[Funland] Phút sinh tử hồ Thuỷ điện Thác Bà !

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,028
Động cơ
246,265 Mã lực
Tuổi
29
Phá hay không thì cũng phải ghi nhận công của anh Chính vụ này: trong thời buổi củi lửa thế này, có 1 ông dám đứng giữa trời mưa bão tuyên bố: CHUẨN BỊ PHÁ ĐẬP.
A Chính quá dũng cảm và quyết liệt. Chỉ đạo trực tiếp nó phải thế!
Họp chán họp chê rồi cụ ạ.
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,179
Động cơ
24,407 Mã lực
Phá hay không thì cũng phải ghi nhận công của anh Chính vụ này: trong thời buổi củi lửa thế này, có 1 ông dám đứng giữa trời mưa bão tuyên bố: CHUẨN BỊ PHÁ ĐẬP.
A Chính quá dũng cảm và quyết liệt. Chỉ đạo trực tiếp nó phải thế!
Thủ tướng mà
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,071
Động cơ
1,067,217 Mã lực
Đau tim vậy mà mấy cụ chỉ chăm chăm lo cho cây cỏ bị đổ.
Rõ khổ!
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
18,896
Động cơ
2,445,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đau tim vậy mà mấy cụ chỉ chăm chăm lo cho cây cỏ bị đổ.
Rõ khổ!
Việc đó cũng vừa sức với đa phần ốp phờ ;)) chứ việc nhớn hơn đợi người khác làm xong rồi vào phán xét sau cho an toàn chứ
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,128
Động cơ
1,826,862 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật đáng khâm phục, Ttg hoạt động không mệt mỏi.. bất cứ điểm nóng lĩnh vực nào cũng có ông ấy giải quyết , chỉ đạo xử lý kịp thời .
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,520
Động cơ
80,414 Mã lực
Phá hay không thì cũng phải ghi nhận công của anh Chính vụ này: trong thời buổi củi lửa thế này, có 1 ông dám đứng giữa trời mưa bão tuyên bố: CHUẨN BỊ PHÁ ĐẬP.
A Chính quá dũng cảm và quyết liệt. Chỉ đạo trực tiếp nó phải thế!
Ghét nhất thể loại không làm gì hoặc né tránh công việc. anh CHính lên thì cái đường sắt Cát Linh Hà Đông lập tức được khánh thành; đường cao tốc, đường điện 500kV, ... làm nhanh. Tốt nhất mình không muốn làm thì tránh sang một bên. Hà Nội em thấy còn nhiều con đường làm cả vài km rồi còn mỗi vài hộ dân không thỏa thuận đền bù là dừng thì coi như cái tiền đầu tư cả con đường lãng phí nhiều. Cứ gặp khó cái là không giải quyết vì sợ liên lụy!
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,674
Động cơ
76,672 Mã lực
Đúng rồi cụ, có clip anh Chính đứng hiện trường, chỉ đạo sẵn sàng phá đập. yêu cầu anh nào đó (chắc anh Long) - đang ở YB - kết nối trực tuyến về VP chính phủ, và yêu cầu cả các địa phương hạ du cùng kết nối để thống nhất phương án di dời dân dưới hạ du khi phá đập.

Đi vào tận nơi, người thực việc thực, quyết tại chỗ --> ok!
thế được coi là khẩu dụ à cụ, e tưởng phải có công điện hỏa tốc có chữ ký củ khoai chứ, ko thì ai dám phá.
 

VN30

Đi bộ
Biển số
OF-868100
Ngày cấp bằng
17/9/24
Số km
9
Động cơ
17 Mã lực
Tuổi
31
Em có xem 1 video Thủ tướng chỉ đạo trên face là phá đập mà không biết phá đập nào, nay đọc thread này ms rõ á.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,079
Động cơ
142,383 Mã lực
Mọi việc đã qua đi và giờ nghe phóng sự kể lại của VTC mới thấy giờ phút sinh tử của hàng ngàn hộ dân trước nguy cơ vỡ đập. Thủ tướng cũng đã quyết định phá đập phụ số 4 và di hàng ngàn hộ dân trong thời gian kỷ lục 4h đồng hồ. Cũng may, mọi thứ đã không xảy ra kịch bản xấu nhất.
Em nghe bảo còn 17cm nữa là chạm trần, đúng là hú vía thật.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,884
Động cơ
201,413 Mã lực
Tuổi
44
Ngay từ khi thiết kế, thậm chí là chọn phương án xây dựng thôi thì luôn đã có mục phá đập.
Còn khi công trình đã đưa vào sử dụng thì đương nhiên là có sẵn kịch bản phá đập nào, điều kiện nào xảy ra thì phá, phá bằng cách nào, phá thì ảnh hưởng đến cái gì. Không những một kịch bản/phương án mà còn là nhiều kịch bản ạ. Các kịch bản này nó được cập nhật thường xuyên.
Trong thực tế thì nhiều khi chưa kịp xảy ra điều kiện phá thì nó đã vỡ, cái ấy mới khổ.

Vụ việc TB thì phương án/kịch bản phá nó có từ 60 năm nay chứ chả phải năm nay mới có.
Cụ thể, nước về nhiều hơn nước xả thì mực nước hồ dâng cao nhanh chóng. Cao quá 61m thì sẽ độ bền/ độ cao của các đập vượt quá kiểm soát, lúc ấy phải phá đập để xả bớt nước đi. Điểm được tính toán để phá là đập số 4 (điều này được chọn từ 60năm trước), vùng ảnh hưởng acb đấy, khoảng xyz hộ/người dân đấy, thì sơ tán đi (điều này thì cũng đã được tính/cập nhật từ cả năm rồi)

Thậm chí, ngay bây giờ, khi mọi điều qua đi rồi, trong tương lai thì những người liên quan đều hiểu rằng nếu mưa lũ, nước trong hồ cao đến 61m (hoặc được tính toán cập nhật về độ bền...) thì cũng chọn một trong các đập (khả năng là đập 4) để phá. Và khi mức nước hồ tầm 59m, nếu lượng nước về vẫn lớn hơn lượng nước xả thì phải họp bàn mà di dân thôi, phải kích hoạt sẵn sàng phá thôi. Mức nước trong hồ 60m nhưng lượng về nhỏ hơn lượng xả thì chắc chắn vẫn sẵn sàng nhưng kịch bản phá sẽ trùng xuống.

Thót tim với diễn biến của thời tiết. Thậm chí bất ngờ với diễn biến của thời tiết ( éo biết một lúc sau, ngày hôm sau lượng nước về hồ là bao nhiêu)

Chứ với việc quyết phá đập chả có gì là bất ngờ cả. Cân não cái gì ?


Bác ấy đi sau cuộc họp ở HN.
Cuộc họp sau tuyên bố của ông TGĐ nhà máy thủy điện Thác Bà về "phá 1 số trạm thủy điện nhỏ xung quanh hồ" để trấn an dư luận khi lượng nước đổ về lớn hơn lượng nước xả được. Chắc cuộc họp ấy không chỉ những người có thẩm quyền, mà còn đầy đủ các cơ quan chức năng, chuyên gia để đưa được ra các phương án cho các kịch bản khác nhau. Bác ấy mang nội dung lên hồ để truyền đạt lại cho lực lượng trên đó thực hiện!
Sau tuyên bố của ông TGĐ em mới tìm hiểu có mấy cái đập xunh quanh cái hồ này (và trong mấy ngày đó cũng tranh luận với nhiều người về nguy cơ).
Và cuối cùng thì chưa có lệnh sơ tán dân nào được ban hành, chắc họ thấy chưa cần thiết. Có thể cả khi dân được sơ tán rồi, người ta cũng không phá đập vì nguy cơ vẫn chưa đe dọa đến mức phải phá, lúc đó người quyết định không phá còn phải quyết đoán hơn nữa.
Đó là mấy cái đập nhỏ ở các nhánh hồ để giúp nước hồ đạt độ cao cần th cho phát, cũng có thể còn giúp ngăn nước tràn qua khi nước hồ dân cao để bảo vệ vùng hạ lưu bên dưới nó. Khi bị phá nước xả nó sẽ giúp hạ mức nước ở hồ, nhưng chỉ đến 1 mức ở độ ẻ của nó. chắc là họ sẽ lựa chọn cái đập mà hạ lưu ít dân nhất, vì bất cứ cái đập nào bị phá cũng làm nước bị xả theo hơn 1 hay 2 cửa xả chính của nhà máy, thừa đủ để cứu được đập chính!
Họp chán họp chê rồi cụ ạ.
thế được coi là khẩu dụ à cụ, e tưởng phải có công điện hỏa tốc có chữ ký củ khoai chứ, ko thì ai dám phá.
Em nghe bảo còn 17cm nữa là chạm trần, đúng là hú vía thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,200
Động cơ
341,802 Mã lực
Em cũng rất quan ngại vụ này. Biến đổi khí hậu sẽ làm thời tiết cực đoan hơn: siêu bão, lượng mưa khủng..... Chưa kể phần lớn Sông Hồng nằm trong đất nước bạn với 1 series đập.
Chắc sau vụ này Chính Phủ phải lên một kế hoạch tổng thế với nhiều kịch bản cho những trường hợp như cơn bão Yagi và thậm chí mạnh hơn.
Dù sao cũng phải công nhận là hệ thống hơi bị bất ngờ, vì vài chục năm nay mới có cơn bão mạnh vậy vào miền Bắc, những hoạt động khá hiệu quả trong giai đoạn sau bão.


Vậy sau này tính sao cc nhỉ?
Biến đổi khí hậu, nước bỉm ấm lên chắc chắn sẽ còn có những siêu bão đổ bộ các nơi, nếu không tính phương án giải quyết thì mỗi mùa mưa bão về lại 1 lần nơm nớp.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,117
Động cơ
532,341 Mã lực
Xả qua cửa xả nó lớn gấp cả trăm lần xả qua nhà máy cụ ạ, khi cả lũ người ta ko tính đến lưu lượng xả qua nhà máy vì nó ko đáng kể.
Cụ nói linh tinh. Người ta ko phát vì ko có nhu cầu tải trong thời điểm đó hoặc sự cố ko truyền tải đi được chứ chả ai ko phát điện lại đi xả tràn hết.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,567
Động cơ
-65,626 Mã lực
Ngay từ khi thiết kế, thậm chí là chọn phương án xây dựng thôi thì luôn đã có mục phá đập.
Còn khi công trình đã đưa vào sử dụng thì đương nhiên là có sẵn kịch bản phá đập nào, điều kiện nào xảy ra thì phá, phá bằng cách nào, phá thì ảnh hưởng đến cái gì. Không những một kịch bản/phương án mà còn là nhiều kịch bản ạ. Các kịch bản này nó được cập nhật thường xuyên.
Trong thực tế thì nhiều khi chưa kịp xảy ra điều kiện phá thì nó đã vỡ, cái ấy mới khổ.

Vụ việc TB thì phương án/kịch bản phá nó có từ 60 năm nay chứ chả phải năm nay mới có.
Cụ thể, nước về nhiều hơn nước xả thì mực nước hồ dâng cao nhanh chóng. Cao quá 61m thì sẽ độ bền/ độ cao của các đập vượt quá kiểm soát, lúc ấy phải phá đập để xả bớt nước đi. Điểm được tính toán để phá là đập số 4 (điều này được chọn từ 60năm trước), vùng ảnh hưởng acb đấy, khoảng xyz hộ/người dân đấy, thì sơ tán đi (điều này thì cũng đã được tính/cập nhật từ cả năm rồi)

Thậm chí, ngay bây giờ, khi mọi điều qua đi rồi, trong tương lai thì những người liên quan đều hiểu rằng nếu mưa lũ, nước trong hồ cao đến 61m (hoặc được tính toán cập nhật về độ bền...) thì cũng chọn một trong các đập (khả năng là đập 4) để phá. Và khi mức nước hồ tầm 59m, nếu lượng nước về vẫn lớn hơn lượng nước xả thì phải họp bàn mà di dân thôi, phải kích hoạt sẵn sàng phá thôi. Mức nước trong hồ 60m nhưng lượng về nhỏ hơn lượng xả thì chắc chắn vẫn sẵn sàng nhưng kịch bản phá sẽ trùng xuống.

Thót tim với diễn biến của thời tiết. Thậm chí bất ngờ với diễn biến của thời tiết ( éo biết một lúc sau, ngày hôm sau lượng nước về hồ là bao nhiêu)

Chứ với việc quyết phá đập chả có gì là bất ngờ cả. Cân não cái gì ?
Em cũng ko hiểu lắm, phá đập hay ko phải theo các chỉ số kỹ thuật, do anh em chuyên môn được giao quyền đánh giá và quyết định. Sao lại phải đến tay TT ra tận nơi xem để quyết nhỉ?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,884
Động cơ
201,413 Mã lực
Tuổi
44
Năm 1999, có một vị chủ tịch tỉnh đứng trên bờ đập Phú Ninh chống lệnh phá đập từ TW. Thế mới quyết liệt chứ.
Vâng
Đây mới là quyết định cân não, thót tim và CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI DÂN ạ. Vì giữa tính toán lý thuyết với thực tế nó luôn có khoảng cách. Tính toán là thế, nhưng phải kèm theo thực tế hiện trường để quyết định, ấy mới là sự CÓ TRÁCH NHIỆM, thực sự là quyết định "cân não" ạ
Còn tính toán là 61m thì phải phá đập, nên khi nước đủ 61m thì quyết định phá, nó là quyết định TRÒN TRÁCH NHIỆM mà thôi. Làm đúng quy trình, đúng từ việc có số liệu báo cáo, có tham chiếu đến các thông số trong quy trình thì đề xuất, đúng đến việc quyết định theo thẩm quyền của pháp luật... thì có gì mà cân não !

Em cũng ko hiểu lắm, phá đập hay ko phải theo các chỉ số kỹ thuật, do anh em chuyên môn được giao quyền đánh giá và quyết định. Sao lại phải đến tay TT ra tận nơi xem để quyết nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,798
Động cơ
104,251 Mã lực
Nói chung thấy bác Chính khoẻ thật làm việc quyết liệt
Mưa bão mà phi ầm ầm ngoài đường vào tận bản ở lào cai
Móng các bác tiếp tục phát huy lo cho nước cho dân
Thứ Bảy chủ NHật nào cụ ấy cũng họp, đi khắp, đi suốt, cụ ấy khỏe thật, nếu sức khỏe ko ổn mà đi thế thì gay to
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
798
Động cơ
364,196 Mã lực
thế được coi là khẩu dụ à cụ, e tưởng phải có công điện hỏa tốc có chữ ký củ khoai chứ, ko thì ai dám phá.
cụ xem video chưa mà đặt câu hỏi ấy?
Nghe xem, phân tích cho kỹ nhé
Anh ấy bảo liên lạc các địa phương bị ảnh hưởng, họp trực tuyến mà
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,616
Động cơ
651,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em cũng ko hiểu lắm, phá đập hay ko phải theo các chỉ số kỹ thuật, do anh em chuyên môn được giao quyền đánh giá và quyết định. Sao lại phải đến tay TT ra tận nơi xem để quyết nhỉ?
Có phải ra tận nơi đâu ạ, lúc đấy bác C đang ở Bắc Giang thì nhận được điện của cụ Phó. Cụ Phó lúc đó chắc đang ở hiện trường.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,506
Động cơ
546,493 Mã lực
Em cũng ko hiểu lắm, phá đập hay ko phải theo các chỉ số kỹ thuật, do anh em chuyên môn được giao quyền đánh giá và quyết định. Sao lại phải đến tay TT ra tận nơi xem để quyết nhỉ?
Để rõ việc rằng ai là người chịu trách nhiệm (theo hướng tích cực) cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top