Nói thật ra, việc học thêm dạy thêm là nhu cầu bình thường, kể cả trường công hay trường tư, bạn học đuối hơn thì cần phụ đạo để bắt kịp lớp, bạn học tốt thì cần để nâng cao hơn nữa. Phụ huynh thì phần nhiều là mong muốn con mình học tốt hơn mặt bằng chung.
Học sinh thì tùy bạn, không phải tất cả học sinh có ý thức học tập tự giác ngay từ đầu, học thêm cũng là một cách để các bạn rèn luyện thói quen và ý thức học, và học sâu hơn để có hứng thú với việc học.
Vấn đề ở đây là một số nhà trường/thầy cô lạm dụng việc dạy thêm học thêm, chứ chẳng riêng trường công trường tư đâu ạ.
* Trường công (đặc biệt là các trường tốt): thường quá đông, ở tiểu học mà lên đến gần 60 học sinh/lớp (Trong khi chương trình được xây dựng cho lớp 35~45 học sinh), thầy cô giáo thì bị định biên cơ cấu rồi, cơ sở vật chất thường được trang bị ở mức cơ bản,... Thầy cô thì thi đua thành tích hoặc chí ít cũng ko muốn để lớp rơi vào trường hợp yếu kém, nên cũng muốn hỗ trợ thêm cho học sinh (ngoài ra còn có thêm thu nhập). Nhà trường không quản lý chặt hoặc "tạo điều kiện" là học thêm nở rộ ngay.
* Trường tư: thường có sĩ số được khống chế vừa phải, số lượng giáo viên/nhân viên nhiều hơn hẳn trường công, chưa nói đến cơ sở vật chất thường tốt hơn hẳn...Điều kiện giáo dục tốt nên việc dạy thêm học thêm thường là tự nguyện từ hai phía.
Cũng không thể đánh đồng việc dạy thêm học thêm là tiêu cực hay tích cực, quan trọng là hiệu quả không, có tự nguyện hay không, có bị lạm dụng ép buộc hay không. Kể cả trong cùng một trường công, cũng tùy lớp tùy giáo viên mà việc dạy thêm học thêm có bị lạm dụng hay không. F1 nhà em học trường tiểu học công lập, cô chủ nhiệm chỉ nhận dạy kèm (tại nhà cô) những bạn học yếu, cô giới hạn lớp không quá 10 bạn và không nhận bạn nào học lực từ khá trở lên, và không dạy trước chương trình.
Trong số đám bạn em, một số có con học trường tư, rải rác các trường Archimedes, Ban Mai, Newton, Everest, Nguyễn Siêu,... các con vẫn đi học thêm không ít hơn con nhà em