[Funland] Quân đội Trung Quốc 2014

Việt Quất

Xe tải
Biển số
OF-328030
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
264
Động cơ
287,140 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Đổng Chi, Nam Từ Liêm
TQ vẫn là con hổ giấy thôi. Giờ chiến tranh tổng lực thật thì ko chơi trò lấy thịt đè người như trước dc nữa đâu @@
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
[VIDEO] Tập bay chuẩn bị ra mắt, J-31 xả khói đen mù mịt



Vào ngày 06/11, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ năm J-31 của Trung Quốc đã thực hiện các màn bay tập để chuẩn bị ra mắt tại triển lãm hàng không Chu Hải vào ngày 16/11 tới.

Ngoài máy bay, TQ còn "ém" hàng gì ở triển lãm hàng không Chu Hải?
Trung Quốc lo bẽ mặt vì J-31
TQ "tăm tia" mẫu chiến hạm mới của nhà máy đóng tàu Gepard

J-31 đã có mặt để chuẩn bị cho triển lãm Chu Hải cách đây một tuần. Tạp chí The Aviationist nhận định, qua đoạn video, có thể thấy loại động cơ trang bị cho J-31 xả rất nhiều khói đen và như vậy thì dù J-31 có khả năng "tàng hình" trước radar đi chăng nữa, nó vẫn có thể bị phát hiện từ xa bởi luồng khói đen từ động cơ.



Lần ra mắt này của J-31 được Trung Quốc đặc biệt coi trọng. Theo Tân Hoa Xã, nó mang 3 ý nghĩa:

- Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trình làng một tiêm kích thế hệ 5 và thế giới đang chờ đợi để được chứng kiến công nghệ quân sự của quốc gia này đã tiến bộ đến mức nào. Nếu vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết với máy bay này, Trung Quốc sẽ vô cùng bẽ mặt trên trường quốc tế.

- Chuyến bay ra mắt của J-31 cũng tạo nền tảng xuất khẩu cho loại máy bay này bởi đây là loại tiêm kích có thể dễ dàng xâm nhập thị trường xuất khẩu trong tương lai.

- Nếu J-31 có thể được bán ra thị trường quốc tế, nó sẽ mở ra một con đường mới cho ngành công nghiệp vũ khí của Trung Quốc.
J-31 đã có mặt ở chu Hải cách đây 1 tuần.

Tân Hoa Xã lo ngại rằng nếu vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết với J-31, Trung Quốc sẽ vô cùng bẽ mặt trên trường quốc tế.

Trước đó, nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự xuất hiện của J-31 sẽ gây ra rất nhiều khó khăn về khả năng xuất khẩu tiêm kích F-35 của Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích quốc phòng Vinayak Shetty của Ấn Độ, J-31 dù có hay không cũng sẽ hầu như không ảnh hưởng gì tới khả năng xuất khẩu của F-35.

"Nhiều quốc gia vẫn đang kiên quyết theo đuổi dự án F-35, thậm chí ngay cả khi chi phí phát triển của máy bay này liên tục tăng lên trong thời gian qua. Tôi không cho rằng một số khách hàng hiện nay sẽ cân nhắc khả năng mua J-31 của Trung Quốc, thậm chí cả trong trường hợp Trung Quốc bắt đầu sản xuất loạt J-31 ngay từ bây giờ", ông Vinayak nói.

Theo ông Vinayak, J-31 phải mất 7-8 năm nữa mới có thể bắt đầu sản xuất loạt, trong khi đó hiện nay F-35 đã đáp ứng tất cả các điều kiện để tiến hành sản xuất loạt.

Bên cạnh đó, nhiều quan chức quân đội và phi công Mỹ cho rằng Trung Quốc nhờ ăn cắp được công nghệ của F-35 thông qua các hoạt động gián điệp mạng nên mới có thể mạnh miệng so sánh J-31 với F-35 như vậy.

http://soha.vn/quan-su/video-tap-bay-chuan-bi-ra-mat-j-31-xa-khoi-den-mu-mit-20141107202911272.htm

Động cơ TQ vẫn có điểm yếu, J-10-20 nay là J-31 vấn xả khói đen
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Tàu chiến Nga diễn tập bắn đạn thật trên biển Đông

Trang tin USNI News của Viện Hải quân Mỹ đưa tin tàu tuần dương Moscow của Nga đã vào biển Đông để tiến hành diễn tập phòng không với “tên lửa, đạn pháo và ngư lôi”.


Tàu tuần dương Moscow của Nga - Ảnh: Reuters


Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 5.11, chiếc tàu có độ choán nước 11.500 tấn này đã rời Singapore để tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại một nơi chưa được xác định ở biển Đông. Tàu Moscow được đóng theo thiết kế hồi thập niên 1970 và được biên chế vào năm 1983. Nó có thể chở 500 thủy thủ và chứa khoảng 16 quả tên lửa hành trình đối hạm P-500.

Hiện chưa rõ tàu Moscow sẽ diễn tập chung với lực lượng hải quân của nước nào. Cuộc diễn tập của tàu chiến Nga diễn ra trước khi Tổng thống Vladimir Putin thăm Trung Quốc trong tháng này để ký một hiệp ước song phương về an ninh mạng. Theo chuyên gia Eric Wertheim thuộc Viện Hải quân Mỹ, việc triển khai tàu Moscow đến biển Đông là sự mở rộng hiện diện hiếm hoi của Nga tại khu vực.

Trùng Quang
TQ mời Nga tập trận tại biển Đông :(
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Ngược đời: xe tăng Trung Quốc xuất khẩu tốt hơn đồ nội
Cập nhật lúc: 13:30 09/11/2014 (GMT+7)
facebook twitter google plus zing me - + print friendly
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc khoe tăng-thiết giáp gì trước hơn 100 nhà báo?
Trung Quốc khoe tăng-thiết giáp gì trước hơn 100 nhà báo?
Lộ ảnh chi tiết xe tăng mới VT-4 của Trung Quốc
(Kiến Thức) - Mẫu xe tăng MBT 3000 mà Trung Quốc xuất khẩu cho Pakistan được đánh giá cao hơn về nhiều mặt so với mẫu tăng Type 99G dùng trong nước.
Tạp chí Khán Hòa dẫn nguồn tin từ giới doanh nghiệp quốc phòng hai nước Trung Quốc và Pakistan cho biết, năm 2014, Pakistan đã bắt đầu thử nghiệm xe tăng MBT 3000 do công ty công nghiệp phương Bắc Trung Quốc sản xuất. Điều đặc biệt là, mẫu tăng này được đánh giá là hiện đại hơn thiết kế tăng Type 99G trang bị cho Quân đội Trung Quốc.
Mô hình xe tăng Type MBT3000 xuất khẩu của TRung Quốc.
Theo một số nguồn tin, Lục quân Pakistan đã thử nghiệm MBT 3000 ở sa mạc phía Tây và Nam nước này. Đánh giá của một số quan chức tham gia thử nghiệm cho biết, nhiều hệ thống của MBT3000 thậm chí tốt hơn so với xe tăng Type 99G trang bị cho Lục quân Trung Quốc.
Theo đó, MBT3000 sử dụng súng máy 12,7mm điều kiển từ xa, còn xe tăng Type 99G không được trang bị. Ngoài ra, Type 99G và MBT3000 kiểu tiêu chuẩn sử dụng hệ thống ảnh nhiệt thế hệ 2, trong khi MBT3000 kiểu xuất khẩu có thể lựa chọn sử dụng hệ thống ảnh nhiệt thế hệ 3.
Kỹ sư của Trung Quốc cho biết, 2 năm gần đây, còn tiến hành cải tiến một số trang bị mới cho MBT3000, chủ yếu tập trung vào hệ thống kiểm soát hỏa lực, điện tử. Trưởng xe và pháo thủ đều trang bị khí tài quan sát ảnh nhiệt thế hệ 2, lái xe cũng có hệ thống lái ảnh nhiệt kiểu làm mát. Buồng pháo thủ có 1 màn hình màu đa năng, trưởng xe có 2 màn hình màu đa năng kích cỡ lớn, lái xe có 2 màn hình.
Tiến bộ quan trọng nhất là MBT 3000 trang bị hộp số tự động Ch1000B, với trọng tải 52 tấn, tỷ lệ trọng lượng 25hp/t thì tốc độ tối đa trên đường cao tốc của xe tăng này là 70km/giờ.
Trung Quốc còn thúc đẩy việc trang bị cho MBT 3000 pháo cỡ 125mm mới nhất tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng PG7 với tầm bắn hiệu quả là 5km, sử dụng đầu đạn tandem HEAT, dẫn đường bằng laser, có khả năng xuyên thủng giáp phản ứng nổ (ERA) RHA240mm/68, mỗi phút bắn được 3 phát.
Xe tăng chủ lực Type 99G của Lục quân Trung Quốc.
Về phương diện phòng vệ, Trung Quốc cũng nghiên cứu hệ thống phòng vệ chủ động (APS) giống với SHTORA (laser, hồng ngoại), ARENA-E (radar) của Nga, gọi là GL-5, trở thành một lựa chọn. Đã xuất hiện một số bằng chứng cho thấy, Trung Quốc đang thử nghiệm APS cho Type 99G, tuy nhiên MBT 3000 có thể sẽ không được trang bị APS.
Ngoài ra, MBT 3000 còn thiết kế cabin đạn dược ở sau xe tăng, mà điều này đã được chứng minh đầy đủ trong cuộc chiến vùng vịnh năm 1991, thiết kế của cabin đạn dược ở sau xe bảo vệ an toàn tính mạng lính xe tăng.
Về vấn đề liệu có cần cabin đạn dược phía sau không, kỹ sư Trung Quốc cho rằng, nếu lắp đặt cabin đạn dược phía sau, trọng lượng của xe tăng sẽ tăng lên ít nhất gần 60 tấn, nhưng vậy sẽ hạn chế tải trọng khi chạy qua cầu và đường. Vì vậy mà Type 99G đã không được trang bị.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Brahmos China

 

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
hi-lo-lo thấy lạ đời gớm
nhất là lúc hạ độ cao ấy , trừ phi động cơ tên lửa kiểm soát vector cực tốt mới có chuyện bẻ 1 góc drag kinh hoàng như thế =))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
hi-lo-lo thấy lạ đời gớm
nhất là lúc hạ độ cao ấy , trừ phi động cơ tên lửa kiểm soát vector cực tốt mới có chuyện bẻ 1 góc drag kinh hoàng như thế =))
Vẽ thế nhưng thực tế cái góc ấy chắc tầm ... chục cây .. mà chém tí mới .. bán được hàng chớ ... ;))
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Nhìn 2 anh nồng ấm quớ :P


 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chú tàng hình J 31 chính thức đổi tên thành FC 31 và dành riêng cho xuất khẩu.
Tàng hình nhưng vưỡn khói như quạt chả:
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=6Z3YzCppn2k[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Tiết lộ "sốc", radar Trung Quốc theo dõi F-22 ở Hàn Quốc
Cập nhật lúc: 09:00 12/11/2014 (GMT+7)
facebook twitter google plus zing me - + print friendly
TIN LIÊN QUAN
Sức mạnh ghê gớm của F-22 Mỹ tấn công IS ở Syria
Sức mạnh ghê gớm của F-22 Mỹ tấn công IS ở Syria
Vì sao đến giờ siêu cơ F-22 mới được tham chiến?
(Kiến Thức) - Theo Hoàn Cầu, hệ thống radar JY-26 của Trung Quốc đã phát hiện và giám sát thành công siêu tiêm kích F-22 Mỹ ở Hàn Quốc.
Thời báo Hoàn Cầu cho hay, trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải (tổ chức từ 11-16/11), các công ty quốc phòng nước này sẽ lần đầu giới thiệu hệ thống radar có khả năng phát hiện máy bay tàng hình như F-22.
Theo các hình ảnh chụp trước ngày khai mạc thì radar có hệ thống anten hình chữ nhật dựng đứng, trên nó có các khối thiết bị nhỏ nằm chi chít.
Một số tài liệu mà Hoàn Cầu có được cho biết, radar mạng pha tầm xa JY-26 do sở radar quân dụng số 1 Á Châu Nam Kinh và sở số 14 của công ty công nghệ điện tử Trung Quốc nghiên cứu, dùng để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường đối không tầm xa. Khoảng cách tìm kiếm của nó đạt 500km, có vai trò tiến hành cảnh giới và dẫn đường trên không giống như máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của nước này. Loại radar này có thể tiến hành chỉ thị mục tiêu cho phía sau hoặc làm nhiệm vụ theo dõi chính xác.
Radar mảng JY-26 tại triển lãm Chu Hải.

JY-26 là một loại radar phối hợp băng tần ngắn VHF UHF, sử dụng hệ thống an ten mạng chủ động kỹ thuật số 2D hiện đại, khoảng cách tác dụng của radar xa, độ chính xác đo lường cao, khả năng chống gây nhiễu và tính cơ động mạnh.
Theo chuyên gia của Sở 14 thì radar cảnh giới đối không JY-26 có 3 ưu điểm: thứ nhất là tốc độ truyền dữ liệu cao; thứ 2 là tốc độ nhanh; thứ 3 cũng là một điểm rất quan trọng, đó là mô thức làm việc giữa 2 may tính linh hoạt, chùm sóng radar có thể thay đổi phương hướng theo bất kỳ yêu cầu nào.
Hoàn Cầu nhận định, với việc quân đội Mỹ đang đẩy mạnh việc triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình như F-22, B-2 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng với việc các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ cũng đang thúc đẩy việc phát triển dự án máy bay chiến đấu tàng hình trong nước, cho nên việc làm thế nào để đối phó với “sát thủ tàng hình trên không này” đã trở thành một trong những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt. Mà khi đối diện với radar VHF, bất luận là dựa vào thiết kế hình dáng hay là sơn hấp thụ đặc biệt, thì hiệu quả của công nghệ tàng hình hiện này đều không tốt. Tuy radar bị động có thể thực hiện tìm mục tiêu tàng hình, nhưng nhìn tổng thể mà nói thì độ chính xác khi tìm của nó không được tốt, tính khả thi cũng có vấn đề.
Cho nên một phương án lý tưởng chính là để radar chủ động truyền thống có khả năng chống tàng hình. Các nhân viên nghiên cứu phát hiện được rằng, khả năng chống tàng hình của radar VHF với bước sóng tương đối dài tương đối mạnh, vì thiết kế tàng hình của đa số máy bay chiến đấu chủ yếu đối phó với radar sóng dm, sóng cm và sóng mm. Ngoài ra, công suất và khoảng cách tìm kiếm của công nghệ radar mảng chủ động có thể thực hiện lớn, vì vậy cũng được cho là có vai trò quan trọng đối với công nghệ chống tàng hình. Cho nên radar VHF mảng pha chủ động kiểu mới JY-26 này chắc chắn sẽ là đối thủ đáng sở của máy bay tàng hình.
Theo chuyên gia Trung Quốc, radar JY-26 từng đã phát hiện được máy bay F-22 của Mỹ và thực hiện việc giám sát. Khi đó radar này được triển khai tại Sơn Đông, toàn bộ quá trình bay của máy bay F-22 tại Hàn Quốc đều nằm trong phạm vi giám sát của radar này.
Vì vậy, sự xuất hiện của radar JY-26 tại triển lãm Chu Hải lần này có thể thấy được trình độ về công nghệ radar của Trung Quốc ngày càng cao và điều này cũng sẽ mang lại ưu thế lớn cho quân đội Trung Quốc trong tương lai.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Hoàn Cầu “mượn tay Mỹ” phóng đại sức mạnh Trung Quốc
Cập nhật lúc: 15:00 25/11/2013 (GMT+7)
facebook twitter google plus zing me - + print friendly
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc hé lộ ngư lôi, tên lửa "khủng" cho tàu chiến
Trung Quốc hé lộ ngư lôi, tên lửa "khủng" cho tàu chiến
Đô đốc Hải quân Mỹ thăm siêu hạm, tàu ngầm Trung Quốc
(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu viết rằng, theo báo cáo Quốc hội Mỹ, tới năm 2020 Trung Quốc có khoảng 313-342 tàu ngầm. Điều này có thực sự đúng?
Trong bài đăng mới đây, tuy viết rằng theo nguồn tin từ báo cáo tình hình quân sự Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu đã lấp liếm “mượn tay Mỹ” để phóng đại sức mạnh Trung Quốc.
“Uỷ ban kiểm tra thuộc Quốc hội Mỹ gần đây đưa ra một bản báo cáo về tình hình quân sự của Trung Quốc. Uỷ ban này đưa ra nhận định, Quân đội Trung Quốc hiện đại hóa sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này gây nguy hại tới ưu thế của Quân đội Mỹ”, Hoàn Cầu viết.
Sau đó, Hoàn Cầu tiếp tục viết rằng: “theo báo cáo này, Trung Quốc trong vài năm tới sẽ có những loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có đủ năng lực tác chiến thực thụ, sự kết hợp của các loại tên lửa sẽ có khả năng uy hiếp tới các quần đảo Hawaii và Guam của Mỹ. Cho tới năm 2020, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia có lực lượng tàu ngầm hạt nhân hiện đại bậc nhất khu vực tây Thái Bình Dương, với số lượng tàu ngầm khoảng từ 313-342 chiếc tàu ngầm, trong đó có 60 chiếc có khả năng phóng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”.
Các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc chủ yếu nằm ở cảng.
Việc Trung Quốc có thể có 313-342 tàu ngầm từ nay tới năm 2020 thực sự là điều không tưởng. Theo thống kê của quốc tế thì hiện nay Trung Quốc có khoảng 50 chiếc tàu ngầm phi hạt nhân và hạt nhân. Muốn có con số trên thì đòi hỏi nước này sẽ phải đóng trên 250 chiếc trong 7 năm nữa, đó thực sự là điệp vụ bất khả thì vì chế tạo một chiếc tàu ngầm khác hoàn toàn với lắp ráp những chiếc xe ô tô.
Đó là chưa kể, công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc chưa hoàn thiện, hầu hết các tàu ngầm hạt nhân được đóng ra chủ yếu là để “đắp chiếu” và thực hiện cuộc huấn luyện nhỏ trên biển. Cho tới ngày nay, gần như chưa tàu ngầm hạt nhân chiến lược nào Trung Quốc thực hiện hoạt động tuần tra chiến đấu.
Trong một bài báo gần đây, chính Hoàn Cầu đã thừa nhận tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 092 của nước này đã hoạt động 26 năm nhưng mới chỉ một lần duy nhất tuần tra chiến đấu.
Ngoài ra, hiện nay, Trung Quốc cũng đang nỗ lực mua tàu ngầm phi hạt nhân Amur của người Nga. Như vậy, nghĩa là công nghệ tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại của Trung Quốc chưa hẳn đã làm chủ hoàn toàn.
Rõ ràng, các chuyên gia người Mỹ không thể hồ đồ tới vậy, đây dường như là một “trò” của Hoàn Cầu mượn tay người Mỹ nói phóng đại sức mạnh Hải quân Trung Quốc.
 

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
JY-26 là một loại radar phối hợp băng tần ngắn VHF UHF, sử dụng hệ thống an ten mạng chủ động kỹ thuật số 2D hiện đại, khoảng cách tác dụng của radar xa, độ chính xác đo lường cao, khả năng chống gây nhiễu và tính cơ động mạnh.
Chán nản mấy cậu viết bài đại loại như vầy quá
VHF/UHF mà là băng tần ngắn , đến trẻ con nó còn biết và phân biệt các dải tần dài ngắn
lại thêm sử dụng hệ thống an ten chủ động kỷ thuật số 2D hiện đại , nghe thì lùng bùng chả đâu vào đâu . Bây giờ làm gì còn loại radar cảnh báo sớm nào dùng 2D nữa mà hiện cm nó đại , lại thêm cái an-ten chủ động kỹ thuật số .
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Nga sẽ thay đổi Su-35 theo yêu cầu của Trung Quốc
Cập nhật lúc: 09:00 11/11/2014 (GMT+7)
facebook twitter google plus zing me - + print friendly
TIN LIÊN QUAN
Ngoạn mục thiết giáp Trung Quốc nhảy dù từ máy bay
Ngoạn mục thiết giáp Trung Quốc nhảy dù từ máy bay
Vũ khí Nga, Trung độc chiếm thị trường châu Phi
(Kiến Thức) - Nga đồng ý thực hiện một số thay đổi thiết kế trên máy bay chiến đấu Su-35 bán cho Trung Quốc theo yêu cầu của nước này.
Mạng Chu Hải cho hay, đại diện công ty xuất khẩu quốc phòng Nga tiết lộ, đàm phán giao dịch máy bay chiến đấu Su-35 với Trung Quốc đã gần xong.
Trước đó phía Trung Quốc yêu cầu sửa chữa giá treo bên ngoài của máy bay. Hai bên đã đạt được sự đồng thuận chung, theo đó Trung Quốc mua 24 máy bay Su-35 và giá treo vũ khí bên ngoài của những máy bay chiến đấu này được thay đổi theo yêu cầu của Trung Quốc.
Máy bay Su-35 của Nga.
Các cuộc đàm phán xuất khẩu máy bay chiến đấu Su-35 giữa Trung Quốc và Nga đã bắt đầu từ năm 2012. Theo suy đoán, nguyên nhân Trung Quốc nhập khẩu 24 Su-35 (tương đương quy mô một trung đoàn bay), có thể là do công ty Thẩm Dương (chịu trách nhiệm chế tạo mẫu J-11 cho Trung Quốc) đang cố gắng đáp ứng yêu cầu sản xuất J-15 cho hải quân nước này, vì vậy trong thời gian ngắn không thể đáp ứng yêu cầu thay đổi của không quân.
Nói cách khác, nhu cầu của Trung Quốc là có được máy bay tác chiến kiểu mới có thể đưa vào sử dụng thực tế, đặc biệt là yêu cầu về máy bay chiến đấu có thể tích hợp hệ thống tác chiến của Trung Quốc. Bài viết cũng cho rằng, Trung Quốc yêu cầu máy bay chiến đấu này có thể sử dụng các loại đạn dược hàng không do nước này chế tạo.
Đạn dược hàng không hiện đại là một hệ thống rất phức tạp, đặc biệt là tên lửa không đối không tầm trung và xa thế hệ mới, đạn dược tấn công đối đất chính xác vẫn cần sử dụng chuỗi dữ liệu để thực hiện kết nối giữa máy bay với đạn dược, liên quan đến một loạt vấn đề tương thích phức tạp. Chỉ sửa chữa hệ thống dây điện, mối nối giá treo vũ khí của máy bay chiến đấu là không thể đáp yêu cầu sử dụng đạn dược tiên tiến. Mà những máy báy chiến đấu Su-27 và Su-30 mà Trung Quốc mua của Nga trước đây cho đến nay vẫn sử dụng đạn dược hàng không do Nga chế tạo, không thể tích hợp với vũ khí hàng không hiện đại do Trung Quốc tự nghiên cứu.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Công nghiệp hàng không TQ: Gã khổng lồ chân đất sét
(Bình luận quân sự) - Tại Chu Hải Airshow 2014, Bắc Kinh đã khoe hàng loạt máy bay chiến đấu và máy bay bảo đảm hết sức tiên tiến nhưng đều sử dụng động cơ Nga.

Trung Quốc trình diễn vận tải cơ khủng dùng động cơ Nga
Không quân TQ trổ “thần oai” tại Chu Hải Airshow 2014

Trung Quốc triển lãm ồ ạt máy bay dùng động cơ Nga

Trong cuộc triển lãm này Trung Quốc đã huy động nhiều loại máy bay chiến đấu như tiêm kích thế hệ 4 J-10, J-15, J-16, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 “Cốt Ưng” (“Gyrfalcon”) J-31, máy bay tiêm kích bom JH-7 và máy bay ném bom chiến lược phiên bản hải quân H-6M, cùng với trực thăng Z-8KA.

Ngoài ra họ còn có các máy bay bảo đảm khác như máy bay cảnh báo sớm KJ-200/2000, máy bay vận tải Y-9 (phiên bản nâng cấp của Y-8). Đặc biệt là Trung Quốc đã lần đầu tiên công khai trưng bày máy bay vận tải chiến lược Y-20 - một trong 5 thành tựu quốc phòng nổi bật của nước này trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, một điểm đáng buồn là tất cả các loại máy bay đó đều sử dụng các loại động cơ của Nga. Các máy bay chiến đấu sử dụng các động cơ Klimov RD-93 và Saturn AL-31F/FN, còn máy bay ném bom H-6M và máy bay vận tải Y-20 thì sử dụng động cơ D-30KP-2, được thiết kế bởi cục Thiết kế Soloviev và chế tạo hàng loạt tại nhà máy sản xuất ô tô Permskii và NPO Saturn.

Tính từ năm 2005 đến nay, Trung Quốc đã mua được 100 động cơ RD-93 của Nga với giá 238 triệu USD, sau đó tiếp tục đặt mua thêm 500 chiếc loại cải tiến, sau đó ngỏ ý muốn tiếp tục mua thêm 1000 chiếc nữa với giá hơn 3 triệu USD/bộ để phục vụ cho cả mục đích xuất khẩu máy bay chiến đấu.
2 loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Trung Quốc đều đang thử nghiệm với động cơ Nga

2 loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Trung Quốc đều đang thử nghiệm với động cơ Nga

Trong khi đó, tính từ năm 2000 đến năm 2012, Nga đã ký 4 hợp đồng bán 399 động cơ AL-31F với giá hơn 4 triệu USD/chiếc cho Trung Quốc. Đến năm 2013, Bắc Kinh tiếp tục đặt mua của công ty Sartun loại động cơ tiên tiến của thế hệ Al-31F là AL-31, có lực đẩy lên tới 13500kg.

Tuy nhiên, các thế hệ động cơ Nga bán cho Trung Quốc đều thuộc loại đã sản xuất theo công nghệ những năm 80 của thế kỷ trước, còn những thế hệ động cơ hàng đầu của Nga hiện nay là thuộc thế hệ AL-41F có công suất vượt trội so với thế hệ AL-31F và RD-93 thì Nga chưa bán cho bất kỳ cứ nước nào, kể cả Ấn Độ.

Công ty động cơ Saturn cho biết, trong năm 2014 họ sẽ cung cấp cho Trung Quốc loại động cơ mới là AL-31F-S42 hay còn gọi là AL-31M. Loại động cơ này có lực đẩy 13.500kg, hơn 1.000kg so với động cơ AL-31FN hiện đang sử dụng rộng rãi trong các loại máy bay Trung Quốc. Lực đẩy chưa đốt sau của nó cũng cao hơn gấp bội so với thế hệ trước (8.250kg/7.770kg).

Về động cơ hạng nặng dùng cho các máy bay ném bom và máy bay vận tải, Bắc Kinh cũng không thể thoát khỏi cái bóng của Moscow. Xuất hiện tại triển lãm Chu Hải lần này, máy bay vận tải chiến lược Y-20 của Trung Quốc vẫn sử dụng 4 động cơ phản lực D-30KP-2 của Nga chứ không phải là loại động cơ quốc nội WS-20.
Máy bay ném bom H-6 và máy bay vận tải Y-20 Trung Quốc đều sử dụng động cơ D-30KP-2

Máy bay ném bom H-6 và máy bay vận tải Y-20 Trung Quốc đều sử dụng động cơ D-30KP-2

Để giải mã về điều này, lật lại bài viết của Tạp chí quân sự nổi tiếng “Kanwa Asian Defence” của Canada, số ra tháng 2-2013 cho thấy, Trung Quốc đã ký 2 hợp đồng mua 239 chiếc động cơ đẩy hạng nặng D-30KP-2 do Nga sản xuất để lắp đặt trên máy bay vận tải hạng nặng Il-76, Y-20 và máy bay ném bom chiến lược H-6K/M.

Tạp chí này cho biết, ngoài việc sử dụng động cơ D-30KP-2 để lắp đặt trên 30 chiếc máy bay vận tải IL-76 và các nguyên mẫu thử nghiệm của máy bay vận tải hạng nặng quốc nội Y-20, đại bộ phận các động cơ trên sẽ được sử dụng để lắp đặt trên 2 phiên bản cải tiến mới nhất của thế hệ máy bay ném bom tầm trung H-6 là H-6K/M.

Từ năm 2009 - 2011, Nga đã bàn giao hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 55 chiếc động cơ loại này, tiếp theo, Nga bàn giao thêm cho Trung Quốc 12 động cơ vào ngày 16-10-2012. Cuối năm 2011 Trung Quốc lại ký tiếp với Nga một hợp đồng khác mua 184 chiếc động cơ D-30KP-2 nữa.

Hợp đồng mới này chia làm 3 giai đoạn, thời hạn hoàn tất hợp đồng hợp đồng này là trước năm 2015. Trong đó, giai đoạn 1 là trong năm 2013 Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 60 chiếc; giai đoạn 2 và giai đoạn 3 được tiến hành trong 2 năm 2014 và 2015 với mỗi năm Trung Quốc nhận 62 chiếc nữa.
Tiêm kích J-11BS và J-10B đang thử nghiệm với động cơ AL-31FN

Tiêm kích J-11BS và J-10B đang thử nghiệm với động cơ AL-31FN

Công nghiệp hàng không Trung Quốc: Người khổng lồ chân đất sét

Người Trung Quốc có thể mua thoải mái mua các động cơ AL-31FN, RD-93 và D-30KP-2 để trang bị cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, máy bay vận tải của mình và sử dụng chúng để nghiên cứu, mô phỏng động cơ quốc nội. Trên cơ sở các loại động cơ Nga, Trung Quốc đã phỏng chế 4 loại động cơ quốc nội là WS-10, WS-13, WS-15 và WS-20.

Giới chức công nghiệp quốc phòng Trung Quốc từng lớn giọng tuyên bố, động cơ WS-10A “Thái Hàng” do họ nghiên cứu, chế tạo có trọng lượng 1,6 tấn, lực đẩy 132kN, tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng là 7.5, vượt trội so với loại AL-31F của Nga có trọng lượng 1,57 tấn, lực đẩy 123kN, tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng đốt sau mới đạt 7,87.

WS-10 “Thái Hàng” được Công ty sản xuất động cơ Lê Minh thuộc Tập đoàn công nghiệp Hàng không Thẩm Dương “phỏng chế” từ nguyên mẫu động cơ AL-31F, dự kiến sẽ trang bị cho J-10, J-11 và J-15 thế nhưng J-10 và nguyên mẫu J-15, J-16, J-20 sử dụng toàn động cơ AL-31 FN của Nga, còn JH-7, JF-17 và cả J-31 đều sử dụng RD-93.

Duy nhất có J-11 dùng WS-10 nhưng ít ai biết là không quân và hải quân Trung Quốc đã 2 lần từ chối đưa vào biên chế loại J-11B do trục trặc về động cơ khi cất, hạ cánh. Sau nhiều lần điều chỉnh tham số kỹ thuật không quân Trung Quốc mới chấp nhận, nhưng J-11 vẫn không mang lại sự yên tâm.
Động cơ WS-10 Trung Quốc được sử dụng duy nhất trên J-11

Động cơ WS-10 Trung Quốc được sử dụng duy nhất trên J-11

Trên thực tế, tuy có tiếng là loại máy bay công nghệ cao hơn nhưng Trung Quốc lại không coi trọng J-11 mà lại coi J-10 làm nòng cốt và định chế tạo 1200 chiếc làm xương sống cho lực lượng không quân. Những hình ảnh mới nhất của phiên bản J-11BS cho thấy, nó cũng được sử dụng động cơ AL-31FN.

Trước khi J-10B, J-16 bị phát hiện dùng AL-31F, đầu tháng 4-2013, chính các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã phát hiện ra chiếc J-20 trong quá trình thử nghiệm vũ khí vẫn còn phải sử dụng động cơ cọc cạch, 1 bên sử dụng AL-31FN, 1 bên sử dụng WS-10 hoặc WS-10G FADEC. Còn 2 động cơ của nguyên mẫu thử nghiệm J-31 vẫn là RD-93.

Còn thế hệ động cơ WS-13 “Thái Sơn” là đứa con “nhân bản lỗi” của RD-93, được sử dụng trên loại máy bay FC-1 “Kiêu Long”, liên hợp sản xuất với Pakistan. Thế nhưng khi quyết định sản xuất với cái tên JF-17 Thunder, người Pakistan đã loại bỏ thẳng tay WS-13 khiến Trung Quốc phải vội vàng mua thêm RD-93 để lắp đặt cho họ.

Trung Quốc tuyên bố đã phát triển thành công động cơ WS-15 với tên gọi “Thái X”. Đây là một chương trình chế tạo động cơ dành riêng cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình phát triển WS-10 và WS-13. Trung Quốc tự tin với trình độ sao chép siêu hạng của mình họ có thể chế tạo được một thế hệ động cơ hoàn toàn mới với tính năng tiên tiến.
Động cơ AL-31FN của Nga được sử dụng nhiều nhất trong các loại máy bay Trung Quốc

Động cơ AL-31FN của Nga được sử dụng nhiều nhất trong các loại máy bay Trung Quốc

Tuy nhiên, trong chế tạo động cơ máy bay phản lực siêu âm, để lực đẩy tăng thêm 1000kg đã là một bước tiến rất dài về công nghệ. Hiện trên thế giới có rất nhiều động cơ đạt trên 10.000kg nhưng rất ít loại đạt đến tầm AL-31 FP hay AL-31M, chứ đừng nói là thế hệ AL-41F trang bị trên Su-35 của Nga.

Chính vì vậy, mặc dù có trong tay cả AL-31F, AL-31FN, RD-93 và D-30KP-2 để sao chép nhưng động cơ nội địa giành cho máy bay chiến thuật WS-10, WS-13, WS-15 và máy bay chiến lược là WS-20 của Trung Quốc vẫn không đạt được yêu cầu chất lượng so với nguyên bản đã lỗi thời chứ đừng nói là những phiên bản mới của Nga.

Cách đây vài năm, các chuyên gia quân sự Trung Quốc hào hứng tuyên bố nước này đã phát triển thành công động cơ siêu nặng thế hệ mới WS-20, khiến Y-20 có tầm bay và tải trọng vượt trội so với các loại máy bay vận tải Nga, giúp quân đội Trung Quốc nâng cao khả năng triển khai nhanh đến bất cứ khu vực nào trên thế giới, đồng thời có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến triển lãm hàng không Chu Hải năm nay, việc WS-20 vẫn chưa được lắp đặt trên Y-20 và H-6K/M, cùng với việc Trung Quốc tiếp tục đặt mua động cơ D-30KP-2 của Nga và dạm hỏi D-18T của Ukraine cho thấy, động cơ này chưa đủ sức mạnh và độ tin cậy cần thiết để Trung Quốc mạo hiểm trang bị cho các máy bay của mình.

Động cơ là bộ phận cấu thành trọng yếu nhất của một chiếc máy bay, ngành công nghiệp chế tạo động cơ cũng là ngành xương sống trong CNHK. Tuy nhiên, người Trung Quốc không thể tự lực phát triển được đã cho thấy sự phát triển không bền vững đằng sau cái vỏ hào nhoáng. Ngành CNHK Trung Quốc chẳng khác gì một “Người khổng lồ chân đất sét”.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Cú hích từ Nga: Trung Quốc tự tin cạnh tranh với Mỹ
(Vũ khí) - Ngay khi Nga thông báo bán động cơ RD-93 để lắp cho tiêm kích J-31, lập tức Trung Quốc cho biết sẽ xuất khẩu máy bay này để cạnh trạnh với F-35.

Tương lai J-31 có sáng hơn khi lần đầu công khai?
"Chim ưng phương bắc" J-31 lộ điểm yếu đáng xấu hổ

Hãng tin Defence News dẫn nguồn tin từ Tập đoàn chế tạo hàng không Trung Quốc AVIC cho biết, tập đoàn này sẽ xuất khẩu máy bay J-31 trong tương lai gần. Theo nguồn tin trên, AVIC có tham vọng với giá thành rẻ hơn nhiều so với dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lighting II của Mỹ, J-31 sẽ nhận được sự quan tâm của các quốc gia và sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với F-35 của Mỹ.

Tuyên bố sẽ xuất khẩu J-31 được AVIC đưa ra trong khuôn khổ Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014 khai mạc ngày 11/11. Tại triển lãm, AVIC giới thiệu mô hình máy bay J-31 với tỷ lệ 1:2 với tên gọi FC-31. Theo truyền thống của ngành hàng không quân sự Trung Quốc, các máy bay mang tiền tố J là sản phẩm nội địa, còn sản phẩm mang tiền tố FC để xuất khẩu.
Mô hình của máy bay chiến đấu J-31
Mô hình máy bay chiến đấu J-31 tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014.

Việc AVIC tuyên bố sẽ xuất khẩu J-31 được đưa ra ngay sau khi một quan chức thuộc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cho biết, nước này sẽ cung cấp động cơ RD-93 do nước này chế tạo để trang bị cho dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-31 của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn của hãng RIA Novosti, người đứng đầu bộ phận xuất khẩu trang bị không quân của Rosoboronexport Sergey Kornev nói: “J-31 với động cơ RD-93 của Nga được xem là một chương trình xuất khẩu, có khả năng cạnh tranh với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ trên thị trường khu vực”.

“Chương trình này là tham vọng, nhưng rất thực tế, đặc biệt là khi tính đến chi phí quá cao của máy bay chiến đấu F-35 và một số vấn liên quan đến sự phát triển của dòng máy bay này”, ông Kornev, người đứng phái đoàn Nga tham dự tại Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế Trung Quốc đang diễn ra tại Chu Hải, cho biết thêm.

Động cơ RD-93 là một biến thể của động cơ RD-33 của Nga, ban đầu được phát triển để trang bị cho máy bay chiến đấu MiG-29. Động cơ RD-93 được Cục thiết kế Klimov của Nga phát triển đặc biệt cho dòng máy bay chiến đấu FC-1, ở Pakistan được gọi là JF-17 Thunder.
Động cơ RD-93
Động cơ RD-93

Dù bây giờ Nga mới tuyên bố cung cấp động cơ RD-93 cho Trung Quốc nhưng trên thực tế, động cơ này đã được Trung Quốc nhập khẩu của Nga từ những năm 2005.

Tính từ năm 2005 đến nay, Trung Quốc đã mua được 100 động cơ RD-93 của Nga với giá 238 triệu USD, sau đó tiếp tục đặt mua thêm 500 chiếc loại cải tiến, sau đó ngỏ ý muốn tiếp tục mua thêm 1000 chiếc nữa với giá hơn 3 triệu USD/bộ để phục vụ cho cả mục đích xuất khẩu máy bay chiến đấu.

Trong khi đó, tính từ năm 2000 đến năm 2012, Nga đã ký 4 hợp đồng bán 399 động cơ AL-31F với giá hơn 4 triệu USD/chiếc cho Trung Quốc. Đến năm 2013, Bắc Kinh tiếp tục đặt mua của công ty Sartun loại động cơ tiên tiến của thế hệ Al-31F là AL-31, có lực đẩy lên tới 13500kg.

Tuy nhiên, các thế hệ động cơ Nga bán cho Trung Quốc đều thuộc loại đã sản xuất theo công nghệ những năm 80 của thế kỷ trước, còn những thế hệ động cơ hàng đầu của Nga hiện nay là thuộc thế hệ AL-41F có công suất vượt trội so với thế hệ AL-31F và RD-93 thì Nga chưa bán cho bất kỳ cứ nước nào, kể cả Ấn Độ.

Có thể nói hầu hết thành tựu của công nghiệp hàng không Trung Quốc đã được giới thiệu tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014, tại đây Trung Quốc đã khoe nhiều loại máy bay chiến đấu như tiêm kích thế hệ 4 J-10, J-15, J-16, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 “Cốt Ưng” (“Gyrfalcon”) J-31, máy bay tiêm kích bom JH-7 và máy bay ném bom chiến lược phiên bản hải quân H-6M, cùng với trực thăng Z-8KA.

Ngoài ra họ còn có các máy bay bảo đảm khác như máy bay cảnh báo sớm KJ-200/2000, máy bay vận tải Y-9 (phiên bản nâng cấp của Y-8). Đặc biệt là Trung Quốc đã lần đầu tiên công khai trưng bày máy bay vận tải chiến lược Y-20 - một trong 5 thành tựu quốc phòng nổi bật của nước này trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, một điểm đáng buồn là tất cả các loại máy bay đó đều sử dụng các loại động cơ của Nga. Các máy bay chiến đấu sử dụng các động cơ RD-93 và Saturn AL-31F/FN, còn máy bay ném bom H-6M và máy bay vận tải Y-20 thì sử dụng động cơ D-30KP-2, được thiết kế bởi cục Thiết kế Soloviev và chế tạo hàng loạt tại nhà máy sản xuất ô tô Permskii và NPO Saturn.

Dù cả Nga và Trung Quốc đều rất lạc quan khi tuyên bố, máy bay J-31 trang bị động cơ RD-93 hoàn toàn có thể cạnh với tiêm kích F-35, nhưng sự lạc quan này thiếu tính thực tế bởi loại động cơ RD-93 đã được Nga sản xuất theo công nghệ từ những năm 80 của thế kỷ trước.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Nga phải thay đổi Su-35 theo yêu cầu của Trung Quốc?
(Vũ khí) - Việc đàm phán về thương vụ Su-35 giữa Nga và Trung Quốc sắp đi đến hồi kết và Moscow đã đồng ý thay đổi kết cấu theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Thương vụ Su-35: Trung Quốc cần nhưng Nga chưa vội
TQ săm soi “con mồi béo” Su-35 tại Chu Hải Airshow 2014

Thông tin này được Mạng Chu Hải dẫn nguồn từ công ty xuất khẩu quốc phòng Nga tiết lộ.

Hai bên đã đạt được sự đồng thuận chung, theo đó Trung Quốc mua 24 máy bay Su-35 và giá treo vũ khí bên ngoài của những máy bay chiến đấu này được thay đổi theo yêu cầu của Trung Quốc.

Trước đó, Nga đã chủ động thay đổi một số tính năng trên tiêm kích thế hệ 4++ này với mục đích phiên bản xuất khẩu sẽ kém phiên bản trang bị cho Không quân Nga ở một số tính năng.
Tiêm kích Su-35
Tiêm kích Su-35

Theo Tạp chí Kanwa (Canada) dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, Su-35 dùng để xuất khẩu sẽ bao gồm một trong số 4 phương án sau đây:

1 - Chỉ lắp đặt động cơ 117S, không áp dụng kỹ thuật đẩy vector, không có radar mảng pha IRBIS-E. Với phương án này thì Su-35 chỉ có tốc độ cao nhưng không linh hoạt, không có radar IRBIS-E làm cho khả năng tác chiến kém đi rất nhiều.

2 - Không lắp đặt động cơ 117S, còn lại giống phiên bản sử dụng trong quân đội Nga. Với phương án này thì Su-35 trở nên rất bình thường, tốc độ thấp, tính linh hoạt không cao. Phương án này bị Trung Quốc phản đối kịch liệt.

3 - Chỉ loại bỏ hệ thống động lực vector, còn lại giống như phiên bản của Nga. Với động cơ 117S không có hệ thống động lực vector thì Su-35 chỉ đạt tốc độ cao nhưng không linh hoạt.

4 - Giữ nguyên động cơ nhưng đổi sang dùng loại radar khác kém hơn. Đây là phương án có khả năng sẽ được Trung Quốc chấp nhận.

Tuy nhiên nguồn tin lại không tiết lộ giá bán cụ thể của lô 24 chiếc Su-35 đang được thảo luận trong các cuộc đàm phán, nhưng Kanwa dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, rất có thể Trung Quốc sẽ phải mua lô chiến đấu cơ này với giá 'cắt cổ'.

Kanwa dẫn nguồn Báo Độc lập Nga cho biết, để sở hữu tiêm kích thế hệ 4++ hàng đầu thế giới này cái giá mà Trung Quốc phải trả không hề rẻ một chút nào. Đơn giá mỗi chiếc Su-35 lên đến 85 triệu USD chưa bao gồm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác.

Như vậy, tổng giá trị hợp đồng mua 24 chiếc tiêm kích Su-35 lên đến 2 tỷ USD nếu kết hợp thêm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác giá trị hợp đồng có thể tăng thêm khoảng 50% nữa ở mức khoảng 2,8 tỷ USD.

Như vậy nếu bao gồm cả vũ khí đơn giá mỗi chiếc Su-35 có thể lên đến 116 triệu USD tương đương với tiêm kích thế hệ 5 F-35 của Mỹ.

Một số nhà phân tích quân sự nhận định, rất có thể Trung Quốc chỉ mua máy bay không bao gồm vũ khí và tự trang bị vũ khí của Trung Quốc cho Su-35. Đây là có thể là lời giải thích hợp lý nhất cho yêu cầu của Trung Quốc với Nga về việc sửa chữa giá treo vũ khí bên ngoài của máy bay.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Nga từ chối cung cấp radar cho J-20 Trung Quốc
Cập nhật lúc: 11:00 14/11/2014 (GMT+7)
facebook twitter google plus zing me - + print friendly
TIN LIÊN QUAN
Nga: không có chuyện giúp Trung Quốc phát triển J-20
Nga: không có chuyện giúp Trung Quốc phát triển J-20
Tiết lộ "sốc", radar Trung Quốc theo dõi F-22 ở Hàn Quốc
(Kiến Thức) - Nga đã từ chối đề nghị cung cấp radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA cho Trung Quốc lắp trên tiêm kích J-20.

Trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế China Airshow 2014 đang diễn ra tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Tạp chí Khán Hòa cho hay, phía Trung Quốc đã ngỏ ý mua radar từ Nga để trang bị cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20 nhưng đã bị phía Nga từ chối.
Tạp chí này cho biết thêm, Trung Quốc đang thử nghiệm loại radar Type 1475 với an-ten mạng pha để trang bị cho tiêm kích tàng hình J-20. Radar được thử nghiệm trên một biến thể sửa đổi của Tu-204.
Đại diện tổng công ty Phazotron -NIIR cho biết, Nga đang phát triển một radar tầm xa dựa trên radar quét mạng pha điện tử chủ đông Zhuk-AE cho máy bay chiến đấu thế hệ 5 T-50.
Biến thể radar FGA-35 AESA tối tân của NIIR trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS-2013.

Sự phát triển của radar mới có tốc độ nhanh hơn, hiện đại hơn nhiều so với sự phát triển của hệ thống radar tương tự tại Trung Quốc. Hiện tại, radar Zhuk-AE đã sẳn sàng để thử nghiệm trên máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ. Yuri Andrei, đại diện Phazotron-NIIR cho biết, một biến thể dùng cho hải quân dựa trên radar Zhuk-AE sẽ được thử nghiệm trên một tàu chiến ở vùng Viễn Đông.

Ông Andrei cho biết thêm, sự phát triển của radar mới sẽ hoàn thành vào năm tới. Vị đại diện Phazotron khẳng định rằng, Nga sẽ không bán loại radar này cho phía Trung Quốc. Thông tin này cho thấy rằng, Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn với việc phát triển radar cho J-20.

Thời gian tới, Trung Quốc có thể sẽ tiếp cận được các radar quét mạng pha điện tử thụ động Irbis-E trang bị trên Su-35S mà nước này mua từ Nga. Không loại trừ khả năng, Bắc Kinh sẽ nghiên cứu radar Irbis-E để làm cơ sở phát triển một radar đủ mạnh cho J-20
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top