Chào cụ,
Trước khi trả lời câu hỏi của cụ, em xin phép được chia sẻ đơn giản thế này: những chia sẻ dưới đây của em là ở góc độ trải nghiệm cá nhân và từ những gì em học được, tiếp thu được qua nhiều năm (từ 2002- giờ), vì vậy nó không có nghĩa để chúng ta xa đà vào những tranh luận không đáng có. Cụ với em sẽ cùng thoải mái và tôn trọng ý kiến của nhau nhé!
Rất có thể may mắn ngoài đời chúng ta có dịp gặp gỡ nhau và cùng đam mê sở thích.
Để bắt đầu có thể cụ chưa theo dõi qua những bình luận của em trong thớt này, ở đây đánh giá của em dựa trên trải nghiệm đã sử dụng 458 (NA) và cả 488 GTB (turbo) trong 1 thời gian đủ dài để cảm nhận nó có phù hợp với việc vận hành ở Việt Nam hay không khi so sánh với 992 Carrera (flat 6 twin turbo) và 992 GT3 (4.0 NA).
Đối với những car enthusiast và những cộng đồng xe em tham gia gặp gỡ thì việc đặt hay so sánh "đẳng cấp" giữa các dòng, các hãng xe là điều luôn luôn tránh - cần tôn trọng vì mỗi brand có điểm mạnh, điểm truyền thống, điểm thành tích, điểm thiết kế, điểm động cơ... khác nhau ở mỗi phân hạng (catergory), ở mỗi mục đích sản xuất, thương mại hay thể thao.
Em trải nghiệm chiếc Ferrari đầu tiên là năm 2006 - chiếc 360 Modena với hộp số Graziano "F1" đầu tiên (SSG) tại trường đua Oulton Park (miền trung UK) - đó cũng được coi là chiếc super car đầu tiên em cầm lái (dưới sự hướng dẫn của người bạn cùng câu lạc bộ và coach của trường đua trong 2 tiếng) - Dĩ nhiên đó là 1 trải nghiệm tuyệt vời và nó đáng nhớ nhất vì là lần đầu tiên. Từ đó đến nay thì cũng may mắn với những chiếc xe hiệu suất cao khác, của các hãng khác, nhưng kỷ niệm lần đầu với động cơ V8 type F131 NA của Ferrari Dino engine vẫn luôn đặc biệt.
Ferrari có sự quyến rũ đặc biệt vì tốc độ (top speed) và high rev 8700rpm NA, nhưng để đủ khả năng kiểm soát rear wheel drive với tốc độ cao đòi hỏi kỹ năng lái phải rất thành thục, nhiều giờ training và practice - không đơn thuần là việc cứ lái được xe ô tô là ngồi lên bất cứ chiếc Ferrari nào cũng đơn giản, vì vậy, thường người ta sẽ nhắc đến việc mua Ferrari (1 là cho collector chỉ để ngắm, 2 là dành cho những tay lái có kỹ năng, vừa yêu tốc độ vừa yêu thích cảm giác mạo hiểm trên track)
Từ sau chiếc 360 Modena, em còn được trải nghiệm 1 vài mẫu khác (nhưng thường chỉ 1-2 ngày) đó là 599 GTB Fiorano và California (type F149), vì không nhiều nên cũng không đưa ra được cảm xúc gì ngoài việc những chiếc này vận hành khá ổn trên đường public road (tại London) dù đường phố có nhỏ và hay tắc đường trong trung tâm.
Sau này về VN và cụ thể là giai đoạn cách đây 4-5 năm trở lại thì những trải nghiệm với 458 Italia và 488 GTB được nhiều hơn do 1 vài công việc có cơ hội sử dụng. 458 cho cảm nhận tuyệt vời vì máy thuần V8 NA với hộp số DCT 7 speeds rất nhạy, tiếng máy của 458 cũng cho cảm giác thoát máy (nếu nâng cấp straight pipe) và việc xử lý gần gũi cho người lái hơn 488 GTB sau này với phản hồi của turbo V8 cũng như gear ratio của hộp số DCT trên 488 thường dài hơn so với 458 do turbo lag.
Cả 2 chiếc trên chạy trong phố cho cảm giác xót máy (vì không thoát được gear tới high rev cần thoát), tuy nhiên không bị nóng máy như Huracan hay R8, vận hành trong phố cảm giác bó và cuồng. Vẫn như em nói ở trên, tiếp nối truyền thống dòng V8 mid engine, những chiếc này nên là những chiếc xe cuối tuần lên track chứ không phải là daily driving đi làm đi caphe hàng ngày. (Nếu xác định mua làm phông làm bạt thì thôi em không nhắc tới
)
Giờ quay sang những mẫu xe Porsche thể thao, nếu nói thành tích của 2 hãng, chả hãng nào hơn hãng nào được để ví von về đẳng cấp (cụ có thể tìm hiểu thêm qua nhiều nguồn lịch sử - nó cho ta cái nhìn thoáng hơn, rộng hơn). Với Porsche, dịp nào em lên track ở UK trước đây cũng phải gặp ít nhất 1-2 câu lạc bộ ở các khu vực họ tham gia. Từ những chiếc air cooled engine 930, 964, 993 cho đến thế hệ water cooled engine sau này là 996, 997... độ phổ biến trên track nhiều hơn Ferrari chắc chắn với tỷ lệ 2:8 luôn
Sang Spa với Nurbugring cũng vậy, còn thấy Porsche 911 áp đảo hơn với những người đam mê motorsport mang lên track hoặc đơn giản tham gia các giải time attack novice/amauter. Ferrari thì thường thấy họ tham gia rally (diễu hành) kỉ niệm nhiều hơn với các club nổi tiếng F40, F50 hoặc GTO hơn là lên track. (có thể vì chi phí bảo dưỡng + bảo hiểm cao hơn)
Những bản 911 thế hệ mới như 991 và bây giờ là 992 đều hướng tới mục tiêu truyền thống của họ là 1 chiếc xe thể thao có thể đi lại hàng ngày và have fun in the weekend. Tuy nhiên những gì họ cố gắng cũng không dấu diếm được sự hiếu thắng của các kỹ sư Porsche Motor Sports của họ khi phát triển nhiều mẫu sản phẩm cho các thể thức đua, và cũng đơn giản ở trường hợp này là bản 911 Turbo S năm 2020 đã có những bài thử nghiệm cho kết quả nhỉnh hơn 488 GTB và Huracan Evo, chỉ đứng sau thành tích của McLaren 720s tại trường đua Sachsenring.
Chọn Ferrari hay Porsche, thực sự phụ thuộc vào mục đích và ngân sách của tùy từng người, nhưng nếu ở VN với điều kiện hạ tầng đường xá hiện tại thì Porsche lại có nhiều ưu thế hơn. Chiếc 992 Carrera S của bạn em trong Saigon rất ổn, em chạy 2 ngày trong đó cảm thấy trong phố nhàn như những chiếc sedan bình thường, êm ái, nhẹ nhàng, máy turbo flat six 3.0 là quá đủ để nếu có muốn chạy ra Vũng Tàu chơi hay lên cao tốc cũng vẫn đem cảm giác cực kỳ mạnh mẽ, thể thao và quan trọng là sự an toàn mà hệ thống PASM của nó mang lại.
Hi vọng cuối năm em có dịp vào trải nghiệm 992 GT3 (máy NA) vì đó mới thực sự là true 911 hiện tại. Còn phiên bản Sport Classic (thuộc dòng heritage) thì hình như nghe nói Cường đã đặt mua, chiếc đó cũng rất thú vị với turbo và Rear wheel drive.
Vậy để so sánh thì những mẫu 992 chính hãng ở Việt Nam đang mang đến nhiều công nghệ nhiều trải nghiệm phù hợp với đường phố Việt Nam hơn những chiếc 488 GTB đã dated (cũ), nếu là 488 Pista thì câu chuyện lại khác hoặc đơn giản là lên hẳn SF90 với những người thực sự yêu Ferrari thế hệ mới. Còn như em đã nói, không có đánh giá "đẳng cấp" ở đây cả khi những chiếc xe trên với giá trị sở hữu được ở Việt Nam ít nhất cũng từ 10 tỷ trở lên, vậy là quá đủ hơn cả "đẳng cấp" rồi. Chỉ quan trọng ai là người biết và chơi cho phù hợp với những gì Việt Nam hiện có để đảm bảo mình chơi an toàn, chơi đúng xu hướng và chi tiêu khoa học.
Em không PR cho Porsche Vietnam, đơn giản sau nhiều năm em thấy từ Lamborghini, McLaren, Ferrari... thì Porsche lại đang hợp lý nhất ở VN cả về giá và chất lượng dù em là fan hâm mộ đặc biết tới Lamborghini.
Em viết dài, có thể nhiều ý lủng củng, nhưng hi vọng ít nhiều cụ có thể hiểu được những trao đổi em từng nói đến trong thớt này. Chúc cụ buổi tối vui vẻ!