[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Xe Tháo Bánh

Xe container
Biển số
OF-182244
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
5,116
Động cơ
-299,010 Mã lực
Nơi ở
cùng .............. Sư tử Hà Đông
Hay thật. Thớt nào các cụ cũng sa đà vào những tranh cãi bên ngoài. Dép với chả giày. 13 chiến sĩ, cán bộ và các công nhân đã nằm xuống giữa thời bình. Đau xót quá.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,563
Động cơ
407,644 Mã lực
Loài người làm cái vẹo gì chả ảnh hưởng đến môi trường, thủy điện cũng không ngoại lệ, nhưng ngoài ảnh hưởng tiêu cực, nó cũng có ảnh hưởng tích cực. Vấn đề là đánh đổi.
Cái cần bàn ở đây là, Thủy điện có tăng thiệt hại do lũ ở hạ du không? Sao cứ thấy lũ là đổ cho thủy điện, mà không hỏi là, nếu không có thủy điện, thì lũ nó sẽ như thế nào.
Cũng có bài viết về vấn đề này, nhưng thực hư thế nào cũng khó biết!
...đằng sau những cái chết thương tâm do thiên tai này cần phải làm cho rõ. Nhiều cánh rừng của Việt Nam đã bị tàn phá đến sạch sẽ, cho nên lũ ống, lũ quét hình thành ngày một nhiều và nguy hiểm khi mưa lớn là chuyện không thể tránh khỏi.
Cứ đếm đi, bao nhiêu công trình thủy điện ở các tỉnh miền Trung, cùng với nó là bao nhiêu diện tích rừng bị hủy diệt. Ngay trên mảnh đất huyện Phong Điền, nơi xảy ra vụ Rào Trăng 3, có bao nhiêu nhà máy thuỷ điện.
Chưa kể lâm tặc các loại, rồi còn dân nữa, phá rừng là một kế sinh nhai. Trách dân một phần, nhưng chính quyền nhiều nơi không làm tròn trách nhiệm của mình. Khi trong nhà của rất nhiều quan chức lồ lộ những bộ bàn ghế gỗ trọc phú, khi có nhiều biệt phủ, biệt thự của quan chức làm toàn bằng gỗ trêu ngươi.
Đúng là "ăn của rừng rưng rưng nước mắt". Nhưng bất công ở chỗ, người "ăn rừng" vẫn nhởn nhơ như thách đố dư luận!
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Một số nét chính về vụ sạt lở TĐ Rào Trăng 3.

- Thủy điện Rào Trăng 3 cùng với cụm Thủy điện trong vùng rừng đặc dụng bảo tồn tự nhiên Phong Điền đã được cảnh báo trên phương tiện truyền thông từ những năm 2017. Cụ thể trên báo Người lao động cho biết " "Khoảng 200 ha rừng phải chuyển đổi mục đích để thi công các dự án thủy điện " "thực hiện các dự án xây dựng sẽ có những tác động nhất định đến việc bảo tồn và đa dạng sinh học của Khu BTTN Phong Điền. Ông Trụ cho biết trước kia, khu bảo tồn không bị chia cắt, chỉ có tuyến đường mòn bị che phủ nên đường sá khó khăn. Giờ đây, sau khi tuyến TL71 mở ra thì giao thông thuận lợi, rất dễ cho việc khai thác và vận chuyển gỗ trái phép trong Khu BTTN. Đặc biệt, việc thi công sẽ gây ra tiếng ồn, rừng bị mất, tác động đến môi trường sống của các loại động thực vật… "
- Khi xảy ra mưa lớn, lũ lụt trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Bộ Tư Lênh QK4 đã thành lập sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền. Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng vũ trang thực hiện các biện pháp giúp đỡ, ứng cứu Nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ. Khi có sự cố ở TĐ Rào Trăng 3, gần như ngay lập tức tướng Man tổ chức đoàn đi vào hiện trường
- Theo Đại tá Lê Hồng Quang là người thuộc số 08 người thoát nạn cho biết:
Mục tiêu của chuyến đi "
"Đến Phong Điền, ủy ban nói có đập tràn rất khó qua được, cự ly đi vào cũng tương đối xa. Nhưng anh em chúng tôi bảo thôi cứ quyết tâm đi, đến kiểm tra tình hình cho chắc chắn bởi cứ ở ngoài này thì không an tâm.

Quan điểm anh em là đi phải đi đến đích, đi đến tận nơi tìm bằng được, xem nguyên nhân thế nào mà công nhân mất tích" .
Kế hoạch và sự chuẩn bị của chuyến đi:
Đoàn cứ đi mãi vào rừng sâu, đêm tối mưa to gió lớn không đi tiếp được nữa thì phát hiện ra có một ngôi nhà của Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 67 nhưng cửa đóng then cài, chẳng có một ai ở đó.

"Nhà khóa, chúng tôi bàn nhau thôi phá khóa ra, sau này tính toán bồi thường cho người ta sau, bây giờ lấy chỗ cho anh em nghỉ ngơi để sáng hôm sau đi tiếp. Vào nhà, một số anh em tìm được gạo, nước mắm, cũng nấu được nồi cơm, làm mỗi người bát cơm chan tí nước mắm ăn vậy thôi", đại tá Quang xúc động nhớ lại.

Nhà của kiểm lâm có 4 gian, 1 gian bếp, 2 gian giữa khá rộng rãi đủ chỗ cho 13 người, còn đại tá Quang và 7 người khác nghỉ ở gian nhỏ hơn. Đêm đó thấm mệt nhưng may mắn cũng có giường chiếu cho anh em ngả lưng.
Đoạn cuối của đoàn công tác:
"Đến nửa đêm, mưa, đất đá ào ào ập xuống, bức tường bao bên cạnh chúng tôi sập xuống chèn vào anh Cường (Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên Huế - PV), tôi phải cậy anh ấy ra. Chúng tôi chạy ra ngoài, thấy im re tất cả."

Một số hình ảnh xúc động ở tư dinh tướng Man:

121262426_4193512400675475_1518842813549956916_n.jpg
121385247_4193512434008805_8841308520318987391_n.jpg
121719657_4193512370675478_5363366071387218476_n.jpg
Đọc bài này em thấy lăn tăn quá về công tác tổ chức. Vào rừng trong giai đoạn mưa lũ, sao các lãnh đạo không lên kế hoạch tác chiến cụ thể, có phương án về phương tiện đi thế nào, đến đâu thì dừng chân ăn nghỉ. Gặp sự cố ở các cung đoạn nguy hiểm thì phải làm sao, thậm chí là các phương án dự phòng B, C....cho chắc chắn.
Chỗ gặp trạm kiểm lâm không người cũng chủ quan quá, với các cấp lãnh đạo thì lấy số điện thoại của trạm trưởng, trạm phó ở đây chắc phút mốt là ra. Sao không gọi điện hỏi ở nhờ, rồi hỏi tình hình ở đây an toàn, nguy cơ ra sao? Anh em ở trạm lâu năm chắc họ nắm được các vấn đề này, một khi họ đã di chuyển bỏ lại cả trạm để tránh nguy cơ thiên tai xảy ra thì họ có thể tư vấn, cảnh báo được chứ.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,420
Động cơ
436,557 Mã lực
Một số nét chính về vụ sạt lở TĐ Rào Trăng 3.

- Thủy điện Rào Trăng 3 cùng với cụm Thủy điện trong vùng rừng đặc dụng bảo tồn tự nhiên Phong Điền đã được cảnh báo trên phương tiện truyền thông từ những năm 2017. Cụ thể trên báo Người lao động cho biết " "Khoảng 200 ha rừng phải chuyển đổi mục đích để thi công các dự án thủy điện " "thực hiện các dự án xây dựng sẽ có những tác động nhất định đến việc bảo tồn và đa dạng sinh học của Khu BTTN Phong Điền. Ông Trụ cho biết trước kia, khu bảo tồn không bị chia cắt, chỉ có tuyến đường mòn bị che phủ nên đường sá khó khăn. Giờ đây, sau khi tuyến TL71 mở ra thì giao thông thuận lợi, rất dễ cho việc khai thác và vận chuyển gỗ trái phép trong Khu BTTN. Đặc biệt, việc thi công sẽ gây ra tiếng ồn, rừng bị mất, tác động đến môi trường sống của các loại động thực vật… "
- Khi xảy ra mưa lớn, lũ lụt trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Bộ Tư Lênh QK4 đã thành lập sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền. Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng vũ trang thực hiện các biện pháp giúp đỡ, ứng cứu Nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ. Khi có sự cố ở TĐ Rào Trăng 3, gần như ngay lập tức tướng Man tổ chức đoàn đi vào hiện trường
- Theo Đại tá Lê Hồng Quang là người thuộc số 08 người thoát nạn cho biết:
Mục tiêu của chuyến đi "
"Đến Phong Điền, ủy ban nói có đập tràn rất khó qua được, cự ly đi vào cũng tương đối xa. Nhưng anh em chúng tôi bảo thôi cứ quyết tâm đi, đến kiểm tra tình hình cho chắc chắn bởi cứ ở ngoài này thì không an tâm.

Quan điểm anh em là đi phải đi đến đích, đi đến tận nơi tìm bằng được, xem nguyên nhân thế nào mà công nhân mất tích" .
Kế hoạch và sự chuẩn bị của chuyến đi:
Đoàn cứ đi mãi vào rừng sâu, đêm tối mưa to gió lớn không đi tiếp được nữa thì phát hiện ra có một ngôi nhà của Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 67 nhưng cửa đóng then cài, chẳng có một ai ở đó.

"Nhà khóa, chúng tôi bàn nhau thôi phá khóa ra, sau này tính toán bồi thường cho người ta sau, bây giờ lấy chỗ cho anh em nghỉ ngơi để sáng hôm sau đi tiếp. Vào nhà, một số anh em tìm được gạo, nước mắm, cũng nấu được nồi cơm, làm mỗi người bát cơm chan tí nước mắm ăn vậy thôi", đại tá Quang xúc động nhớ lại.

Nhà của kiểm lâm có 4 gian, 1 gian bếp, 2 gian giữa khá rộng rãi đủ chỗ cho 13 người, còn đại tá Quang và 7 người khác nghỉ ở gian nhỏ hơn. Đêm đó thấm mệt nhưng may mắn cũng có giường chiếu cho anh em ngả lưng.
Đoạn cuối của đoàn công tác:
"Đến nửa đêm, mưa, đất đá ào ào ập xuống, bức tường bao bên cạnh chúng tôi sập xuống chèn vào anh Cường (Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên Huế - PV), tôi phải cậy anh ấy ra. Chúng tôi chạy ra ngoài, thấy im re tất cả."

Một số hình ảnh xúc động ở tư dinh tướng Man:

121385247_4193512434008805_8841308520318987391_n.jpg
121719657_4193512370675478_5363366071387218476_n.jpg
Người mất thì mất rồi, đúng là đau sót!
Nhưng đọc bài, thì theo lời Đại tá Quang (người may mắn sống sót trong số 8 người) thì đúng là đoàn CB thiếu chuyên chuyên nghiệp quá, đi xác định mục tiêu, chỉ đặt ra là phải đến nơi công nhân bị nạn? rồi phá khóa nhà kiểm lâm để có chỗ ở, rồi có gạo nấu cơm chan nước mắm...vv... đã là tiếp cận hiện trường thì phải có đội hình chuyên nghiệp, rồi phải có người dẫn đường, lương thực..bởi nhỡ bị lũ ống co lập, lũ quét hoặc mất liên lạc trong rừng, thì phải sống đc bằng mấy ngày, chứ đoàn công tác...theo như lời kể đúng là chủ quan và còn nghĩ chỉ là đi rừng vào hiện trường, nên.. :(
 

Sungtazin

Xe tăng
Biển số
OF-742650
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
1,205
Động cơ
195,709 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Đọc bài này em thấy lăn tăn quá về công tác tổ chức. Vào rừng trong giai đoạn mưa lũ, sao các lãnh đạo không lên kế hoạch tác chiến cụ thể, có phương án về phương tiện đi thế nào, đến đâu thì dừng chân ăn nghỉ. Gặp sự cố ở các cung đoạn nguy hiểm thì phải làm sao, thậm chí là các phương án dự phòng B, C....cho chắc chắn.
Chỗ gặp trạm kiểm lâm không người cũng chủ quan quá, với các cấp lãnh đạo thì lấy số điện thoại của trạm trưởng, trạm phó ở đây chắc phút mốt là ra. Sao không gọi điện hỏi ở nhờ, rồi hỏi tình hình ở đây an toàn, nguy cơ ra sao? Anh em ở trạm lâu năm chắc họ nắm được các vấn đề này, một khi họ đã di chuyển bỏ lại cả trạm để tránh nguy cơ thiên tai xảy ra thì họ có thể tư vấn, cảnh báo được chứ.
Không chắc trong đó có sóng điện thoại. Nhưng phó tư lệnh thì chắc phải mang theo 1 bạn điện thoại vệ tinh chứ nhỉ. Có thể cũng đã trao đổi với trạm kiểm lâm rồi, nhưng việc họ đóng cửa về trung tâm huyện là chuyện bình thường, vì mưa dầm dề này họ ở đó cũng không giải quyết được việc, lâm tặc cũng nghỉ phép dịp mưa. Nói chung trong câu chuyện của người trong cuộc thì chúng ta chưa thể tiếp cận được đầy đủ sự việc được.
 

lathuroi

Xe tải
Biển số
OF-396543
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
388
Động cơ
237,059 Mã lực
Người mất thì mất rồi, đúng là đau sót!
Nhưng đọc bài, thì theo lời Đại tá Quang (người may mắn sống sót trong số 8 người) thì đúng là đoàn CB thiếu chuyên chuyên nghiệp quá, đi xác định mục tiêu, chỉ đặt ra là phải đến nơi công nhân bị nạn? rồi phá khóa nhà kiểm lâm để có chỗ ở, rồi có gạo nấu cơm chan nước mắm...vv... đã là tiếp cận hiện trường thì phải có đội hình chuyên nghiệp, rồi phải có người dẫn đường, lương thực..bởi nhỡ bị lũ ống co lập, lũ quét hoặc mất liên lạc trong rừng, thì phải sống đc bằng mấy ngày, chứ đoàn công tác...theo như lời kể đúng là chủ quan và còn nghĩ chỉ là đi rừng vào hiện trường, nên.. :(
Em cũng khá bất ngờ, đoàn đi không có kế hoạch cụ thể, giả sử không có trạm 67, không rõ đoàn sẽ ngủ đâu
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,154
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Em cũng khá bất ngờ, đoàn đi không có kế hoạch cụ thể, giả sử không có trạm 67, không rõ đoàn sẽ ngủ đâu
Hiện trường phía trước là mục tiêu phía trước, đoàn tiền trạm xác định tình hình phải đi đầu điểm đến là nơi có người bị nạn, đó là kế hoạch, người lính vậy, tiến về phía trước, luôn luôn vậy, ngủ đâu ư: Cụ đi Bộ đội chưa?, nếu không có trạm 67 nhá: một mảnh ni long hay tăng võng trong rừng sâu, tướng cũng như lính, chúng ta đừng lấy tư duy của người thường ddeerddanhs giá Bộ đội, họ dũng cảm và giản dị.....
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Người mất thì mất rồi, đúng là đau sót!
Nhưng đọc bài, thì theo lời Đại tá Quang (người may mắn sống sót trong số 8 người) thì đúng là đoàn CB thiếu chuyên chuyên nghiệp quá, đi xác định mục tiêu, chỉ đặt ra là phải đến nơi công nhân bị nạn? rồi phá khóa nhà kiểm lâm để có chỗ ở, rồi có gạo nấu cơm chan nước mắm...vv... đã là tiếp cận hiện trường thì phải có đội hình chuyên nghiệp, rồi phải có người dẫn đường, lương thực..bởi nhỡ bị lũ ống co lập, lũ quét hoặc mất liên lạc trong rừng, thì phải sống đc bằng mấy ngày, chứ đoàn công tác...theo như lời kể đúng là chủ quan và còn nghĩ chỉ là đi rừng vào hiện trường, nên.. :(
Em lại thấy thương các chú các anh. Mưa gió bão bùng lội bộ mười mấy km đường rừng, trong khi họ hoàn toàn có thể chọn ở bên ngoài chỗ đường bị tắc để đợi thời tiết tốt lên, đợi cơ giới hỗ trợ, đợi tổ chức lương thực công cụ hỗ trợ mà k ai có thể nói gì. Nhưng Nỗi lòng vì dân, muốn sớm nắm tình hình giải cứu công nhân nên bị đổ lỗi sao?
Có thể các anh cũng chủ quan, khi khu vực đi vào chỉ chục km đường ô tô, có vấn đề thì cũng sẽ phát hiện nhanh, nhưng sự chủ quan đó là có thể lý giải. Chủ yếu mấu chốt là sạt lở một quả núi quả đồi cách nơi trú chân vài trăm m giữa đêm khuya là thứ k thể dự đoán được và k thể khắc phục đc bằng sức lực hay trí óc. Chỉ có may mắn mới giữ lại đc tính mạng của 8 người còn sống. Mất mát này quá đau xót cho gia đình các anh và cả nước, em hy vọng nó sẽ là một cột mốc để chúng ta kiện toàn lực lượng và quy trình để sẽ k bao giờ lặp lại nữa.
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Để dập tắt dư luận không tốt, nhà báo Dương Phong còn có ngoại hiệu cu làng cát ( một nhà báo tử tể theo lời của Ô văn Sin) đã đích thân đi điều tra và đưa lên trang face cá nhân một số thông tin như sau:
Thủy điện ông Man?.
+Nó xuất phát từ việc tìm kiếm chủ sở hữu của thủy điện Rào Trăng 3 thì ra công ty cổ phần tư vấn xây dựng Trường Sơn đóng trên đường Hữu Nghị, phường Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình.
+Và báo chí đã đăng ông Man ngụ phường Nam Lý nên người ta suy diễn rằng giám đốc của tư vấn Trường Sơn là Nguyễn Đại Lợi, hàng xóm của ông Nguyễn Văn Man, có bà con họ hàng.
+Rồi người ta luận bậy địa chỉ của cty Trường Sơn trùng với địa chỉ nhà ông Man nữa cơ.
+Mình cùng đồng nghiệp Tiền Phong đi xác minh thì Nguyễn Đại Lợi chả bà con họ hàng chi với tướng Man. Nguyễn Đại Lợi quê huyện Quảng Ninh, ông Man quê gốc Thuận Lý, nay là Nam Lý, Đồng Hới.
+Nhà ông Man nằm trong một con hẻm nhỏ và cụt. Bố mẹ ông sinh ra 6 anh em, ông Man là con út được cho ăn học và đi lính, trưởng thành từ lính tham mưu tác chiến. Các anh của ông ấy làm việc ở quê nhà, không ai liên quan đến bất cứ làm ăn với thủy điện nào. Họ bán cháo canh ban sáng, buôn bán nhỏ ở chợ.
+Vợ ông Man thì không việc làm, ở nhà nuôi mẹ già, một người vợ tần tảo, không biết đi xe máy, suốt đời đi xe đạp.
+Ông Man là con út nên ở nhà hương hỏa ông bà, hồi ông chưa lên tướng thì làm ăn nhà 2 tầng, đất không lớn, có sân đỗ ô tô sâu trong hẻm cụt. Không hay là mấy ông anh cứ biểu góp làm cái cổng cho bệ vệ để giờ trên mạng nói là giàu nứt đố, giàu ấy là từ thủy điện.
+Nhà của ôngnằm trong con hẻm sâu hoắm, chỉ 1 làn ô tô đi được, 2 chiếc đấu đầu là chịu. Vách nhà là đường tàu Bắc Nam.
+Ông làm quân đội, hàng thường vụ tỉnh ủy, chỉ huy trưởng, rồi phó tư lệnh quân khu 4, lên tướng thừa sức soạn việc cho vợ, thừa sức xin việc cho con cháu, nhưng cả đằng nội và đằng ngoại thì chỉ 1 đứa cháu vào quân ngũ do tự lực cánh sinh.
+Thông tin tôi có được về cổ phần sở hữu thủy điện Rào Trăng 3 là
1)Nguyễn Đại Lợi: 13%
2) Dương Văn Khởi: 2%
3) Võ Như Hiển: 10%
1) Đỗ Thanh Lâm: 5%
+Còn lại cổ đông chính là Lê Văn Hoa người Hà Tĩnh có công ty đóng ở Huế.
+Thật ra trước năm 2011 ông Lợi cổ đông chính ở Rào Trăng 3. Sau đó bán cổ phần, còn 13%. Từ 2012 đã đổi tên thành Công ty cổ phần thủy điện Rào Trăng 3 có trụ sở tại TP Huế rồi.
+Tùm hiểu thêm thì giữa ông Man và ông Lợi chưa bao giờ giao thiệp với nhau. Vậy nên nói ông Man vào đó là do thủy điện người nhà là dỡ.
+Câu nói ông nói với QK4 khi vào đó là: "Nhân dân đang cần chúng ta từng giờ từng phút, dù khó khăn thế nào thì cũng đi, dù có hy sinh".
+Trong trận lũ vừa rồi, ông có mặt từ Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và mất ở đường vào nắm thông tin 17 công nhân bị sạt lở và ông qua đời, đoàn đi có máy truyền tin nhưng bị vùi lấp.
+Đây là bức hình ông chỉ đạo giải cứu 1000 khách mắc kẹt ở ga Lệ Sơn trong lũ lịch sử 2016 ở sông Gianh, Quảng Bình. Nhìn bức hình để biết ông là tướng trận chứ không phải lèm bèm.
+Dân dọc sông Gianh được ông chỉ huy cứu hàng ngàn người sống trong các trận lũ càn không ai không biết tướng Man.
+Không đăng hình nhà ông được là vì bộ đội đến dọn dẹp tổ chức lễ tang. Cần tôn trọng quyền riêng tư.

Đây là căn nhà nhỏ trong hẻm của tướng Man:

121385247_4193512434008805_8841308520318987391_n.jpg
 

Mr.Grass

Xe buýt
Biển số
OF-37017
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
731
Động cơ
834,228 Mã lực
Đọc bài này em thấy lăn tăn quá về công tác tổ chức. Vào rừng trong giai đoạn mưa lũ, sao các lãnh đạo không lên kế hoạch tác chiến cụ thể, có phương án về phương tiện đi thế nào, đến đâu thì dừng chân ăn nghỉ. Gặp sự cố ở các cung đoạn nguy hiểm thì phải làm sao, thậm chí là các phương án dự phòng B, C....cho chắc chắn.
Chỗ gặp trạm kiểm lâm không người cũng chủ quan quá, với các cấp lãnh đạo thì lấy số điện thoại của trạm trưởng, trạm phó ở đây chắc phút mốt là ra. Sao không gọi điện hỏi ở nhờ, rồi hỏi tình hình ở đây an toàn, nguy cơ ra sao? Anh em ở trạm lâu năm chắc họ nắm được các vấn đề này, một khi họ đã di chuyển bỏ lại cả trạm để tránh nguy cơ thiên tai xảy ra thì họ có thể tư vấn, cảnh báo được chứ.
Người mất thì mất rồi, đúng là đau sót!
Nhưng đọc bài, thì theo lời Đại tá Quang (người may mắn sống sót trong số 8 người) thì đúng là đoàn CB thiếu chuyên chuyên nghiệp quá, đi xác định mục tiêu, chỉ đặt ra là phải đến nơi công nhân bị nạn? rồi phá khóa nhà kiểm lâm để có chỗ ở, rồi có gạo nấu cơm chan nước mắm...vv... đã là tiếp cận hiện trường thì phải có đội hình chuyên nghiệp, rồi phải có người dẫn đường, lương thực..bởi nhỡ bị lũ ống co lập, lũ quét hoặc mất liên lạc trong rừng, thì phải sống đc bằng mấy ngày, chứ đoàn công tác...theo như lời kể đúng là chủ quan và còn nghĩ chỉ là đi rừng vào hiện trường, nên.. :(
E thấy việc này ko có gì là khó hiểu cả vì nếu ko phải vậy thì ko còn là quân đội xả thân vì dân nữa. Các sĩ quan cả đời chinh chiến với thiên tai họ hiểu bằng kinh nghiệm và họ cũng tính toán các phương án cả rồi nếu đợi cho đủ trang bị thì ở đâu và bao giờ có, nếu ko đợi thì phải đi ngay để tối đến đó kịp, thời tiết trong khi đi và dự tính đến khi đến nơi thì sao. Trong khi người bị kẹt đói rét và có thể đang đợi chết từng giây, tâm lý mất hết rồi nếu có tia hy vọng liên lạc dc họ sẽ cố sống để đợi mà bao vụ ng chết sống lại kể rồi, cụ đặt vị trí ng bị kẹt sẽ thấy tuyệt vọng thế nào và cần ng ko ngại hiểm nguy cứu họ ra sao, cứ hình dung cách ly giữa làng vì covid mà đã sợ thế nào. Sao các sĩ quan có thể chờ được, họ hiểu ng đang đợi họ thế nào. Họ xác định đến sớm tý nào thì cứu dc thêm ng tý đó và lanh đạo họ đâu màng cái chết. THực sự trân trọng các ng lính đã hy sinh thời bình. Các anh thực sự xứng đáng được tôn vinh các cụ ạ
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,707
Động cơ
510,256 Mã lực
Em cũng khá bất ngờ, đoàn đi không có kế hoạch cụ thể, giả sử không có trạm 67, không rõ đoàn sẽ ngủ đâu
Kế hoạch do chính đội này lập ra, họ là những chỉ huy đầu não cuộc cứu hộ, họ đã băng rừng lội suối bằng đôi chân khi xe ko đi tiếp được, mục đích của chỉ huy phải tới hiện trường để bày binh bố trận cứu người chứ ko phải ngồi nhà đợi báo cáo để ra quyết định, cứu hộ quân đội mà tướng đứng sau lưng quân nó chửi cho chứ ở đó mà đợi.... ko có trạm nghỉ chán thì họ trùm tăng chùm bạt ngủ rừng chứ đợi book khách sạn nữa à?
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Theo báo Pháp luật.

"Ngoài ra, ông Thọ cũng yêu cầu các lực lượng CHCN phải có hệ thống điện, đảm bảo lương thực. Phương án CHCN cần tránh nguy cơ sạt lở trong hai, ba ngày tới có mưa lớn.
“Chuẩn bị cơ sở hậu cần tốt. Theo báo cáo thì ở Rào Trăng 4 cơ sở vật chất khá an toàn. Từ Rào Trăng 3 vào Rào Trăng 4 hơn 10 km. Đề nghị đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc. Không có thông tin liên lạc thì vứt, không làm gì được cả. Từ Phong Xuân đến Rào Trăng 3 khoảng 30 km, dài lắm” – ông Thọ nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh: “Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng CHCN. Đừng để cứu hộ phải cứu hộ lần nữa thì phức tạp vô cùng”.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,001 Mã lực
Đi rừng thì chấp nhận ngủ rừng ngủ lều bạt; ok không sao

Dưng mờ đúng là nếu không có trạm thì đói à ?
(vì theo bài báo là tìm được gạo trong trạm nấu được ít cơm chan nước mắm ăn tạm)
Họ có lương khô là chắc chắn. Khi có cái khác ăn thì phải để dành, ai biết đằng trước thế nào đâu :|
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,691
Động cơ
271,729 Mã lực
Trong lúc chúng ta còn đang mải tranh cãi đúng sai, em nghĩ đoàn người đang ở thủy điện ấy, vẫn đang chịu rất nhiều rủi ro.

Đằng nào người cũng chết rồi, tập trung đông người nơi đó tìm xác trong điều kiện này rất nguy hiểm.

Thiên tai, lũ lụt không phải đơn giản, không phải cứ đầy đủ phương tiện, đông người là an toàn .

Nên rút hết các đội ra thì hơn, chờ thời tiết tốt thì vào lại.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,001 Mã lực
Người mất thì mất rồi, đúng là đau sót!
Nhưng đọc bài, thì theo lời Đại tá Quang (người may mắn sống sót trong số 8 người) thì đúng là đoàn CB thiếu chuyên chuyên nghiệp quá, đi xác định mục tiêu, chỉ đặt ra là phải đến nơi công nhân bị nạn? rồi phá khóa nhà kiểm lâm để có chỗ ở, rồi có gạo nấu cơm chan nước mắm...vv... đã là tiếp cận hiện trường thì phải có đội hình chuyên nghiệp, rồi phải có người dẫn đường, lương thực..bởi nhỡ bị lũ ống co lập, lũ quét hoặc mất liên lạc trong rừng, thì phải sống đc bằng mấy ngày, chứ đoàn công tác...theo như lời kể đúng là chủ quan và còn nghĩ chỉ là đi rừng vào hiện trường, nên.. :(
Cụ xem lại mấy bài đằng trước có nói đấy, sóng điện thoại thì phập phù, điện thoại vệ tinh còn bập bõm.
Tướng Man là đang chỉ huy CHCN ở khu vực đấy thì nhận đc tin, chẳng đi luôn thì ngồi họp đến bao giờ :(
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Cụ xem lại mấy bài đằng trước có nói đấy, sóng điện thoại thì phập phù, điện thoại vệ tinh còn bập bõm.
Tướng Man là đang chỉ huy CHCN ở khu vực đấy thì nhận đc tin, chẳng đi luôn thì ngồi họp đến bao giờ :(
Bác Matiz 1.0 chuẩn đấy bác:
Đi đâu thì cũng phải có câu hỏi:
Nếu ABC xảy ra, ta phải làm gì.
ABC gồm có:
Nếu bị lũ nó chặn đường về.
Cách liên lạc (tất nhiên không phải là phone rồi): Bộ đàm nào, tần số bao nhiêu, test chưa.
Check point.
....
"Tướng Man là đang chỉ huy CHCN ở khu vực đấy thì nhận đc tin, chẳng đi luôn thì ngồi họp đến bao giờ :( ": Đồng ý, vậy khi quân nó cần hỏi xin chỉ thị XYZ từ Chỉ huy cao nhất, nó phải gọi ổng theo cái gì đó chứ bác?!

Tôi thừa nhận là đánh đề lúc 19h thì dễ, nhưng rõ ràng đấy là những câu hỏi có trong Sách giáo khoa và chưa có câu trả lời tử tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Đi rừng thì chấp nhận ngủ rừng ngủ lều bạt; ok không sao

Dưng mờ đúng là nếu không có trạm thì đói à ?
(vì theo bài báo là tìm được gạo trong trạm nấu được ít cơm chan nước mắm ăn tạm)
Họa có mà ĐIÊN khi cả đoàn công tác hơn 2 chục người mà phần lớn là bộ đội quyết định rời ô tô hành quân bộ vào rừng mà không mang đủ nước uống, lương khô cho 1 ngày.
 

Pencom

Xe tải
Biển số
OF-499564
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
486
Động cơ
192,270 Mã lực
Tuổi
48
Xông pha vào nguy hiểm rồi gặp tai nạn thì cũng bị đào bới, ở nhà họp để lên kế hoạch và đợi hết nguy hiểm rồi đi cũng bị chửi. Đúng là khó vừa lòng người, riêng em cảm phục thực sự với đoàn cán bộ có tâm, mong họ yên nghỉ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top