[Funland] Sai lầm tai hại của Lịch sử Việt Nam.

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,143
Động cơ
753,163 Mã lực
Mình chỉ là bộ tộc, bộ lạc của Nam Việt, làm đếch có sử chuẩn mà cãi. :P
 

Eagle eye

Xe hơi
Biển số
OF-494575
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
191
Động cơ
190,427 Mã lực
Tuổi
34
Riêng về 2 bà Trưng em nghĩ không chỉ chép từ sử Tàu ra đâu. 2 bà còn có đền thờ, em nhớ không nhầm trong Hịch tướng sĩ cũng có nhắc đến mà.
 

Thích Bánh Bao

Xe tải
Biển số
OF-554645
Ngày cấp bằng
20/2/18
Số km
393
Động cơ
155,890 Mã lực
Tuổi
51
Uh, di mà nó nuốt éo xong, trong khi các nước di hay dịch, thạm chí nhiều nc còn xơi đc cả Trung nguyên như Liêu, Tây hạ, đại lí, thổ phồn, nữ chân vvv thì sao? Thế nó mới băn khoăn sao ko nuốt đc
Đất này là đất phản trắc, nên khó nuốt lắm. Có bình định xong rồi đưa quan sang cai trị thì chính thằng quan đó cũng nhiễm thức ăn nước uống của xứ này rồi làm phản thôi, như Triệu Đà, như Cao Biền...

Riết rồi thiên triều nó chán, không còn muốn nuốt nữa.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,143
Động cơ
753,163 Mã lực
Đây gọi là phát đại bác nã vào quá khứ ợ.
Quốc gia độc lập là phải phủ nhận quá khứ cụ nhé.
Đoạn nào đẹp thì để, đoạn nào xấu (không hợp) thì cắt bỏ. :D
Cá nhân cháu chỉ thấy tiếc là ở đất nước chúng ta khi đi đâu, khi gặp những thứ cổ cổ chút mà trên đấy có "chữ "là chúng ta những người bình thường không hiểu được cha ông viết gì trong đó. Trong khi đó bọn bên kia biên giới lại đọc được, thế mới buồn!
 

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
3,235
Động cơ
141,343 Mã lực
Nhiều kụ ở đây chả hiểu sống được ở TQ bao lâu rồi mà am hiểu TQ thế, hay là chỉ vào mấy trang mạng sina đọc bình luận của nước lạ mà lập luận linh tinh. TQ thèm VN rỏ dãi, đánh mãi cả ngàn năm không nuốt nổi thì đành chịu thôi chứ làm gì nữa. Chẳng nhẽ quỳ xuống lậy để VN đầu hàng à? Ở khu vực ĐNA này chỉ cần nuốt xong VN cơ bản là thôn tính được toàn khu vực. Bởi vì các nước còn lại liên kết lỏng lẻo, không thiện chiến, tinh thần kháng Tàu nói chung là thấp vì không có yếu tố lịch sử địa chính trị hàng ngàn năm như VN.
Nhiều kụ còn ngây ngô nói là TQ là nước lớn đánh chiếm tiêu diệt VN thì dễ thôi, chẳng qua là không muốn ?! Không biết Vn ngày xưa địa hình rừng núi hiểm trở cực kỳ có lợi cho phòng thủ, có vào rồi vài buổi cũng phải rút hết.
 

toiyeutulanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-529950
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
1,013
Động cơ
176,050 Mã lực
Tuổi
37
Trụ đồng do Mã Viện dựng ở đâu ?

Thế kỉ 15, nhân nhà Minh bị Thanh chiếm, Thanh Vương Trịnh Tráng sai tướng đem 300 chiếc thuyền định chiếm lại đất cũ mất vào Tàu hồi nhà Mạc cho. Đến nơi đen đủi cái bọn Thanh nó đóng sẵn. Tay Mã đô đốc ước hẹn rằng:''ở ngoài 10 châu cho đến đất Phân Mao đồng đụ đã lâu là đất của An Nam''. Quân ta rút về, sau vẫn ko đòi lại được đất 6 động Tư Phù, Kim Lặc, Cổ Sâm, Liễu Cát, An Lương, La Phù thuộc châu Vĩnh An.

Sách Độc sử phương dư kỷ yếu chép ''Phân Mao lĩnh ở phía Tây huyện Phương Thành thuộc Khâm Châu tỉnh Quảng Đông, tương truyền Mã Viện đời Hán đánh dẹp Giao Chỉ dựng cột đồng ở đó.''

Sách An nam chí chép:

Lưu-Chiêu nói: Giao-Chỉ tức là nước An-Dương. Mã-Phục-Ba đời Hán dẹp yên giặc ở Giao-Chỉ, rồi dựng trụ đồng để làm giới hạn cho nhà Hán. Đời nhà Đường, Mã-Tống làm chức An-nam đô-hộ, lại dựng hai cái trụ đồng, vì Tống là con cháu của Phục-Ba. Xưa có truyền lại rằng: ở nơi động Cổ-Sum, tại Khâm-Châu có cái cột đồng của Mã-Viện và lời thề rằng: "Hễ cái trụ đồng nầy gãy, thì nước Giao-Chỉ tiêu-diệt", vì thế, người Giao-Châu, mỗi khi đi ngang qua đều lấy đá, ngói, ném vào dưới chân cột đồng, nên chẳng bao lâu, nơi ấy hóa thành gò.

Người Quế-Châu, năm Thiên-Bữu thứ 10 (751) làm An-nam đô-hộ, đem quân đánh Vân-Nam,
thâu phục thành An-Ninh, dựng lại trụ đồng của Mã-Viện để định cương giới.

Nếu huyền thoại này là thật, thì nếu Hai Bà Trưng ở Mê Linh ngày nay, thì cớ gì Mã Viên lại cho dựng cột đồng ở biên giới phía Bắc, mà không phải là ở Thanh Hóa, hay Nghệ An gì ?
 

CCCK

Xe điện
Biển số
OF-381608
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
2,625
Động cơ
749,365 Mã lực
Nơi ở
Xóm Thọ Giai - tổng Yên Hồ
Tôi có đọc An Nam chí lược, sách do Lê Tắc tk 13 thời Trần viết, hẳn là cuốn sử cổ, không bị sửa chữa. Ông ấy hàng nhà Nguyên, sang Tàu mới viết sách này. Sách chép có đoạn trích về chiếu chỉ của tay Tống Thái Tông phạt Lê Hoàn, năm 980:

Thanh-giáo và oai linh của nước nhà vang khắp cả mọi nơi, gần đây đất Diên-Chỉ, chưa sáp nhập vào địa-đồ Trung-Quốc, chúng ở một phương, gần nơi Ngũ-Lĩnh. Từ cuối đời Đường rối loạn, chia xẻ đất đai, rồi chúng làm ra một nước tiếm ngụy, ở xa thanh-giáo thành ra phong-tục như đứa mù đứa điếc. Kịp khi Phiên-Ngung đã bình-định, mới ban cho Chính-Sóc mà tuân hành, tuy đã phục tùng chịu làm phiên thuộc, nhưng cứ tu luyện binh lính, có ý quật cường. Lễ thờ phụng nước trên, lẽ nào như thế? Vậy ta bất đắc dĩ phải trị tội gian nguỵ để cứu dân, phải cử binh qua đánh để khai hoá xứ mọi rợ; nay cho bọn Tôn-Toàn-Hưng xuất quân qua đánh.

Theo như lời chiếu, 1 tư liệu theo tôi là chân xác nhất về lịch sử, thì tay vua Tống này đã xác nhận đất của nước Việt chưa bao giờ sát nhập vào Tàu cả, và có phong tục riêng biệt. Nếu điều suy luận này là đúng, thì ông Ngô Sĩ Liên khi biên soạn bộ Đại Việt sử ký đã sai lầm hoàn toàn khi đã gán ghép Hai Bà Trưng, Triệu Đà...vào lịch sử tộc Việt hiện nay cho đủ 4000 năm.

Để có 4000 năm, tay Ngô Sĩ Liên nay đã làm việc tai hại, là công nhận 1000 năm Bắc thuộc một cách vô cớ. Tôi sẽ chỉ ra dưới đây, mà bấy lâu nay các học giả của chúng ta, ngay cả như ông Đào Duy Anh cũng đã cố diễn giải theo sách Đại Việt sử ký toàn thư, mặc định Đại Việt sử ký là hoàn toàn chính xác.
Cái tiêu đề có gì sai sai.
Lịch sử chỉ có một và chỉ một mà thôi, không có đúng, sai.
Có sai thì sai ở mấy anh chép sử và dạy sử thôi cụ ơi.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Trụ đồng do Mã Viện dựng ở đâu ?

Thế kỉ 15, nhân nhà Minh bị Thanh chiếm, Thanh Vương Trịnh Tráng sai tướng đem 300 chiếc thuyền định chiếm lại đất cũ mất vào Tàu hồi nhà Mạc cho. Đến nơi đen đủi cái bọn Thanh nó đóng sẵn. Tay Mã đô đốc ước hẹn rằng:''ở ngoài 10 châu cho đến đất Phân Mao đồng đụ đã lâu là đất của An Nam''. Quân ta rút về, sau vẫn ko đòi lại được đất 6 động Tư Phù, Kim Lặc, Cổ Sâm, Liễu Cát, An Lương, La Phù thuộc châu Vĩnh An.

Sách Độc sử phương dư kỷ yếu chép ''Phân Mao lĩnh ở phía Tây huyện Phương Thành thuộc Khâm Châu tỉnh Quảng Đông, tương truyền Mã Viện đời Hán đánh dẹp Giao Chỉ dựng cột đồng ở đó.''

Sách An nam chí chép:

Lưu-Chiêu nói: Giao-Chỉ tức là nước An-Dương. Mã-Phục-Ba đời Hán dẹp yên giặc ở Giao-Chỉ, rồi dựng trụ đồng để làm giới hạn cho nhà Hán. Đời nhà Đường, Mã-Tống làm chức An-nam đô-hộ, lại dựng hai cái trụ đồng, vì Tống là con cháu của Phục-Ba. Xưa có truyền lại rằng: ở nơi động Cổ-Sum, tại Khâm-Châu có cái cột đồng của Mã-Viện và lời thề rằng: "Hễ cái trụ đồng nầy gãy, thì nước Giao-Chỉ tiêu-diệt", vì thế, người Giao-Châu, mỗi khi đi ngang qua đều lấy đá, ngói, ném vào dưới chân cột đồng, nên chẳng bao lâu, nơi ấy hóa thành gò.

Người Quế-Châu, năm Thiên-Bữu thứ 10 (751) làm An-nam đô-hộ, đem quân đánh Vân-Nam,
thâu phục thành An-Ninh, dựng lại trụ đồng của Mã-Viện để định cương giới.

Nếu huyền thoại này là thật, thì nếu Hai Bà Trưng ở Mê Linh ngày nay, thì cớ gì Mã Viên lại cho dựng cột đồng ở biên giới phía Bắc, mà không phải là ở Thanh Hóa, hay Nghệ An gì ?
Tại nếu chôn ở 2 địa danh ấy thì không an toàn.

1- Các thánh cai quản khu vực ấy vật chết
2- Dân khu ấy nó tháo mang bán theo kí lô

Vì 2 nhẽ trên, cụ Mã đếu dám chôn ở đấy
 

cuong1903

Xe điện
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
2,297
Động cơ
257,368 Mã lực
Tuổi
40
Sát nhập hay không sát nhập có ý nghĩa gì trong hiện tại nhỉ??? E thấy giờ mới là sắp sát nhập...
 

toiyeutulanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-529950
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
1,013
Động cơ
176,050 Mã lực
Tuổi
37
Các văn bản lịch sử đáng tin cậy đều ghi dân xứ Việt có phong tục, tiếng nói khác với Tàu và như thế là Tàu chưa bao giờ ảnh hưởng được đến nhóm cư dân xứ Việt hiện nay.

An nam chí lược chép:

Người sinh ra ở Giao-Châu và Ái-Châu (Thanh Hóa) thì rộng-rãi, có mưu-trí; người ở Châu-Hoan, Châu-Diễn (Nghệ An )thì thuần tú, ham học. Dư nữa, thì khờ dại thiệt thà. Dân hay vẽ mình, bắt chước tục lệ của 2 nước Ngô, Việt. Vì thế, Liễu-Tư-Hậu có câu thơ rằng: "Cộng lai Bách-Việt văn-thân địa", nghĩa là cùng đi tới đất Bách-Việt là xứ người vẽ mình. Vì trời nóng sốt, dân ưa tắm ở sông, nên họ chèo đò và lội nước rất giỏi; ngày thường không đội mũ, đứng thì vòng hai tay, ngồi thì xếp bằng hai chân. Yết kiến bậc tôn trưởng thì quì xuống lạy ba lạy. Tiếp khách thì đãi trầu cau. Tính ưa ăn dưa, mắm và những vật dưới biển. Hay uống rượu, thường uống quá độ, nên người gầy yếu. Người già đến năm mươi tuổi thì khỏi đi sưu dịch.

Tống Thái Tông muốn đánh Lê Hoàn đưa thư dụ:

Dân của khanh ngẩng cổ mà bay, thì ta có xe và ngựa, dân khanh dùng mũi mà uống, thì ta có
rượu thịt, để bỏ tục mọi rợ của khanh. ("Phi-cảnh" tức ngẩng cổ bay là người mọi rợ; còn tục dùng mũi
mà uống, ở các man-liêu miền Giao-Châu và Quảng Châu, có loại nầy"); dân khanh cắt tóc, thì ta có áo
mũ, dân khanh nói líu lo như chim, thì ta có thi thư,để dạy dỗ phong tục cho khanh. Đất Viêm-Giao,
nóng bức, mờ mịt khói mù, thì ta đem chòm mây của vua Nghiêu, để rưới cơn mưa ngọt; khí độc dưới
biển bốc lên, như lửa đốt nắng thiêu, thì ta lên cây đàn của vua Thuấn quạt ngọn gió êm...


Đại để bao lăm nay dân ta vẫn thích uống rượu các cụ hè, đến tk này, các cụ girl cao tuổi vẫn mặc váy đụp đấy, hẳn cc biết cái vạy đụp í, muốn tè là vén cái là được. Dân ta vẫn là dân ta thủa 1000 năm trc. Chả có thay đổi chi.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,775 Mã lực
I. Các học giả Việt Nam từ xưa đến nay đều mơ hồ về giai đoạn trước năm 900.

Như chúng ta biết, từ khoảng năm 900, tộc Việt mới độc lập, và cho đến thời Lý, Trần chúng ta hẳn mới có các sử quan để chép sử. Nên ls giai đoạn từ năm 900 về trc, chúng ta phải dùng sách Tàu để biên soạn sách. Đặc biệt khi nhà Minh đốt hết sách, Ngô Sĩ Liên biên soạn Đại Việt sử ký toàn thư, ông ấy phải dùng sử Tàu để viết về lịch sử Việt Nam. Và các sách Tàu, ví như sách Thủy kinh chú, viết về Địa lý, rất khó khảo cứu, và các sử gia của VN từ 2000 năm nay đã làm gì ? Họ Đoán mò. Thật tai hại.

Tại sao tôi nói như thế ? Hai Bà Trưng, Mã Viện.

Tài liệu Tàu và Việt chép về Hai Bà Trưng như sau:

Các quận Nam Hải, Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố đều hưởng ứng, lấy được 65 thành ở Lĩnh Nam, tự lập làm vua, mới xưng là họ Trưng.

Than ôi, biên giới nước Việt và Tàu hiện nay được ngăn cách bởi biên giới thiên nhiên hiểm trở, vậy mà năm 40 mà người đàn bà này đã đóng đô ở Mê Linh. Tên của địa chỉ, mà các học giả Việt Nam tự diễn giải là ở miền Bắc Việt Nam, rõ hơn là làng Hạ Lôi, huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phúc. Người đàn bà này đã lấy 65 thành, 1 số không tưởng, và ảnh hưởng đến tất cả những quận khổng lồ thời ấy, Nam Hải, Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố.

Sự thật là đâu ?

Có nhân vật Hai Bà Trưng, có việc khởi nghĩa, nhưng Hai Bà Trưng này chẳng thể là tộc người Việt hiện nay, Mê Linh chẳng phải là 1 tỉnh ở miền Bắc Việt Nam. Thực tế bà này ở phía Nam của Tàu hiện nay. Như thế mới đúng chân xác của lịch sử. Ngô Sĩ Liên đã gán ghép Hai Bà Trưng vào lịch sử dân tộc Việt.
Về vấn đề Hai bà Trưng thì em có một thắc mắc về tính " liên tục của hình thái xã hội " cũng có hỏi vài nơi nhưng chẳng tìm được câu trả lời thoả đáng .

Theo " chính sử " Việt thì dòng lịch sử - Vua hùng bị An dương vương lật đổ lập kinh đô xây thành cổ loa - An dương Vương bị Triệu đà nhà Nam hán tiêu diệt - Hai bà Trưng khởi nghĩa chống quân nam hán .

Toàn bộ sự kiện nầy theo " chính sử Việt " Xảy ra ở khu vực đồng bằng bắc bộ .

Thắc mắc của em trong khoảng thời gian đó Từ Vua Hùng đến thời An dương Vương khu vực nầy theo hình thái xã hội Phụ hệ - Triều Nam hán cũng thế vậy thì hình thái xã hội "mẫu hệ " của thời Hai bà Trưng ở đâu ra ?

Rõ ràng trước đó không hề có nhưng cuộc khởi nghĩa Hai bà Trưng toàn là Vua bà , Tướng bà trên một khu vực rộng lớn ?

Nếu tất cả sự kiện đó thực sự xảy ra trên khu vực bắc bộ thì cái gì đã thay đổi hình thái xã hội ghê gớm vậy .

Ở Mê Linh , nơi ta cho là chỗ phát tích của Hai bà Trưng có còn dấu vết nào của chế độ mẫu hệ không ?
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,577
Động cơ
549,929 Mã lực
trích Hậu hán thư chương 86:
Phiên bản đầu tiên xuất hiện khoảng năm 445 sau Công lịch trong cuốn Hậu Hán thư (Hou Hanshu 後漢書) của Fan Ye (Phạm Việp), như sau:

“Năm thứ 16, người con gái Giao Chỉ là Trưng Trắc và em gái Trưng Nhị làm phản, tấn công [đầu não của] quận. Trưng Trắc là con gái của một Lạc tướng ở huyện Mê Linh (Mê đọc là Mê, Linh đọc là Linh). Thị lấy Thi Sách ở Chu Diên làm vợ, rất khỏe mạnh và can đảm. Thái thú Giao Chỉ là Tô Định dùng luật để trừng phạt thị. Trắc phẫn nộ vì vậy nổi dậy. Sau đó, các tộc Man ở Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Bố đều hưởng ứng [lời kêu gọi của chúng] và chiếm 65 thành. Trắc tự xưng là vua” 至十六年,交阯女子徵側及其妹徵貳反,攻郡。徵側者,麊泠縣雒將之女也。(麊音莫支反,泠音零。) 嫁為朱䳒人詩索妻,甚雄勇。交阯太守蘇定以法繩之,側忿,故反。於是九眞、日南、合浦蠻里皆應之,凡略六十五城,自立為王.
Phiên bản thứ hai xuất hiện sau đó gần một thế kỉ (~515-524) trong cuốn Thủy kinh chú (Shuijing zhu 水經注)của Li Daoyuan (Lịch Đạo Nguyên), như sau:

“Sau con trai của một Lạc tướng ở Chu Diên có tên Thi lấy con gái Lạc tướng Mê Linh là Trưng Trắc làm vợ. Trắc rất can đảm. Thị lôi kéo Thi khởi loạn (chú: gần đây khắc sai “Thi” thành “thê”), tấn công [đầu não của] châu quận và chinh phục các Lạc tướng khác, họ đều tôn Trắc làm vua, đóng đô ở Mê Linh” 後朱䳒雒將子名詩索麊冷雒將女名徵側為妻。側為人有膽勇,將詩起賊 (案近刻訛為妻),攻破州郡,服諸雒將,皆屬徵側為王,治麊泠縣.
https://leminhkhaiviet.wordpress.com/tag/nguyen-phuong-hau-han-thu-thuy-kinh-chu-dai-viet-su-ki-toan-thu/
Cụ viết thế này thì thớt hết vở. Thớt chỉ suy luận linh tinh, chứ trả lời được cụ, bằng chứng cứ, thì thớt pó tay chấm cơm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,056
Động cơ
630,598 Mã lực
Theo post cụ atlas06 trích dẫn Hậu Hán thư viết : Hai Bà Trưng quê ở Giao Chỉ. Vậy là đủ.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Em nghĩ là mấy nghìn năm thì quan trọng quái giề. Giờ em đọc sử để giải trí với lại học hỏi từ các chi tiết thôi chứ em thấy không cần nắm vững các sự kiện.

Quan trọng là hiểu bản chất vấn đề, mà bản chất thì chỉ đơn giản là yếu (hoặc mạnh nhưng dốt) thì mất, mạnh (hoặc yếu nhưng khôn) thì được.

Các thần tượng Nga, Mỹ, Trung Quốc, tổ tiên ông bà nhà ta, đều từ cướp đất của người khác (vốn cũng là ăn cướp) mà được như hôm nay.
Ngày mai thế nào thì phụ thuộc vào hôm nay.

Dân ta phải hiểu sử ta
Các chi tiết nhỏ thì tra gúc gồ

:D
 

gioheomay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-531232
Ngày cấp bằng
9/9/17
Số km
217
Động cơ
171,340 Mã lực
Nơi ở
Tam quan - Hoài nhơn
thì cứ sát nhập lại cho đỡ cãi nhau mệt đầu
 

vietanhvba

Xe tải
Biển số
OF-555379
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
224
Động cơ
154,882 Mã lực
trích Hậu hán thư chương 86:
Phiên bản đầu tiên xuất hiện khoảng năm 445 sau Công lịch trong cuốn Hậu Hán thư (Hou Hanshu 後漢書) của Fan Ye (Phạm Việp), như sau:

“Năm thứ 16, người con gái Giao Chỉ là Trưng Trắc và em gái Trưng Nhị làm phản, tấn công [đầu não của] quận. Trưng Trắc là con gái của một Lạc tướng ở huyện Mê Linh (Mê đọc là Mê, Linh đọc là Linh). Thị lấy Thi Sách ở Chu Diên làm vợ, rất khỏe mạnh và can đảm. Thái thú Giao Chỉ là Tô Định dùng luật để trừng phạt thị. Trắc phẫn nộ vì vậy nổi dậy. Sau đó, các tộc Man ở Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Bố đều hưởng ứng [lời kêu gọi của chúng] và chiếm 65 thành. Trắc tự xưng là vua” 至十六年,交阯女子徵側及其妹徵貳反,攻郡。徵側者,麊泠縣雒將之女也。(麊音莫支反,泠音零。) 嫁為朱䳒人詩索妻,甚雄勇。交阯太守蘇定以法繩之,側忿,故反。於是九眞、日南、合浦蠻里皆應之,凡略六十五城,自立為王.
Phiên bản thứ hai xuất hiện sau đó gần một thế kỉ (~515-524) trong cuốn Thủy kinh chú (Shuijing zhu 水經注)của Li Daoyuan (Lịch Đạo Nguyên), như sau:

“Sau con trai của một Lạc tướng ở Chu Diên có tên Thi lấy con gái Lạc tướng Mê Linh là Trưng Trắc làm vợ. Trắc rất can đảm. Thị lôi kéo Thi khởi loạn (chú: gần đây khắc sai “Thi” thành “thê”), tấn công [đầu não của] châu quận và chinh phục các Lạc tướng khác, họ đều tôn Trắc làm vua, đóng đô ở Mê Linh” 後朱䳒雒將子名詩索麊冷雒將女名徵側為妻。側為人有膽勇,將詩起賊 (案近刻訛為妻),攻破州郡,服諸雒將,皆屬徵側為王,治麊泠縣.
https://leminhkhaiviet.wordpress.com/tag/nguyen-phuong-hau-han-thu-thuy-kinh-chu-dai-viet-su-ki-toan-thu/
Phải giống cụ này, có dẫn chứng đoàng hoàng, trích nguồn rõ ràng, còn như cụ chủ e thấy nói linh tinh, gióing kiểu nghe một ông dở hơi nào đó nói rồi cóp nhặt suy đoán
 

Ohno

Xe tăng
Biển số
OF-548982
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
1,130
Động cơ
166,557 Mã lực
Tương truyền vua Đế Minh lập đàn tế cáo trời đất trên núi Quế-đương, phân chia lãnh thổ Lĩnh- Bắc tức Trung-quốc, Lĩnh-Nam tức Đại-Việt. Đàn tế đó gọi là Thiên-đài. Nhưng dãy núi Quế-đương có mấy chục ngọn núi nhỏ, không biết ngọn Thiên-đài là ngọn nào, trên bản đồ không ghi. Sau tôi hỏi thăm dân chúng thì họ chỉ cho tôi thấy núi Thiên-đài nằm gần bên bờ Tương giang.
Thiên-đài là ngọn đồi nhỏ, cao 179 mét , đỉnh tròn, có đường thoai thoải đi lên. Trên đỉnh có ngôi chùa nhỏ, nay để hoang. Tuy chùa được cấp huyện bảo tồn, nhưng không có tăng ni trụ trì. Chùa xây bằng gạch nung, mái lợp ngói. Lâu ngày chùa không được tu bổ, nên trên mái nhiều chỗ bị vỡ, bị khuyết. Tường mất hết vữa, gạch bị mòn, nhiều chỗ gần như lủng sâu. Duy nền với cổng bằng đá là còn nguyên, tuy nhiều chỗ đá bị bong ra. Bên trong, cột, kèo bằng gỗ đã nứt nẻ khá nhiều.
Tại thư viện Hồ-Nam, tôi đã tìm được một tài liệu rất cũ, giấy hoen ố, nhưng chữ viết tay như phượng múa rồng bay, gồm 60 trang. Đầu đề ghi:
“Thiên Đài Di Sự Lục”
Trinh-quán tiến-sĩ Chu-minh-Văn soạn.
Trinh-quán là niên hiệu của vua Đường Thái-tông từ năm Đinh-Hợi (627) đến Đinh-Mùi (647), nhưng không biết Chu đỗ tiến sĩ năm nào?
Tuy sách do Chu-minh-Văn soạn, nhưng dường như bản nguyên thủy không còn. Bản này là do người sau sao chép lại vào đời Thanh Khang-Hy. Nội dung sách có ba phần: Phần của Chu-minh-Văn soạn, phần chép tiếp theo Chu-minh-Văn của một sư ni pháp danh Đàm-Chi, không rõ chép vào bao giờ. Phần thứ ba chép pháp danh các vị trụ trì từ khi lập chùa tới thời Khang-Hy (1662-1722). Chu-minh-Văn là tiến sĩ đời Đường, nên văn của ông thuộc loại văn cổ rất súc tích, đầy những điển cố, cùng thành ngữ lấy trong Tứ-thư, Ngũ-kinh cùng kinh Phật. (Nhân viên quản thủ thư viện thấy tôi đọc dễ dàng, chỉ lướt qua là hiểu ngay, ông ta ngạc nhiên khâm phục vô cùng. Nhưng nếu ông biết rằng tôi chỉ được học những loại văn đó từ hồi sáu bẩy tuổi, thì ông sẽ hết phục!) Tài liệu Chu-minh-Văn cũng nhắc lại việc vua Đế Minh đi tuần thú phương Nam, kết hôn với nàng tiên, sinh ra Lộc-Tục. Vua lập đàn tại núi này tế cáo trời đất, vì vậy đài mang tên Thiên-đài, núi cũng mang tên Thiên-đài-sơn. Mình-Văn còn kể thêm: Cổ thời, trên đỉnh núi chỉ có Thiên-đài thờ vua Đế-Minh, vua Kinh-Đương. Đến thời Đông Hán. một tướng của vua Bà tên Đào-hiển-Hiệu được lệnh rút khỏi Trường-sa. Khi rút tới Quế-đương, ông cùng nghìn quân lên Thiên-đài lễ, nghe người giữ đền kể sự tích xưa. Ông cùng quân sĩ nhất quyết tử chiến, khiến Lưu Long thiệt mấy vạn người mới chiếm được núi. Về đời Đường, để xóa vết tích Việt, Hoa cùng Nam, Bắc, các quan lại được sai sang đô hộ Lĩnh-Nam mới cho xây ngôi chùa tại đây.
Tôi biết vua Bà là vua Trưng. Còn tướng Đào-hiển-Hiệu là em con chú của Bắc-bình vương Đào-Kỳ, tước phong quốc công, giữ chức Hổ-nha đại tướng quân. Bà Hoàng-thiều-Hoa chỉ huy trận rút lui khỏi khu Trường-sa, hồ Động đình, đã sai Hiển-Hiệu đi cản hậu, đóng nút chận ở Thiên đài, đợi khi quân Lĩnh-Nam rút hết, sẽ rút sau. Nhưng Hiển-Hiệu cùng chư quân lên núi thấy di tích thơ thời Quốc-tổ, Quốc-mẫu, đã không chịu lui quân, tử chiến, khiến quân Hán chết không biết bao nhiêu mà kể tại đây.
Ngoài cổng chùa có hai đôi câu đối:
Thoát thân Nam thành xưng sư tổ,
Thọ pháp Tây-thiên diễn Phật-kinh.”
(Hai câu này ngụ ý ca tụng thái tử Tất-đạt-Đa đang đêm ra khỏi thành đi tìm lẽ giải thoát, sau đó đắc pháp ở Tây-thiên, đi giảng kinh.)
Tam bảo linh ứng phong điều vũ thuận, Phật công hiển hách quốc thái dân an. (Hai câu này ngụ ý nói: Tam bảo linh thiêng, khiến cho gió hòa mưa thuận, đó là công lao của nhà Phật khiến quốc thái dân an.)
Nơi có dấu vết Thiên đài, còn đôi câu đối khắc vào đá:
“Thiên-đài đại đại phân Nam, Bắc,
Lĩnh-địa niên niên dữ Việt thường.”
(Nghĩa là: Từ sau vụ tế cáo ở đây, đài thành Thiên-đài, biết bao thời, phân ra Nam, Bắc. Núi Ngũ-lĩnh năm này qua năm khác với dòng giống Việt-thường.)
Chỗ miếu thờ Đào-hiển-Hiệu có đôi câu đối:
“Nhất kiếm Nam hồ, kinh Vũ Đế,
Thiên đao Bắc lĩnh, trấn Lưu-Long.”
(Nghĩa là: Một kiếm đánh trận ở phía Nam hồ Động-đình làm kinh tâm vua Quang-Vũ nhà Hán, một nghìn đao thủ ở bắc núi Ngũ-lĩnh trấn Lưu-Long.)
Kết luận: Như vậy việc vua Đế-Minh tế cáo trời đất là có thực. Vì có Thiên-đài, nên thời Lĩnh-Nam mới có trận đánh hồ Động-đình. Hai sự kiện đó chứng tỏ lĩnh địa Văn-lang xưa quả tới núi Ngũ-lĩnh, hồ Động-đình.

https://lambamblog.wordpress.com/2010/08/05/cư-sỹ-trần-dại-sỹ-linh-dịa-thời-vua-trưng/
 

putin86

Xe hơi
Biển số
OF-551636
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
113
Động cơ
157,260 Mã lực
Tuổi
38
Thiết nghĩ những vấn đề lịch sử cần những nghiên cứu bài bản, những người có chuyên môn sâu chứ đa phần anh em chữ được chữ không mà tranh luận nhiều khi sẽ để lại những ấn tượng, hiểu biết lệch lạc cho anh em khác. Nếu cụ nào chuyên thì nên đưa ra những luận điểm, luận cứ rõ ràng chứ cứ tranh luận lan man, chỗ nọ xọ sang chỗ kia chả đâu vào đâu cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top