[Funland] Siêu kênh đào Kra( Thái Lan), Vành đai con đường trị giá 1.000 tỉ USD

Khanhdo9584

Xe buýt
Biển số
OF-477064
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
543
Động cơ
201,581 Mã lực
Hoạt động vận động xây dựng kênh đào Kra xuyên Thái Lan đang diễn ra mạnh mẽ

Kim Hoa
Đất Việt
Chủ nhật, 04 Tháng hai 2018 00:42 UTC



Vị trí kênh đào Kra
Tại Thái Lan, các hoạt động ủng hộ cho phép dự án kênh đào Kra "đi tắt" từ Biển Đông với biển Andaman ở Ấn Độ Dương đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Ngày 1/2, một hội thảo lớn về kênh đào Kra (kênh đào Thái Lan) đã được tổ chức tại tỉnh Phuket với sự tham dự của Tướng Pongthep Thesprateep - Chủ tịch Hiệp hội Kênh đào Thái Lan (TCA).

Đây là một tổ chức gồm toàn cựu chiến binh cao cấp thuộc quân đội Thái Lan.

Phát biểu tại Hội thảo, Tướng Thesprateep nói: "Chúng ta ngày nay chưa tiến gần hơn (đến việc xây dựng kênh đào) so với cách đây 340 năm. Nhưng vì người dân và đất nước, đây là lúc thích hợp để bắt đầu".

Sự tham gia của Tướng Pongthep Thesprateep trong Hội thảo về kênh đào Kra đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt và cách thức vận động hành lang cũng như tầm quan trọng chiến lược của dự án.

Dù mang tới những ưu thế đặc biệt cho Thái Lan, kênh đào Kra được cho là đang gây tranh cãi lớn khi nó sẽ chia cắt quốc gia này làm đôi theo đúng nghĩa đen. Kênh đào Kra khi đó sẽ rộng hơn cả Chao Phraya - con sông chảy ngang qua Thủ đô Bangkok được nhiều người Thái xem là trái tim tâm linh của đất nước.

TCA gần đây đổi tên dự án kênh đào từ "Kra" thành "Thái" - mang ý nghĩa đây là công trình dành cho tất cả người Thái, theo đúng di huấn của cố quốc vương Bhumibol rằng việc xây kênh đào phải do người dân quyết định.

Dẫn một khảo sát của Đại học Hoàng tử Songkhla, TCA dẫn chứng 74% cư dân thuộc 14 tỉnh miền nam Thái Lan đã đồng ý xây kênh đào.

Hiện dự án của Thái Lan thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia không chỉ do quy mô, ý nghĩa chiến lược, mà còn vì khối lượng hạ tầng khổng lồ đi kèm (sân bay, đường giao thông...).

Hội thảo được cho là một sự kiện nhằm "lobby" cho dự án Kênh Kra được đồng tài trợ bởi Phòng Thương mại Anh tại Thái Lan, Phòng Thương mại Pháp - Thái (FTCC), Phòng Thương mại Úc - Thái (AustCham), Phòng Thương mại Đức - Thái (GTCC), Phòng Thương mại Mỹ (AmCham)... và Hiệp hội Doanh nghiệp và thương mại châu Âu tại Thái Lan (EABC).

Một hội thảo do TCA tổ chức tháng 9 năm ngoái được EABC hậu thuẫn, Công ty xây dựng Grand Dragon của Hong Kong (Trung Quốc) tài trợ và mới đây nhất là sự kiện ở Phuket đã cho thấy cách thức vận động hành lang dựa vào lực lượng quân đội Thái Lan đối với dự án.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền quân sự Thái Lan vẫn tỏ ra thận trọng với dự án kênh đào, một phần do các vấn đề chính trị và cuộc bầu cử dân sự sắp diễn ra.

Trả lời phỏng vấn báo Asia Times, tướng Saiyud Kerdphol - cựu tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Thái Lan - tin rằng đã đến lúc cần phải xây công trình thế kỷ này. Tuy nhiên, quyết định tối quan trọng này không thể do chính phủ đưa ra, mà phải là nhà vua Thái.

Cùng với sự chuyển giao quyền lực gần đây từ cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej sang vua Maha Vajiralongkorn (Rama X), các nhóm vận động kênh đào Kra hi vọng vị Tân Vương có gốc gác quân đội sẽ đồng ý cân nhắc dự án trên danh nghĩa "hòa bình quốc gia và phát triển".

Viên ngọc trong Vành đai- Con đường

Khó có thể từ bỏ vị trí quan trọng của Bắc Kinh tại dự án kênh Kra khi là nhà đầu tư hào phóng cho dự án này.

Theo các nguồn tin Chính phủ Thái, tân đại sứ Trung Quốc tại Bangkok Lyu Jian gần đây liên tục nhắc lại trong các cuộc gặp cấp cao rằng "Trung Quốc hình dung kênh đào Thái Lan là một phần của sáng kiến hạ tầng toàn cầu Vành đai - con đường trị giá 1.000 tỉ USD".

Giới quan sát cho rằng, đây dường như là lần đầu tiên Bắc Kinh tích cực vận động công trình kênh đào Kra như một phần của "Vành đai - con đường", dù hiện tại Trung Quốc đã liên kết sáng kiến hạ tầng này với hành lang kinh tế phía đông của Thái Lan, bao gồm một đường sắt cao tốc nối hai nước chạy xuyên qua Lào vừa động thổ vào tháng 12/2017.

Chuyên gia hàng hải Jinsong Zhao, thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, nhận định kênh đào Kra sẽ đặt Thái Lan ở vị trí trung tâm trong "cuộc cách mạng lần 3" của vận tải thương mại toàn cầu, khi thương mại điện tử đòi hỏi sự nhanh chóng trong khâu vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Còn tuyến đường biển qua eo Malacca hiện nay mất quá nhiều thời gian.

"Gửi đến các bạn Thái của tôi: Đừng lãng phí thời gian, đừng hoãn dự án này. Chúng tôi có công nghệ, chúng tôi có năng lực, chúng tôi có tiền, chúng tôi rất vui lòng được giúp đỡ. Nó tốt cho Thái Lan, châu Á và cả thế giới" - ông Jinsong kêu gọi tại hội nghị tổ chức ở Bangkok vào tháng 9/2017.

Vị chuyên gia cũng "nhắc khéo" nếu đợi thêm 20 năm thì việc tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc là không dễ.

Siêu kênh đào cắt ngang vùng Kra Isthmus ở miền nam Thái Lan sẽ giúp nền kinh tế bật lên như Singapore, thay đổi diện mạo Đông Nam Á và giải quyết tình trạng ùn tắc ở eo biển Malacca - tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới với Singapore là trung tâm trung chuyển.

Kênh đào Thái Lan sẽ tiêu tốn 20-30 tỉ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, nó sẽ giúp tiết kiệm được 1.200km quãng đường di chuyển so với các lộ trình hàng hải hiện nay qua eo biển Malacca - nơi 84.000 tàu thuyền và 30% giao thương toàn cầu đi qua mỗi năm.

Nhận xét: Trước kia khi chính phủ Thái Lan vẫn còn là "đàn em" của Mỹ, kênh đào Kra không có hy vọng được thực hiện do nó giúp Trung Quốc tránh eo biển Malacca, nơi Mỹ nắm quyền kiểm soát. Nhưng giờ tình hình tại Thái Lan đã đổi khác, và kênh đào có tầm quan trọng chiến lược này rất có thể sẽ nhanh chóng được khởi công.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Ối dào. TQ kiếm ảnh hưởng chính trị và kinh tế chứ Thái lọ chắc gì đã được bát suýt nào. Kênh đào Xuy-e vừa ngắn vừa to mà tàu nó vẫn đi vòng châu Phi để cướp biển Xo-ma-li làm thịt như thường. Kênh Pa-na-ma cũng vậy.
Chi phí và thời gian cho tàu qua kênh có rẻ đâu. Bao giờ nó đào được kênh sâu 100m rộng 1km thì hãy lo cho em Xinh nhé.
 

GiaBao13

Xe tăng
Biển số
OF-363901
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,619
Động cơ
268,106 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình-Hà Nội
Mấy em miền Tây ko phải đi làm xa, phục vụ mấy thủy thủ là hết hàng rồi.
Mấy Ọp phơ miền Bắc lại nhớ nhớ giọng ngọt ngào nũng nịu của mấy ẻm.
vừa ngọt vừa khéo ý
 

vuongtay123

Xe tải
Biển số
OF-470080
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
330
Động cơ
-69,289 Mã lực
Nó đào kênh này là Việt Nam cũng chấm mút được khơ khớ đấy
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,618
Động cơ
283,392 Mã lực
Đang yên lành, đào cái kênh xẻ đôi đất nước, Thái có nghe không nhỉ :P
 

Katy Phan

Xe tải
Biển số
OF-541379
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
222
Động cơ
165,600 Mã lực
Tuổi
29
Liệu Phú Quốc có thành Singapo vì nó nằm trên đường hàng hải của kênh đào này
Biến Phú Quốc thành hải cảng lớn trung chuyển của khu vực là nhiệm vụ cấp bách
Phú Quốc tiềm năng lớn lắm các cccm.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,951
Động cơ
396,527 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chỉnh sửa cuối:

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,065
Động cơ
375,010 Mã lực
Liệu Phú Quốc có thành Singapo vì nó nằm trên đường hàng hải của kênh đào này
Biến Phú Quốc thành hải cảng lớn trung chuyển của khu vực là nhiệm vụ cấp bách
Với sự lãnh đạo tài tình của Lảng, với định hướng XHCN, với quyết tâm chính trị cao độ thì sẽ trở thành Sing ga phò cụ ạ :D
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,739
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn

buivu12

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-546480
Ngày cấp bằng
19/12/17
Số km
1,125
Động cơ
173,913 Mã lực
Nơi ở
TP Bắc Giang
Sớm hay muộn rồi cũng phải làm cái kênh này thôi
Bỏ qua 9 chị thì về kinh tế thì đi qua cái kênh này lợi hơn nhiều so với eo Malaca, giảm chi phí nguyên liệu, chi phí vận chuyển hàng hoá, giá thành hàng hoá

Tụi Sing nó giàu cũng 1 phần nhờ cái thế độc quyền tuyến hàng hải quốc tế này, giờ Thái nó làm để cạnh tranh nên ít nhiều bị ảnh hưởng
Sing cũng ko cưỡng đc điều này nên đang âm thầm ôm đất phú quốc rất nhiều để xây dựng hạ tầng Logistic khi tuyến Kra mới này lưu thông
 

buivu12

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-546480
Ngày cấp bằng
19/12/17
Số km
1,125
Động cơ
173,913 Mã lực
Nơi ở
TP Bắc Giang
Các cụ trên bảo chỗ đó núi, nhìn nhỏ nhưng khối lượng đào lại lớn hơn chỗ vẽ ạ
Có 4 vị trí để đào kênh:
(Vị trí có mũi tên màu đỏ chính là dải đất Kra- ý tưởng đào kênh qua đây có từ gần 400 năm trước)
Nếu đào ở vị trí Kra đó thì với công nghệ bây giờ chỉ mất tầm 5 năm là xong thôi

 

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,974
Động cơ
408,737 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
Có 4 vị trí để đào kênh:
(Vị trí có mũi tên màu đỏ chính là dải đất Kra- ý tưởng đào kênh qua đây có từ gần 400 năm trước)
Nếu đào ở vị trí Kra đó thì với công nghệ bây giờ chỉ mất tầm 5 năm là xong thôi

Vâng, ý em cũng hỏi sao họ ko đào chỗ hẹp nhất đấy. Nhưng nhìn theo mũi tên màu xanh( chắc tuyến hàng hải) thì chỗ dự định đào chắc khả thi nhất. Hihi. Kính lão ly cho ấm bụng.
 

qknd

Xe hơi
Biển số
OF-508465
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
105
Động cơ
183,570 Mã lực
Lợi ích của kênh đào Kra là các tàu thuyền đi từ Ấn Độ Dương tới Biển Đông có thể cắt ngắn được lộ trình lên tới 1.200km vì không cần phải đi qua Singapore và bán đảo Malaysia, tiết kiệm được tới 72 giờ đi lại.




Kênh đào Thái Lan sẽ tiêu tốn 20-30 tỉ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, nó sẽ giúp tiết kiệm được 1.200km quãng đường di chuyển so với các lộ trình hàng hải hiện nay qua eo biển Malacca – nơi 84.000 tàu thuyền và 30% giao thương toàn cầu đi qua mỗi năm.

Nếu kênh đào được xây, Malaysia và Singapore sẽ thiệt hại một phần, nhưng eo Malacca vẫn là tuyến giao thương quan trọng giữa vịnh Ba Tư và Indonesia hoặc Úc.

5-10 năm nữa nếu kênh đào này được khánh thành thì ĐNA sẽ nổi lên 1 con rồng nữa.
Trong khi đó, Myanmar, Campuchia và Việt Nam sẽ có lợi nhiều nhờ quãng đường sang Ấn Độ Dương được rút ngắn.

các bác đánh giá tầm chiến lược về con đường này và cơ hội Việt Nam sắp tới.
mấy bác xem thêm tại http://www.thietbigarage.com.vn/bvct/chi-tiet/26/sieu-kenh-kra-xuyen-thai-lan.html
Món này là anh Singapo anh ấy không có thích. Con kênh này mà thành hiện thực thì đường biển nối hai đại dương cũng an toàn hơn. Mấy anh cướp biển có khi thất nghiệp công việc có khi lại chuyển sang mấy anh HG miền nam Thái gay cũng nên. Nhưng tình hình ct Thái gay thì khó thành hiện thực
 

buivu12

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-546480
Ngày cấp bằng
19/12/17
Số km
1,125
Động cơ
173,913 Mã lực
Nơi ở
TP Bắc Giang
Vâng, ý em cũng hỏi sao họ ko đào chỗ hẹp nhất đấy. Nhưng nhìn theo mũi tên màu xanh( chắc tuyến hàng hải) thì chỗ dự định đào chắc khả thi nhất. Hihi. Kính lão ly cho ấm bụng.
Nếu đào ở cái dải đất hẹp đó thì chỉ có 2 ông Vịt và Thái hưởng lợi thoy :P chỗ đó ngày xưa là núi rất khó đào đã từng có thời kỳ Nhật đề xuất dùng bom nguyên tử để phá núi đào kênh nhưng công nghệ lúc đó ko khả thi :))
 

Katy Phan

Xe tải
Biển số
OF-541379
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
222
Động cơ
165,600 Mã lực
Tuổi
29
Có 4 vị trí để đào kênh:
(Vị trí có mũi tên màu đỏ chính là dải đất Kra- ý tưởng đào kênh qua đây có từ gần 400 năm trước)
Nếu đào ở vị trí Kra đó thì với công nghệ bây giờ chỉ mất tầm 5 năm là xong thôi



bác này phân tích kĩ nè. khá hay
theo em thấy thì vị trí có 2 mũi tên như bác chỉ thì ít khả quan hơn, quãng đường xa.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Nếu đào ở cái dải đất hẹp đó thì chỉ có 2 ông Vịt và Thái hưởng lợi thoy :P chỗ đó ngày xưa là núi rất khó đào đã từng có thời kỳ Nhật đề xuất dùng bom nguyên tử để phá núi đào kênh nhưng công nghệ lúc đó ko khả thi :))
Bây giờ mà bảo mấy ông VN là ở đấy có vàng và cho mấy ông ý khai thác, thì chắc chỉ 2 năm là chỗ ấy thành biển luôn ý chứ đừng nói là kênh đào :))
 

Katy Phan

Xe tải
Biển số
OF-541379
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
222
Động cơ
165,600 Mã lực
Tuổi
29
Tuy nhiên, chúng ta dường như vẫn chưa thật sự nghiêm túc về tính chiến lược của kênh đào Kra để có quyết tâm chính trị mạnh mẽ cho sự chuẩn bị tốt nhất và những động thái phù hợp nhất. Cụ thể, bất chấp tăng trưởng nóng nhưng Phú Quốc lại đang phát triển hết sức lệch lạc, theo hướng quy hoạch tự phát gây nên những cơn sốt bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, mà tự đánh mất các lợi thế tự nhiên và bỏ quên những mục tiêu lâu dài. Thứ nữa, sau hai năm khảo sát, thăm dò, dự án xây dựng cảng Hòn Khoai có vẻ như lại đang tạm lắng xuống, thậm chí chìm xuồng, do nhiều nguyên nhân, nhưng một phần cũng do chúng ta không sốt sắng Ngoài ra, chủ trương của chúng ta là hướng tới phát triển kinh tế biển và đầu tư mạnh mẽ cho hải quân, trong đó có hải quân vùng 5, để có thể kiểm soát lộ trình hàng hải đi qua kênh đào Kra, nhưng chính sách này cũng đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực, nhưng đặc biệt là bởi tư duy manh mún, bảo thủ và cứng nhắc. Bên cạnh đó, Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) mà Việt Nam ủng hộ hiện vẫn chưa được hình thành do âm mưu phân hóa nội bộ ASEAN của Trung Quốc.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top