(Tiếp)
NHỮNG PHÁT TRIỂN VÀ XU HƯỚNG TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG CỦA TRUNG QUỐC
Ngành công nghiệp Tên lửa và Vũ trụ. Hầu hết các chương trình tên lửa của Trung Quốc, bao gồm cả các hệ thống tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, có chất lượng tương đương với các nhà sản xuất quốc tế hàng đầu khác. Trung Quốc sản xuất nhiều loại tên lửa - đạn đạo, hành trình, không đối đất và đất đối không - cho QĐTQ và xuất khẩu. Trong năm 2021, Trung Quốc đã trang bị tên lửa đầu tiên với phương tiện lượn siêu vượt âm và thúc đẩy quá trình phát triển động cơ phản lực tĩnh, có ứng dụng trong tên lửa hành trình siêu vượt âm. Vào năm 2021 và 2022, Trung Quốc đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm một phương tiện bay ở khu vực dưới quỹ đạo có thể tái sử dụng được cho là một phần trong kế hoạch xây dựng hệ thống vận tải siêu vượt âm có thể đưa người và hàng hóa đến bất cứ nơi nào trên Trái đất trong vòng chưa đầy một giờ. Theo Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc (CALT), hệ thống này sẽ “có giống như máy bay cánh cố định có thể cất cánh và hạ cánh như máy bay thông thường, nhưng di chuyển với
Ngành công nghiệp vũ trụ của CHND Trung Hoa, do QĐTQ quản lý trước đây, đang nhanh chóng mở rộng các chòm sao vệ tinh tình báo, giám sát, trinh sát, dẫn đường và liên lạc. Việc hạ cánh thành công tàu thăm dò lên Sao Hỏa và phóng mô-đun thứ nhất và thứ hai của trạm vũ trụ dài hạn đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2021 và 2022 đã chứng tỏ sự tiến bộ không ngừng của ngành này.
Thị trường vũ trụ nội địa của Trung Quốc bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước; tuy nhiên, đầu tư ngày càng tăng đã tạo ra các công ty vũ trụ tư nhân, đã đạt được những nỗ lực phóng vệ tinh vào quỹ đạo thành công trong 2 năm qua. Trong năm 2020, Trung Quốc đã phóng các vệ tinh đầu tiên cho dự án Internet vạn vật mới dựa vàovũ trụ với các khối giám sát và ứng dụng thông tin liên lạc hàng hải, đồng thời tuyên bố hoàn thành các dịch vụ vệ tinh dẫn đường toàn cầu. Trung Quốc cũng đang phát triển máy bay vũ trụ Shenlong và Tengyun. Sau vụ phóng máy bay vũ trụ nguyên mẫu đầu tiên vào năm 2020, vào năm 2022, Trung Quốc đã phóng máy bay vũ trụ nguyên mẫu thứ hai, bay trên quỹ đạo trong một thời gian dài. Bắc Kinh tuyên bố những nguyên mẫu này đã thử nghiệm các công nghệ phục vụ trên quỹ đạo và tái sử dụng như một phần của việc thúc đẩy việc sử dụng không gian một cách hòa bình.
Trạm vũ trụ Thiên Cung của TQ
Công nghiệp Đóng tàu và Hải quân.
Trung Quốc, quốc gia sản xuất tàu hàng đầu thế giới tính theo trọng tải, đang tăng cường năng lực và khả năng đóng tàu cho tất cả các lớp tàu hải quân, bao gồm tàu ngầm, tàu chiến mặt nước, tàu vận tải và tàu đổ bộ. Trung Quốc đã phát triển các hệ thống ngầm, được tiết lộ công khai với một hệ thống có thể hoạt động cự ly xa năm 2019. Trung Quốc sản xuất nội địa các động cơ tua-bin khí và động cơ diesel, cũng như hầu hết các vũ khí và hệ thống điện tử trên tàu cho hải quân, khiến nước này gần như tự cung tự cấp cho mọi nhu cầu đóng tàu. Năm 2020, Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc đã ký các thỏa thuận với hai hãng hàng không vũ trụ lớn để hợp tác trong các dự án liên kết nhằm hỗ trợ Hải quân Trung Quốc
Một nhà máy đóng tàu chiến TQ
Ngành công nghiệp vũ khí.
Tập đoàn Công nghiệp miền Bắc và Tập đoàn Công nghiệp phương Nam Trung Quốc đang cải tiến gần như mọi hạng mục hệ thống mặt đất của PLA: xe bọc thép chở quân, xe tấn công, hệ thống pháo phòng không, hệ thống pháo binh và các loại xe tăng chiến đấu chủ lực và hạng nhẹ. Đáng chú ý, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm xe tăng không người lái Type 59 vào năm 2018 và trưng bày xe tăng hạng nhẹ Type 15 vào tháng 10/2019. Trung Quốc có thể sản xuất các hệ thống vũ khí mặt đất đạt hoặc gần tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới; tuy nhiên, sự thiếu hụt về chất lượng vẫn tồn tại ở một số thiết bị xuất khẩu, điều này đang cản trở khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu của Trung Quốc.
Xe tăng hạng nhẹ Type 15
Ngành công nghiệp hàng không.
Trung Quốc đang phát triển ngành hàng không nội địa của mình thông qua hai tập đoàn máy bay quốc doanh lớn là AVIC và Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). AVIC thiết kế và sản xuất máy bay quân sự của Trung Quốc bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 và máy bay ném bom tàng hình H-20 trong tương lai. COMAC sản xuất máy bay chở khách loại lớn và nhằm cạnh tranh trên thị trường máy bay thương mại.
Máy bay chiến đấu J-20
COMAC đang sản xuất máy bay phản lực khu vực ARJ21, bay thử nghiệm máy bay C919 và làm việc với Nga để phát triển máy bay thân rộng CR929. Những nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc nhằm cải thiện hoạt động sản xuất động cơ máy bay nội địa đang bắt đầu mang lại kết quả khi các máy bay chiến đấu J-10 và J-20 chuyển sang sử dụng động cơ WS-10 sản xuất trong nước vào cuối năm 2021. WS-20 cũng đã bước vào thử nghiệm bay trên máy bay vận tải hạng nặng Y-20 và có thể sẽ thay thế động cơ nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022.
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20
....
NHỮNG PHÁT TRIỂN VÀ XU HƯỚNG TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG CỦA TRUNG QUỐC
Ngành công nghiệp Tên lửa và Vũ trụ. Hầu hết các chương trình tên lửa của Trung Quốc, bao gồm cả các hệ thống tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, có chất lượng tương đương với các nhà sản xuất quốc tế hàng đầu khác. Trung Quốc sản xuất nhiều loại tên lửa - đạn đạo, hành trình, không đối đất và đất đối không - cho QĐTQ và xuất khẩu. Trong năm 2021, Trung Quốc đã trang bị tên lửa đầu tiên với phương tiện lượn siêu vượt âm và thúc đẩy quá trình phát triển động cơ phản lực tĩnh, có ứng dụng trong tên lửa hành trình siêu vượt âm. Vào năm 2021 và 2022, Trung Quốc đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm một phương tiện bay ở khu vực dưới quỹ đạo có thể tái sử dụng được cho là một phần trong kế hoạch xây dựng hệ thống vận tải siêu vượt âm có thể đưa người và hàng hóa đến bất cứ nơi nào trên Trái đất trong vòng chưa đầy một giờ. Theo Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc (CALT), hệ thống này sẽ “có giống như máy bay cánh cố định có thể cất cánh và hạ cánh như máy bay thông thường, nhưng di chuyển với
Ngành công nghiệp vũ trụ của CHND Trung Hoa, do QĐTQ quản lý trước đây, đang nhanh chóng mở rộng các chòm sao vệ tinh tình báo, giám sát, trinh sát, dẫn đường và liên lạc. Việc hạ cánh thành công tàu thăm dò lên Sao Hỏa và phóng mô-đun thứ nhất và thứ hai của trạm vũ trụ dài hạn đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2021 và 2022 đã chứng tỏ sự tiến bộ không ngừng của ngành này.
Thị trường vũ trụ nội địa của Trung Quốc bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước; tuy nhiên, đầu tư ngày càng tăng đã tạo ra các công ty vũ trụ tư nhân, đã đạt được những nỗ lực phóng vệ tinh vào quỹ đạo thành công trong 2 năm qua. Trong năm 2020, Trung Quốc đã phóng các vệ tinh đầu tiên cho dự án Internet vạn vật mới dựa vàovũ trụ với các khối giám sát và ứng dụng thông tin liên lạc hàng hải, đồng thời tuyên bố hoàn thành các dịch vụ vệ tinh dẫn đường toàn cầu. Trung Quốc cũng đang phát triển máy bay vũ trụ Shenlong và Tengyun. Sau vụ phóng máy bay vũ trụ nguyên mẫu đầu tiên vào năm 2020, vào năm 2022, Trung Quốc đã phóng máy bay vũ trụ nguyên mẫu thứ hai, bay trên quỹ đạo trong một thời gian dài. Bắc Kinh tuyên bố những nguyên mẫu này đã thử nghiệm các công nghệ phục vụ trên quỹ đạo và tái sử dụng như một phần của việc thúc đẩy việc sử dụng không gian một cách hòa bình.
Trạm vũ trụ Thiên Cung của TQ
Công nghiệp Đóng tàu và Hải quân.
Trung Quốc, quốc gia sản xuất tàu hàng đầu thế giới tính theo trọng tải, đang tăng cường năng lực và khả năng đóng tàu cho tất cả các lớp tàu hải quân, bao gồm tàu ngầm, tàu chiến mặt nước, tàu vận tải và tàu đổ bộ. Trung Quốc đã phát triển các hệ thống ngầm, được tiết lộ công khai với một hệ thống có thể hoạt động cự ly xa năm 2019. Trung Quốc sản xuất nội địa các động cơ tua-bin khí và động cơ diesel, cũng như hầu hết các vũ khí và hệ thống điện tử trên tàu cho hải quân, khiến nước này gần như tự cung tự cấp cho mọi nhu cầu đóng tàu. Năm 2020, Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc đã ký các thỏa thuận với hai hãng hàng không vũ trụ lớn để hợp tác trong các dự án liên kết nhằm hỗ trợ Hải quân Trung Quốc
Một nhà máy đóng tàu chiến TQ
Ngành công nghiệp vũ khí.
Tập đoàn Công nghiệp miền Bắc và Tập đoàn Công nghiệp phương Nam Trung Quốc đang cải tiến gần như mọi hạng mục hệ thống mặt đất của PLA: xe bọc thép chở quân, xe tấn công, hệ thống pháo phòng không, hệ thống pháo binh và các loại xe tăng chiến đấu chủ lực và hạng nhẹ. Đáng chú ý, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm xe tăng không người lái Type 59 vào năm 2018 và trưng bày xe tăng hạng nhẹ Type 15 vào tháng 10/2019. Trung Quốc có thể sản xuất các hệ thống vũ khí mặt đất đạt hoặc gần tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới; tuy nhiên, sự thiếu hụt về chất lượng vẫn tồn tại ở một số thiết bị xuất khẩu, điều này đang cản trở khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu của Trung Quốc.
Xe tăng hạng nhẹ Type 15
Ngành công nghiệp hàng không.
Trung Quốc đang phát triển ngành hàng không nội địa của mình thông qua hai tập đoàn máy bay quốc doanh lớn là AVIC và Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). AVIC thiết kế và sản xuất máy bay quân sự của Trung Quốc bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 và máy bay ném bom tàng hình H-20 trong tương lai. COMAC sản xuất máy bay chở khách loại lớn và nhằm cạnh tranh trên thị trường máy bay thương mại.
Máy bay chiến đấu J-20
COMAC đang sản xuất máy bay phản lực khu vực ARJ21, bay thử nghiệm máy bay C919 và làm việc với Nga để phát triển máy bay thân rộng CR929. Những nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc nhằm cải thiện hoạt động sản xuất động cơ máy bay nội địa đang bắt đầu mang lại kết quả khi các máy bay chiến đấu J-10 và J-20 chuyển sang sử dụng động cơ WS-10 sản xuất trong nước vào cuối năm 2021. WS-20 cũng đã bước vào thử nghiệm bay trên máy bay vận tải hạng nặng Y-20 và có thể sẽ thay thế động cơ nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022.
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20
....