[Funland] Phút sinh tử hồ Thuỷ điện Thác Bà !

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,657
Động cơ
757,612 Mã lực
Ông ấy là Lê Trí Tập - người được dân Qảng Nam tin yêu - bố ông cựu Chủ tịch Quảng Nam vừa bị miễn nhiệm.
em gửi link 2 bài báo ah
ông Ngọ
.
ông Tập
 

macphan

Xe hơi
Biển số
OF-350516
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
107
Động cơ
267,955 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa địa trần gian
cái cuối cùng là công điện có từ phá nào đâu .
đấy mới là chốt .

còn dưới hiện trường chỉ là trao đổi qua loa , đã hết các mặt vấn đề đâu
Gần chổ e. Năm 2020 không phải phá đập hoàn toàn mà phá tràn. Hình như Tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị thuốc nổ để nổ bề mặt đoạn đập cần hạ độ cao để nước qua.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,141 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,329
Động cơ
899,332 Mã lực
Ý em chính là việc ấy. Theo hướng tích cực thì tất nhiên chúng ta đều thấy TT sâu sát thực tế để ra quyết định kịp thời, mặt khác, nếu phải để TT trực tiếp chỉ đạo, ra quyết định có phá đập hay ko thì trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp đến đâu! Một hệ thống vận hành trơn tru thì ko thể việc gì cũng phải đẩy lên TT quyết định, nhất là các quyết định mang nặng tính kỹ thuật như thế này.
Hệ thống vận hành trơn tru là trách nhiệm đến đâu chỉ được thực hiện đến đấy!
Không biết cái hệ thống của mình có quy định cụ thể nguy cơ thiệt hại bao nhiêu tiền, chết bao nhiêu người thì cấp nào ra quyết định hay không.
Ở trường hợp cụ thể này thì việc sơ tán dân ở hạ lưu cái đập dự định sẽ phải phá chắc là CT tỉnh rồi, nhưng phá đập sẽ không chỉ có thiệt hại về cơ sở vật chất ở vùng hạ lưu mà chắc chắn cả về người thì liệu cấp tỉnh có đủ quyền lực để ra lệnh hay không (các cơ quan sở, ban, ngành ở tỉnh hay lên TW là các bộ, các ban cho trường hợp này chỉ là các cơ quan tham mưu thôi)?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,657
Động cơ
757,612 Mã lực
Vâng ạ
Việc ông kia chống lệnh khi thông qua tuyên truyền của báo thì nó cũng khác đi nhiều ạ. Tuy nhiên, việc đó nó cũng thể hiện rằng ông ấy đã có trách nhiệm khi gắn quyết định của ông vào chỉ đạo của cấp trên. Tức là ở đây ông ấy có gắn sự suy xét của ông vào quyết định.
Nó khác với quyết định theo kiểu thực hiện kịch bản "Nếu... Thì...." chỉ là quyết định tròn trách nhiệm.
Vâng. Thì mới quay lại vai trò người đứng đầu ở đây. Là để quyết những lúc này thôi chứ cứ quy trình thì cần gì lãnh đạo.
.
Mở rộng ra: như tt Mỹ ấy, đội ngũ bộ sậu xịn xò thì cứ thế mà làm, trước khi đi họp thì trợ lý nhét thông tin tận miệng, chỉ cần phán thôi. Nhưng lúc cân não thì phán thế nào mới thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,576
Động cơ
126,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng
Thế nên tôi mới nói quyết định dựa vào tình hình thực tế để chông lại lệnh phá của cấp trên mới là quyết định cân não, thót tim. Vì không phá sẽ tổn hại ít nhất, phá sẽ tổn hại trên cơ sở đã dự kiến, không phá mà vỡ thì tổn hại không kiểm soát được. Quyết định này nó phụ thuộc hoàn toàn vào sự nhận định từ thực tế của người có mặt và có quyền tại hiện trường lúc đó (do bao giờ giữa tính toán lý thuyết với thực tế cũng có khoảng cách) nên quyết định chống lệnh không phá là quyết định CÓ TRÁCH NHIỆM.

Còn cái quyết định dựa vào sự tính toán theo kịch bản, rằng thì là mà nó đến/ đạt điều kiện abc này thì ký cho phá thôi là quyết định TRÒN TRÁCH NHIỆM ạ.
Ông nói trên này thì hay lắm, nhưng tôi chắc chắn ông không phải là người làm kỹ thuật.
Cho ông đứng thực tế chắc sun vòi vào chứ ở đấy mà phát biểu hùng hồn thế này.

TT cũng phải họp chán chê với các ban ngành chuyên môn rồi mới chốt được phá hay không phá.
Các chi tiêu kỹ thuật được thông qua chỉ báo là tới mức nước nào phải phá cũng được tính toán khá kỹ càng (đương nhiên có hệ số dự phòng nên có thể khi tới mức nước phá đập nhưng đập vẫn đứng vững, tuy nhiên không có gì đảm bảo nó sẽ không vỡ khi mức nước tăng thêm). Cho nên các cụ không có chuyên môn đừng chém gió hào hùng là quyết định phá hay không phá là dũng cảm hay trốn tránh...
Vận hành một hệ thống phòng tránh bão hay bất kỳ một cỗ máy nào, cần tuân theo các chỉ dẫn đã được tính toán kỹ. Việc quyết định theo cảm tính thì có thể thắng 1 trận nhưng thua cả cuộc chiến. Cụ thủ không có chuyên môn đê điều nên không thể bảo cụ ấy chốt phá hay không được. Việc chốt phá hay không là cả bộ máy chuyên môn, chuyên gia người ta tính toán và báo cáo lên cụ ấy thôi.


Như cụ trên đã nói, việc chủ tịch tỉnh nào đó chống lệnh TW là ăn may thôi, chứ nó vỡ đập thật thì cụ ấy ăn đủ.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,632
Động cơ
75,812 Mã lực
Như cụ trên đã nói, việc chủ tịch tỉnh nào đó chống lệnh TW là ăn may thôi, chứ nó vỡ đập thật thì cụ ấy ăn đủ.
Ngoài đời thực, chủ tịch, bí thư chống lệnh, không phục cấp trên nếu có chắc chỉ có trong suy nghĩ, chứ làm thật em chưa thấy, chưa đọc bao giờ.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,359 Mã lực
Tuổi
44
Ông nói trên này thì hay lắm, nhưng tôi chắc chắn ông không phải là người làm kỹ thuật.
Cho ông đứng thực tế chắc sun vòi vào chứ ở đấy mà phát biểu hùng hồn thế này.

TT cũng phải họp chán chê với các ban ngành chuyên môn rồi mới chốt được phá hay không phá.
Các chi tiêu kỹ thuật được thông qua chỉ báo là tới mức nước nào phải phá cũng được tính toán khá kỹ càng (đương nhiên có hệ số dự phòng nên có thể khi tới mức nước phá đập nhưng đập vẫn đứng vững, tuy nhiên không có gì đảm bảo nó sẽ không vỡ khi mức nước tăng thêm). Cho nên các cụ không có chuyên môn đừng chém gió hào hùng là quyết định phá hay không phá là dũng cảm hay trốn tránh...
Vận hành một hệ thống phòng tránh bão hay bất kỳ một cỗ máy nào, cần tuân theo các chỉ dẫn đã được tính toán kỹ. Việc quyết định theo cảm tính thì có thể thắng 1 trận nhưng thua cả cuộc chiến. Cụ thủ không có chuyên môn đê điều nên không thể bảo cụ ấy chốt phá hay không được. Việc chốt phá hay không là cả bộ máy chuyên môn, chuyên gia người ta tính toán và báo cáo lên cụ ấy thôi.


Như cụ trên đã nói, việc chủ tịch tỉnh nào đó chống lệnh TW là ăn may thôi, chứ nó vỡ đập thật thì cụ ấy ăn đủ.
Xin trả lời bằng một còm duy nhất này. Vì với những bác không đọc hết hoặc đọc mà không hiểu đã chém thì nói càng nhiều càng thừa.

Tôi đều nói không về sự đúng/sai của quyết định "chống lệnh" kia. Mà đều nói về việc khi ông ấy ở hiện trường, và chọn cách "chống lệnh" thì đó là quyết định CÓ TRÁCH NHIỆM vì đã gắn cái nhận định của ổng vào cái quyết định ấy. (Xin nhắc lại, tôi chưa bình về cái nhận định đó đúng hay sai, may hay rủi)
Còn các quyết định theo đúng quy trình, theo đúng kịch bản "Nếu... Thì..." thì là những quyết định TRÒN TRÁCH NHIỆM.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,109 Mã lực
Trong cái chậu rửa mặt ở nhà mình nó có cái lỗ thoát tràn, chả nhẽ các đập lớn không có cái này?
Hơn nữa phải thiết kế để khi nuớc lên đến cao độ nào đó thì nó tự tràn xuống hạ du hết chứ sao phải tính đến phương án phá đập ngăn nhỉ?
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,694
Động cơ
526,436 Mã lực
Cho nên nếu để ý thì "phá đập chủ động" sẽ thiệt hại ít hơn nhiều so với vỡ đập. Thế nên nếu hiểu chuyện thì quyết định chống lệnh tw của ông chủ tịch kia ăn may thôi, ổng chống lệnh mà vỡ thì ổng ăn án tử hình, lịch sử sẽ ghi tội ông ấy cả trăm năm.
tất nhiên phá chủ động thì thiệt hại ít hơn bị động rồi;
ăn may thì có nhưng chắc ông ấy cũng ít nhiều có cơ sở;
ông ấy đứng trên đập mà, đập vỡ là ông ấy đi luôn khỏi xử.
ông ấy cho phá đập thì an toàn cho ghế của ông ấy hơn.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Phải nói là thủ tướng nước mình rèn luyện kiểu gì mà sức khoẻ tốt thật, mưa bão mà lội hết Quảng Ninh sang Bắc Giang rồi còn chống gậy lên tận làng Nủ! :D Với mô hình CNXH ở VN thì ý chí lãnh đạo có sức ảnh hưởng rất lớn, khi người đứng đầu bộ máy chính quyền có mặt thì 100% lãnh đạo chủ chốt địa phương phải sắn quần lên mà đi thị sát tình hình, không thể cập nhật tình hình bão lụt qua tivi và chỉ đạo qua điện thoại được! Người dân thấy các lãnh đạo cũng lội bùn giống mình tự khắc sẽ an tâm hơn, có cảm giác mình không bị bỏ rơi và sẽ không bị bỏ rơi! Nói chung trong đợt bão vừa rồi thủ tướng đã làm hết sức rồi và chả có gì để chê trách cả!
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,974
Động cơ
502,639 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Trong cái chậu rửa mặt ở nhà mình nó có cái lỗ thoát tràn, chả nhẽ các đập lớn không có cái này?
Hơn nữa phải thiết kế để khi nuớc lên đến cao độ nào đó thì nó tự tràn xuống hạ du hết chứ sao phải tính đến phương án phá đập ngăn nhỉ?
Chậu rửa nhà bác thì k thể vỡ do nước nhưng đập thì có thể vỡ dù chưa tới mức nguy hiểm do nhiều yếu tố tác động như các hang ngầm, ổ mối, sóng đánh...
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,211
Động cơ
532,877 Mã lực
Trong cái chậu rửa mặt ở nhà mình nó có cái lỗ thoát tràn, chả nhẽ các đập lớn không có cái này?
Hơn nữa phải thiết kế để khi nuớc lên đến cao độ nào đó thì nó tự tràn xuống hạ du hết chứ sao phải tính đến phương án phá đập ngăn nhỉ?
Vì nó là cái chậu rửa mặt nên làm vậy được do kết cấu nó đã quá chắc cụ ạ. Còn với đập thuỷ điện thì áp lực nước quá lớn nên các cửa xả tràn được bố trí thấp hơn mặt đập và được gia cố để chịu lực cụ ạ. Thiết kế đập được tính toán theo lũ lịch sử chu kỳ 100-500-1000… năm nên cơ bản đã đáp ứng được thoát lũ cụ ạ, khi có biến cố vẫn có thể phá đập, gọi là phá đập thì ghê nhưng thực tế là sẽ cho nổ vị trí tính trước để phân lũ và hạ độ cao thôi. Việc xả tràn từ đỉnh đập gây hậu quả cực lớn đến hạ du do xói mòn nên phải tính toán và quy hoạch chỗ xả chứ ko cho xả tự nhiên trên mặt như đập thuỷ lợi được cụ ạ.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,488 Mã lực
Tuổi
35
Nó nói cũng có phần đúng.
Phần nhiều cũng do dân chủ quan.
Chém lô,đề sau 18h.
Sau yagi 1 ngày đi vào đất liền. Tv ra rả là TT gửi công điện yêu cầu ko đc chủ quan vs hoàn lưu của bão.
T thấy là ko hề có sự chủ quan.
Chỉ là ko thể lường hết được thôi.
Nếu chuản bị kĩ, rầm rộ kinh khủng khiếp lên r bão qua cái vèo, ko mưa lũ lụt các ông dân gian vẫn lên bài chửi làm màu, nhân cơ hội abc...

Đã bất mãn, tầm nhìn hạn hẹp, tư duy tiêu cực thì thế nào chẳng nói được.
Nhiều thành phần trong số đó còn chả góp đc 1 đồng VND, 1 giọt mồ hôi. Cái cây trc nhà gãy cành rụng lá có khi cũng ngồi chờ đô thị đến dọn....
Còn nói về TT.
Nhìn vào thực tế cung cách làm việc từ hồi covid tới đôn đốc các dự án hạ tầng, giao thông, điện,... Tới lịch làm việc trong, ngoài nước dày đặc. Ai nói ko xông xáo là mù.
Là vị TT thời bình xông xáo nhất, Tâm huyết nhất.
Có comment trên youtube.
"Bác Chính học và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh rõ nét nhất".
 

7vienngocrong

Xe tăng
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
1,900
Động cơ
325,982 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Ngoài đời thực, chủ tịch, bí thư chống lệnh, không phục cấp trên nếu có chắc chỉ có trong suy nghĩ, chứ làm thật em chưa thấy, chưa đọc bao giờ.
Năm 1999 mưa ngập kinh khủng. Tụi e học ở ĐN ăn mì tôm ngán ngẩm luôn nhưng đỡ hơn các bạn ở Huế.
Năm đó ông Tập cũng phải ra hiện trường đứng ở đập Phú Ninh mới quyết định thay vì phá đập thì trụ thêm thời gian xã mạnh nước chảy bớt giảm tải hồ chứa. Quyết định của ông í 1 thành công 2 thì thành tội nhân thiên cổ may mà thành công. Hồ Phú Ninh và hồ Trị An e tới rồi đi thuyền trên hồ, công nhận nhìn nước mênh mông như biển í, rộng khiếp.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Cho nên nếu để ý thì "phá đập chủ động" sẽ thiệt hại ít hơn nhiều so với vỡ đập. Thế nên nếu hiểu chuyện thì quyết định chống lệnh tw của ông chủ tịch kia ăn may thôi, ổng chống lệnh mà vỡ thì ổng ăn án tử hình, lịch sử sẽ ghi tội ông ấy cả trăm năm.
Sao lại ăn may, một quyết định sinh tử của ông ấy và hàng vạn dân mà cụ lại bảo hêm xui, nó phải dựa trên tính toán, khảo sát thự địa và tinh thần dám nghĩ dám làm của ông ấy…
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,632
Động cơ
75,812 Mã lực
Cho nên nếu để ý thì "phá đập chủ động" sẽ thiệt hại ít hơn nhiều so với vỡ đập. Thế nên nếu hiểu chuyện thì quyết định chống lệnh tw của ông chủ tịch kia ăn may thôi, ổng chống lệnh mà vỡ thì ổng ăn án tử hình, lịch sử sẽ ghi tội ông ấy cả trăm năm.
Hoặc là chưa đến mức cần phá mà đã cho phá cũng căng sau khi lũ tan. Nên thường họ sẽ chọn phương án theo dõi mực nước lên thêm theo từng phút giây đã.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,141 Mã lực
Phải nói là thủ tướng nước mình rèn luyện kiểu gì mà sức khoẻ tốt thật, mưa bão mà lội hết Quảng Ninh sang Bắc Giang rồi còn chống gậy lên tận làng Nủ! :D Với mô hình CNXH ở VN thì ý chí lãnh đạo có sức ảnh hưởng rất lớn, khi người đứng đầu bộ máy chính quyền có mặt thì 100% lãnh đạo chủ chốt địa phương phải sắn quần lên mà đi thị sát tình hình, không thể cập nhật tình hình bão lụt qua tivi và chỉ đạo qua điện thoại được! Người dân thấy các lãnh đạo cũng lội bùn giống mình tự khắc sẽ an tâm hơn, có cảm giác mình không bị bỏ rơi và sẽ không bị bỏ rơi! Nói chung trong đợt bão vừa rồi thủ tướng đã làm hết sức rồi và chả có gì để chê trách cả!
Trách thì em chưa đọc thấy cụ nào trách. Chỉ thấy khen TTg khỏe như cụ nói và bảo là có phân cấp, phân quyền cả rồi nhưng hình như cứ có TTg ở đó thì làm việc mới hăng say hơn. Còn khi chưa bão lụt thì có việc gì khó cứ đẩy lên cho TTg, chờ TTg.
 

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
124
Động cơ
407,345 Mã lực
Tình huống hôm 10/9 vừa rồi ở Thác Bà thực sự là rất căng thẳng nhất là trong hoàn cảnh toàn miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi gió bão, lũ lụt, sạt lở đất. Mực nước hỗ đã vượt mực nước dâng bình thường, lưu lượng đến hồ cao nhất đạt hơn 5600 m3/s, trong khi chỉ xả ra khoảng hơn 3000 m3/s. Theo Điều 12, Quyết định 740/2019/QĐ-TTg về Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ trên lưu vực sông Hồng thì việc này phải báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Em thấy rằng chỉ đạo của TTg có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần cho tất cả những người thực thi, khi mọi người nhìn thấy lối thoát và có người dám chịu trách nhiệm quyết định (rất may là không phải thực hiện), vì Điều 12 là nó dành cho các trường hợp bất thường, khẩn cấp, ngoài dự kiến tại quy trình.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top