- Biển số
- OF-346377
- Ngày cấp bằng
- 11/12/14
- Số km
- 283
- Động cơ
- 272,000 Mã lực
Đừng xơi thịt nữa này:
Chọc huyết lợn tại lò mổ (kín) nó khác với chặt đôi con lợn đang sống chỉ bằng 1, 2 phát đao trước đông đảo phụ nữ và trẻ con cụ nhéLễ hội này chém con nhợn có gì là dã man? Người ta vẫn thọc huyết lợn hàng ngày, giống như phim gắn mác kiêu dâm thì trẻ em và những đối tượng không phù hợp không nên tham gia.
Mỗi địa phương có văn hóa đặc trưng, Tây Nguyên không có lễ hội đâm trâu thì còn gì là Tây Nguyễn nữa.
Thiên sứ ủng hộ duy trì lệ hội này. Đảm bảo thời gian tới lại càng hoành tráng hơn vì dư luận quan tâm.
Mời thưởng thức:Chọc huyết lợn tại lò mổ (kín) nó khác với chặt đôi con lợn đang sống chỉ bằng 1, 2 phát đao trước đông đảo phụ nữ và trẻ con cụ nhé
Em so sánh nhé:
- Giống: đều là giết lợn
- Khác:
+ Giết lợn tại lò mổ: kín đáo (thị giác không bị ghi lại những hình ảnh đó-người ăn thịt lợn), hình thức em không bàn nữa-vì hầu như ai cũng biết
+ Giết lợn tại lễ hội gì đo ở BN, nó mang tính chất ám ánh thị giác người xem, tạo sự chai lì cảm xúc với các động tác (chém, giết, ...)
So sánh 2 (+) trên khác nhau nhiều đó cụ ạ!
Đây không phải cư xử, cách giết mổ chung của người Việt với động vật mà chỉ là 1 lễ hội nhỏ địa phương cục bộ vì lý do tín ngưỡng thờ thành hoàng làng, diễn lại sự tích xưa kia của thánh chém lợn (rừng) nuôi quân. Tín ngưỡng này phổ biến khắp Miền Bắc, vào hội làng, người ta diễn các sự tích của nhân vật đc tôn làm thành hoàng làng khi còn sống, vừa để hội lễ vừa để thờ, ví dụ có nơi làm giả hành vi ăn trộm, rượt đuổi (tích xưa thành hoàng từng có thời phải đi ăn trộm), có nơi chỉ thờ 1 vật là Nõ Nường (tượng trưng chim bướm) thì làm giả động tác tương giao "lùng tùng phộc" sau đó trai gái làng tản ra các chỗ tối xung quanh... Thậm chí lễ hội cũng không rộng. Vậy đây là TÍN NGƯỠNG. 1 năm giết hai ba con gia súc (chứ không phải vật nuôi) cũng chả phải là gì ghê gớm. Nhiều bạn dân chủ cứ so sánh này kia.
Thậm chí, nếu giác ngộ văn minh ra, làng có thể yêu cầu mọi người tôn trọng văn hóa làng và yêu cầu chứng minh quan điểm.
Còn về cảm xúc, ko trực tiếp xem các buổi lễ ko biết thế nào nhưng nhìn chung đã trong không gian tín ngưỡng thờ thần thì khác, ko còn là cảnh sinh hoạt bình thường để có cảm nhận y như 1 hành động thế tục. Tuy nhiên, đại đa số các gia đình đồ tể ở VN là những người sống lương thiện. Có người còn ngại xô xát chửi đấm với người khác chứ đừng nói là khua dao múa kiếm. Ở đấy mà bảo nhìn máu người ko tanh.
Mình ko bảo lễ hội này hay (vì cũng ko biết tận nơi) nhưng gạt đi mọi thứ, kể cả cái nhúng máu cầu lộc thánh. Thì việc này chả có gì liên quan thái độ cư xử của người Việt với súc vật/ động vật. Và nói chung, gạt qua ko có ý thức gì bảo vệ môi trường, sinh học, ngay tình yêu thiên nhiên có lẽ cũng ko có gì đặc biệt, nhìn chung người Việt ko phải là những kẻ dã man, cư xử tàn ác... với động vật. Những con trâu, con bò ở đây đc cư xử ko kém phần văn minh hơn những con bò, cừu... làm thịt ở phương Tây. Thậm chí có khi còn tình cảm và nhân đạo hơn. Chó mèo... thì đơn giản người Việt cũng xem như các vật thuần hóa ko đc xem như "vật nuôi" vì đời sống không phát triển và con người cá nhân ko nảy nở (chỉ con người cá nhân mới sinh tâm lý "thú cưng"). Vì vậy người Việt vẫn thịt nó (bình đẳng như các con vật trâu gà vịt... khác) khi muốn ăn hoặc ko muốn nuôi nữa. Tuy vậy, cũng khó nói họ đối xử tàn nhẫn và bạc ác nó khi sống. Và tâm hồn của họ là những kẻ dã man, hiếu sát... Nói cho cùng, nếu có ham giết chóc ăn nhậu, người Việt làm thế vì "tâm hồn ăn uống" hơn là cái tâm hồn hiếu sát.
Bỏ qua vấn đề ý thức gìn giữ môi trường (những thợ săn Mông Cổ sẽ thả chim ưng đi để nó về trời, làm tiếp bản năng sinh sản sau 1 thời gian phục vụ, hoặc ở Phương Tây khi đốn các cây bị mọt ruỗng có thể gãy đổ ko an toàn, người ta cưa nhỏ ra để tại chỗ để hoàn nguyên cho đất và côn trùng phát triển mà côn trùng là đầu dãy thức ăn). Bỏ qua tình yêu thiên nhiên... (đều chưa tốt)
Thì thái độ của người Việt với con vật không khác các dân tộc khác. Thái độ "ko cưng chìu" "nựng nọt" do đời sống thị thành "tiểu thư" ko phát triển của con người cá nhân. Nó là sự kém phát triển hơn là tàn nhẫn.
Ngay ở Mỹ, nếu anh thịt 1 con chó ra ăn thịt mà lỡ để hàng xóm trông thấy mà hàng xóm ko định "ít chuyện" thì có thể gay go to. Chỉ là tội "làm thịt mà ko xin phép", "ko có các kiểm tra y tế vệ sinh, phòng bệnh..." Song ko có 1 tội nào là tội ăn thịt chó/ mèo cả Biểu tượng cảm xúc pacman
Đó là sự phát triển của 1 xã hội khoa học hóa cao, phân biệt động vật nuôi lấy thưc phẩm (đc giết mổ nếu có đăng ký), động vật hoang dã (bị cấm) và chim thú cưng (cấm bạc đãi).
Hơn là vấn đề nhân đạo. Vì nói cho cùng, có cơ sở nào để nhân đạo con mèo nuôi trong nhà còn tha hồ giết mổ hùng hục những con cừu, con bò... rất ghê tởm trong dây chuyền công nghiệp đâu? Và thái độ thờ ơ ăn những sữa thịt ấy nhưng điên cuồng chiến đấu bảo vệ chó như lý tưởng nhân đạo cao cả... thì ko có lý về mặt đạo đức (chỉ có lý về tình cảm riêng).
Thuộc về Văn minh hơn là Văn hóa, Đạo đức và Nhân tính. Dù xã hội ngày nay vẫn phải theo định hướng Văn minh nhưng ko có nghĩa là đả đảo, thóa mạ... về Nhân cách. Suy cho cùng, dù bạn ko ăn 1 con chồn xào sả nhưng lại cho con bé uống sữa bò thì nó cũng vậy thôi.
Các tổ chức Động vật họ lên tiếng là chuyên môn của họ.
Nhân dân thì các chủ đề này luôn "đến hẹn lại lên" (và cả "chém xong xuôi tất cả lại về")
Chỉ ngạc nhiên khi 1 số bạn cho là nội dung của đấu tranh dân chủ hoặc, thậm chí, sự mọi rợ của dân tộc An Nam. Nói ko phải ngụy biện chứ mọi rợ ấy là cha mẹ ông bà cụ kỵ... nhà mình cả. Thậm chí mình cũng mọi rợ, cũng đầy An Nam tính... qua cả các STT "dân chủ" như thế.
Thôi thì cũng 1 dân tộc vậy. Kẻ thì đâm trâu, chém lợn, kẻ chửi đâm trâu, chém lợn... cũng 1 dân tộc cả thôi.
Bao năm mà trình dân chủ, phản biện văn minh của An Nam mới ở mức ko đi quá phân con trâu, máu con lợn... này thì... Biểu tượng cảm xúc frown
... Tất nhiên, tôi ko nói lễ hội này ko đc thay đổi.
P/S 1: Ở Nepal, vào ngày lễ tuyển chọn trinh nữ Cumari thờ nữ thần Kali (đạo Hinduism tức Ấn Độ giáo), người ta chém đầu 108 con trâu, các tư tế vác trên vai những đầu trâu còn chớp mắt, máu lênh láng sân đền trong tiếng thét của các em bé. Các em còn phải đi trong hành lang mê cung tối om bước qua 108 cái đầu trâu nói trên, sàn đầy máu trâu tanh. Em cuối cùng tỏ vẻ gan dạ nhất sẽ làm Cumari (hóa thân của nữ thần Kali cho đến khi em có giọt máu kinh nguyệt đầu tiên).
P/S 2: Tục đâm bò tót của Tây (Tây Ban Nha cũng là Tây) còn đáng chửi hơn, vì nó nhằm mục đích mua vui và môn đại trà, thậm chí phát trên mọi kênh TV quốc tế. Trước đây có câu chuyện đăng đầy báo của 1 võ sỹ Tây Ban Nha kiên quyết gác kiếm, vì anh ta thấy con bò mắt rướm lệ và ko chống trả. Ánh mắt đó ám ảnh, anh ta sụp đổ và từ đó giải nghệ. Câu chuyện khá hay, song đó giờ tôi chưa thấy ai lên án đòi dẹp bỏ môn đấu bò tót này.
Xông vào WC nhà người ta rồi chê rằng thối cũng không tinh hoa nổi váng hay thông minh mẫn tiệp dì đâu mợ ạCụ nào mà ủng hộ việc chém đứt đôi con lợn đang sống mà bị buộc 4 chân gì kéo chỉ bằng 1 vài phát đao trước. đông đảo trẻ em, phụ nữ và lại cho rằng như thé là bảo tồn này nọ.
Em xin thưa rằng :" cụ nào mà có suy nghĩ như thế là hơi cạn bã và thiểu năng về trí tuệ"
Xl. Em hơi nặng lời chút ạ!
Cu thiên sứ được thuê viết hay sao mà hăng thế? Việc xảy ra ở Mỹ, Tây ban nha, Ấn độ ... thì liên quan gì đến việc nói lễ hội chém lợn là dã man, là hủ tục?Mỹ nhé! Quê hương của cựu tổng thống Bus:
http://blogtamsu.vn/ron-nguoi-le-hoi-tham-sat-ran-duoi-chuong.html
Ô cụ ơi, người ta bảo hành hạ con bò để làm trò mua vui là văn minh đấy! Còn chém lợn để tế là mọi rợ! Thế mới biết tây lông đánh rắm thì thơm, an nam mít tòng gội bồ kết vẫn hôi!em thì không ủng hộ mấy cái trò đấu bò với chém lợn