Cám ơn các cụ nhiều. Em xin chia sẻ tiếp về chuyện đi phượt bằng xe máy.
Tại sao đa phần mọi người muốn phượt bằng xe máy chứ không phải bằng ô tô? Bỏ ngoài lý do kinh tế vì dek có tiền mua ô tô (như em
) thì xe máy nó mang lại cho con người ta những cảm xúc mà ô tô dek bao giờ có được: Những góc cua nghiêng xe ôm sát, vị mặn trên môi khi chạy gần tới biển, mùi hương lúa chín khi đi qua các cánh đồng và quan trọng nhất là có những điểm chỉ có thể đến được bằng xe máy.
Nhưng, chạy xe máy nguy hiểm hơn ô tô rất nhiều nên sự chuẩn bị phải chu đáo hơn làm sao cho tính an toàn được đặt lên cao nhất.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
1. Lập hội
Có rất nhiều hội nhóm, có rất nhiều cách đi. Có người thì thích tốc độ, có người thích thong dong, người chỉ thích đi đường off road, người thích đi đường nhựa..... Nên đầu tiên tìm những người cùng sở thích đi cùng. Như cá nhân em không lấy tốc độ làm trọng mà thích đi từ tốn, đến nơi nào ngó nghiêng, tìm hiểu văn hoá vùng đất đó. Và đặc biệt cực kỳ tuân thủ kỷ luật nên cũng phải tìm những người cùng sở thích đi cùng
2. Bầu leader, libero, chốt đoàn và các vị trí khác
- Muốn chuyến đi thành công, an toàn thì phải bầu ra được 1 leader. Người này mang trách nhiệm dẫn dắt đoàn. Xử lý các vấn đề xảy ra trên đường. Cắt cử phân công mọi việc trong suốt chuyến đi, hiểu thế mạnh, thế yếu từ cách chạy xe cho đến khả năng khác của từng thành viên..... Giống như thuyền trưởng trên một con tàu vậy. Nên người này đòi hỏi phải có uy tín, có đầu óc tổ chức, tính tình điềm đạm nhưng dứt khoát và phải là người có kinh nghiệm
Sau khi có leader, có thể leader or mọi người cùng chọn ra các vị trí khác
- Libero: Người này đi lên đi xuống giữa các xe.
Chịu trách nhiệm nhắc nhở các xe đi giữ khoảng cách an toàn. Báo cho Leader or pathfinder biết khi có sự cố xảy ra đối với các xe ở đằng sau.
Khi đến ngã 3, ngã 4 Libero dừng lại, chỉ đường cho đoàn xe đi đúng đường. Khi nào đoàn xe qua hết mới đuổi theo đoàn.
- Chốt đoàn: Người này phải có các kỹ năng xử lý như: Sửa xe, sơ cứu nếu ko may có tai nạn.... Luôn đi cuối đoàn và đảm bảo ko có người nào đi sau mình
- Hậu cần: Người này chịu trách nhiệm chuẩn bị đồ, mua sắm đồ và đặt chỗ ăn, chỗ ngủ trước khi đi
- Thủ quỹ: Thu tiền và chịu trách nhiệm chi tiêu
- Pháp chế: Nhắc nhở và thu phạt những thành viên sai quy định
- Pathfinder: Nhiều nhím thường leader làm việc này. Nhưng tuỳ từng cung đường. Cung nào mà có thành viên trong đoàn thuộc thì leader sẽ chỉ định một pathfinder dẫn đường
3. Lập cung
Cùng một điểm đến có rất nhiều đường đi. Leader và các thành viên cùng ngồi lập cung đường sao cho phù hợp với đoàn nhất. Đi đường nào? Ăn con gì? Ở đâu? Ngủ ở đâu? Đổ xăng chỗ nào? Thậm chí đái ở chỗ nào cũng phải lập rõ ràng từ đầu.
Lập cung xong, leader phải hỏi đường (từ trước khi đi) đường có đi được không? Có sạt lở gì không? Có những nguy cơ gì rình rập trên đường?....
Người phụ trách hậu cần căn cứ vào các cung đường này liên hệ chỗ ăn, ngủ nghỉ.....
4. Lập quy chế, chế tài phạt những thành viên không theo quy định
Để chuyến đi an toàn và mọi người cùng tuân thủ không bị vỡ kế hoạch phải lập ra nội quy và quy chế phạt.
VD:
- Đến điểm tập trung muộn 5’1” phạt 200K, muộn 10’1” phạt 500K và tự đuổi theo đoàn
- Xả rác bừa bãi, phá hoại hoa mầu của bà con phạt 200K
- Trêu ghẹo hay có những lời lẽ xúc phạm đồng bào dân tộc: phạt 200K
- Trên đường tự ý dừng lại phạt 200K
- Vượt xe trong đoàn khi chưa được phép của xe đi trước: phạt 200K
- Vượt pathfinder: phạt 200K
.................
Nói chung rất nhiều và tiển phạt này sẽ dùng vào việc chi tiêu ăn chơi cho cả nhóm