[Chi hội] Quan niệm của phật giáo về cuộc sống và hạnh phúc!

ttdung

Xe hơi
Biển số
OF-20317
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
166
Động cơ
501,630 Mã lực
Em xin đưa 1 ví dụ để các cụ mợ cùng bàn luận. Đó là bài "Nhất chi mai" của Mãn giác thiền sư qua bản dịch của Cụ Ngô Tất Tố

Xuân đi trăm hoa rụng

Xuân đến trăm hoa cười

Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi
Ðừng bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai

Em không rành thơ phú, văn chương cũng không tỏ tường nhưng mỗi khi đọc 2 câu cuối của bài thơ trên thấy một cảm giác rất lạ, cứ say say lâng lâng.
Cụ ơi, em hiểu là thơ của thiền sư thì bình luận gì cũng chưa chuẩn.
Em chép lại bài thơ Mộng của thiền sư Thanh Từ.

"Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng.

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng."
 

inin

Đi bộ
Biển số
OF-123818
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
0
Động cơ
379,820 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Cụ ơi, em hiểu là thơ của thiền sư thì bình luận gì cũng chưa chuẩn.
Em chép lại bài thơ Mộng của thiền sư Thanh Từ.

"Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng.

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng."
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng."

Em thích cái ý này nhất!
 

City_nhỏ

Đi bộ
Biển số
OF-130983
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
9
Động cơ
373,290 Mã lực
Nam Mô Thập Phương Chư Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Chúc cả nhà xách Tấn Tu hành!(k)
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
3,194
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng."

Em thích cái ý này nhất!
Nhân các cụ nói về mộng mị em xin đc trích dẫn đây ạ!

Phật Giáo không phải đối đầu với việc khó xử nào, đơn giản vì Đức Phật không khuyến khích tín đồ của Ngài ức đoán những điều vượt khỏi tầm hiểu biết của mình. Tuy nhiên Ngài cũng có một số điều ám chỉ mà dưới ánh sáng kiến thức hiện đại đạt được qua khoa học, cho thấy Đức Phật ý thức rõ ràng rằng bản chất thực sự của vũ trụ vốn không phải được sáng tạo trong một phút huy hoàng nào đó, rằng trái đất chỉ là một hạt bụi nhỏ chẳng quan trọng gì trong tất cả không gian, rằng sự thành trụ và sự hoại diệt tiếp diễn liên tục và mọi sự vật lúc nào cũng chuyển động không ngừng nghỉ.

 Tuy nhiên, nhìn chung, Chiêm tinh lại là một lãnh vực nghiên cứu hoàn toàn khác hẳn. Con người từ thuở sơ khai bắt đầu nghĩ ngợi xâu xa về sự tương quan của mình với vũ trụ. Khi xã hội loài người tiến vào các hoạt động nông nghiệp từ cách săn bắn để sinh nhai và bắt đầu nhận thấy sự liên hệ giữa sự vận hành của mặt trời qua nhiều năm và những sinh hoạt của mình về trồng trọt, gặt hái, và trong những dự án tương tự. Con người càng trở nên thông thạo có thể tiên đoán được sự chuyển động của mặt trời, và đã sáng chế ra cách đo lường thời gian, chia thành năm, tháng, ngày, giờ, phút và giây.

 Con người liên kết kiến thức này với cuộc sống do đó cảm thấy có một sự tương quan giữa chu kỳ của cuộc sống của mình với cuộc vận hành của những hành tinh. Do đó nẩy sanh ra Hoàng Đạo - con đường biểu kiến của mặt trời. Nó gồm có mười hai chòm sao. Nghiên cứu sự vận chuyển của các chòm sao này trong tương quan với đời sống của con người gọi là giải đoán tử vi.
 

City_nhỏ

Đi bộ
Biển số
OF-130983
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
9
Động cơ
373,290 Mã lực
Nhân các cụ nói về mộng mị em xin đc trích dẫn đây ạ!

Phật Giáo không phải đối đầu với việc khó xử nào, đơn giản vì Đức Phật không khuyến khích tín đồ của Ngài ức đoán những điều vượt khỏi tầm hiểu biết của mình. Tuy nhiên Ngài cũng có một số điều ám chỉ mà dưới ánh sáng kiến thức hiện đại đạt được qua khoa học, cho thấy Đức Phật ý thức rõ ràng rằng bản chất thực sự của vũ trụ vốn không phải được sáng tạo trong một phút huy hoàng nào đó, rằng trái đất chỉ là một hạt bụi nhỏ chẳng quan trọng gì trong tất cả không gian, rằng sự thành trụ và sự hoại diệt tiếp diễn liên tục và mọi sự vật lúc nào cũng chuyển động không ngừng nghỉ.

Tuy nhiên, nhìn chung, Chiêm tinh lại là một lãnh vực nghiên cứu hoàn toàn khác hẳn. Con người từ thuở sơ khai bắt đầu nghĩ ngợi xâu xa về sự tương quan của mình với vũ trụ. Khi xã hội loài người tiến vào các hoạt động nông nghiệp từ cách săn bắn để sinh nhai và bắt đầu nhận thấy sự liên hệ giữa sự vận hành của mặt trời qua nhiều năm và những sinh hoạt của mình về trồng trọt, gặt hái, và trong những dự án tương tự. Con người càng trở nên thông thạo có thể tiên đoán được sự chuyển động của mặt trời, và đã sáng chế ra cách đo lường thời gian, chia thành năm, tháng, ngày, giờ, phút và giây.

Con người liên kết kiến thức này với cuộc sống do đó cảm thấy có một sự tương quan giữa chu kỳ của cuộc sống của mình với cuộc vận hành của những hành tinh. Do đó nẩy sanh ra Hoàng Đạo - con đường biểu kiến của mặt trời. Nó gồm có mười hai chòm sao. Nghiên cứu sự vận chuyển của các chòm sao này trong tương quan với đời sống của con người gọi là giải đoán tử vi.
:63: Nam Mô A Di Đà Phật! Cụ kiến viết khó nhà cháu chưa hiểu, đọc lại mấy lần hiểu mỗi 1 câu: Cả vũ trụ trong hạt bụi
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Con người hạnh phúc khi được XXX, cuộc sống duy trì được nhờ XXX :P. Giáo lý nhà Phật có đoạn nào nói về vai trò của XXX với cuộc sống và hạnh phúc không ạ???
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,317
Động cơ
400,718 Mã lực
có - không khác biệt nhau ở góc nhìn. dùng tuệ để chọn góc nhìn phù hợp nhất.
có - không trong cuộc sống hàng ngày nên hiểu là 2 tính chất đối lập nhau của 1 vấn đề, ví dụ như đúng - sai, phải - trái,....
con người chỉ có thể hiểu và thông cảm, tha thứ cho người khác nếu như có cùng góc nhìn, cùng quan điểm với người khác.
con người chỉ có thể từ bỏ những cái mình đang hưởng thụ dưới góc nhìn của vô thường, vô ngã. hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi.
dưới góc nhìn của vô thường, mọi thứ đều là không. tâm tĩnh để tuệ minh, tuệ minh mới hiểu được vô thường.
nhưng dù sao, dưới góc độ đời thường, chỉ cần tuệ minh để chọn cho mình 1 góc nhìn phù hợp với những gì xung quanh, sống vì những người xung quanh, đừng quá vì mình, đó là hành đạo vậy
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,317
Động cơ
400,718 Mã lực
Con người hạnh phúc khi được XXX, cuộc sống duy trì được nhờ XXX :P. Giáo lý nhà Phật có đoạn nào nói về vai trò của XXX với cuộc sống và hạnh phúc không ạ???
Lại nói xxx có hạnh phúc hay ko đó là do cách nhìn nhận. đối với phật giáo, xxx ko mang lại hạnh phúc mà chỉ là nguồn gốc của khổ đau mà thôi, thế nên, cần phải dẹp xxx trong cuộc sống hàng ngày. về việc duy trì cuộc sống: mỗi con người được sinh ra và tồn tại đã là 1 kết quả của nghiệp chướng, tức là sinh ra là đã phải chịu khổ rồi, vì thế, sinh ra để mà làm gì, đừng sinh ra thì tốt hơn, tốt nhất là được ra khỏi luân hồi.
trước đây, có 1 giáo phái cổ đại ở ấn độ rất tôn sùng xxx, ăn chơi hưởng lạc mỗi ngày. đạo phái đó giờ đã tan rã, còn chăng chỉ là ở những cô gái bán hoa mà thôi
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
3,194
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Con người hạnh phúc khi được XXX, cuộc sống duy trì được nhờ XXX :P. Giáo lý nhà Phật có đoạn nào nói về vai trò của XXX với cuộc sống và hạnh phúc không ạ???
Mời cụ tham khảo đây ạ!


Tính dục là nguồn gốc của... sinh tử
Con người được sinh ra bởi sắc dục, chết bởi sắc dục, đó là lẽ thường của thế tục và thuận theo thế tục thì cứ sống đi chết lại không ngừng.
Sắc dục là chứng bệnh chung của người đời. Mọi người đều có thể bị nó làm mê nếu không kiêng sợ giữ gìn, cũng khó tránh khỏi những điều không tốt đến với mình.


Lời giáo huấn liên quan đến cảm nghĩ của Đức Phật về vấn đề tình dục.

“Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục. Lòng ham thích sắc đẹp to lớn không gì sánh bằng...” - lời Ðức Phật dạy.
Không có lòng tham dục thì sẽ không có bất cứ phiền não nào nhưng ngược lại, một khi có lòng tham dục thì chuyện gì cũng xảy ra. Thế giới, vạn sự, vạn vật và vạn loài, thứ gì cũng do lòng tham dục sinh ra cả.
Theo thuyết nhân quả trong đạo Phật thì ái là nhân, dục là quả. Nuôi dưỡng ái dục là hủy diệt thân hiện tại, nuôi dưỡng thân tương lai, cứ như thế thân tiếp nối thân, luân hồi trong sáu đường như dây xích không biết đâu bắt đầu, không biết đâu kết thúc, vô định.
“Nếu mọi người phóng túng theo ái dục, chạy theo tình ái thì càng ngày càng lún sâu, mê mờ càng ngày càng tăng, càng sâu càng đậm” - Hòa thượng Thích Tuyên Hóa cho hay.
Cũng theo Hòa thượng thì chúng ta phải hết sức cẩn thận, đừng bao giờ mê đắm sắc tướng. Nếu chúng ta mê chấp, cùng với sắc tướng “hợp lại thành một” thì ắt sẽ có nhiều tai họa xảy ra.
Mặt khác, nếu phạm giới dâm dục thì rất dễ phạm giới sát sinh, trộm cắp và vọng ngữ. Và việc ăn thịt sẽ khiến dục niệm sẽ nhiều, vọng tưởng cũng nhiều, rất khó nhập định. Không ăn thịt thì dục vọng mới nhẹ, lòng sẽ biết đủ, cũng sẽ bớt vọng tưởng.
Cần phải biết kiềm chế... tính dục
Ý thức được những khổ đau do thói tà dâm gây ra nên trong ngũ giới, Đức Phật nói đến giới thứ ba (bảo vệ tiết hạnh - PV) nhưng không phải ai trong xã hội cũng phải tuân theo giới này.
Tuy nhiên, khi đã nguyện giữ giới thì phải giữ giới nghiêm chỉnh, cần biết kính trọng mình, kính trọng người khác. Không để cho nạn tà dâm gây nên sự đổ vỡ của gia đình và đời sống đôi lứa.
Mặt khác, cũng theo giáo lý của Phật giáo thì tính dục cũng như tất cả những gì liên hệ đến thân xác và lạc thú phát sinh từ giác cảm đều được nhìn dưới khía cạnh của sự thèm khát và bám víu, khổ đau sẽ phát sinh từ những thứ xúc cảm ấy là không tránh khỏi được.
Do vậy, chúng ta phải vượt lên trên tình dục mới có thể thăng tiến trên đường tu tập tâm linh.
“Bởi vì khi nào còn vướng mắc trong đó, tâm thức chúng ta sẽ luôn luôn bị quấy nhiễu, sẽ rơi vào u tối và hoang mang, sẽ ngụp lặn trong ghen tuông, lo sợ, hận thù, căng thẳng, và những thứ đó sẽ tiếp tục lôi kéo những thứ khác” - lời Thiền sư Bhante Gunaratana (người Sri Lanka).
Chính vì vậy mà theo giáo lý nhà Phật thì chúng ta cần phải kiềm chế tính dục để không bị rơi vào cái lạc thú sẽ làm mình mù quáng và rối ren.
Như vậy, muốn kiềm chế được tính dục trước hết không được nuôi dưỡng tính dục trong tâm mình mặc dù nó vẫn xảy ra nhưng chúng ta phải biết ngăn chặn và cắt bỏ.
“Thương yêu chưa đủ, hạnh phúc cần phải đáp ứng các nhu cầu thực tiễn nữa. Tâm lý người nữ luôn mong cầu được khéo léo săn sóc, mong muốn được làm đẹp, trong thái độ tôn trọng thực sự. Vấn đề ở đây là thái độ tôn trọng bạn đời” - Giáo lý đạo Phật.
Vấn đề về ẩm thực cũng ảnh hưởng nhiều đến tính dục của con người. Trước hết là không nên ăn những thứ giàu chất dinh dưỡng vì ăn nhiều, lòng dục nhiều và chất bổ dưỡng nhiều sẽ sinh những ý niệm dâm dục. Mặt khác, chúng ta không ham ăn ngon, ăn nhiều và phải luyện tập ăn uống sao cho vừa đủ duy trì sinh mạng là đúng đắn và phù hợp.
Đức Phật dạy: “Hãy thận trọng, đừng nhìn ngó nữ sắc, cũng đừng nói năng với họ”. Đây là cách người nam đối xử với người nữ. Còn về cách người nữ đối xử với người nam thì Đức Phật dạy: “Hãy thận trọng, đừng nhìn ngó nam sắc, cũng đừng nói năng với họ”.

(Bài viết có sử dụng tài liệu của Thuvienhoasen, daophatngaynay, trang nhà Quangduc, cẩm nang tu tập)
Bùi Hiền
 

STF399

Xe điện
Biển số
OF-61532
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
2,614
Động cơ
461,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Lại nói xxx có hạnh phúc hay ko đó là do cách nhìn nhận. đối với phật giáo, xxx ko mang lại hạnh phúc mà chỉ là nguồn gốc của khổ đau mà thôi, thế nên, cần phải dẹp xxx trong cuộc sống hàng ngày. về việc duy trì cuộc sống: mỗi con người được sinh ra và tồn tại đã là 1 kết quả của nghiệp chướng, tức là sinh ra là đã phải chịu khổ rồi, vì thế, sinh ra để mà làm gì, đừng sinh ra thì tốt hơn, tốt nhất là được ra khỏi luân hồi.
trước đây, có 1 giáo phái cổ đại ở ấn độ rất tôn sùng xxx, ăn chơi hưởng lạc mỗi ngày. đạo phái đó giờ đã tan rã, còn chăng chỉ là ở những cô gái bán hoa mà thôi
em thì ko đồng ý lắm về ý kiến của cụ . Phật hướng dẫn cách làm người , hướng con người thóat khổ và trong con đường đó thì có những nguyên nhân gây khổ bao gồm cả xxx . Em ko quan tâm là theo ĐT hay TT nhưng nếu con người ko sinh ra , ko có sự sinh tồn thì cá nhân này ,XH này , ĐN này hay vũ trụ này sẽ -> triệt tiêu
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,081
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Em xin đưa 1 ví dụ để các cụ mợ cùng bàn luận. Đó là bài "Nhất chi mai" của Mãn giác thiền sư qua bản dịch của Cụ Ngô Tất Tố

Xuân đi trăm hoa rụng

Xuân đến trăm hoa cười

Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi
Ðừng bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai


Em không rành thơ phú, văn chương cũng không tỏ tường nhưng mỗi khi đọc 2 câu cuối của bài thơ trên thấy một cảm giác rất lạ, cứ say say lâng lâng.
2 câu này có nhiều bản in là :

Ai bảo Xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một nhành mai

Đúng là mỗi độ Xuân về rồi Xuân qua , em vẫn nhớ man mác cái câu thơ này ! Câu này còn mang cái hàm chứa sâu sắc của bản chất thơ ca : Thơ ca luôn mang đến bài học về sự LẠC QUAN ...\m/
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,317
Động cơ
400,718 Mã lực
em thì ko đồng ý lắm về ý kiến của cụ . Phật hướng dẫn cách làm người , hướng con người thóat khổ và trong con đường đó thì có những nguyên nhân gây khổ bao gồm cả xxx . Em ko quan tâm là theo ĐT hay TT nhưng nếu con người ko sinh ra , ko có sự sinh tồn thì cá nhân này ,XH này , ĐN này hay vũ trụ này sẽ -> triệt tiêu
Ko phải cụ ko đồng ý quan điểm của e đâu, cụ ko đồng ý quan điểm của Phật.
con người có sinh ra hay ko thì trái đất và vũ trụ vẫn ko triệt tiêu đc đâu cụ ạ. :D
Phật giáo hướng về giải thoát từng cá nhân một, cho nên, những tư tưởng muốn giải thoát cùng 1 lúc cả thế giới như cụ nằm ngoài tầm của phật pháp rồi. cho dù cỗ xe lớn thế nào đi nữa thì cũng ko thể làm 1 phát xong luôn cả nhân loại được cụ ạ.

Cách lập luận của cụ, cũng như của rất nhiều người, có tính nguỵ biện. vì sao e nói như thế, là vì tất cả sự vật hiện tượng đều có mang 2 thuộc tính cơ bản và ko thể tách rời là không gian và thời gian. Nếu như bỏ qua 1 hoặc 2 thuộc tính này trong 1 luận điểm logic nào đó thì toàn bộ lập luận đó sẽ mang tính nguỵ biện. ví dụ như con gà có trước hay quả trứng có trước là câu hỏi nguỵ biện về mặt thời gian.
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,081
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
EM lại thấy cả 2 cụ Santafe 399 và cụ kỹ thuật Phóng đều hiểu sai quan điểm nhà Phật ạ !

Đúng là theo quan niệm nhà Phật xxx là nguyên nhân của nghiệp chướng ---> kéo theo và nảy sinh vô vàn cái hệ lụy gây ra khổ ! Nhưng căn bản ở đây là các cụ chưa nhìn thấu đáo cái việc xxx đó là với ai , dư lào ??? đúng pháp luật và hợp lẽ đời ( vợ chồng ,hôn nhân lành mạnh nhá) thì lại ko phải là nguyên do của khổ _ xxx vô độ , tạp ko điều tiết được hành vi ứng xử thì đương nhiên đó là nguyên do của mọi khổ !

Do vậy mà Giáo lý Phật giáo cũng không có quan niệm bài trừ việc xxx mà chỉ tập trung vào việc tu dưỡng nhằm thoát khổ mà thôi !

Thật ra , em thấy không nên đưa cái vấn đề này vào thớt này ạ ! Không phải em hay nhà Phật né tránh ! Các cụ đều có học vấn và trưởng thành lại đã va vấp ít nhiều thì thấy thế ạ ! Nếu cần , cụ nào thắc mắc về vấn đề này , xin lập một thớt riêng ngoài quán , sẽ được các cụ mợ vào tư véo bình luận mổ xẻ nhiều góc độ hơn !

Chúc cả nhà hoan hỉ ![-O<
 

B747

Xe tải
Biển số
OF-63397
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
417
Động cơ
442,110 Mã lực
Em xin gửi toàn văn 1 lá thư cá nhân do cụ WORKERBEE gửi cho em. Chính nhờ duyên lành này mà em thấy được những khúc mắc của cá nhân em và cách xử lý trong vấn đề tu tập. Với cá nhân em nhìn nhận, đó chính là cách hiểu thế nào là KHÔNG , là CÓ ... và đưa ra 1 cách nhìn khách quan. Nay em xin gửi đến các cụ mợ tham khảo với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của em. Một lần nữa xin cảm ơn cụWORKERBEE.

Các cụ mợ xin vào đường link dưới đây ạ:
http://vn.360plus.yahoo.com/tue-quan/article?new=1&mid=18

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật.
 

City_nhỏ

Đi bộ
Biển số
OF-130983
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
9
Động cơ
373,290 Mã lực
Em xin gửi toàn văn 1 lá thư cá nhân do cụ WORKERBEE gửi cho em. Chính nhờ duyên lành này mà em thấy được những khúc mắc của cá nhân em và cách xử lý trong vấn đề tu tập. Với cá nhân em nhìn nhận, đó chính là cách hiểu thế nào là KHÔNG , là CÓ ... và đưa ra 1 cách nhìn khách quan. Nay em xin gửi đến các cụ mợ tham khảo với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của em. Một lần nữa xin cảm ơn cụWORKERBEE.

Các cụ mợ xin vào đường link dưới đây ạ:
http://vn.360plus.yahoo.com/tue-quan/article?new=1&mid=18

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật! Nhà cháu vừa đọc xong! Đọc hết bài của các cụ rồi ạ!
A Di Đà Phật!
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
7,685
Động cơ
565,981 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Em xin gửi toàn văn 1 lá thư cá nhân do cụ WORKERBEE gửi cho em. Chính nhờ duyên lành này mà em thấy được những khúc mắc của cá nhân em và cách xử lý trong vấn đề tu tập. Với cá nhân em nhìn nhận, đó chính là cách hiểu thế nào là KHÔNG , là CÓ ... và đưa ra 1 cách nhìn khách quan. Nay em xin gửi đến các cụ mợ tham khảo với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của em. Một lần nữa xin cảm ơn cụWORKERBEE.

Các cụ mợ xin vào đường link dưới đây ạ:
http://vn.360plus.yahoo.com/tue-quan/article?new=1&mid=18

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật.
Chào cả nhà ! Chúc cả nhà một ngày mới an lành !
Tâm phục khẩu phục hiểu biết của cụ workerbee , bây giờ mới biết cụ là đệ tử của Thầy Viên Minh
Các cụ các mợ tham khảo thêm các bài viết của Thầy ở đây ạ http://www.trungtamhotong.org/
Em vừa đọc bài này thấy hay hay
Giới sát ^

Sau buổi thuyết pháp của giảng sư, một cô Phật tử đứng dậy nêu thắc mắc:
- Kính bạch Ðại đức, vừa qua con nghe Ðại đức giảng về giới sát mà con khổ tâm vô cùng.
Giảng sư hỏi:
- Có điều gì thắc mắc thì cô cứ nêu.
- Bạch Ðại đức, cái giường của mẹ con nằm ngủ có rất nhiều rệp, chúng cắn mẹ con đến phát sinh bệnh tật. Bây giờ con phải biết làm sao với lũ rệp đó?
Giảng sư hỏi:
- Mạng sống của mẹ cô quý hay con rệp quý?
- Dạ, dĩ nhiên mạng sống của mẹ con phải quý hơn.
- Vậy thì hãy bắt những con rệp ấy quẳng chúng đi.
Cô trợn mắt nhìn vị giảng sư:
- Nếu thế chúng sẽ chết và như vậy con sẽ phạm vào giới sát.
Vị giảng sư đáp:
- Vậy thì cô để cho những con rệp ấy sống, để cho mẹ cô chết.
http://tuvien.com/truyen_ngan/show.php?get=1&id=171chuyenbinhthuong#Giới sát
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Do vậy mà Giáo lý Phật giáo cũng không có quan niệm bài trừ việc xxx mà chỉ tập trung vào việc tu dưỡng nhằm thoát khổ mà thôi !

Thật ra , em thấy không nên đưa cái vấn đề này vào thớt này ạ ! Không phải em hay nhà Phật né tránh !
Chúc cả nhà hoan hỉ ![-O<
E thấy việc bàn luận hay đấy chứ ạ và nó đúng với tên của thớt "Quan niệm của Phật giáo về hạnh phúc và cuộc sống" :D

Dân đen như bọn e thì chỉ cần được XXX là thấy sướng thấy hạnh phúc, xxx là có em bé là duy trì sự sống...Nếu kô có xxx thì Đức Phật hay Đức Chúa Trời suốt ngày phải lo nặn người, nặn muông thú thì mệt lắm.

Tự nhiên cho ta cái bản năng đấy nhưng nghe theo Phật thì có phải ta đang cố tìm cách chối bỏ, cắt bỏ nó ??? điều này liệu trái với tự nhiên. Ở nước ta cũng có nhiều tín ngưỡng VH phồn thực thờ cúng "Nõ" , "Nường" để cầu may cho cộng đồng hướng tới một cuộc sống tốt tươi. Nếu ai đã xem những lễ hội này thì đều thấy kô có gì gọi là tục tĩu, dâm ô...cả. Người dân ở vùng này vẫn đi chùa thờ Phật vậy họ có làm gì sai kô ạ ???
 
Chỉnh sửa cuối:

Hồng Nguyễn

Xe tăng
Biển số
OF-106228
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
1,626
Động cơ
409,220 Mã lực
Nơi ở
Tứ cố vô thân
E thấy việc bàn luận hay đấy chứ ạ và nó đúng với tên của thớt "Quan niệm của Phật giáo về hạnh phúc và cuộc sống" :D

Dân đen như bọn e thì chỉ cần được XXX là thấy sướng thấy hạnh phúc, xxx là có em bé là duy trì sự sống...Nếu kô có xxx thì Đức Phật hay Đức Chúa Trời suốt ngày phải lo nặn người, nặn muông thú thì mệt lắm.

Tự nhiên cho ta cái bản năng đấy nhưng nghe theo Phật thì có phải ta đang cố tìm cách chối bỏ nó ??? điều này liệu trái với tự nhiên. Ở nước ta cũng có nhiều tín ngưỡng VH phồn thực thờ cúng "Nõ" , "Nường" để cầu may cho cộng đồng hướng tới một cuộc sống tốt tươi. Nếu ai đã xem những lễ hội này thì đều thấy kô có gì gọi là tục tĩu, dâm ô...cả. Người dân ở vùng này vẫn đi chùa thờ Phật vậy họ có làm gì sai kô ạ ???
Đồng ý với quan điểm của Cụ này, với em đó là điều huyền diệu tuyệt đẹp, con đường khai sinh dẫn tới làm con Người, chả có lý do gì lại coi nó là xấu xa và che đậy , hóa ra mình cũng được sinh ra trong chui lủi xấu xí à
Ứ phải, đẹp và rất đẹp bởi cách nhìn, cách nghĩ đầy tự hào Born this way
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,317
Động cơ
400,718 Mã lực
Đạo Phật bảo xxx là khổ, là mang lại cái khổ còn các cụ bảo sướng, bảo hạnh phúc thì cũng như đậu hũ thúi, ng ăn đc khen ngon, ng ko ăn đc thì nôn tại chỗ.

Đạo nào cũng có những cái nguyên tắc của nó cả, các nguyên tắc đó nằm trong 1 hệ thống các nguyên tắc khác để vận hành các nguyên lý của đạo. Giống như toán học thôi, ng thì bảo 2 đừong song song ko cắt nhau, ng thì bảo cắt nhau ở vô cùng, ai cũng đúng trong góc nhìn của mình mà

Đạo phật cũng đã nói sắc dục là một trong những căn nguyên của khổ, đã chứng minh các căn nguyên ấy, nhưng các cụ mợ ko đồng tình thì biết làm thế nào đc.

Không có gì là tuyệt đối, vạn pháp đều vô thường.
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
3,194
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
cụ Ktphong: không có giáo lý nào của nhà Phật nói xxx là xấu cả mà Phật chỉ muốn chúng ta đừng rơi vào đam mê dục vọng mà thôi! hình như cụ chưa đọc trích dẫn trang trước của em thì phải~X(
mong cụ hoan hỉ đại xá cho ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top