[Funland] Rơi máy bay ở Quảng Nam

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,299
Động cơ
108,231 Mã lực
Tuổi
48
Nga bây giờ còn phải đi đàm phán xin mua lại các động cơ đã bán cho brasil và ai cập. Khả năng phụ tùng nga còn khan hiếm ít nhất cũng 5 năm nữa. Nhân cơ hội này chuyển sang f16, các nước trong nato đang có kế hoạch thay thế dần f16 sang f35.
Mua được F16 cũng khoai lắm, cả hai bên phải thực sự có quyết tâm chính trị rất cao cơ bác. Nhìn thằng Thổ đang vật vã để mua F16 , nên cũng biết nhà mình không phải dễ gì mà có F16 đâu. Chưa kể nhà mình tiền mặt thì ít , chắc mua cũng k nhiều nên bọn nó cũng không phải mặn mà lắm. Mà đi theo máy bay là bao hạ tầng tốn kém nữa.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,299
Động cơ
108,231 Mã lực
Tuổi
48


5880 sẽ không còn bay nữa. Con này nằm trong đợt Su22M4 cuối cùng của Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Để phát triển 1 mẫu máy bay hoàn toàn mới cần rất nhiều thời gian.
Mình nên nhắm đến su34 su35 thì hay hơn. Thực tế hơn.
Tôi cũng nghĩ VN mình chả ham hố cái Su75 lắm. Chưa có mẫu thử lại chưa có kn chiến đấu. Chẳng thà hợp tác xừ với Hàn làm FA50. Dù sao đã có mẫu thử bay phà phà rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Su35 là máy bay đa nhiệm hạng nặng. Nhu cầu cho dòng này tầm 100 em.
Cái mình thiếu là máy bay 1 động cơ tầm trung để thay thế cho mig 21 và su22. Nhu cầu loại này tầm 200 em
Máy bay 1 động cơ cường kích giống SU22 của Nga hình như ko có mẫu nào khác thì phải. SU34 Su35, Su57 đều 2 động cơ. Nên Nga mới đẻ ra Su75 để đáp ứng nhu cầu khách hàng thì phải.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,968
Động cơ
135,614 Mã lực
Su75 này không phải quân đội Nga đặt hàng phát triển mà tự hãng sukhoi bỏ tiền làm. Nên làm ra là phải bán để thu hồi vốn và lợi nhuận chứ. Mua về lắp ráp kiểu giống ấn độ chắc được à
Sukhoi tự bỏ tiền ra làm cũng không có chuyện toàn quyền muốn bán cho ai thì bán đâu cụ. Thế thì loạn ngay.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,182
Động cơ
-15,492 Mã lực
Đây là một vài trường hợp đặc biệt thôi cụ. Không thể lấy 1 đại diện cho 1000. Đa số phi công thời chiến đều có giờ bay vượt trội so với các em phi công trẻ bây giờ. Và ở thời điểm 1966 thì MIG-17 là máy bay hiện đại chứ không phải loại "cổ lỗ" như cụ phóng đại. Tuổi đời của nó lúc đó còn ít hơn cả F22 bây giờ.

Em cũng không rõ căn cứ vào đâu mà cụ phán "trung bình phi công thời chiến VN tầm 200 giờ bay?".
Các thông tin của cụ đa số là phỏng đoán, nghĩ vậy... Em dẫn chứng cho cụ thấy rằng phi công tiêm kích tích lũy giờ bay khó thế nào và không có chuyện phi công VN thời chiến có hàng nghìn giờ bay.

Thông tin "trung bình phi công VN thời chiến tầm 200 giờ bay" là em lấy trên wiki, cứ coi như là 1 nguồn ko đáng tin cậy lắm. Nhưng còn rất nhiều thông tin khác để so sánh:

- Tính đến năm 2015, kỷ lục giờ bay của phi công Mỹ thuộc về Trung tá (Lt Col) Paul Hibbard thuộc Phi đoàn không quân 333, tổng 3,000 giờ bay. Ông này còn là giáo viên dạy bay nữa (instructor pilot) nên giờ bay bao gồm cả giờ dạy kèm. Ông này bay từ năm 1995, qua 20 năm mới đạt được số giờ này, tính ra tiền tầm 81 triệu biden (27k biden/giờ trên máy bay F-15 Strike Eagle).


- Phi công tiêm kích Nga hiện nay tích lũy tầm 100 giờ bay/năm, ít hơn nhiều so với PC Mẽo, cơ bản là do vấn đề tiền.


Vậy có thể suy ra thời chiến, lại đi học ké như PC Việt Nam, thời gian huấn luyện hạn hẹp (bắt đầu từ 1956, đến 1966 mới có 10 năm bao gồm cả huấn luyện và trực chiến) thì mỗi phi công trung bình có 200 giờ bay là hợp lý. Mỗi lần xuất kích huấn luyện cũng chỉ bay có vài chục phút, thực hiện xong bài tập là nghỉ. Không phải ngày nào cũng bay. Giáo án huấn luyện cũng rất chặt chẽ, ko bay lung tung được. Thời đó phi công VN rất trẻ, toàn cấp úy. Biên đội trưởng tiêm kích đầu tiên của VN là Phạm Ngọc Lan, sinh năm 1934, khi đó cũng mới có 32 tuổi. Phi công Ngô Đức Mai mà em nói khi đó 27 tuổi cũng thuộc loại già dơ mới có 300 giờ bay. Phạm Tuân thì đến tận 1967 mới tốt nghiệp và khi bắn rơi B52 mới có 25 tuổi. Số phi công hy sinh rất nhiều (74 phi công MIG hy sinh trong không chiến - wiki).

Nói thêm về MIG-17 mà em gọi là cổ lỗ khi đó mặc dù mới ra đời tầm 15 năm. MiG-17 thực chất là phiên bản nâng cấp của Mig-15, thay đổi chút ít về tuyến hình khí động học, còn lại động cơ, trang thiết bị giống nhau. Có 1 pháo 37mm và 2 pháo 23mm, không có tên lửa, không có radar, ngắm bắn quang học (bằng mắt). Nó là máy bay tiêm kích thế hệ thứ nhất, tốc độ cận âm (dưới tốc độ âm thanh). Trong khi đối thủ của nó là F-4, F-105 thuộc thế hệ 3, đều là máy bay siêu âm tốc độ trên Mach-2, trang bị đầy đủ tên lửa không đối không, radar, hệ thống điện tử hiện đại (MIG-21 cũng mới chỉ là thế hệ 2).

Thời kỳ đó khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh nên các loại vũ khí hiện đại cải tiến liên tục, không như bây giờ mấy chục năm mới ra được 1 dòng mới. F-16 mà các cụ đang mong muốn đưa về VN đã ra đời từ năm 1974, biên chế từ 1978, tất nhiên bây giờ đã được nâng cấp và hiện đại hóa hơn rất nhiều và vẫn được sử dụng rộng rãi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,653
Động cơ
329,456 Mã lực
Nước mình còn nghèo nên vẫn phải cố.
Giá chúng mình làm thế nào để ngăn chặn được các "đại án", rồi tìm cách nào thu lại được tiền của bọn tham nhũng thì cũng bớt đc kha khá các máy bay cổ đấy, phỏng các cụ?
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,425
Động cơ
605,655 Mã lực
Hải quân mình đã ổn ổn chút rồi. Bây giờ bóp mồm bóp miệng cho không quân thôi.
Lúc mình mua 6 em Kilo 2009 hết 2 tỷ. Là ngân sách quốc phòng 2 năm đấy.
Bây giờ cũng kiết kiệm 2 năm ngân sách để đầu tư cho không quân là cũng ra gì đấy.
Gớm, cụ cứ lạc quan với phương tiện, vũ khí, khí tài trang bị cho quân đội ta. Số ý chỉ đủ để phòng ngự thời gian ngắn, nếu có xâm lược, còn chiến tranh thì xác định là chiến tranh nhân dân.
Em không đủ tầm hiểu hết các chiến lược quân sự tầm cao, nhưng theo em cũng nên tập trung trang bị cho Lục quân, Biên phòng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Gớm, cụ cứ lạc quan với phương tiện, vũ khí, khí tài trang bị cho quân đội ta. Số ý chỉ đủ để phòng ngự thời gian ngắn, nếu có xâm lược, còn chiến tranh thì xác định là chiến tranh nhân dân.
Em không đủ tầm hiểu hết các chiến lược quân sự tầm cao, nhưng theo em cũng nên tập trung trang bị cho Lục quân, Biên phòng.
Nói có số liệu, có dẫn chứng mà cụ bảo lạc quan thì em chịu.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,616
Động cơ
268,270 Mã lực
Hải quân mình đã ổn ổn chút rồi. Bây giờ bóp mồm bóp miệng cho không quân thôi.
Lúc mình mua 6 em Kilo 2009 hết 2 tỷ. Là ngân sách quốc phòng 2 năm đấy.
Bây giờ cũng kiết kiệm 2 năm ngân sách để đầu tư cho không quân là cũng ra gì đấy.
Trương Mỹ Lan rút ruột SCB bằng bao nhiêu chiếc tàu ngầm Kilo hoặc bao nhiều chiêc Su22 hoặc Sụ nhỉ
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,403
Động cơ
537,224 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Các thông tin của cụ đa số là phỏng đoán, nghĩ vậy... Em dẫn chứng cho cụ thấy rằng phi công tiêm kích tích lũy giờ bay khó thế nào và không có chuyện phi công VN thời chiến có hàng nghìn giờ bay.

Thông tin "trung bình phi công VN thời chiến tầm 200 giờ bay" là em lấy trên wiki, cứ coi như là 1 nguồn ko đáng tin cậy lắm. Nhưng còn rất nhiều thông tin khác để so sánh:

- Tính đến năm 2015, kỷ lục giờ bay của phi công Mỹ thuộc về Trung tá (Lt Col) Paul Hibbard thuộc Phi đoàn không quân 333, tổng 3,000 giờ bay. Ông này còn là giáo viên dạy bay nữa (instructor pilot) nên giờ bay bao gồm cả giờ dạy kèm. Ông này bay từ năm 1995, qua 20 năm mới đạt được số giờ này, tính ra tiền tầm 81 triệu biden (27k biden/giờ trên máy bay F-15 Strike Eagle).


- Phi công tiêm kích Nga hiện nay tích lũy tầm 100 giờ bay/năm, ít hơn nhiều so với PC Mẽo, cơ bản là do vấn đề tiền.


Vậy có thể suy ra thời chiến, lại đi học ké như PC Việt Nam, thời gian huấn luyện hạn hẹp (bắt đầu từ 1956, đến 1966 mới có 10 năm bao gồm cả huấn luyện và trực chiến) thì mỗi phi công trung bình có 200 giờ bay là hợp lý. Mỗi lần xuất kích huấn luyện cũng chỉ bay có vài chục phút, thực hiện xong bài tập là nghỉ. Không phải ngày nào cũng bay. Giáo án huấn luyện cũng rất chặt chẽ, ko bay lung tung được. Thời đó phi công VN rất trẻ, toàn cấp úy. Biên đội trưởng tiêm kích đầu tiên của VN là Phạm Ngọc Lan, sinh năm 1934, khi đó cũng mới có 32 tuổi. Phi công Ngô Đức Mai mà em nói khi đó 27 tuổi cũng thuộc loại già dơ mới có 300 giờ bay. Phạm Tuân thì đến tận 1967 mới tốt nghiệp và khi bắn rơi B52 mới có 25 tuổi. Số phi công hy sinh rất nhiều (74 phi công MIG hy sinh trong không chiến - wiki).

Nói thêm về MIG-17 mà em gọi là cổ lỗ khi đó mặc dù mới ra đời tầm 15 năm. MiG-17 thực chất là phiên bản nâng cấp của Mig-15, thay đổi chút ít về tuyến hình khí động học, còn lại động cơ, trang thiết bị giống nhau. Có 1 pháo 37mm và 2 pháo 23mm, không có tên lửa, không có radar, ngắm bắn quang học (bằng mắt). Nó là máy bay tiêm kích thế hệ thứ nhất, tốc độ cận âm (dưới tốc độ âm thanh). Trong khi đối thủ của nó là F-4, F-105 thuộc thế hệ 3, đều là máy bay siêu âm tốc độ trên Mach-2, trang bị đầy đủ tên lửa không đối không, radar, hệ thống điện tử hiện đại (MIG-21 cũng mới chỉ là thế hệ 2).

Thời kỳ đó khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh nên các loại vũ khí hiện đại cải tiến liên tục, không như bây giờ mấy chục năm mới ra được 1 dòng mới. F-16 mà các cụ đang mong muốn đưa về VN đã ra đời từ năm 1974, biên chế từ 1978, tất nhiên bây giờ đã được nâng cấp và hiện đại hóa hơn rất nhiều và vẫn được sử dụng rộng rãi.
Thế mới thấy các phi công sử dụng Mig 17 bắn rơi F4 phải nói là xuất sắc đến mức độ nào khi máy bay kém đến hai thế hệ mà vẫn bắn rơi địch thủ.
Nhưng như bây giờ thì chắc khó hơn vì không chiến ngoài tầm nhìn, máy bay hơn một đời thì tầm phát hiện của rada, tầm bắn tên lửa gấp mấy lần máy bay thế hệ cũ các cụ nhỉ
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Trương Mỹ Lan rút ruột SCB bằng bao nhiêu chiếc tàu ngầm Kilo hoặc bao nhiều chiêc Su22 hoặc Sụ nhỉ
Kilo 2 tỷ được 6 em. Full vũ khí và đào tạo.
Su22 thì không mua được nữa vì dừng sản xuất rồi.
Như Su30mk2 của Việt Nam mua năm 2015 là 50tr USD/ chiếc đã bảo gồm vũ khí.
Với 40ty USD thì mua được 120 em Kilo
Hoặc 800 em Su30 mk2
Đây là giá năm 2009 và 2015 nhé.
Với lực lượng này mình xưng hùng xưng bá luôn ấy chứ.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,616
Động cơ
268,270 Mã lực
Kilo 2 tỷ được 6 em. Full vũ khí và đào tạo.
Su22 thì không mua được nữa vì dừng sản xuất rồi.
Như Su30mk2 của Việt Nam mua năm 2015 là 50tr USD/ chiếc đã bảo gồm vũ khí.
Với 40ty USD thì mua được 120 em Kilo
Hoặc 800 em Su30 mk2
Đây là giá năm 2009 và 2015 nhé.
Với lực lượng này mình xưng hùng xưng bá luôn ấy chứ.
Vũ khí là 1 chuyện.

Chi phí đào tạo, vận hành, bảo dưỡng cũng khá tốn tiền.

VN chỉ cần khoảng 12 chiếc tau ngầm Kilo + khoảng 50 chiếc Su30 vài khoảng 20 tổ hợp S300, S400 là ok lắm rồi.

Nhưng chống UAV bây giờ cũng là 1 bài toán khá hóc búa đối với bên phòng thủ
 

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,450
Động cơ
246,945 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Đọc quyển”Lính Bay”của bác Thái mới thấy các cụ nhà mình hồi ấy giỏi và dũng cảm.Một chiếc Mig có thể lao vào đội hình cả chục cải F của Mỹ để không chiến,nhưng có lẽ thời ấy VN mình được phe XHCN là Liên Xô và Trung Quốc viện trợ những thiết bị vũ khí như Rada,tên lửa..vv hiện đại không thua gì đối phương.Các máy bay Mig luôn được hệ thống dẫn đường chỉ huy từ mặt đất hiệu quả.Sau nay chiến tranh Vùng Vịnh các máy bay của Iraq bị bắn rơi ngay khi vừa cất cánh.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
542
Động cơ
51,955 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Mua được F16 cũng khoai lắm, cả hai bên phải thực sự có quyết tâm chính trị rất cao cơ bác. Nhìn thằng Thổ đang vật vã để mua F16 , nên cũng biết nhà mình không phải dễ gì mà có F16 đâu. Chưa kể nhà mình tiền mặt thì ít , chắc mua cũng k nhiều nên bọn nó cũng không phải mặn mà lắm. Mà đi theo máy bay là bao hạ tầng tốn kém nữa.
chính ra thằng Mỹ đang muốn bán vũ khí cho VN hơn là Vn muốn mua vũ khí Mỹ, thế mí đểu :)) :))
Em thì không mê F16, mà mê mấy con săn ngầm P3 (không dám mơ tới P8)
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
698
Động cơ
34,091 Mã lực
Tôi cũng nghĩ VN mình chả ham hố cái Su75 lắm. Chưa có mẫu thử lại chưa có kn chiến đấu. Chẳng thà hợp tác xừ với Hàn làm FA50. Dù sao đã có mẫu thử bay phà phà rồi.
Có thể cụ k biết chứ con FA50 đấy mình muốn mua nhưng chưa chắc đã mua đc vì đống công nghệ đi kèm trong nó là của 1 đống nước. Như trc có bàn chán về việc mua con JAS 39 của thuỵ điển rồi. Đấy còn chưa bàn đến vấn đề mua đám này thì còn phải 1 đống thứ đi kèm như hậu cần, kỹ thuật, bảo dưỡng, huấn luyện,... thế nên riêng bề khoản máy bay thì chắc nc mình vẫn theo bạn hàng quen thuộc là Nga thôi
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,425
Động cơ
605,655 Mã lực
Nói có số liệu, có dẫn chứng mà cụ bảo lạc quan thì em chịu.

Ví dụ trên, cụ định mang 6 con Kilo nhà mình ra đọ với người ta à?
Total Submarines in Fleet: 56
  • Ballistic Missile Submarines (SSBNs): 6
  • Nuclear-powered attack submarines (SSNs): 6
  • Diesel-electric attack submarines (SSKs): 44
  • Air-independent propulsion (AIP) enabled: 17/44
 

langriser

Xe tải
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
391
Động cơ
70,660 Mã lực
Thế mới thấy các phi công sử dụng Mig 17 bắn rơi F4 phải nói là xuất sắc đến mức độ nào khi máy bay kém đến hai thế hệ mà vẫn bắn rơi địch thủ.
Nhưng như bây giờ thì chắc khó hơn vì không chiến ngoài tầm nhìn, máy bay hơn một đời thì tầm phát hiện của rada, tầm bắn tên lửa gấp mấy lần máy bay thế hệ cũ các cụ nhỉ
Bác nên đọc lịch sử phòng không - không quân để biết trí tuệ cha ông ta thế nào. Mỹ nó tuyên bố trên mặt đất thì tinh thần, dũng cảm có thể xoay chuyển cuộc chiến, chứ ở trên không thì chỉ có trí tuệ, công nghệ và Mỹ là số 1 về mặt này. Mỹ tự tin ko trang bị súng máy cho các máy bay, vì nghĩ rằng chỉ cần radar phát hiện ở tầm xa, sau đó phóng tên lửa là được, nên súng máy là lãng phí. Sự kiện họp bàn cách đánh của Mig 17 là một sự kiện lịch sử, khi cố vấn Liên Xô, Trung Quốc, Triều Tiên đều nói rằng Mig 17 không thể nào đánh với F4 được, cách nhau cả 2 thế hệ như bác nói. Nhưng từ gợi ý của Bác Hồ "bám vào thắt lưng địch mà đánh", đã hình thành một cách đánh là cắn trộm xong chuồn, đồng thời phát hiện nhược điểm thua kém về tốc độ của Mig 17 lại là ưu điểm khi bẻ lái, lạng lách, đánh võng so với F4. Sau này mấy vụ đấu trí phá nhiễu B52, nâng cấp Sam cũng rất hay nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,299
Động cơ
108,231 Mã lực
Tuổi
48
chính ra thằng Mỹ đang muốn bán vũ khí cho VN hơn là Vn muốn mua vũ khí Mỹ, thế mí đểu :)) :))
Em thì không mê F16, mà mê mấy con săn ngầm P3 (không dám mơ tới P8)
Con máy bay nhà mình sẽ mua ở tương lai ngần là C130.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top