[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Farvien

Xe hơi
Biển số
OF-713874
Ngày cấp bằng
25/1/20
Số km
110
Động cơ
84,320 Mã lực
Tuổi
49
Nhà nước và nhân dân cùng làm:
- Dân phá rừng, làm nương đốt rẫy, trước kia khá lâu có lần đi công tác ở một vùng đã biết kiểm lâm thu phế dân thường cho mỗi lần vào rừng, nhìn những ngôi nhà của dân sử dụng gỗ để xây dựng rồi gỗ cất dưới gầm sàn thì hiểu thiên tai chỉ là một phần, phần còn lại là nhân họa ;
- Các công ty, Đại gia Lâm tặc phá rừng khủng khiếp; Lâm trường cũng phá rừng nốt; phần lớn rừng còn lại là rừng tái sinh, rừng nghèo, rừng nguyên liệu, độ che phủ kém nên bề mặt đất bị xói mòn, tầng rễ không đủ độ sâu và bao phủ để giữ kết cấu lớp đất đá.
- Mở đường nhiều trên các vùng núi, san gạt, xẻ vách làm thay đổi kết cấu bền vững của các tầng đất đá, chất lượng khảo sát và thi công chưa được như mẫu quốc phú lãng.
- Thủy điện xây dựng bao giờ cũng đầy đủ quy trình, được đánh giá về tác động môi trường ( chất lượng thẩm định không bàn) nhưng vận hành dựa trên lợi ích của chủ đầu tư. Những thủy điện lớn tầm cỡ quốc gia không nói, các thủy điện nhỏ mọc lên như nấm thì cực nhiều trong số đó là sân sau của các cốp, bán nước trời ăn tiền. Lũ do thiên tai thì thời nào cũng có, nhưng lũ thời nay cộng hưởng thêm khối lượng xả lũ từ hồ chứa thì cường độ, tốc độ, lưu lượng là miễn bàn.
Tóm lại thì, nếu chúng ta là một bầy người không tổ chức thì miễn bàn, mỗi chúng ta đương nhiên phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Tuy nhiên, chúng ta được sinh sống làm ăn dưới sự giám sát quản lý chặt chẽ của một giai tầng thì đương nhiên trách nhiệm cá nhân của chúng ta đối với những hệ lụy tai họa cộng động nhẹ bớt đi nhiều so với trường hợp chúng ta tự do sinh tồn.
Đồng ý với cụ.
Nhưng thôi, kệ đi cụ. Không nhìn nhận đúng bản chất để sửa sai thì còn phải trả giá. Không đời mình thì đời con cháu...
Từ môi trường sống, giáo dục, y tế...tất cả đều đc quản lý giống nhau.
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Thông tin chỉ nói 13 người của đoàn cứu hộ bị nạn, vậy người của trạm kiểm lâm có bao nhiêu, có an toàn khonng mà không nthấy đề cập các cụ nhỉ
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Nhìn vệt bùn trượt dài như vậy , giống lũ ống hơn là lở đất nhỉ.

Sao cụ biết đó là lở đất vậy ?
Người sống sót kể lại nghe thấy nhiều tiếng động lớn như tiếng nổ.
Đất rung chuyển.
Tiếng của lũ là tiếng nước. Khác cơ. Nước đến rồi đi. Để lại có chăng chỉ củi rác chứ không phải hàng ngàn m3 bùn đất ntn.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Miền Trung gần đây mưa lũ, sạt lở nhiều... 1 phần cũng chính do VN ta thôi.
Cấm phá rừng ở trong nước, nhưng lại cho kéo quân hàng đàn sang Lào, CPC... Đất nước thì hình chữ S, dải miền Trung hẹp như thế, dốc từ Tây sang Đông, Lào CPC mặc dù ko phải VN, nhưng xét về mặt địa lý thì nó là ngay sau lưng thôi. A tưởng phá bên đó nguy hại trực tiếp còn gấp nhiều lần
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Thông tin chỉ nói 13 người của đoàn cứu hộ bị nạn, vậy người của trạm kiểm lâm có bao nhiêu, có an toàn khonng mà không nthấy đề cập các cụ nhỉ
Hy vọng là người của trạm kl đã nhường cả trạm cho đoàn công tác.
 
Chỉnh sửa cuối:

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
304
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo
Thông tin chỉ nói 13 người của đoàn cứu hộ bị nạn, vậy người của trạm kiểm lâm có bao nhiêu, có an toàn khonng mà không nthấy đề cập các cụ nhỉ
Người của trạm kiểm lâm đã bỏ tram về trước đó rồi cụ
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
Cái này anh Nga nhà Tin Hói giải quyết tốt lắm các cụ ạ, họ có tàu chạy trên đệm không khí để cứu hộ, chạy cả được đường rừng sạt lở, đầm lấy, sông biển, ở ta có cái đường thế kia nó chạy tốt. Bác nào biết tiếng Nga tìm link và dịch giùm đặng cho cơ quan TKCN là dự trù thì tốt.
phét
tàu chạy trên đệm từ nhiều nơi có, nhưng không phải chạy trên không khí, mà chạy trên đệm từ. chờ 10 năm nữa làm đệm từ đến hiện trường?
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
Nhà nước và nhân dân cùng làm:
- Dân phá rừng, làm nương đốt rẫy, trước kia khá lâu có lần đi công tác ở một vùng đã biết kiểm lâm thu phế dân thường cho mỗi lần vào rừng, nhìn những ngôi nhà của dân sử dụng gỗ để xây dựng rồi gỗ cất dưới gầm sàn thì hiểu thiên tai chỉ là một phần, phần còn lại là nhân họa ;
- Các công ty, Đại gia Lâm tặc phá rừng khủng khiếp; Lâm trường cũng phá rừng nốt; phần lớn rừng còn lại là rừng tái sinh, rừng nghèo, rừng nguyên liệu, độ che phủ kém nên bề mặt đất bị xói mòn, tầng rễ không đủ độ sâu và bao phủ để giữ kết cấu lớp đất đá.
- Mở đường nhiều trên các vùng núi, san gạt, xẻ vách làm thay đổi kết cấu bền vững của các tầng đất đá, chất lượng khảo sát và thi công chưa được như mẫu quốc phú lãng.
- Thủy điện xây dựng bao giờ cũng đầy đủ quy trình, được đánh giá về tác động môi trường ( chất lượng thẩm định không bàn) nhưng vận hành dựa trên lợi ích của chủ đầu tư. Những thủy điện lớn tầm cỡ quốc gia không nói, các thủy điện nhỏ mọc lên như nấm thì cực nhiều trong số đó là sân sau của các cốp, bán nước trời ăn tiền. Lũ do thiên tai thì thời nào cũng có, nhưng lũ thời nay cộng hưởng thêm khối lượng xả lũ từ hồ chứa thì cường độ, tốc độ, lưu lượng là miễn bàn.
Tóm lại thì, nếu chúng ta là một bầy người không tổ chức thì miễn bàn, mỗi chúng ta đương nhiên phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Tuy nhiên, chúng ta được sinh sống làm ăn dưới sự giám sát quản lý chặt chẽ của một giai tầng thì đương nhiên trách nhiệm cá nhân của chúng ta đối với những hệ lụy tai họa cộng động nhẹ bớt đi nhiều so với trường hợp chúng ta tự do sinh tồn.
"thiên tai chỉ là một phần, phần còn lại là nhân họa" - chí lý quá cụ à. Rừng cạn kiệt thì lũ càng khốc liệt hơn
 

duongsh

Xe hơi
Biển số
OF-1899
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
162
Động cơ
569,902 Mã lực
Nếu còn tiếp tục cái cách XD của VN tại các vùng đồi núi, sườn dốc bằng cách bạt vách đồi núi để lấy mặt bằng xây dựng ... sẽ còn nhiều cái chết được báo trước.

E dự rằng cái nhà của bên Kiểm lâm kia là 1 căn nhà được xây sát sườn đồi, và khi xây cái nhà đó chúng ta đã bạt đứng 1 vách đồi và xây cái nhà dưới vách dựng đứng đó. Khi mưa lũ ngấm thì rủi ro cái vách đồi đó sẽ sạt lở vào ngôi nhà kia là rât lớn và kết quả là tất cả bị vùi lấp. Nguyên tắc như thế nhưng Đoàn lại vào trú trong cái nhà đó.

Như bọn tây nó xây nhà bao giờ cũng dựa vào địa hình, ko có chuyện bạt 1 vách đồi, núi để làm nhà bên dưới... Hay như những vách đồi dốc cạnh đường, e nhớ xem discovery khi phải bóc tách những vách có đá nhô ra nhiều (nguy cơ sụp, lăn xuống), mặc dù thừa phương tiện nhưng nó cũng ko dùng mìn để phá mà huy động thợ treo thủ công bẩy từng viên đá đi để tránh nổ mìn chấn động âm vào, dẫn tới sạt lở sau này.
Dự sai bét luôn.
Cụ nên xem ảnh hiện trường trước khi dự, em thật
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
mang tiếng là phó tư lệnh quân khu mà không có cái trực thăng đi thị sát tình hình.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,598
Động cơ
537,698 Mã lực
Đến 15h tìm được 7 thi thể đoàn cứu hộ, giờ gần 17h rồi chưa thấy tin gì mới. Hy vọng mong manh vẫn còn ai đó sống sót.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực
Hôm trước họ "mất liên lạc". Tất nhiên do lũ và sạt lở chia cắt. Nhưng họ thoát được gần hết. Hình như 3 người chết còn lại Họ về hết rồi. Ngay trong hôm sau.

Chả biết báo cáo của bên thủy điện thế nào, mức độ ra sao
Mà bên QĐ và tỉnh phải điều một đoàn như thế đi ngay và luôn
và đoàn bị nạn
Em nghĩ chắc vẫn phải có người của bên kiểm lâm chứ. Hay là không có ai nên đoàn tạm thời sử dụng để nghỉ.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,598
Động cơ
537,698 Mã lực
Em nghĩ chắc vẫn phải có người của bên kiểm lâm chứ. Hay là không có ai nên đoàn tạm thời sử dụng để nghỉ.
Em nghĩ trạm kiểm lâm bàn giao nhà cho đoàn xong thì rút ra ngoài vì trạm cũng nhỏ chứa 21 người đã chật rồi, và từ trạm ra khu dân cư bên ngoài cũng chi hơn 10Km
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,446
Động cơ
495,590 Mã lực
ai cũng mong là những chiến sỹ đó chỉ bị lũ chia cắt, mất liên lạc, nhưng khi biết thêm về 8 ngừoi thoát là chạy thoát được lúc sạt lở thì hi vọng tắt rồi cụ ạ, ko có chút hi vọng phép màu nào nữa, vì thứ bùn nhão đó giết người còn nhanh bằng vạn nước.... giá như sập nhà bảo còn có thể sống sót ở các khoảng hở, chứ bùn nó vùi thì hết thật rồi. Đau đớn với mọi người, với quân đội, như vụ cứu hộ máy bay, ta mất thêm 1 phi hành đoàn cứu hộ
Quả thực là đau đớn, chỉ mong chóng tìm được các anh để đưa về mai táng, cũng là hy sinh trong thời bình mà sao vụ này em đọc thấy đau nhói lòng.
 
  • Vodka
Reactions: NNS

Miyazaki

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-641465
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
129
Động cơ
112,113 Mã lực
Tuổi
47
Huế năm 1998 vẫn lũ to là gì cụ, ngày đó em còn chịu khó xem thời sự đến sân đài truyền hình Huế còn ngập cơ mà, lúc đó làm gì có thủy điện nào đâu!
Chắc cụ hiểu về tốc độ truyền lũ chứ? Thấy cụ bênh chằm chặp thủy điện, chắc dân ăn cơm trong ngành rồi.
 

cucke

Xe hơi
Biển số
OF-147248
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
108
Động cơ
365,178 Mã lực
Mất tích mấy ngày thì chắc là khó sống sót rồi.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,428
Động cơ
82,791 Mã lực
Chắc cụ hiểu về tốc độ truyền lũ chứ? Thấy cụ bênh chằm chặp thủy điện, chắc dân ăn cơm trong ngành rồi.
Tất nhiên rồi cụ, nhưng em nói đúng chứ không bênh.Sông suối miền trung nó dốc bởi nó bắt nguồn từ dãy Trường sơn nên lũ rất lớn!
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Chắc cụ hiểu về tốc độ truyền lũ chứ? Thấy cụ bênh chằm chặp thủy điện, chắc dân ăn cơm trong ngành rồi.
Cụ thử chứng minh lũ là do thủy điện cái nhề:D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top