VN chủ yếu dùng A320/321, nhưng Vietjet ký kết mua 100 cái và Bamboo 25 cái 737Max, lịch giao hàng trong 4 năm từ 2022, nhưng sau đó vì 2 vụ tai nạn với dòng này nên không biết tình hình thế nào. Thực ra dòng 737-800 có lịch sử an toàn bay rất tốt, và để chiếc máy bay dân dụng cắm thẳng đầu xuống cũng ko hề dễ dàng
(vì nó ko đc thiết kế để bổ nhào thẳng đứng như máy bay chiến đấu/ ném bom) trừ khi máy bay rụng mất cánh hoặc phi công cố tình???
Cụ xem mô hình dưới đây: để máy bay ngóc lên-chúc xuống thì hiệu chỉnh bánh lái độ cao (tấm màu đen trên cánh đuôi ngang) vểnh lên/cụp xuống để tăng giảm lực nâng phía đuôi trong khi lực nâng tại cánh chính giữ nguyên sẽ tạo mo ment xoay quanh trục cánh nâng chính làm đầu máy bay hướng lên phía trên hoặc chúí đầu xuống.
Như vậy để máy bay cắm đầu thẳng thì:
- tất cả các cánh chính và đuôi rụng hết, máy bay tròn ủng rơi tự do (mặc định đầu máy bay nặng hơn đuôi, nên rơi thẳng đứng cắm đầu xuống)
- hoặc bánh lái độ cao cụp xuống hết cỡ để tăng tối đa lực nâng đuôi, đồng thời cánh tà trước phải vểnh hết cỡ để giảm tối đa lực nâng thân, nhằm làm máy bay chúc xuống nhiều nhất có thể ( e cũng ko chắc có cắm đầu nổi ko, vì mô ment xoay có thể làm máy bay lộn vòng trong khi rơi), và điều này phải do phi công thực hiện.
Quan điểm của e thôi nhé, mới các cụ ném đá!