cảm biến trên xe và hệ thống nhắm mục tiêu và phòng thủ bán tự động. Nếu Trung Quốc quyết định kết hợp điều khiển từ xa hoặc tự động, họ có thể sẽ tận dụng chuyên môn ngày càng mở rộng của mình về AI và máy học, tương tự như công nghệ mà Hoa Kỳ sử dụng cho OMFV. Sự tích hợp này sẽ cho phép VN20 thực hiện các nhiệm vụ quan trọng mà không cần con người trực tiếp điều khiển trong các môi trường cực kỳ nguy hiểm, mang lại lợi thế linh hoạt trong các tình huống có nguy cơ cao.

VN20 được thiết kế để vận chuyển khoảng tám đến mười binh lính, sức chứa tương đương với các xe chiến đấu bộ binh hạng nặng khác cùng loại. Điều này tương đương với OMFV của Mỹ, cũng có sức chứa khoảng tám binh lính, và lớn hơn một chút so với Ajax của Anh, có khả năng chở quân bị giảm do tập trung vào trinh sát hơn là vận chuyển quân.

1731425594846.png

Ajax của Anh

Khoang chở quân ở phần sau của VN20 được trang bị mức độ bảo vệ cao và lớp giáp gia cố để bảo vệ chống lại nhiều hình thức hỏa lực của đối phương. Khoang này được thiết kế để có thể ra vào nhanh chóng, điều này rất quan trọng trong các tình huống chiến đấu diễn ra nhanh. Hơn nữa, khả năng mang vác này được kết hợp với các tính năng phòng thủ mạnh mẽ, chẳng hạn như lớp giáp dày và hệ thống phòng thủ NBC [hạt nhân, sinh học, hóa học], bảo vệ binh lính khỏi nhiều mối nguy hiểm trên chiến trường.

Mặt khác, Ajax của Anh được thiết kế với mục tiêu trinh sát và khả năng cơ động là ưu tiên hàng đầu. Nhẹ hơn và nhanh hơn IFV hạng nặng, Ajax nổi trội trong việc thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ các đơn vị mặt đất hơn là hỏa lực trực tiếp. So với Ajax, VN20 nặng hơn và thiên về chiến đấu hơn, hy sinh một số tính linh hoạt để đạt được lớp giáp và vũ khí vượt trội.

Nền tảng Ajax, do General Dynamics UK phát triển, là ví dụ điển hình cho chiến lược hiện đại hóa của Quân đội Anh đối với lực lượng bộ binh có khả năng thích ứng. Được trang bị bộ cảm biến tinh vi, Ajax cung cấp cho phi hành đoàn thông tin tình báo chiến trường chính xác, thời gian thực, rất quan trọng đối với hoạt động trinh sát.

Pháo CTA International CT40 40 mm của nó sử dụng đạn pháo telescopic tiên tiến, giảm lượng đạn và tăng tốc độ bắn. Vũ khí này cung cấp đủ hỏa lực để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép nhẹ, công sự và bộ binh.

Hơn nữa, Ajax được trang bị các cảm biến quang học, hồng ngoại và điện tử, cho phép giám sát 24/7 và thu thập mục tiêu từ phạm vi mở rộng. Những khả năng này cho phép Ajax hoạt động như một phương tiện tình báo và hỗ trợ, phối hợp hiệu quả với các đơn vị khác để cung cấp dữ liệu chiến trường thiết yếu.

Cấu hình giáp của Ajax cân bằng giữa trọng lượng và khả năng bảo vệ, với lớp phủ mô-đun và hệ thống phòng thủ chống mìn. Nó cũng có hệ thống phát hiện và đối phó mối đe dọa tiên tiến, cung cấp khả năng bảo vệ nâng cao chống lại các mối đe dọa được dẫn đường bằng laser và hỏa lực đang tới.

Nặng khoảng 42 tấn, Ajax được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ và hệ thống treo tinh vi, giúp xe di chuyển nhanh nhẹn trên nhiều địa hình khác nhau. Tính cơ động này củng cố vai trò của xe trong lực lượng cơ động của Quân đội Anh, cung cấp một nền tảng có khả năng đảm nhiệm các vai trò từ trinh sát đến chỉ huy và hỗ trợ trong các tình huống chiến đấu.

1731425709241.png

VN20
Nhìn chung, VN20 minh họa cho xu hướng mới trong công nghệ chiến đấu tập trung vào khả năng bảo vệ và hỏa lực tối đa, trong khi OMFV và Ajax hướng đến tính linh hoạt và đa chức năng cao hơn. Điều này phản ánh các học thuyết và ưu tiên quân sự khác nhau của Trung Quốc, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top