- Biển số
- OF-125373
- Ngày cấp bằng
- 24/12/11
- Số km
- 709
- Động cơ
- 387,369 Mã lực
Các hồ đập bao giờ cũng có đập chính, tràn chính rồi tràn sự cố. Một số hồ như hồ Phú Ninh còn có đến 5 - 6 cái đập phụ. Ngoài ra, từ cách đây gần hơn 15 năm thì WB cũng đã hỗ trợ các địa phương lập các kế hoạch ứng phó với sự cố, trong đó có các kịch bản lũ lớn nhất có khả năng xảy ra là bao nhiêu, lũ 100 năm xảy ra 1 lần, 50 năm xảy ra 1 lần là bao nhiêu để tính toán ngập lụt và phương án di dân. Do suất đầu tư có hạn nên không có công trình nào được thiết kế để có thể chống chịu được mọi điều kiện thiên nhiên. Đặc biệt là do biến đổi khí hậu nữa thì có rất nhiều cái cũng không thể tính trước được. Nói một cách khác là bao giờ cũng có mức độ rủi ro nhất định (giống như mình lái xe ra đường, xe bảo dưỡng và kiểm định kỹ, người lái rất cẩn thận nhưng vẫn có khả năng bị ông khác đâm vào).
Trong cái chậu rửa mặt ở nhà mình nó có cái lỗ thoát tràn, chả nhẽ các đập lớn không có cái này?
Hơn nữa phải thiết kế để khi nuớc lên đến cao độ nào đó thì nó tự tràn xuống hạ du hết chứ sao phải tính đến phương án phá đập ngăn nhỉ?