[Funland] Phương án làm sạch sông Tô Lịch

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
Không tách được nước thải CN và Dân cư đổ vào thì không làm gì được đâu cụ ạ. Cụ nhìn hiện trạng sông Nhuệ vẫn đang thông với sông Hồng đó, vẫn ô nhiễm đen ngòm thối hoắc ra đấy.
Quan trọng nhất và đầu tiên là phải tách nguồn nước thải không cho đổ vào sông nữa
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Ở Hà Nam bây giờ nuôi cá, cá chết, sông Nhuệ với sông Đáy thành ra cống rồi.
 

m4rch26

Xe hơi
Biển số
OF-384592
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
156
Động cơ
242,100 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Ủng hộ làm sạch Sông Tô nói riêng và môi trường Hà Nội nói chung. Phương án làm như thế nào thì các cấp các ngành phải cân đối hiệu quả kinh tế xã hội rồi quyết mà làm.
 

Leo Lee

Xe tăng
Biển số
OF-349459
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,592
Động cơ
279,560 Mã lực
nước sông Hồng lên thì Hà Nội ngập luôn ạ?
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
3,198
Động cơ
328,910 Mã lực
Ôi cái ý tưởng của cụ làm ô nhiễm thêm cả hồ tây và sông hồng cụ ạ =)). Bây giờ Tô Lịch không thể gọi là sông nữa, mà phải gọi là đường Cống Tô Lịch ạ Giải pháp bây giờ là chặn mọi đường nước thải ra sông Tô Lịch, tự khắc nó sạch ngay ạ =))
với cả khi mùa lũ sông hồn lên cao thì cần phải 1 hệ thống cực kỳ vững chắc (tốn kém) mới điều tiết được nước từ sông hồng không tràn vào ngập sông tô lịch
 

aipt

Xe tải
Biển số
OF-180791
Ngày cấp bằng
18/2/13
Số km
487
Động cơ
339,690 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
sao cụ ăn nhiều xiền thế :). cứ cho e một chế tài và kinh phí băng 1/100 tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông. các cụ có thể xuống đó tập bơi được
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
nước sông Hồng lên thì Hà Nội ngập luôn ạ?
Để nó lên đã cụ ạ. Đến chục năm nay ngoài bãi Chuơng Dương với Phúc xá không ngập rồi cụ. Mấy con lạch ở ngoài bãi bây giờ nhìn cũng chẳng khác sông Tô nịch.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thì không làm ngành môi trường nhưng em thấy thế này. Phương án nước sông Tô Lịch chảy vào Hồ Tây là ko bao giờ khả thi, vì ở thiên đường tính tự giác cao lắm, mấy hôm là thành cái nồi nước gạo ngay. Nếu có thể làm được thì đào tiếp cái song Tô Lịch để nó chảy ra sông Hồng. Như vậy sẽ có nước ra, nước vào liên tục và rất thuận tiện cho việc lưu thông dòng chảy và sẽ sach hơn rất nhiều. Chứ cái món đổ vào Hồ Tây thì lạy em chưa tưởng tưởng ra mấy cái chùa, phủ và người dân cạnh đó phải sống ntn 8-x8-x8-x
Bác lại chẳng đọc gì cả rồi: Lấy nước sông Hồng đổ vào đầu nguồn sông Tô Lịch, theo độ dốc nó sẽ chảy xuống hạ nguồn phía Yên Sở bác ạ, làm gì có nước sông Tô Lịch nào chảy ra Hồ Tây?
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,532
Động cơ
514,534 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
Sông Tô đã nối với hồ Tây rồi, không phải đào đắp thêm gì nữa, cụ nhé. Việc còn lại là ngăn xả thải vào và tạo dòng chảy thôi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
ở Hà Nội chưa tách đc đường nước thải với sông tự nhiên, còn để 2 nguồn này gặp nhau thì còn ô nhiễm, mà tách được ra thì kinh phí khổng lồ, nếu cho chảy như cụ đến Yên Sở thì Nhà máy quá tải bởi đoạn cuối phải qua xử lý mới ra sông lớn đc
Tất cả các nước trên Thế giới đều phải đổ thải ra sông, rồi từ sông ra biển. Từ hệ thống cống ngầm sẽ phải đổ ra các sông nhỏ, các sông nhỏ sẽ đổ ra các sông lớn, sông lớn sẽ chảy ra biển. Cái khác nhau là các nước giầu sẽ xử lý nước thải đảm bảo không gây ô nhiễm trước khi đổ ra sông, còn các nước nghèo thì vẫn đổ thải trực tiếp ra sông mà không xử lý, phần lớn các con sông ở Việt Nam đều phải nhận nước thải không qua xử lý hoặc xử lý không đáng kể
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Nguyên nhân chính của ô nhiễm chính là nguồn nc thải từ dân sinh và của các quán xá nếu k xử lý đc nguồn nc thải này mà cụ chủ lại muốn bão hòa nó vào Hồ Tây và sông Hồng thì lại càng nguy hiểm hơn...muốn xử lý đc nc thải vào sông Tô Lịch cần phải có một hệ thống cống tách nc thải ra khỏi sông TL tự nhiên sông TL sẽ đc sạch nhờ nc mưa tự nhiên. Giải pháp của cá nhân e đưa ra là dùng một hệ thống ống cống bằng vật liệu nhẹ có tác dụng như 1 cái máng đón lấy nc thải từ các ống nc thải đc treo ngay cạnh kè ven sông TL, kinh phí sẽ rẻ hơn rất nhiều là làm cống ngầm dưới đường mà thi công dễ dàng không ảnh hưởng đến giao thông. Nếu tách đc nc thải ra khỏi sông TL cộng thêm hút nạo vét thì chỉ trong vòng 1-2 năm các cháu nhỏ thao hồ mà tắm tiên ngụp nặn....!
Nguyên nhân chính không phải là nước thải, bởi sông nào cũng phải nhận nước thải cả. Nguyên nhân chính ở đây là nước sông Tô Lịch không lưu thông nên nước thải ứ đọng, không đổ ra sông được.
Sông Hồng cũng phải nhận nước thải của hàng chục triệu dân trong lưu vực, của rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp, mà đa phần chưa được xử lý hoặc xử lý qua quýt, thế nhưng không ai đặt vấn đề ô nhiễm nước thải ở Sông Hồng, vì Sông Hồng luôn chẩy, chất thải được vận chuyển ra biển khá nhanh
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ chỉ hòa nước bẩn và đẩy ra chỗ khác. Chứ chả nói đến xử lý.
Đẩy xuống YS rồi tiếp tục làm gì? Thải thẳng ra SH hay xử lý?
Dân chính chỗ khác người ta có chấp nhận thế không?
Pha loãng ra xử lý còn tốn hơn bây giờ.

.
Cách bơm đẩy nước thải dân quanh đấy họ đề xuất lâu rồi?
NHưng xử lý thế nào mới khó.
Muốn con sông này sống chỉ có cách tạo ra một con sông chết ngầm ngay dưới hoặc song song với nó để chuyển nước thải Bằng không thì chịu.
Bê tông hóa con sông này thì coi như lấp luôn một phần lịch sử ngàn năm của HN
Việc xử lý nước thải là việc khác, người ta vẫn sẽ phải làm liên tục dù có hay không có phương án đổ nước Sông Hồng và Tô Lịch, có xử lý tốt nước thải thì Tô Lịch vẫn là con sông chết bác nhé, vì không có dòng chảy, nó chỉ là một cái hồ dài thôi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
làm thế là thải gián tiếp ra sông Hồng hả cụ. @@ . nhỡ đc 1 tg sông Hồng bị ô nhiễm nặng thì biết kêu ai
Thải trực tiếp, không phải gián tiếp. Mà bây giờ vẫn đang làm thế, trạn bơm Yên Sở đang bơm nước Tô Lịch ra Sông Hồng hàng ngày
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Không tách được nước thải CN và Dân cư đổ vào thì không làm gì được đâu cụ ạ. Cụ nhìn hiện trạng sông Nhuệ vẫn đang thông với sông Hồng đó, vẫn ô nhiễm đen ngòm thối hoắc ra đấy.
Quan trọng nhất và đầu tiên là phải tách nguồn nước thải không cho đổ vào sông nữa
Nhiệm vụ chính của sông Tô Lịch và vận chuyển nước thải, bây giờ bác bảo tách nước thải ra thì Tô Lịch trơ đáy. Một dòng sông cần có nước chảy qua, hiện nay nguồn cấp nước chính cho Tô Lịch là nước thải thành phố, không có nguồn này thì cũng không còn sông nữa chăng?
 

Babylearn2hack

Xe buýt
Biển số
OF-134890
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
510
Động cơ
374,431 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ bên dòng sông
Em đề xuẩt phương án nếu chưa làm đường cống thông với Sông Hồng và Hồ Tây đc thì dùng máy bơm bơm nước trực tiếp từ Sông Hồng vào đầu nguồn sông Tô Lịch để thau rửa. Cứ định kỳ 1 tuần làm vài lần
 

MrSpy

Xe điện
Biển số
OF-188610
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
3,262
Động cơ
355,004 Mã lực
Sông tô mà ko có nước thải thì khô cạn đáy ngay. Giải pháp là đắp đập ngăn nước sông hồng rồi cho chảy qua sông tô, gom ko cho nước thải chảy vào sông nữa
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Sông Tô bắt nguồn từ hồ Tây mà các cụ. Dù sao thì nước thải trước khi đổ ra sông cũng phải xử lí ở mức triệt để nhất có thể. Em không tin là sông Seine hay sông Rhein là cống lộ thiên của Pháp, Đức, Hungary các cụ ợ.
 

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế

Hình ảnh sông Tô Lịch vào giữa thế kỷ 19. Trong xanh hay đẹp thì các bác tự nội suy.
Sông Tô Lịch là một phân nhánh của sông Hồng rồi đổ về sông Nhuệ. Ngày nay sông Tô Lịch cắt đứt nhánh chính bởi bị lấp ở đoạn Thụy Khuê, Phan Đình Phùng... hàng ngày gánh khoảng 400.000 mét khối nước thải của làng nghề, bệnh viện, nhà máy.
 

hoangminh248

Xe tăng
Biển số
OF-349619
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,443
Động cơ
277,460 Mã lực
Nơi ở
sx đồ gỗ mỹ nghệ Bắc Ninh
Phương án của cụ chủ em thấy nhiều đề suất lắm rồi, có điều chưa làm được thôi.
Lợi thì thấy đủ đường, nhất là có thêm đường thủy phục vụ du lịch, chở dịch vụ.
 

tui102

Xe tăng
Biển số
OF-137753
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,630
Động cơ
379,246 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
Cụ có bị làm sao ko đấy, Cả HN người ta đang dồn về yên Sở để xử lý rồi mới tống ra Sông Hồng, cụ chơi phát đào ra Hồ Tây với Sông Hồng thì thối hết cá à;
Em dự là đang chờ vốn của Nhật, khơi thông và làm khoảng 5 trạm XLNT sinh hoạt lớn nữa thì tạm ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top