[Funland] Quan điểm các cụ về lễ hội chém lợn ở BẮC NINH?

maimailabaoxa

Xe hơi
Biển số
OF-297796
Ngày cấp bằng
7/11/13
Số km
164
Động cơ
311,140 Mã lực
Ghê quá, nên bỏ đi là đúng.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
6,262
Động cơ
440,270 Mã lực
=))
Cấm với chả đoán, gọi hai con hàng + hai thằng vô công rồi nghề ra đến hội nó ** 36 thế như bên Thái cho cả làng xem thì 5 năm sau có khi đổi mẹ nó tên thành lễ hội `Đụ' nhằm tôn vinh truyền thống đẻ con lấy người đánh giặc cũng nên.

Nói chung tầm 4x trở lên chỉ theo lệ làng thì chả nói nên cái cm gì. Em thật, nhiều cụ tầm 90 bây giờ còn biết con cháu nó đ.ịt như ngan. :))
 

ReadOnly

Xe điện
Biển số
OF-312571
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
2,349
Động cơ
314,010 Mã lực
Nơi ở
nhà
Tây nó đâm bò, đập cá...thì là văn minh, còn ta đâm trâu, chém lợn...thì là mọi rợ L-)
 

Thiên sứ

Xe tải
Biển số
OF-346377
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
283
Động cơ
272,000 Mã lực
Thiên sứ ngạc nhiên với mấy bác kêu lễ hội tầm cỡ làng của người ta là mọi rợ, dã man, bla bla này nọ. Một các bác ấy đặt vị trí mình ở ông lợn nên hãi hùng khi máu tung tóe, hai là adua bầy đàn hùa theo. Nếu thích adua thì hợp với mấy cháu thắp nến giờ trái đất, hoạt động theo phong trào. :D
Lễ hội làng người ta, cần gì có con cái các cụ có mặt, nó cũng chả truyền hình trên đài tàng hình cuốc gia để các cụ xem.
Thiên sứ đang đọc được cái vỉ rởm đời của một số bác.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
805
Động cơ
282,019 Mã lực
MỌI RỢ.

Đồng hạng có trò đâm trâu, trò giết trâu sau khi chọi.

Trò đấu bò của TBN cũng mọi rợ không kém. Bọn hispanic cũng chẳng bao giờ được bọn anglo saxon xem là ngang hàng
 
Chỉnh sửa cuối:

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,138
Động cơ
432,162 Mã lực
Lò luyện máu lạnh chứ giáo dục gì.
 

Mr Chinh

Xe tăng
Biển số
OF-30020
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
1,133
Động cơ
491,834 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN.NET
Website
ruttiennhanh247.vn
Lễ hội như này đúng là ko nên tổ chức, xem qua youtube em thấy ghê rợn quá, ít nhiều làm ảnh hưởng đến lối sống của thanh thiếu niên
 

gacon_fa

Xe đạp
Biển số
OF-189557
Ngày cấp bằng
13/4/13
Số km
32
Động cơ
331,260 Mã lực
Em thấy đổi mới là đúng rồi! có lần em về đấy thấy họ chém cũng ghê các cụ ạ
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,692
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Thằng Luyên hình như là tín đồ của cái lễ hội này thì phải ....=))
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,677
Động cơ
382,603 Mã lực
Quan họ + chém lợn đi thành một cặp di sản:) Nếu không ngu dốt thì chỉ tôn vinh 1 trong hai thứ.
 

crvphutho

Xe tải
Biển số
OF-346209
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
485
Động cơ
274,130 Mã lực
Ối giời làng ng ta có mỗi lễ đấy h lại bắt họ bỏ thì làm sao còn có ng biết đến họ nữa. Cũng chỉ là con lợn khác cách giết mổ thôi mà
 

Thiên sứ

Xe tải
Biển số
OF-346377
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
283
Động cơ
272,000 Mã lực
Thiên sứ thấy bài này khá sâu sắc mang về hầu các bác xem và nhắn gửi các bác là adua đến mức rởm đời ít thôi nhé. Trừ khi các bác là các nhà sư ăn chay không đụng chạm vấn đề sát sinh:
Ông Thịnh cho biết ông không đồng tình với ý kiến của tổ chức động vật châu Á. Tổ chức này là những người đứng ngoài cuộc, không hiểu được bản chất của lễ hội nên mới đưa ra những ý kiến như vậy. “Thế nào là phản cảm, thế nào là tàn bạo? Nói theo cách nói của họ thì đất nước Việt Nam này có một làng gọi là làng tàn bạo, làng dã man à? Khi nói như thế họ có hiểu lý do tại sao người ta làm như thế không? Phát ngôn như vậy là không chấp nhận được!”, ông Thịnh bức xúc nói. GS. TS Ngô Đức Thịnh cho biết, Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh được tổ chức hàng năm vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch. Đây là lễ hội lớn của một tỉnh được duy trì từ rất lâu với ý nghĩa sau khi chém những con lợn đã được hiến tế lấy máu của vật hiến tế đó bôi vào những đồng tiền thì điều đó sẽ mang lại may mắn cho họ trong suốt cả một năm. Lễ hội được coi là nét đẹp trong văn hóa và lối sống của con người Việt Nam mỗi khi năm mới đến. Việc duy trì lễ hội là cần thiết và nó không tổn hại đến ai. Nhưng ngược lại nếu cấm không được tổ chức sẽ ảnh hưởng tới truyền thống văn hóa và đi ngược lại nhu cầu cũng như tín ngưỡng của người dân nơi đó nói riêng và của người dân Việt nói chung.
Bên cạnh đó, GS Ngô Đức Thịnh cũng cho rằng, trong một thế giới như hiện nay, điều mà tổ chức động vật trên đề nghị cũng có cái lý riêng của họ nhưng buông lời nói như vậy là thể hiện sự chủ quan. Văn hóa truyền thống là truyền từ đời này đến đời khác và văn hóa không phải là hành động của một người mà là của hàng nghìn hàng vạn người, cái đó gắn với đời sống tín ngưỡng của người dân. Đó cũng là đời sống tâm linh của người dân nên không thể đánh giá chủ quan khi chưa hiểu hết vấn đề. Theo ông Thịnh nếu như so sánh với những tập tục, lễ hội vẫn còn tồn tại trên thế giới như đâm bò ở Tây Ban Nha, như lễ hội Gadhimai nhiều con vật bị giết lấy máu tế thần linh, hay thậm chí phong tục điểu táng ở Tây Tạng…, cách nhìn nhận lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh như Tổ chức Động vật châu Á là quá phiến diện. Mỗi một lễ hội, phong tục đều thể hiện sắc thái riêng của văn hóa mỗi nơi, mỗi địa phương. Thế giới tôn trọng quyền của chủ thể, chỉ có người dân thường mới có quyền quyết định tiếp tục hay từ bỏ truyền thống văn hóa đó, khi nào, người dân nơi lễ hội đấy thấy nó không phù hợp thì họ có quyền từ bỏ còn không ai bên ngoài có quyền làm được điều đó. Hơn nữa, những người đang đánh giá Lễ hội Chém lợn là dã man là tàn bạo đang không hiểu gì về văn hóa, những người này đang đứng ngoài chứ không phải chủ thể văn hóa nên không thể cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng mà lễ hội mang đến cho người dân. Ông Thịnh cho biết, ngày xưa lễ hội của một địa phương chỉ có người trong cộng đồng lễ hội đấy mới được tham gia, còn những người nơi khác đến sẽ không được tham gia lễ hội. Bởi vì nếu tham gia mà không có cảm nhận văn hóa không cắt nghĩa được ý nghĩa nên họ mới coi đó là dã man, là tàn bạo. Độc đoán và thiếu hiểu biết về văn hóa Đây cũng không phải lần đầu tiên thói quen, tập tục của người Việt bị đánh giá không hay. Còn nhớ, nhiều tổ chức trên thế giới cũng đã có những đánh giá không tích cực về thói quen ăn thịt chó của người Việt, PGS.TS Ngô Đức Thịnh cho rằng cách nhìn như vậy là quá độc đoán và tự cho mình có quyền phán xét người khác. Quyền giữ văn hóa là của người dân, của địa phương, của dân tộc. “Vừa độc đoán lại còn thiếu hiểu biết vì họ không cắt nghĩa được vì sao người dân làm như thế. Chỉ nghĩ theo kiểu người dân nơi đó là man rợ, la tàn bạo, như thế không thể chấp nhận được”, ông Thịnh chia sẻ thêm. Theo ông Thịnh, trước thực tế này, không chỉ những tổ chức mà những cá nhân phải trang bị cho mình sự hiểu biết, một thái độ không được độc đoán, không được áp đặt lên người khác, Cần phải hiểu hết bản chất sự việc trước khi phán xét hay đưa ra một đề nghị gì đấy. Bên cạnh đó, chủ thể văn hóa bị đánh giá sai có quyền phản ứng với việc bị đánh giá sai lệch vì đây gọi là quyền văn hóa. Thế giới cũng như Việt Nam đã nói rõ không ai có quyền phủ nhận yêu cầu tín ngưỡng của người khác, của cộng đồng khác. “Chính phương Tây là nơi đưa ra quyền văn hóa mà lại có những con người độc đoán như vậy. Dã man thì người Tây hay người Việt chưa biết người nào dã man hơn”, ông Thịnh chia sẻ thêm.
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Le-hoi-Chem-lon-Phan-xet-doc-doan-ai-da-man-hon/158230030/157/
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,009
Động cơ
455,212 Mã lực
Cái bọn tổ chức xúc vật đấy thì biết gì mà xía vào chuyện nhà người ta. Có khác nào đến nhà người ta thấy chủ nhà đang cúng vái thì bảo các cụ chết rồi còn ăn làm sao được mà cúng xôi gà, không bị ăn đòn mới là lạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xedapPKL

Xe hơi
Biển số
OF-327731
Ngày cấp bằng
19/7/14
Số km
136
Động cơ
285,950 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy,Hà Nội
ĐÂM TRÂU, CHÉM LỢN
Đâm trâu và chém lợn -
Một lễ hội dân gian?
Đó là sự man rợ
Của tộc người dã man!
Tộc người dã man ấy
Là chúng ta, tiếc thay,
Nhiều giáo sư, tiến sĩ
Bênh cái dã man này.
Còn tôi thì xấu hổ,
Đau không nói nên lời.
Đừng quên điều Phật dạy
Về nhân quả ở đời.
Đâm trâu và chém lợn,
Ăn cả thịt chó mèo.
Giờ thì ta tự hiểu
Vì sao ta đói nghèo.
Vì sao ta độc ác,
Thù hằn, đâm chém nhau.
Đó chính là nhân quả
Của chém lợn, đâm trâu.
Đó không phải lễ hội,
Lại càng không dân gian.
Mà là sự man rợ
Của tộc người dã man.
p/s : sưu tầm ạ :D
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,762
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
**...
Tranh cãi nhiều vì chuyện giết 2 con lợn mỗi năm
Chỉ cần tiến hành lễ hội trong nội bộ cộng đồng dân cư nơi làm lễ, cấm ** người ngoài vào là xong
Khách lạ bên ngoài nào muốn xem quá thì bán cho cái vé 200k vào tham gia, không mua vé thì cút
**, dắt díu nhau từ đâu tới xúm vào xem cái hội làng của người ta, rồi dè bỉu man rợ với cả chậm phát triển
làm *** gì có ai phát giấy mời xem đâu mà cứ mò tới, thậm chí không có điều kiện đi tới tận nơi xem thì cũng phải cố search google kiếm cái video để xem rồi nói dăm câu ta đây sạch sẽ cao thượng
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
21,124
Động cơ
400,230 Mã lực
Nói chung tùy quan điểm. Quan điểm bảo tồn thì cũng có 2 mặt, mặt tốt là giữ sự khác biệt, nếu không thì cả thế giới giống hệt nhau chả còn gì để phân biệt cả. Xu hướng cả thế giới theo các quy chuẩn của các bạn da trắng đang ngày một rõ. Mặt không được của bảo tồn là số đông nghĩ một số nét văn hóa không còn phù hợp với những quan điểm hiện tại. Các cụ cứ tiếp tục lên án, chém vẫn chém, đâm vẫn đâm, trọi vẫn trọi. Nhưng tốt nhất lả chỉ giữ nó như thế. Lợi dụng nó để kiếm tiền thì mới đáng lên án. Các cụ sợ khía cạnh giáo dục bọn trẻ thì em nghĩ cũng không hẳn, phim ảnh, internet với báo chí tràn ngập chém giết, tai nạn.... Ngay cả quyền anh với bóng đá Mỹ cũng thấy máu suốt đấy thôi. Quá khó để giáo dục trẻ bây giờ.
 

jude

Xe tải
Biển số
OF-315242
Ngày cấp bằng
9/4/14
Số km
243
Động cơ
296,861 Mã lực
Thiên sứ thấy bài này khá sâu sắc mang về hầu các bác xem và nhắn gửi các bác là adua đến mức rởm đời ít thôi nhé. Trừ khi các bác là các nhà sư ăn chay không đụng chạm vấn đề sát sinh:

http://vietbao.vn/Xa-hoi/Le-hoi-Chem-lon-Phan-xet-doc-doan-ai-da-man-hon/158230030/157/
Lý luận của anh Thịnh đọc chán đời quá, đặc tính tiểu nông và thiển cận, sẵn sàng xù lông nhím. Cố tính nhập nhèm khái niệm "giết mổ gia súc trong lò mổ" vs "4 người dạng 4 chân con lợn và 1 người cầm đao chém giữa hàng nghìn người cả trẻ con, rồi lấy tiền nhúng vào máu". Lại còn nói chỗ khác có tục man rợ hơn người Việt sao ko nói, lại chỉ nói đến người Việt làm tôi buồn .
Truyền thống đi chăng nữa thì cái nào không đúng, lạc hậu thì phải sửa cho hợp lý, cho văn minh. Nếu không chém lợn thật có thể làm lợn bột, hoặc chỉ cúng lợn quay rồi chia cho làng ... thiếu gì giải pháp mà cứ phải bo bo bảo thủ.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,934
Động cơ
352,760 Mã lực
Nói chung tùy quan điểm. Quan điểm bảo tồn thì cũng có 2 mặt, mặt tốt là giữ sự khác biệt, nếu không thì cả thế giới giống hệt nhau chả còn gì để phân biệt cả. Xu hướng cả thế giới theo các quy chuẩn của các bạn da trắng đang ngày một rõ. Mặt không được của bảo tồn là số đông nghĩ một số nét văn hóa không còn phù hợp với những quan điểm hiện tại. Các cụ cứ tiếp tục lên án, chém vẫn chém, đâm vẫn đâm, trọi vẫn trọi. Nhưng tốt nhất lả chỉ giữ nó như thế. Lợi dụng nó để kiếm tiền thì mới đáng lên án. Các cụ sợ khía cạnh giáo dục bọn trẻ thì em nghĩ cũng không hẳn, phim ảnh, internet với báo chí tràn ngập chém giết, tai nạn.... Ngay cả quyền anh với bóng đá Mỹ cũng thấy máu suốt đấy thôi. Quá khó để giáo dục trẻ bây giờ.
Cách đây 10 năm đã có câu: hòa nhập chứ không hòa tan cụ nhỉ? Tiếc là chỉ thấy tan chứ đếch thấy nhập.
Giờ thằng tây nó bảo thờ cúng là bẩn và mất vệ sinh; Giết gà, mổ cá ngoài chợ là man rợ và mất vệ sinh; Các cụ kia có theo không?

Toàn chạy theo mấy cái văn minh nhảm! Những cái văn minh cần học kiểu: tuân thủ luật như Sing, trung thành như Nhật, đoàn kết như Do Thái, tự tin như Mẽo, chăm chỉ như Đức thì éo thấy hô hào làm theo. Nhà nước mới cấm cái nọ cái kia một tý thì gào lên là nước mình cái gì cũng cấm; thằng hội ăn bám nọ tổ chức vớ vẩn kia nghe cái tên tây tây một tẹo vừa há mồm ra thì xúm vào hùa a dua theo để chê bai tát nước theo mưa làm như mình văn minh, nhân văn nhất thế giới rồi!

Bản thân mình éo có tý tôn trọng truyền thống dân tộc, tôn trọng và yêu mến chính dân tộc mình thế nên mới có cảnh một thằng Việt đi đâu sống cũng được nhưng nhốt mấy thằng Việt lại với nhau thì tự chúng nó sẽ giết nhau. Thay vì soi mói tục nọ, tích kia của người ta thì tết này đừng có cúng cá chép xong rồi vứt nylon đầy cầu đi? Như thế văn minh hơn vạn lần chê hội của người làng quê!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,523
Động cơ
434,773 Mã lực
Lý luận của anh Thịnh đọc chán đời quá, đặc tính tiểu nông và thiển cận, sẵn sàng xù lông nhím. Cố tính nhập nhèm khái niệm "giết mổ gia súc trong lò mổ" vs "4 người dạng 4 chân con lợn và 1 người cầm đao chém giữa hàng nghìn người cả trẻ con, rồi lấy tiền nhúng vào máu". Lại còn nói chỗ khác có tục man rợ hơn người Việt sao ko nói, lại chỉ nói đến người Việt làm tôi buồn .
Truyền thống đi chăng nữa thì cái nào không đúng, lạc hậu thì phải sửa cho hợp lý, cho văn minh. Nếu không chém lợn thật có thể làm lợn bột, hoặc chỉ cúng lợn quay rồi chia cho làng ... thiếu gì giải pháp mà cứ phải bo bo bảo thủ.
Cụ nói phải, thích chém thế thì quay lợn nguyên con rồi vác đao ra phơ làm bốn miếng lớn cho bốn giáp chả hạn, đảm bảo mỗi giáp đều có chân và một phần cột sống, riêng cái thủ đưa vào đình cúng. chém càng ít nhát càng may lớn.
Thế mới là kỹ năng chém ra sản phẩm, vẫn đảm bảo lễ chém mà không có kêu rú máu me, lợn quay cho ngậm hoa quấn băng trang trí hay nằm trên mâm hoa quả càng đẹp và có tính cầu mùa màng tốt tươi.
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,256
Động cơ
443,976 Mã lực
ĐÂM TRÂU, CHÉM LỢN
Đâm trâu và chém lợn -
Một lễ hội dân gian?
Đó là sự man rợ
Của tộc người dã man!
Tộc người dã man ấy
Là chúng ta, tiếc thay,
Nhiều giáo sư, tiến sĩ
Bênh cái dã man này.
Còn tôi thì xấu hổ,
Đau không nói nên lời.
Đừng quên điều Phật dạy
Về nhân quả ở đời.
Đâm trâu và chém lợn,
Ăn cả thịt chó mèo.
Giờ thì ta tự hiểu
Vì sao ta đói nghèo.
Vì sao ta độc ác,
Thù hằn, đâm chém nhau.
Đó chính là nhân quả
Của chém lợn, đâm trâu.
Đó không phải lễ hội,
Lại càng không dân gian.
Mà là sự man rợ
Của tộc người dã man.
p/s : sưu tầm ạ :D
Em cũng đến tế sống với cái bố sáng tác ra cái bài này.
Bọn tây lông từ xưa đến nay nó tàn bạo khác éo gì phong kiến phương Đông, bọn phát xít nó giết người như trò chơi, thế mà nó giàu éo biết tiêu tiền vào đâu.
Giờ còn cái thể loại 1 làng mấy trăm hộ chém con lợn => dân tộc ta man rợ, độc ác, dã man => nghèo khổ, đói rách. Luận điệu như.....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top