Mô men xoắn tối đa ở khoảng vòng tua bao nhiêu chứ không phải là công suất tối đa bác ơi.
Bác nói sai hết rồi. Để em giải thích cho bác dễ hiểu này: Khi bàn về xe cộ, anh em hay chém tới công suất và mô men xoắn, 2 cái thông số này có liên quan mật thiết đến nhau.
Trước tiên nói đến mô men xoắn, nó là lực xoay của trục khuỷu, nôm na nó là lực quay của bánh xe. Lực quay của bánh 1 em Ferrari thì chắc chắn không thể bằng lực quay bánh của 1 em Komatsu xe lu làm đường. Tức là mô men xoắn mới quyết định chiếc xe đó có khỏe (tải nặng) hay không, tăng tốc có tốt không, lên dốc có ngon không chứ không phải là công suất bác nhé.
Còn công suất, nó là tốc độ sinh công, hay nôm na chính là tốc độ sinh ra mô men xoắn. Công suất càng cao thì mô men xoắn đạt được càng nhanh, tức là xe có tốc độ tối đa càng cao. Công suất tượng trưng cho tốc độ mà không tượng trưng có sức mạnh của xe. Quay chở lại ví dụ em Ferrari, tốc độ tối đa 350km/h nhưng sức tải 1 tài xế và 1 chân dài là kịch, thêm 1 chân dài nữa là chạy hết nổi luôn. Trong khi Komatsu thì đưa cả đội công nhân lên vẫn chạy ngon lành như thường
.
Như vậy 1 cái xe có mô men xoắn đạt tối đa trong dải vòng tua thấp thì tăng tốc sẽ rất ấn tượng, tải cao ngon lành. Nếu công suất tối đa của cái xe đó lại còn cao nữa thì càng ấn tượng hơn, vì khi đó tốc độ tối đa sẽ đạt cao hơn. Tuy nhiên nếu chọn xe để chạy cá nhân thường ngày thôi thì không cần quá quan tâm đến công suất, vì tốc độ tối đa bị giới hạn bà nó rồi. Cần chú ý đến mô men xoắn hơn và đặc biệt chú ý đến những yếu tố "tầm thường" khác nữa là mức độ tiêu thụ nhiên liệu, đô bền, mức độ dễ dàng khi sửa chữa thay thế v.v.