Quan niệm của phật giáo về cuộc sống và hạnh phúc!

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,495
Động cơ
433,754 Mã lực
Em thì lại nghĩ thế này. Niệm Phật cốt yếu là để đạt được trạng thái Nhất tâm. Còn khi miệng niệm Phật mà Tâm bấn loạn nghĩ sang các việc khác thì niệm câu nào có gì khác nhau đâu.

Tuy nhiên, thông thường thì chúng ta nên niệm đức Phật Thích Ca Mâu Ni trước. Vì Ngài là vị giáo chủ của cõi Ta bà này. Nhờ Ngài mà chúng ta mới biết chư Phật và các vị Bồ tát khác. Đồng thời, nhờ học hỏi giáo lý của Ngài mà chúng ta mới biết được đường lối tu hành thoát khổ. Do đó, chúng ta nên ghi nhớ công ơn lớn lao vô biên của Ngài.

Đó là nói theo việc lễ nghi cách thức hành trì là như vậy. Còn nếu như Phật tử cảm thấy mình có duyên với vị Phật hay vị Bồ tát nào, thì cứ niệm danh hiệu của những vị đó không sao cả. Không có vị Phật hay Bồ tát nào quở trách Phật tử đâu.

Nếu là người chuyên tu pháp môn Tịnh độ, thì họ thường niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà. Có người thường tin tưởng vào hạnh nguyện cứu khổ của đức Bồ tát Quán Thế Âm, thì cứ niệm danh hiệu của Ngài.

Nói tóm lại, tùy theo theo sở thích nhân duyên của mỗi người, mà niệm danh hiệu của mỗi vị Phật hay Bồ tát có khác nhau và cũng chẳng nên chấp nhất những việc đó.
 

thientamnt

Xe điện
Biển số
OF-31881
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,767
Động cơ
524,957 Mã lực
Cụ/mợ nào Tu Tịnh Độ Tông. Tín Nguyện Hành Trì bộ Kinh Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác. Em xin kính tặng ah. :D
 

thientamnt

Xe điện
Biển số
OF-31881
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,767
Động cơ
524,957 Mã lực
Em thì lại nghĩ thế này. Niệm Phật cốt yếu là để đạt được trạng thái Nhất tâm. Còn khi miệng niệm Phật mà Tâm bấn loạn nghĩ sang các việc khác thì niệm câu nào có gì khác nhau đâu.

Tuy nhiên, thông thường thì chúng ta nên niệm đức Phật Thích Ca Mâu Ni trước. Vì Ngài là vị giáo chủ của cõi Ta bà này. Nhờ Ngài mà chúng ta mới biết chư Phật và các vị Bồ tát khác. Đồng thời, nhờ học hỏi giáo lý của Ngài mà chúng ta mới biết được đường lối tu hành thoát khổ. Do đó, chúng ta nên ghi nhớ công ơn lớn lao vô biên của Ngài.

Đó là nói theo việc lễ nghi cách thức hành trì là như vậy. Còn nếu như Phật tử cảm thấy mình có duyên với vị Phật hay vị Bồ tát nào, thì cứ niệm danh hiệu của những vị đó không sao cả. Không có vị Phật hay Bồ tát nào quở trách Phật tử đâu.

Nếu là người chuyên tu pháp môn Tịnh độ, thì họ thường niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà. Có người thường tin tưởng vào hạnh nguyện cứu khổ của đức Bồ tát Quán Thế Âm, thì cứ niệm danh hiệu của Ngài.

Nói tóm lại, tùy theo theo sở thích nhân duyên của mỗi người, mà niệm danh hiệu của mỗi vị Phật hay Bồ tát có khác nhau và cũng chẳng nên chấp nhất những việc đó.
Cái này có phải gọi là Tùy Duyên phỏng mợ [-O<
 

cuongba

Xe tăng
Biển số
OF-7442
Ngày cấp bằng
25/7/07
Số km
1,045
Động cơ
543,727 Mã lực
E nói thật với cụ, những cái câu chuyện hão huyền này e chả tin đâu. Con người giờ chật cả trái đất, đagn lần mò kiếm chỗ khác để di dân sang nữa kìa. Cái khó của cụ nói có thể đúng ở 1 vài trường hợp thôi, nó rơi ra khỏi 95% phân phối chuẩn. nếu khó thế thì chắc TQ chẳng việc gì phải hạn chế sinh con.
Cụ vui tính quá. Chúng sinh thì vô lượng. Có 5 hay 6 tỉ người thì đã nhằm nhò gì :P
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,074
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
QUOTE=cuongba;8182124]Được vào cõi Người là Duyên rất rất lớn cụ Vừng ạ. Hy hữu của hy hữu mới có dc cái Thân Người này. Ngài Kim Cang Đạo Sư Sonam Rinpoche có kể 1 hình tượng như sau về Thân người khó có được.[/QUOTE]
Có 1 chiếc vòng bằng nhựa trôi lênh đênh trên mặt biển. Có 1 con Rùa Mù cứ 100 năm thì mới nổi lên mặt biển 1 lần. Khi nào con rùa mù ấy mà nó nhoi lên cổ nó chui vào đúng chiếc vòng ấy thì nó sẽ có thân Người.
Đại loại là để có được thân Người cực khó. Phải nói là rất khó. Bởi vì trong Lục Cõi này thì chỉ riêng cõi Người là có thể Tu thành Phật dc. Cõi Thiên thì sướng quá cũng k0 Tu được. Cõi thấp thì quá đau khổ và không đủ trí tuệ nên cũng không tu được.

Em cũng từng được nghe thuyết giảng về nhân Duyên được sinh ra làm con người... Thoạt đầu em cũng không hiểu lắm về cái sự khó khăn để trở thành 1 con người... Song cũng lại 1 time sau em mới ngộ ra . Đúng là để trở thành 1 con người là cần có Duyên và phần nữa là do cái Nghiệp...

Bên cạnh đó , quan điểm phồn thực như cu ktphong cũng chỉ mang tính thời điểm ... Nếu như cùng quan điểm đó , cụ áp sang Lào hay Campuchia xem có còn đúng ko ợ ... Ở 2 nước này trải qua nạn diệt chủng của Ponpot thì chính phủ lại khuyến khích đẻ thả cửa :D

Về cuộc sống và Hạnh phúc thì thực ra quan điểm của Phật giáo rất rõ ràng... Cá nhân em thấy thế ., Hoặc giả , với ai đó chưa ngộ hay còn u mê ,vô minh thì chưa thấm . Cũng dễ hiểu bởi trăm cây trăm hoa ...Em từng nghe giảng về đúng phạm trù này trong chùa Ân Quang _Q 10 TP.HCM _ từ 15 năm trước .

Nhưng , ở đây , có nhiều cụ phản biện cũng có cái lý riêng (tất nhiên là riêng ) và phần nào cũng có logic riêng . Cũng có thể ...(Cái này cũng có thể lắm ạ ) do thời cuộc mà nhân sinh quan con người theo vận hạn quốc gia và xu hướng thời đại ...vv ...vv mà làm thay đổi phần nào cách nhìn và sự đón nhận Phật giáo nói riêng và các tôn giáo nói chung ! ( Mà gần đây các cụ mợ thấy nhiều tệ nạn xấu làm xấu hình ảnh Phật giáo )

Dù vậy ,em tin một điều chắc chắn rằng : Tôn chỉ của Phật giáo nói riêng và các tôn giáo khác nói chung đều hướng đến cái THIỆN ! Thì hà tất ,dù dưới mọi hình thức lễ nghi ...v v Ta cũng đều có thể trâm trước mà bỏ qua , chỉ cần biết rằng ta thực sự thiện chí , có TÂM và thực lòng hành THIỆN , bên cạnh đó , ta còn hướng cho người khác cũng hướng THIỆN như ta ! Vậy thôi , thì sá chi mọi giáo lý , mọi lễ nghi hình thức ? Ta thường nghe câu : Chiếc áo không làm nên thầy tu !

Thế nên , chúng ta giao lưu ở đây , em thấy rất tốt các cụ mợ cứ phản biện hay minh chứng hết khả năng thoải mái ...nhưng trên tinh thần xây dựng nhé !

Hoan hỉ cùng cả nhà !
 
Chỉnh sửa cuối:

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,957
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Thế em mới nói có thể dùng thuyết Luân hồi trong Đại thừa để giải thích sự vật hiện tượng! Phạm vi hẹp thì trong 1 kiếp người, suy rộng ra có thể áp dụng cho cả vũ trụ, vì vũ trụ cũng có luân hồi, chứ mấy con khủng long thì...bé quá :D
Cụ xem lại mềnh đê, khéo kiếp trước cụ làm Dinosauria cũng nên ;))
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,957
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,074
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Chỉnh sửa cuối:

ttdung

Xe hơi
Biển số
OF-20317
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
166
Động cơ
501,630 Mã lực
Hôm nay sang Thiền viện Sùng Phúc, trong phần hỏi đáp về Phật pháp, có một thanh niên trẻ trả lời thế này xin kể lại hầu các cụ, mợ
Thầy dẫn câu hỏi : Phật dạy rằng nước biển chỉ có một vị, là vị mặn. Pháp của Phật cũng chỉ có một vị, là vị an lạc và giải thoát. Học đạo rồi, phật tử hiểu giải thoát là thế nào ?
Cậu kia dẫn một câu của Sơ tổ Trúc Lâm"Tìm lại chính mình, không tìm cầu nơi nào khác".

Em nghĩ, thanh niên hiện nay có được suy nghĩ như thế, không nói trong đạo mà áp dụng vào cuộc sống thôi thì chính những người như chúng ta cần phải học tập nhiều.
 

ttdung

Xe hơi
Biển số
OF-20317
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
166
Động cơ
501,630 Mã lực
Lượm lặt được bài này, post lên cho các cụ, mợ cùng suy ngẫm :


5 điều hối tiếc nhất của người hấp hối
Hối tiếc vì quá mải mê với công việc mà quên đi hạnh phúc riêng; quá hèn nhát không dám sống thật như mình muốn; vì đã không giữ liên lạc với bạn bè...là điều mà những người sắp qua đời giãi bày với nữ y tá Bronnie Ware
Nhiều năm chăm sóc và gần gũi những bệnh nhân nặng ở giai đoạn cuối, nữ y tá Bronnie Ware (người Australia) được nghe họ kể về những điều trăn trở hay hối tiếc vì đã không làm được khi còn khoẻ mạnh. Chẳng hạn, đàn ông thường tiếc nuối vì đã quá mải mê công việc mà quên đi tuổi thơ của con cái, mất đi hạnh phúc vợ chồng; trong khi số khác lại hối tiếc vì đã không sống thật với bản thân mình mà chỉ nghe theo sự chỉ đạo từ người khác...
Nữ y tá Bronnie Ware, tác giả cuốn sách "Năm điều tiếc nuối nhất của người đang hấp hối". Ảnh: DM. Tất cả ký ức từ những cuộc trò chuyện trên được Bronnie đưa vào cuốn sách vừa xuất bản mang tên "The top five regrets of the dying" (tạm dịch là "năm điều tiếc nuối nhất của người đang hấp hối"). Trong đó, nữ y tá diễn tả rất cặn kẽ về những điều mà người ta phải đối diện khi ở vào giai đoạn cuối cuộc đời. Qua đó mỗi người cũng chúng ta có thể học hỏi và rút kinh nghiệm.
Sau đây là 5 điều hối tiếc phổ biến nhất, mà đa phần người ta đều nói rằng họ muốn thay đổi nó nếu như được lựa chọn lại:
1. "Ước chi tôi có đủ can đảm để sống một cuộc đời đúng nghĩa là của mình chứ không phải là cuộc đời mà mọi người mong muốn cho tôi".
Lý giải về điều này, tác giả viết: "Đây là điều hối tiếc nhất của tất mọi người. Khi mà con người ta nhận ra rằng cuộc đời mình sắp kết thúc và nhìn lại rõ ràng mọi thứ đã qua. Thật dễ dàng nhận ra cả một nửa những ước mơ ấy vẫn chưa thực hiện được cho đến khi phải nhắm mắt xuôi tay cho dù bản thân họ đã lựa chọn như thế. Sức khỏe mang lại sự tự do nhưng chỉ có ít người nhận ra cho tới khi nó mất đi".
2. "Tôi ước gì mình đã không làm việc quá cật lực":
"Đây là điều được thổ lộ từ những nam bệnh nhân mà tôi đã từng chăm sóc. Họ đã bỏ lỡ tuổi trẻ của con cái cũng như mối tương quan vợ chồng. Mặc dù các nữ bệnh nhân cũng nói về điều này nhưng hầu hết họ thuộc thế hệ cũ, thời mà phụ nữ không phải là người trụ cột gia đình. Trong khi đó tất cả những nam bệnh nhân mà tôi chăm sóc đều giãi bày sự hối hận sâu sắc vì đã bị cuốn vào vòng xoáy công việc để mưu sinh".
3. "Tôi ước gì đủ can đảm để bày tỏ cảm xúc của mình":
"Nhiều người luôn kìm nén cảm xúc của mình chỉ vì muốn 'dĩ hoà vi quý' với mọi người. Hệ quả là họ phải sống một cuộc sống tầm thường và không trở thành người như họ thực sự mong muốn. Nhiều người vì thế mà bị ức chế, phẫn uất dẫn đến bệnh tật".
4. "Giá như tôi ước vẫn giữ được liên lạc với bạn bè của mình":
Theo Bronnie, thông thường người ta không nhận ra tầm quan trọng và giá trị thực sự của những người bạn cũ cho đến thời điểm vài tuần lễ trước khi chết, song lúc đó thì họ không thể tìm lại được nữa. "Nhiều người đã quá mải mê vun vén cho cuộc sống riêng của mình mà quên đi mối dây giao kết với bạn bè. Cũng có nhiều người hối hận sâu sắc vì đã không dành thêm thời gian và những nỗ lực đáng có cho bạn bè. Tất cả họ đều nhớ đến bạn bè khi sắp lìa đời", tác giả cuốn sách viết.
5. "Ước gì tôi đã để bản thân mình được sống hạnh phúc hơn":
"Đây là nỗi hối tiếc phổ biến. Thật ngạc nhiên bởi nhiều người đã không nhận ra điều này rằng, cuối cùng hạnh phúc là một sự lựa chọn. Họ bị mắc kẹt trong những khuôn mẫu và thói quen cũ, nó tạo cho họ cảm giác 'thoải mái' giả tạo. Nỗi sợ hãi phải thay đổi bản thân khiến họ phải sống giả vờ với người khác cũng như với chính bản thân họ".
"Vậy còn bạn, điều mà bạn hối tiếc nhất cho đến nay là gì? những gì bạn sẽ cố gắng đạt được hoặc thay đổi trước khi từ giã cõi đời?", câu hỏi ấy tiếp tục đặt ra cho mỗi người chúng ta.

http://uia.com.vn/the-gioi-tam-linh/ung-xu-voi-the-gioi-tam-linh/5-dieu-hoi-tiec-nhat-cua-nguoi-hap-hoi.html
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,957
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Hai Cụ này gặp nhau, hôm nay, không thấy phun châu nhả ngọc. May tóa=))=))=))=))=))
Đêm toa cụ ế chơi fugaca hay sao ế mà xung sức tóa, phun châu nhả ngọc cháu không đỡ được nên tạm... đình chiến ;))
 

Renshin

Xe đạp
Biển số
OF-129464
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
35
Động cơ
374,680 Mã lực
triết lý của nhà phật thật là tuyệt
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,074
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Này Có nhầm công năng fugaca ko đấy ? [-O<

Cho kụ nói lại đấy nhá ! [-X

Đêm toa cụ ế chơi fugaca hay sao ế mà xung sức tóa, phun châu nhả ngọc cháu không đỡ được nên tạm... đình chiến ;))
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,074
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Hôm nay sang Thiền viện Sùng Phúc, trong phần hỏi đáp về Phật pháp, có một thanh niên trẻ trả lời thế này xin kể lại hầu các cụ, mợ
Thầy dẫn câu hỏi : Phật dạy rằng nước biển chỉ có một vị, là vị mặn. Pháp của Phật cũng chỉ có một vị, là vị an lạc và giải thoát. Học đạo rồi, phật tử hiểu giải thoát là thế nào ?
Cậu kia dẫn một câu của Sơ tổ Trúc Lâm"Tìm lại chính mình, không tìm cầu nơi nào khác".

Em nghĩ, thanh niên hiện nay có được suy nghĩ như thế, không nói trong đạo mà áp dụng vào cuộc sống thôi thì chính những người như chúng ta cần phải học tập nhiều.
Thật ra ,theo nhãn quan của em lại thấy khác , Nếu vẫn cậu thanh niên ấy sau 10 - 20 năm bôn ba và có gia đình con cái , thì em tin chắc chắn cậu ấy sẽ trả lời khác ạ !

Vì sao thưa các cụ mợ ? Vì trong câu trả lời của cậu ấy hàm chứa cái bản ngã hơn tất thảy _ Ko cầu nơi nào khác ngoài bản thân thì em thấy hoặc Thánh hiền hay quỷ sứ mà thôi ! Vì tầm nhận thức còn hạn hẹp nên ko thấy rằng nó lại chính là ngạ quỷ ---> thì làm sao mà giải thoát ?

Vậy nên , ai học tập chứ ko có những người như chúng em đâu ! [-X
 

cuongba

Xe tăng
Biển số
OF-7442
Ngày cấp bằng
25/7/07
Số km
1,045
Động cơ
543,727 Mã lực
Thật ra ,theo nhãn quan của em lại thấy khác , Nếu vẫn cậu thanh niên ấy sau 10 - 20 năm bôn ba và có gia đình con cái , thì em tin chắc chắn cậu ấy sẽ trả lời khác ạ !

Vì sao thưa các cụ mợ ? Vì trong câu trả lời của cậu ấy hàm chứa cái bản ngã hơn tất thảy _ Ko cầu nơi nào khác ngoài bản thân thì em thấy hoặc Thánh hiền hay quỷ sứ mà thôi ! Vì tầm nhận thức còn hạn hẹp nên ko thấy rằng nó lại chính là ngạ quỷ ---> thì làm sao mà giải thoát ?

Vậy nên , ai học tập chứ ko có những người như chúng em đâu ! [-X
Muốn đến được Bến Giác bắt buộc phải nuơng vào phuơng tiện (Pháp Môn) khi đến được thì mới bỏ phuơng tiện được. Trong Thiền gọi là Diệt Thọ Tưởng Định để vào Hữu Dư Niết Bàn. Chả biết câu trên của ai nhưng nó mang tính Ngã Mạn rất cao. Nếu lấy câu đấy làm kim chỉ Nam để Tu tập vào thời Mạt Pháp thì e rằng không ổn. Trừ phi cậu Thanh niên kia là 1 vị Bồ Tát tái sanh.
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,312
Động cơ
400,718 Mã lực
Thật ra ,theo nhãn quan của em lại thấy khác , Nếu vẫn cậu thanh niên ấy sau 10 - 20 năm bôn ba và có gia đình con cái , thì em tin chắc chắn cậu ấy sẽ trả lời khác ạ !

Vì sao thưa các cụ mợ ? Vì trong câu trả lời của cậu ấy hàm chứa cái bản ngã hơn tất thảy _ Ko cầu nơi nào khác ngoài bản thân thì em thấy hoặc Thánh hiền hay quỷ sứ mà thôi ! Vì tầm nhận thức còn hạn hẹp nên ko thấy rằng nó lại chính là ngạ quỷ ---> thì làm sao mà giải thoát ?

Vậy nên , ai học tập chứ ko có những người như chúng em đâu ! [-X
em ko cho rằng câu này có tính ngã mạn đâu cụ.
Cụ có nghĩ câu "chiến thắng chính mình còn hơn thắng 10 vạn quân địch" là vị ngã ko?
Ko cầu nơi nào có nghĩa là tự thân vận động, chỉ có mình mới hiểu được mình, mới có thể tìm đc phương pháp cho mình diệt vọng tưởng, cho tâm định khí hoà, rồi mới bước chân vào đường tu thiền.
Còn nếu nghĩ mình ko tự làm đc cái việc tìm hiểu chính mình, thì ko theo tu thiền được mà phải tin vào có phật hiểu đc mình, sẽ giúp mình (chánh tín), tự nhắc nhở mình và niệm phật (chánh niệm),....
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,074
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Hôm nay sang Thiền viện Sùng Phúc, trong phần hỏi đáp về Phật pháp, có một thanh niên trẻ trả lời thế này xin kể lại hầu các cụ, mợ
Thầy dẫn câu hỏi : Phật dạy rằng nước biển chỉ có một vị, là vị mặn. Pháp của Phật cũng chỉ có một vị, là vị an lạc và giải thoát. Học đạo rồi, phật tử hiểu giải thoát là thế nào ?
Cậu kia dẫn một câu của Sơ tổ Trúc Lâm"Tìm lại chính mình, không tìm cầu nơi nào khác".

Em nghĩ, thanh niên hiện nay có được suy nghĩ như thế, không nói trong đạo mà áp dụng vào cuộc sống thôi thì chính những người như chúng ta cần phải học tập nhiều.
em ko cho rằng câu này có tính ngã mạn đâu cụ.
Cụ có nghĩ câu "chiến thắng chính mình còn hơn thắng 10 vạn quân địch" là vị ngã ko?
Ko cầu nơi nào có nghĩa là tự thân vận động, chỉ có mình mới hiểu được mình, mới có thể tìm đc phương pháp cho mình diệt vọng tưởng, cho tâm định khí hoà, rồi mới bước chân vào đường tu thiền.
Còn nếu nghĩ mình ko tự làm đc cái việc tìm hiểu chính mình, thì ko theo tu thiền được mà phải tin vào có phật hiểu đc mình, sẽ giúp mình (chánh tín), tự nhắc nhở mình và niệm phật (chánh niệm),....
Cụ ktphong : Cụ ko đọc kỹ phần trên của cụ ttdung , trong đó có viết cụ sư thầy hỏi ...học ĐẠO rồi ... Rồi đến câu trả lời của cụ là chiến thắng chính mình để rũ bỏ bản ngã rồi mới nước chân vào tu thiền ....----> Vậy em e rằng phần trả lời của cụ tự mâu thuẫn rồi !

Phần nữa như trên phần trả lời của cụ cuongba cũng đồng quan điểm của em ạ ! Và nếu cụ đã dẫn lời Phật thì em cũng xin dẫ lời Phật , trong 14 điều răn của Phật thì có câu : Kẻ thù lớn nhât của đời người là chính mình !

Do đó , cậu thanh niên này ( vì còn trẻ mà ) nên dù muốn hay không cũng sẽ phải trải qua 1 quá trình vừa học hỏi vừa lăn lộn với cuộc sống và học Đạo nhiều hơn nữa mới ngộ thêm , chứ chưa dám chắc là chánh quả ngay ! Vì em thấy vô minh ở ngay trong câu trả lời của cậu ấy ! Và em vẫn khẳng định chắc chắn 10 - 20 năm sau vẫn cậu ấy nhưng câu trả lời khác ạ !

Nam mô a di đà Phật ! Chúc cả nhà an lạc ! [-O<
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,312
Động cơ
400,718 Mã lực
cụ lewin, e ko thấy mâu thuẫn gì trong câu trả lời của e cả. Học đạo là 1 chuyện, hành đạo là chuyện khác. trong tu thiền cũng có nhiều bước khác nhau, cả quá trình dài dằng dặc đó mới có thể chiến thắng đc bản ngã, ko phải diệt ngay được bản ngã trước khi bước vào tu thiền, bước đầu để tịnh tâm chỉ là diệt vọng tưởng, ko mơ ước ko tranh đấu, giống giống kiểu loại bỏ những mong muốn về bản thân phải là ông a ông b vậy, đó là bước đầu để tịnh tâm trong tu thiền thôi cụ ạ.
Cái bản ngã của mình có nhiều thuộc tính khác nhau, nói chiến thắng bản thân mình có nghĩa là thắng những thất tình lục dục rồi tham sân si đó là căn nguyên của khổ. kẻ thù của ta là chính ta, nó ám chỉ những thuộc tính mà còn xấu, còn tồn tại trong mỗi con ng.
Để thắng đc mình, tự mình phải hiểu mình còn cái gì chưa thắng đc để mà chiến với nó. Chẳng lẽ phải đi hỏi ng khác là "tôi đang còn cái thuộc tính xấu nào chưa diệt được ko, chỉ cho tôi đi" để tiếp tục hay sao?
Cụ xem Tây du ký, chắc cụ cũng hiểu con đường tu thành phật nó gian khổ như thế nào, trong đó tam tạng là cảm tính, ngộ không là lý trí, cu hợi là tham sân si, anh tịnh thì cần cù nhẫn nại, ông ngựa thì chịu khó chịu khổ. có những cuộc chiến với bên ngoài cà có những cuộc chiến bên trong. gian khổ vất vả là thế cụ ah
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top