Hì, cụ ấy chắc không làm nghề hàng hải, cũng không tiếp xúc nhiều với máy móc nên nghĩ vận tốc tối đa là vận tốc tàu chạy được trong khai thác. Tốc độ khai thác tối ưu là tốc độ cân bằng giữa tiêu thụ và ngày tàu đem lại hiệu quả cao nhất, dĩ nhiên trong một số trường hợp như cần tăng tốc để tranh cầu hoặc chạy nhanh để vượt qua trước khi cơn bão qua thì sẽ chỉ đạo tăng vòng tua để tăng vận tốc nhưng trong tuyệt đại đa số thì khó có thể tăng được tới vòng tua tối đa của máy ( dĩ nhiên nếu được dòng được gió thì có thể đạt được tới vận tốc tối đa như trong thông số nhưng vòng tua thì thấp hơn). Ví dụ 1 con tàu cỡ 10k dwt bên em, vòng tua tối đa ghi trong hồ sơ máy là 220 rpm như khi khai thác thông thường thì chỉ 188-190, nếu chỉ đạo tăng tốc tối đa thì chỉ lên được tới 195-198, không hơn, những vòng tua cuối chỉ thêm 1-2 vòng thì tiêu thụ tăng đột biến nhưng vận tốc cũng chỉ tăng thêm tầm 2 lý. Ngoài vấn đề tiêu thụ thì độ bền máy rất quan trọng và liên quan trực tiếp đó là nhiệt độ khí xả. Nhiệt độ khí xả ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền vật liệu của xéc măng, xu páp, xy lanh, pít tông dẫn tới giãn nở, hở, dò lọt và thường 400 độ C là mức trần giới hạn, cao hơn là nguy cơ thả trôi rất cao, kể cả với những phụ tùng của Nhật và châu Âu với nhiệt độ thiết kế chịu được tới 500 độ. Muốn giảm nhiệt độ khí xả thì phải tính tới hệ thống làm mát máy, hệ thống turbo charger tăng áp suất gió nạp để tăng đốt cháy , tăng vòng tua đồng thời cũng giảm nhiệt độ khí xả. Tuy nhiên nó cũng chỉ có giới hạn an toàn đến một mức vòng tua nào đó chứ không đáp ứng được max vòng tua, tàu càng có tuổi mức đáp ứng càng kém đi. Hơn nữa, nhiệt độ gió ngoài trời lấy vào cũng hết sức quan trọng, nếu chạy mùa đông hoặc vùng biển lạnh thì còn đỡ chứ chạy ở vùng nhiệt đới hoặc mùa hè thì việc tăng vòng tua, giảm nhiệt khí xả càng là vấn đề khó khăn.
Hy vọng cụ ấy lái xe ô tô cũng hiểu là nhà sản xuất có thể đưa ra con ô tô với vận tốc tối đa trong điều kiện lý tưởng là 300 km/h nhưng ngoài thực tế chạy 220km/h trong thời gian 2 tiếng cũng là quá tốt và không mong chờ gì hơn. Giả sử có đường cao tốc vắng tanh cho cụ ấy dí ga tới 270 km/h thì chỉ sau 30 phút không khói um lên mới lạ.