[Funland] Phốt công việc đầu năm, em chính thức thất nghiệp

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,105 Mã lực
:D :D
Vượt 2 chục km có lẻ với tầng tầng lớp lớp xe cộ, bạc mặt hơn 1h ngoài đường, đạp cái xe số sàn chân to như cái phích, đến VP em đặt phịch cái túi lên mặt bàn, mấy em nhân viên xúm lại, bảo đúng là chỉ có chị mới đi làm được như thế như thế, đúng là làm vì đam mê
Em hắng giọng, ờ thì đúng rồi, chị mài đi làm vì đam mê, nhưng mà là đam mê... tiền :D
Em thấy em ngày càng trở nên... tầm thường và nhạt nhẽo mợ ạ :D, khác hẳn con ng em trc 40.
Cơ mà nhờ thế mọi sự nó đơn giản hơn, trc tìm việc rõ là lắm yêu cầu, cảnh vẻ, nay thì biết mình muốn gì rồi nên quyết nhanh lắm, nhờ thế nên U50 vẫn còn tìm đc việc :D
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,111
Động cơ
21,528 Mã lực
Nếu kiểu quan hệ, đánh quả.... thì có thể như cụ nói. Nhưng mấy ông già có quan hệ đấy nhiều khi lại là bố khệnh khạng trong công ty :D :D

Còn cty cũ em làm kia thì nó là sản xuất và bán hàng B2B thuần tuý. Khách hàng lớn, Nhà cung cấp chính thì cũng là công ty mẹ nó đàm phán ở cấp độ khu vực / toàn cầu rồi. Hàng của nó lại có chất lượng + giá cạnh tranh nên bọn 3x nó thay 5x trong phút mốt :( :(

Phũ thật! Nhưng tư bản nó thế, biết làm sao cụ!
Tư bản này không phải anh Japan cụ nhỉ?
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,105 Mã lực
Trước em cũng giống mợ, đi làm chỉ tập trung vào TIỀN!

Giờ thì đúng đi làm vì đam mê, chính sách của công ty - gồm cả khung thu nhập luôn => mọi người sao em vậy, chả thèm trao đổi, đòi hỏi gì sất!

Vì ngoài đi làm ở công ty cho thấy mình có ích thì em làm bé đường là chính! Việc to nhỏ gì có gấu lo, thi thoảng gấu ấn cho bình sữa bảo nằm im thế này :D :D

View attachment 8471358
Tại em trc 40 lại đi làm mà ko thèm quan tâm tới tiền, sau 40 mới tỉnh ngộ đó cụ, khi đủ thứ tiền nó đập vào mặt. Tính ra từ sau khi tỉnh ngộ thì đúng là có mục tiêu nó cũng khác hẳn :D
Khi đội tuyển dụng hỏi em có nhu cầu mong mun gì, em chỉ bẩu tôi cần từng này tiền, 1 câu đơn giản vậy thôi, ko nói thêm gì khác.
May là em tỉnh ngộ khi vẫn chưa quá muộn nên còn thời gian để sửa trc khi quá tuổi :D Hi vọng tới lúc 5x thì em đc như cụ.
 

TrungUce

Xe tải
Biển số
OF-414665
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
463
Động cơ
232,801 Mã lực
Với kinh nghiệm làm việc cho Tây nhiều năm, qua đc các còm của cụ thì em nhận thấy cụ k pass thử việc có vẻ không oan.
Với cty nước ngoài họ cần năng lực và mức độ phù hợp: what: làm cái gì và how: làm như thế nào, nhiều vị trí tỷ trọng how cao hơn.
Ở vị trí quản lý cấp trung họ đỏi hỏi tính chủ động và tư duy tăng trưởng (growth mindset) cao, cái này có vẻ cụ thiếu.
Level này vô 1-2 tuần là đọc vị được tổ chức của mình rồi, qua một tháng đã forming đc team và biết sự phù hợp chứ không bất ngờ phút cuối.
Đối với cấp quản lý người ta sẽ đánh giá team mình quản lý chứ k phải thành tích cá nhân, tương tác với đội ngũ và đồng nghiệp như nào, từ đó biết đc người ta "nhìn" mình thế nào.
Em vào đọc và học được nhiều từ cụ và các cụ khác. Em cũng mới mon men lên cấp trung, hi vọng sẽ dần nâng tầm mình lên. Xin chia sẻ với cụ chủ nhé, em cũng nghiêng về phương án của một số cụ khác là cụ nên quay về chốn cũ. Điều tiếng nếu có cũng chỉ một thời gian là hết. Quan trọng là mình vì gia đình, những điều tiếng đó không cần để ý.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,105 Mã lực
Nó chỉ đơn giản là 2/nhóm người ko hợp nhau
Và họ có thể ép mình.
Em thấy các cụ trên này ít đổi việc nên có vẻ nặng nề quá ạ.
Em nghĩ thời gian này để 2 bên tìm hiểu nhau, và ng lao động cũng có thời gian đê quan sát coi cviec, môi trường có hợp mình ko trc khi quyết định chính thức lviec chứ ạ. Vì khi đã vào chính thức thì lại lquan tới CV, rồi nộp bảo hiểm... lằng nhằng lắm.
Nếu cụ chủ tự tin về năng lực thì cũng có nhiều lựa chọn, ít nhất vẫn còn đường về chỗ cũ vì mới có 2 tháng, cty cũ có thể chưa tuyển đc ng thay thế.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,726
Động cơ
83,074 Mã lực
Political ở mấy công ty nước ngoài sếp Việt nó còn khủng khiếp hơn trong nhà nước nhiều.
dù sao trong nhà nước còn nhìn nhau mà sống, chứ bọn cty nước ngoài đa phần mấy thằng sếp chỉ lập bè phái đớp là nhanh thôi.
Em biết cty Nhật còn cho cả nhân sự học lẹt phẹt lên TGĐ, nhưng phía sau là cả đường dây đục khoét, bọn Nhật sang ăn tiêu phá tiền như vua luôn.
Em chia buồn với cụ, mong cụ nghĩ tích cực lên là may mắn ko vào cái ổ đó. Mình có năng lực thì ko sợ thiệt đâu cụ.
Khen bọn Nhật nhưng văn hóa cty mỗi nơi mỗi khác. Có chỗ em thấy sếp khá nhiều ưu điểm để học. có nơi sếp ưa nịnh nọt, chủ động ăn chia hoa hồng từ tiền thuê nhà, tiền trợ cấp học hành cho con cái...
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,726
Động cơ
83,074 Mã lực
Theo đúng yc khoảng chục ngày trước em nộp báo cáo thử việc với những đánh giá, đề xuất nhằm cải tiến, tối ưu. . Ấy vậy mà trước ngày hết thứ việc 2 ngày hr nhắn lên gặp lúc đó vào chiều muộn và e đã về e nhắn sáng mai lên.
Hôm sau theo hẹn em lên thì đúng là sét đánh ngang tai hr thông báo e ko qua thử việc, e hỏi vì sao chỉ thông báo là quản lý trực tiếp đánh giá.
Sau khi em yc phải giải thích rõ ràng nếu cần lên gặp TGĐ thì hr nhân LĐ trực tiếp và LĐ gọi cho e sang nc. Sang gặp LĐ e vẫn có giữ bình tĩnh mặc dù cực shock, vì ko nghĩ đến mức này. LĐ vẫn chất giọng nhẹ nhàng đáng nhẽ chú phải chủ động abc rồi ko được như kỳ vọng của anh. Nếu như a thấy e ko đc thấy e cần abc sao a ko nói, ngày nào e cũng đi hầu anh ăn trưa để nghe chỉ huấn của a để hnay chốt a xổ toẹt 1 câu ko được như kỳ vọng của a.
E yc đánh giá dựa trên các tiêu chí rõ ràng, đánh giá chất lượng báo cáo thử việc, lúc này thấy e làm căng yc lên gặp TGĐ hr yc làm rõ tiêu chí đánh giá thf đồng chí LĐ đành nhượng bộ cho em "bảo vệ kết quả bctv"
Chấp nhận thôi cụ. Những phương án mình đưa ra chưa chắc họ đồng tình hoặc cảm thấy hiệu quả.
Cũng như kiểu hồ sơ đấu thầu. Chục ông vẽ ra các kiểu nhưng chắc gì được chọn.
Việc không qua giai đoạn thử việc cũng là thường thôi. Có bé em động viên nhưng em nó bảo là em thấy em khả năng ko theo kịp công việc nên kiên quyết nghỉ. Lúc đó em muốn giữ lắm mà ko đc. Mỗi lần tuyển rồi chờ mất 5 tháng chứ có dễ đâu.
 

mldinhanhinh

Xe tải
Biển số
OF-848634
Ngày cấp bằng
26/2/24
Số km
233
Động cơ
6,949 Mã lực
Cháu lót dép vào hóng chuyện doanh nghiệp ^^
 

Batman

Xe điện
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,918
Động cơ
278,738 Mã lực
Đời đ.éo như mơ ông thớt ạ.
Anh có là tướng nước b mà sang nước a làm dân còn bị xếp hạng 2 nhé. ;)
 

maimaubinhyen

Xe tải
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
436
Động cơ
14,581 Mã lực
Tuổi
39
Chia sẻ với cụ chủ, em thì làm toàn cty tư nhân VN thôi, nên ko dám giơ tay ý kiến về môi trường làm việc ở cty nước ngoài. Tuy nhiên nếu đồng nghiệp cùng là người VN cả thì có thể tham khảo ý kiến của em.
Về khách quan thì ở các cty ai cũng có nhóm lợi ích, đặc biệt cv về sale hoặc dự án. Nếu cụ ma mới thì càng ảnh hưởng đến lợi ích của nv cũ cũng, cả cấp trên lẫn cấp dưới. Thực ra sang môi trường nào mới cũng cần học hỏi, khiêm tốn, đừng mang kno của mình khoe khoang thể hiện quá.
Thêm 1 lý do khách quan ở cụ chủ, là cụ chưa có kno làm qly cấp trung, nên thực sự sẽ gặp rất nhiều va vấp, phải ít nhất 2 năm kno mới có thể xử lý được. Cụ gặp cả 2 cái mới, môi trường mới, vị trí mới. Và tệ nhất là cụ chưa ngẫm ra mình sai ở đâu.
Lời khuyên của em cụ nên tiếp tục chinh chiến để thử thách bản thân, nếu cụ dưới 50t, còn hơn thì nên xin quay về cty cũ
 

Batman

Xe điện
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,918
Động cơ
278,738 Mã lực
Ko biết cụ bị ép thôi việc có kết cục chưa cụ nhỉ
Kết cục là cụ ấy bị cấp trên sắp bị sa thải tung đòn ảo để cho cấp dưới tự nghỉ trước, một hình thức hại cấp dưới và phá hệ thống của cty thôi, cụ ấy vẫn trụ lại khi người đì cụ ấy ra đi.
 

dynamo_x

Xe máy
Biển số
OF-745452
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
72
Động cơ
56,428 Mã lực
Em cũng sắp thất nghiệp nhưng là tự nghỉ :D.
Em làm tư bản được 7 năm, hồi mới vào đã xích mích ngay với LD, các ae ở đó cũng đều xích mích và ra đi nhiều. Ông sếp ng Sing thấy em hồi đó cũng sắp nghỉ nên tách em ra lập team mới tới giờ. Trải qua 2 đời sếp khác thì vẫn yên ổn, giờ 1 sếp khác tới định gộp team lại và xếp em dưới LD cũ. Em từ chối luôn và nói ra vài lý do, tuy nhiên lý do thì k liên quan LD kia.
Ông sếp thì bảo để t xem xét, tuy nhiên là em cũng viết sẵn cái đơn rồi :))
Đen cái năm nay vừa lên manager xong, bên HQ thì cũng biết chuyện và tính gộp team em vào 1 team bên HQ hoặc bảo em sang bên đó làm. Ngặt cái giờ vợ con rồi nên ngại đi xa quá.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,269
Động cơ
16,339 Mã lực
Em thì nghĩ khác, các chỗ lớn, chuẩn họ vận hành ko dựa vào 1 vài cá nhân, đặc biệt khối FDI, tập đoàn lớn, mỗi cá nhân chỉ là mắt xích, bất cứ ai cũng có thể thay thế và có phương án dự phòng back up hết. Nếu nhiều nhân sự chủ trốt cùng đi một lúc có thể có trao đảo nhất định nhưng tổ chức ko chết vì lí do đó được. Nếu tự tin quá rằng thiếu mình thì họ die thì em e là nhầm cụ ạ
Có thể ngành khác là thế nhưng cái ngành sửa chữa ô tô bọn em thợ giỏi với GĐ DV biết nhau hết, chỉ một Cty phũ là toàn thể biết và chào thân ái, ai dám vào đấy làm nữa vì có thể hôm sau là mình lên thớt, cứ gắn bó chỗ cũ vào kệ xác ông nào thích chết ham lương cao thì lao vào. Chưa kể còn có tác động rất lớn đến anh em thợ, ông nào giỏi đều hỏi tham khảo ý xem vào đấy làm OK không, mình mà phản hồi tiêu cực anh em đi làm chỗ khác, thiếu gì chỗ. HR tuyển hỏng mắt không được nhờ vả các kiểu nên anh em bên này đoàn kết lắm :))
 
Biển số
OF-616143
Ngày cấp bằng
15/2/19
Số km
87
Động cơ
121,154 Mã lực
Tóm lại cụ quá tự tin vào năng lực của cụ, hoặc tin vào cái bánh vẽ của những người mời cụ.

Bài học rút ra là deal lương hợp lý + không thử việc, nếu cụ đã có nhiều kinh nghiệm hoặc nhiều thành tích trong ngành của cụ.
Thông thường thì các Cty hay Tập đoàn lớn đều có quy định thử việc 2 tháng, bất kể vị trí quản lý cấp cao.
Thực tế thì 2 tháng này coi như sống thử, cũng tốt cho cả 2 bên khi muốn dừng ngay.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
614
Động cơ
121,796 Mã lực
Chính sách nhân sự chung ở công ty cũ em làm là mọi vị trí phải có ít nhất 2 nhân sự dự phòng! Nên ở VN thì từ TGĐ đến nhân viên đều sẵn sàng lên đường vui vẻ (tất nhiên là chế độ nhân sự được tính toán đầy đủ)

Chưa kể nó còn có chính sách giảm thiểu lao động cao tuổi cơ (nói cho đẹp, chứ mục tiêu là cho nhân sự > 50t nghỉ việc). Vì đơn giản là cái bọn 5x như em làm thì không trâu bò được bằng bọn 3x, lương thì cao, lại hay ý kiến ý kò! :D
Trẻ ham mặc mà già ham ăn phỏng cụ :)
 
Biển số
OF-616143
Ngày cấp bằng
15/2/19
Số km
87
Động cơ
121,154 Mã lực
Tại em trc 40 lại đi làm mà ko thèm quan tâm tới tiền, sau 40 mới tỉnh ngộ đó cụ, khi đủ thứ tiền nó đập vào mặt. Tính ra từ sau khi tỉnh ngộ thì đúng là có mục tiêu nó cũng khác hẳn :D
Khi đội tuyển dụng hỏi em có nhu cầu mong mun gì, em chỉ bẩu tôi cần từng này tiền, 1 câu đơn giản vậy thôi, ko nói thêm gì khác.
May là em tỉnh ngộ khi vẫn chưa quá muộn nên còn thời gian để sửa trc khi quá tuổi :D Hi vọng tới lúc 5x thì em đc như cụ.
Đến 1 lứa tuổi trải nhiệm nhất định thì nhu cầu đích thực là đi làm kiếm Tiền, còn bỏ qua tất cả mọi thứ như đồng nghiệp nói xấu, sếp xấu tính...bla bla.
Đó là sự trưởng thành.
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,876
Động cơ
536,823 Mã lực
vậy nên từ e e tự rút ra nhiều điều sâu sắc từ bản thân e. Nếu đang làm ở 1 chỗ lâu năm, ổn định và cũng có tuổi rồi (ngoài 40),thì dù có chán hay mất đi niềm đam mê với công việc với cơ quan, thì thôi e cũng cố mà làm cho hết quãng tgian còn lại cho đến khi về hưu. Coi như xác định hàng tháng linhx tiền về nuôi vợ con,tầm tuổi đó mình ko sống vì bản thân mình nữa mà mình sống cho gia đình mình, cho vợ con cho bố mẹ già, miễn là có đủ kinh tế để lo cho GĐ là được. Chứ tầm tuổi đó nhìn ngó này nọ mất thời gian mất công sức,vì suy cho cùng đi làm cũng chỉ vì để cầm tiền về nuôi và chăm sóc GĐ mình thôi. Còn khi tự do tài chính rồi,thì muốn làm gì cũng được,chả phải nhảy này nọ,thích thì đến cơ quan,làm đến đâu thì làm,hết giờ rồi té, sống vì mình vì sức khoẻ mình vì ng thân mình. Chứ giờ cứ nghĩ đao to búa lớn làm gì cho mệt đầu rồi cũng để làm gì đâu.
Giờ đúng là thấm thía cái câu: Tiền nhiều để làm gì, chính là để cho mình tự do làm gì mình muốn,chứ đừng để mình thành nô lệ của tiền và công việc! Còn nhiều cái quan trọng hơn phải lo lắm ngoài công việc và tiền.
 

Teo ti

Xe hơi
Biển số
OF-434677
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
152
Động cơ
215,074 Mã lực
Cụ chủ giống em. Đôi lời góp ý với cụ.
Ngày xưa khi em là sếp ... xó, em nói gì cũng bị chống đối. Auto chống đối em bằng dc. Em cũng tự nhìn nhận mình ko đắc nhân tâm. Nhưng điểm mạnh của em là thông minh, nên em nhìn ra vấn đề bị vướng mắc điểm nào, nên luôn có hướng nhanh gọn lẹ. Tuy nhiên cấp dưới của em chống đối. Sau này em nghỉ, thì chính ng ta lại nói rằng những điều em nói trước đây là đúng hết, họ làm theo rất hiệu quả, nhưng chả hiểu sao họ khó chịu và muốn chống đối mọi ý kiến của em cho bằng dc lúc em còn tại vị.
Nghĩ cũng buồn. Thật ra cái này người Pháp có nghiên cứu về ng VN mình, trong mỗi con người đều là 1 ông quan nhỏ. Hành xử của chúng ta rất cảm tính. Do đó, chúng ta khó có thể đi nhanh, đi xa vì các yếu tố văn hoá cản trở. Sẽ luôn có những thế lực ngu dốt cản trở sự phát triển chung.
Đó là quan điểm của em về cuộc đời này. Tuy nhiên, cụ chủ cũng nên lưu tâm rằng, khi cụ lên quản lý, là bắt đầu có dấu hiệu của chính trị. Chính trị ở đây là gom sức mạnh của tập thể và phát huy điểm mạnh từng người. Các yếu tố về chuyên môn chỉ mang tính dẫn dắt, nhưng ko đề cao bằng việc quản lý con người. thiếu khả năng quản lý hoặc thiếu khả năng chuyên môn thì chẳng khác nào câu Bác Hồ từng nói về tài và đức. Cụ chủ phải có cả 2. Lúc đó cụ mới có thể phát huy năng lực. Cụ nghĩ thử xem, dù cụ có là thiện xạ, nhưng ra chiến trường thì chẳng có ông tướng nào tham chiến trực tiếp hết. Toàn ngồi lều cỏ tính chuyện trăm dặm thôi.
Còn về lý tính, hiệu quả công việc để đánh giá 1 người, nếu ng Việt mình lý tính hơn, thì có lẽ sẽ có đất diễn cho cụ chủ, và biết đâu đấy, chúng ta sẽ giống TQ ở hai từ "kỹ trị". Tuy nhiên đời ko như mơ. Bước vào bàn tiến lên phải theo luật tiến lên, vào bàn xì dách thì theo luật xì dách. Cố gắng tu thân học hỏi thêm để phù hợp thôi cụ ơi.
Hơi lan man nhưng chia sẻ này em rất chân tình.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top