[Funland] Phương án làm sạch sông Tô Lịch

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xã hội hóa có khi trong một năm là xong cụ nhỉ :D
Cụ tính lạ! Theo phương án của iem thì chỉ cần 3 ngày rưỡi. Này nhé!
Ngày đầu tiên, buổi sáng từ 8h - 9h đi in dăm trăm cái biển CẤM XẢ RÁC.
9h-11 làm các công việc chuẩn bị, 11h - 12h30 lễ da quân trong không khí háo hức, phấn khởi ( tất nhiên có ấm chén). 12h30 - 1h uống trà ăn kẹo hút thuốc.
1 h, thày bảo h đẹp thì đồng loạt ra quân cắm biển (theo thiết kế thì cứ 50m 1 biển).4h30 nghỉ ( tổng kết + ấm chén).
Ngày 2, ngày 3, không da hiện trường, trong lòng thấy phấn khởi, háo hức, hăng say, lạc quan, yêu đời.
Sáng ngày 4...nghiệm thu, ôi xời , rác đâu mà lắm thế, vừa xinh sông thành bằng địa---> làm lễ thu biển + ấm chén( để biển thì rác thành núi, hỏng hết bánh kẹo).
Tính da chỉ cần 3 ngày rưỡi!
 

tazzan_man

Xe điện
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,339
Động cơ
440,889 Mã lực
Làm được, mỗi tội cần một vài ông to có tâm với dân thôi.
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
4,797
Động cơ
555,297 Mã lực
Là một kiến trúc sư tâm huyết và đầu nghành về quy hoạch em đề xuất cống hộp hóa sông Tô Lịch, bên trên phân lô bán nền, vừa nhanh gọn vừa có kinh phí nộp ngân sách Thủ đô.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,201
Động cơ
417,388 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
Vấn đề là sông Hồng giờ còn nước đâu mà lấy??????????
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,445
Động cơ
339,530 Mã lực
Cụ không hiểu rồi, nguyên nhân chính là chưa có nhà máy xử lý nước thải ở cuối nguồn nên sông Tô Lịch hiện giờ như cái ao tù ứ đọng vậy, cụ đi dọc sông Tô Lịch đến cầu Tó sẽ hiểu.
Cơ bản là khả năng xử lý nước cuối nguồn không đáp ứng được đâu cụ ạ !
Phải xử lý đầu nguồn thì mới k có nước thối chảy vào vào đó chứ các cụ!
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,445
Động cơ
339,530 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
Hy vọng, TP sẽ có phương án XD các khu xử lý nước thái trước khi đổ ra các con sông này. Nếu mấy cái sông đó là nước sạch thì chúng cũng có tác dụng điều hòa đáng kể môi trường. Đô thị vốn toàn BT, gạch, sắt thép đang rất cần tăng diện tích mặt nước. Xây kín hết k những bịt mất một diện tích lớn mặt nước mà còn tăng diện tích BTCT k có lợi cho môi trường.
 

vietbamboo

Xe điện
Biển số
OF-146178
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
3,760
Động cơ
390,000 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ Hà Nội
Em thấy hơi cảm tính và chưa hẳn được nghiên cứu kỹ.
1. Sông tô lịch chỉ sạch khi ko còn nguồn thải ô nhiễm đổ vào và phải làm sạch cái hiện hữu. Việc đưa dòng chảy vào chỉ mang tính chất pha loãng.
2. Vị trí lấy nước vào ở khu vực Nhật tân và xả ra ở Yên sở có độ chênh là bao nhiêu. Đủ lớn để tạo dòng chảy làm sạch không? Việc đi qua hồ tây ko cần thiết vì chỉ làm hỏng hồ tây. Còn về tài chính em dự tính chỉ bằng khoảng 1km tuyến đường sắt trên cao...
Túm lại chỉ dừng ở ý tưởng vui
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,065
Động cơ
375,010 Mã lực
Ngày xưa Pháp nghe Tàu xúi nên lấp mất 1 đoạn sông Tô đoạn ven Hoàng Thành đấy.
Nếu còn thì chỉ một mùa lũ là sông Tô sạch bong.
Bây giờ nối lại thì chỉ cần thêm một cái cửa cống là ngăn nước dâng ngập Hà Lội mùa lũ thôi mà.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,645
Động cơ
434,840 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất
Cụ lại định đổ ô nhiễm ra biển hả?
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,613
Động cơ
520,604 Mã lực
Phải xử lý đầu nguồn thì mới k có nước thối chảy vào vào đó chứ các cụ!
Cụ lấy nước sông Hồng vào thì tăng lưu lượng nước. Trạm bơm Yên Sở không thể tải nổi đâu.
Làm hệ thống xử lý nước trước khi xả ra sông Tô Lịch thì lại không phù hợp với tập quán sinh hoạt của người Hà Nội :((
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
6,254
Động cơ
369,006 Mã lực
Thực ra làm sạch sông các loại cũng đơn giản thôi, vấn đề là có muốn làm hay là không, vì làm sạch rồi sau đấy sẽ bị cắt nguồn tiền làm sạch môi trường sông các loại. Ví dụ như muốn làm sạch sông Tô Chắc Nịch, cứ 10 m đặt một cái máy lọc Kang Gà Rù (dĩ nhiên là sau khi phóng to), đảm bảo sau 1 tuần, Tây và Ta thi nhau múc nước sông mà uống cho nó mát!:))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bất khả thi chỗ nào? cụ có biết Dự án cải tạo kênh Nhiêu lộc - Thị nghè làm gần 10 năm là xong (và đã thành công giai đoạn 1) không? Thực chất nó là 3 con sông uốn lượn song song nhau. Trong đó dòng kênh chính là sông cũ, vẫn để hở, phải nạo vét bùn toàn bộ; 2 sông kia là cống lớn chìm, là sông ngầm, chỉ để chứa nước thải không cho chảy vào sông chính để hở kia, loại trừ hoàn toàn nước bẩn gây hôi thối, rác bẩn. Vấn đề ở đây là sông Sài gòn có thủy triều lên xuống trong ngày, nên kênh hở được thau rửa sau vài lần là sạch, giờ có nước là nước sông Sài gòn trong và xanh sạch.
Cải tạo sông Tô lịch (Kim ngưu) cũng vậy thôi, nạo vét toàn bộ dòng chính, làm 2 dòng ngầm 2 bên cũng lớn cỡ dòng chính (nên tính lâu dài có lưu lượng thoát cho vài chục năm không sao); Do sông Hồng ở đoạn HN không có thủy triều, phải tính dùng trạm bơm chuyên dùng, chỉ còn lo việc bơm vào/đẩy ra thay nước cho xanh, sạch và không bốc mùi.
Bất khả thi, ít nhất là trong vài chục năm nữa bác ạ. Hà Nội không phải Sài Gòn và Tô Lịch cũng không phải Nhiêu Lộc nên khác nhau:
- Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chọn cách tách nước thải riêng rồi đổ ra sông Sài Gòn, vẫn gây ô nhiễm sông Sài Gòn. Phần nước còn lại của kênh được làm sạch nhờ thủy triều lên xuống, nhờ nước sông Sài Gòn. Mặc dù được cải tạo như vậy, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫ là con kênh chết vì không có dòng chảy (qua)
- Sông Tô Lịch có kích thước nhỏ hơn đáng kể, khó bố trí hệ thống cống ngầm dẫn nước thải riêng. Hơn nữa, nước sông Tô Lịch không thể làm sạch bằng nước Sông Hồng với chỉ một kết nối ở hạ lưu, nước Sông Hồng không lên xuống theo thủy triều như sông Sài Gòn. Nếu gom hết nước thải vào cống ngầm, sông Tô Lịch sẽ cạn khô. Sông Tô Lịch có lợi thế có thể kết nối với nguồn nước Sông Hồng phía thượng lưu (dù có thể vẫn phải cưỡng bức) để trở thành một dòng sông thực sự có dòng chẩy, và đó mới là giải pháp xử lý mang tính lâu dài, triệt để. Ngay cả khi các nguồn nước thải thành phố chưa được xử lý (triệt để), với nguồn nước đầu vào từ Sông Hồng tạo dòng chẩy sẽ hòa loãng mọi nguồn chất thải để đổ ra sông Hồng phía hạ lưu. Nên nhớ, mọi con sông trên Thế giới này đều phải mang trách nhiệm chuyên chở nước thải của cư dân 2 bên sông để đổ ra biển, và các nước giầu có vẫn phải chọn giải pháp đổ thải ra sông (tất nhiên họ xử lý nước thải triệt để hơn ta rất nhiều)
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
Nhân đọc bài về sông Tô Lịch, tôi mạo muội đề xuất phương án làm sạch sông Tô Lịch mà tôi cho là rất khả thi về mặt kỹ thuật. Hiện nay sông Tô Lịch có một đầu nối với Sông Hồng ở Yên Sở, đầu kia bị tắc ở Bưởi nên nước sông bị tù đọng, ngày càng ô nhiễm do vẫn phải nhận nước thải sinh hoạt/công nghiệp nhỏ của hàng triệu dân cư. Theo tôi có thể làm thế này:
- Xây dựng đường cống ngầm (lớn) nối thông sông Tô Lịch ở Bưởi với Hồ Tây, đường ngầm có thể thi công ngay dưới đường Lạc Long Quân với chiều dài khoảng 1km.
- Xây dựng đường cống ngầm từ Hồ Tây qua đường Âu Cơ (khoảng 200m), từ đó đào kênh (trên đất bãi) nối với Sông Hồng
- Xây dựng các công trình điều tiết nước từ Sông Hồng vào Hồ Tây; từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch
- Làm sạch dần sông Tô Lịch bằng nước Sông Hồng, tạo dòng chảy qua sông Tô Lịch từ phía thượng lưu (phía Hồ Tây) xuống Yên Sở
- Kinh phí sẽ không quá cao, có lẽ chỉ bằng 1/10 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng rất đáng làm

Nhược điểm: Có thể làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Hồ Tây, nhưng sẽ có phương án ít gây ảnh hưởng nhất

Cụ có phương án chuẩn đấy. Cái dòng bôi đỏ là chuẩn nhất. Sau đó Hồ Tây biến thành cái thùng to nhất Đông Nam Á?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ lấy nước sông Hồng vào thì tăng lưu lượng nước. Trạm bơm Yên Sở không thể tải nổi đâu.
Làm hệ thống xử lý nước trước khi xả ra sông Tô Lịch thì lại không phù hợp với tập quán sinh hoạt của người Hà Nội :((
Xử lý nước thải là điều bắt buộc phải làm, không trước thì sau, dân không làm thì chính quyền phải làm, nhưng dù có xử lý tốt thì sông Tô Lịch vẫn phải có dòng chẩy qua thì mới là giải pháp triệt để, bởi chẳng có nước thải nào xử lý được thành nước sạnh tinh, trừ khi mất rất nhiều tiền.
Trạm bơm Yên Sở hiện tại quá tải vào những ngày mưa lớn thôi, mà khi mưa lớn người ta sẽ ngừng cấp nước đầu vào ở thượng nguồn sông Tô Lịch chứ
 

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế
Làm được, mỗi tội cần một vài ông to có tâm với dân thôi.
Bác nói như c.ứt ấy. Đúng là dân ngu khu đen phán như thánh tướng. Lừa thật. Giọng bần nông nghe chán vãi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ có phương án chuẩn đấy. Cái dòng bôi đỏ là chuẩn nhất. Sau đó Hồ Tây biến thành cái thùng to nhất Đông Nam Á?
Bác chịu khó đọc kỹ đi, tôi đã nói là xây dựng các công trình điều tiết nước mà. Không sợ nước sông Tô Lịch làm bẩn Hồ Tây (có trạm bơm hoặc cửa cống ngăn nước, không phải lúc nào cũng cho nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch), chỉ sợ nước Sông Hồng chẩy vào Hồ Tây làm thay đổi sinh thái Hồ Tây, ảnh hưởng đến sinh vật, nước hồ thôi. Tất nhiên, nếu làm sẽ có cách hạn chế ảnh hưởng này
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thấy hơi cảm tính và chưa hẳn được nghiên cứu kỹ.
1. Sông tô lịch chỉ sạch khi ko còn nguồn thải ô nhiễm đổ vào và phải làm sạch cái hiện hữu. Việc đưa dòng chảy vào chỉ mang tính chất pha loãng.
2. Vị trí lấy nước vào ở khu vực Nhật tân và xả ra ở Yên sở có độ chênh là bao nhiêu. Đủ lớn để tạo dòng chảy làm sạch không? Việc đi qua hồ tây ko cần thiết vì chỉ làm hỏng hồ tây. Còn về tài chính em dự tính chỉ bằng khoảng 1km tuyến đường sắt trên cao...
Túm lại chỉ dừng ở ý tưởng vui
Tất nhiên là tôi chưa nghiên cứu kỹ rồi, nhưng với những thông tin cơ bản thì là điều có thể:
1. Đúng là pha loãng và đẩy ô nhiễm ra Sông Hồng, và từ Sông Hồng sẽ đẩy ra biển. Nếu không muốn ngồi đợi vài chục năm hưởng mùi hôi thối cho đến khi hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt (tôi cho là vài chục năm nữa vẫn chưa làm được) thì phải chấp nhận một giải pháp khác, tôi cho là cấp nước đầu nguồn cho sông Tô Lịch là khả thi và ít tốn kém nhất
2. Sông Tô Lịch vốn đã có dòng chẩy từ phía Bưởi xuống phía Yên Sở, độ chênh cao đảm bảo cho dòng chảy. Đúng là đi qua Hồ Tây không cần thiết, nhưng nó tiết kiệm chi phí đáng kể
Túm lại, đúng là để cho vui, chứ ai nghe mình? Mà hình như cũng đã có ý tưởng tương tự thế này từ lâu rồi thì phải
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,613
Động cơ
520,604 Mã lực
Tất nhiên là tôi chưa nghiên cứu kỹ rồi, nhưng với những thông tin cơ bản thì là điều có thể:
1. Đúng là pha loãng và đẩy ô nhiễm ra Sông Hồng, và từ Sông Hồng sẽ đẩy ra biển. Nếu không muốn ngồi đợi vài chục năm hưởng mùi hôi thối cho đến khi hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt (tôi cho là vài chục năm nữa vẫn chưa làm được) thì phải chấp nhận một giải pháp khác, tôi cho là cấp nước đầu nguồn cho sông Tô Lịch là khả thi và ít tốn kém nhất
2. Sông Tô Lịch vốn đã có dòng chẩy từ phía Bưởi xuống phía Yên Sở, độ chênh cao đảm bảo cho dòng chảy. Đúng là đi qua Hồ Tây không cần thiết, nhưng nó tiết kiệm chi phí đáng kể
Túm lại, đúng là để cho vui, chứ ai nghe mình? Mà hình như cũng đã có ý tưởng tương tự thế này từ lâu rồi thì phải
Cụ lên Sở NN&PTNT Hà Nội lấy hồ sơ dự án cải tạo dòng chảy sông Tô Lịch về nghiên cứu và bổ sung vào đó chắc sẽ nhanh hơn là tính toán từ đầu.
 

taychoiboi

Xe tải
Biển số
OF-70268
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
208
Động cơ
430,220 Mã lực
Hà nội có dự án lấy nước sông đà về để rửa sạch sông nhuệ, tô lịch, chỉ chờ các bác có tiền thì mới làm thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top