Em chẳng PR gì hết. Chẳng seeding gì cả. Em muốn cảnh báo sớm cho Xanh SM, Grab và kể cả chính quyền về sự khác biệt của con app này.
Nếu nó là 1 app gọi xe hoạt động theo kiểu cung cấp dịch vụ gọi xe và thu phí dịch vụ như tất cả các app khác hiện nay thì chắc chắn không chơi nổi với Xanh SM, Grab. Sập ngay với mấy ông lớn.
Nhưng cudidi này nó khác hẳn. App đơn giản, giá siêu rẻ. Không quản lý tài, không quản lý khách, không quản lý luồng tiền. Đăng ký khách hàng cũng chọn cách rẻ tiền, lỏng lẻo. Các dịch vụ thêm vào cũng đang trống trơn. Không lấy tiền chiết khấu. Không lấy phí gì hết. App này cũng lười đến mức chả thèm tính giá cao điểm, lễ tết. Như nhau hết. Nghĩa là đơn giản tối đa. Chỉ cung cấp đúng 1 dịch vụ gọi khách, kết nối tài với khách, khách trả tiền thẳng cho tài, cũng không thèm quản luôn. Khỏi kết nối ngân hàng, còn trả tiền mặt hay quét QR cũng kệ xác việc của tài với khách.
Như vậy, chi phí vận hành app rất thấp. Cũng chẳng cần thuê nhân viên quản lý, theo dõi tài xế, chăm sóc khách hàng, công nghệ thông tin, công nghệ tài chính điện tử, công nghệ bảo mật phức tạp. Có cụ nói là đằng sau một app gọi xe thông thường thì chi phí xây dựng, vận hành, bộ máy nhân sự lên đến cả nghìn tỷ. Nhưng chi phí xây dựng app đơn giản này chỉ khoảng 50 triệu, cộng với chả có chức năng gì phức tạp. Em cũng chưa thấy chiến dịch quảng cáo rầm rộ nào ngoài lễ ra mắt. Chi phí rẻ thế thì không dễ sập như một số cụ nghĩ. Lễ ra mắt tuyên bố luôn giá cứ thế không thay đổi trong 3 năm. Nghĩa là cả ông chủ cũng kệ xác không cần quan tâm nhiều, 3 năm sau xem lại giá. Ông chủ tự tin chịu lỗ chơi dài dài cho đến khi nào người tham gia đông thì mới đặt vấn đề lợi nhuận.
Nhưng nó sẽ là sự hấp dẫn lớn với tài, vì chẳng phải trả chiết khấu. Hấp dẫn lớn với khách hàng vì giá rẻ. Và đây chính là đòn nặng ký với Xanh SM, Grab và các hãng taxi khác. Cảnh báo doanh số sập, tài chạy hết, khách cũng chuyển. Khổ nhất là VF, bài bán xe cho Xanh vốn rất hay, nhưng giờ tính sao đây?
Nó cũng đau đầu cho chính quyền. Thu thuế kiểu gì? Xe biển trắng cũng chạy quản lý thế nào? Quản qua Cudidi à? Họ nói thẳng luôn: tôi không kinh doanh vận tải, tôi chả thu tiền gì của ai, tôi chỉ cung cấp thông tin miễn phí cho khách cần đi xe và tài cần chở khách, giao dịch thanh toán là giữa tài và khách, vậy thì chính quyền tìm tài mà thu thuế, không phải tôi. Xe biển trắng mà chạy là họ sai, tôi cũng không biết ai biển trắng cả, chính quyền phải tìm họ mà xử lý, tôi không quản và tôi không làm sai pháp luật. Cảnh báo cho chính quyền cũng nghĩ dần đi là vừa.
Rõ ràng app này thay đổi cuộc chơi đấy, các cụ đừng nghĩ nó đơn giản và dễ sập như app khác.