[Funland] Phốt công việc đầu năm, em chính thức thất nghiệp

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,428
Động cơ
179,846 Mã lực
Cụ nói chuẩn từng câu từng chữ ạ, giờ thì e thấm thía lắm
Vâng, nhà cháu cũng là người gắn bó hơn 20 năm với một tổ chức
Nếu có ngày phải dời đi, nhà cháu chọn ra ngoài tự lực

Chúc cụ sớm vượt qua
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,967 Mã lực
Với kinh nghiệm làm việc cho Tây nhiều năm, qua đc các còm của cụ thì em nhận thấy cụ k pass thử việc có vẻ khôbg oan.
Với cty nước ngoài họ cần năng lực và mức độ phù hợp: what: làm cái gì và how: làm như thế nào, nhiều vị trí tỷ trọng how cao hơn.
Ở vị trí quản lý cấp trung họ đỏi hỏi tính chủ động và tư duy tăng trưởng (growth mindset) cao, cái này có vẻ cụ thiếu.
Level này vô 1-2 tuần là đọc vị được tổ chức của mình rồi, qua một tháng đã forming đc team và biết sự phù hợp của mình chứ không bất ngờ phút cuối.
Đối với cấp quản lý người ta sẽ đánh giá team của mình chứ k phải thành tích cá nhân, quá trình làm việc mình tương tác với đội ngũ và đồng nghiệp như nào, biết đc người ta "nhìn" mình thế nào.
Cty mới của em thì còn cho tất cả những ng có liên quan tới cviec sau này phỏng vấn ứng viên để xem có phù hợp ko chứ chưa cần tới lúc vào kviec.
Em giờ dừ rồi vào cty nào cũng làm đc ngay từ ngày đầu tiên, chiến đấu luôn. Có dạo sếp cũ em bảo mày mới làm 3 tháng mà tao cảm giác là làm lâu lắm rồi. Vì vừa vào đã phải đi đàm phán giải quyết các vde của dự án, rồi đám phán ký hợp đồng... có cty thì vào hôm trc hô. sau tham gia dự án phải đi pvan KH luôn, chả có thời gian mà tìm hiểu cái gì.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,428
Động cơ
179,846 Mã lực
Kể làm việc chỗ IQ cao mà văn viết nod chẳng thế hiện thế.
Chắc bốc phét thôi chứ chẳng có câu chuyện hóa rồ nào đâu, người ở vị trí đấy họ không ngu ngơ như vậy.
Cũng là câu chuyện để chúng ta giao lưu mà cụ
 

Fightingman

Xe tải
Biển số
OF-557974
Ngày cấp bằng
12/3/18
Số km
481
Động cơ
166,438 Mã lực
Cụ dài dòng quá. Thực ra, việc đánh giá tiêu chí trong thời gian thử việc ko rõ ràng một phần rất lớn là lỗi ở cụ đã ko làm rõ trước khi bắt đầu thử việc. Nói thật với cụ, có 2 tiêu chí rất quan trọng trong thời gian thử việc là đánh giá sự phù hợp về văn hóa doanh nghiệp và thứ đến là sự phù hợp về công việc. Cá nhân cháu đánh giá cụ có vẻ hơi quá tự tin nhưng thiếu sự kiên nhẫn và khiêm tốn. Đối với doanh nghiệp nước ngoài, họ đánh giá cao sự phù hợp về văn hóa làm việc.
Việc không vượt qua thử việc không hẳn là cụ kém cỏi, mà chưa phù hợp với họ thôi. Đây cũng là bài học lớn để giúp cụ trưởng thành hơn trong nghề nghiệp. Cháu nghĩ nên " take it easy" cụ ạ, ko cần thiết phải cay cú, hằn học. Khi cụ có đủ kinh nghiệm, gặp môi trường phù hợp cháu tin rằng khả năng của cụ sẽ được phát triển tối đa. Theo luật, trong thời gian thử việc người lao động có quyền không ký hợp đồng với cụ!
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,183
Động cơ
284,317 Mã lực
Xin phép chia sẻ với cụ. Thấy cụ tỏ ra khá uất ức và cay cú nên em ko dám xét về mặt chuyên môn của cụ vì e ko rõ. Nhưng em thấy qua những lời cụ nói thì e thấy cụ chỉ phù hợp làm chuyên môn thôi, vì lên làm quản lý họ sẽ thiên nhiều về mặt quản trị cảm xúc, quản trị con người. Đơn giản việc cụ đòi kiện lên TGĐ để nói chuyện tay 3 giữa cụ và "anh" và TGĐ e thấy suy nghĩ ấy đã không ổn rồi. Giả sử cụ cãi thắng thì sao? cụ nghĩ cụ bật sếp cụ trước mặt TGĐ như vậy là đúng? có khác nào cụ đang lung lay cái ghế của sếp cụ ko? nên cụ bị out là đúng thôi.
Tất cả các cơ quan, dù to dù nhỏ nó phải có quy trình, có SOP, chứ ko phải tôi thích thì tôi phải gặp Tổng giám đốc :D.
Cụ ý có năng lực, có nhiều kinh nghiệm nước ngoài thì thật ra kiếm việc khác đâu có khó. Đừng vì những suy nghĩ mình bị chơi bẩn, sếp mình ngu, abc. xong tự cay cú hăn học. Nó cũng như nhiều cuộc hôn nhân, dù cả 2 bên đều tốt nhưng chỉ đơn giản là cách sống và cách suy nghĩ ko hợp nhau thôi.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,193
Động cơ
165,430 Mã lực
Chắc cụ chủ viết trong lúc đang còn xúc động. Nhưng thôi, chuyện dù đúng dù sai cũng xong rồi. Cái rõ nhất là cụ không hợp với những con người đang làm ở đấy, dù có không bị nghỉ việc thì làm cũng chẳng thể tốt nếu xung quan bạn bè đồng nghiệp như vậy.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,491
Động cơ
356,832 Mã lực
Có mấy "chữ", không rõ anh thớt đã đạt được hay chưa:

1) "Xả". Cái này có lẽ không vì gạch đá nhiều quá.

2) "Chửi". ;)) Mấy "a" lờ đờ kia chắc không có đủ thời gian đọc OF đâu.

3). "Xin". Đánh tiếng xin về bến cũ, cơ mờ gạch đá ở ý "xả" phía trên quá nhiều rồi, bến cũ đọc được liệu có nhận không?

---

Nếu là U40, thậm chí U50 thì thay đổi vẫn còn kịp!
 
  • Vodka
Reactions: d4e

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
VN trừ những job liên quan đến cp thì e chịu ko biết còn lại chỉ có 2 nghề là dễ kiếm tiền nhất :))
a/ môi giới bds hoặc những job liên quan đến bds
b/ xe ôm công nghệ
dưới nữa thì mới đến bác sĩ thầy cô giáo :) thật ưu việt :)
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,821
Động cơ
318,862 Mã lực
Em tin là để sang chỗ mới mag làm ngon thì ê kíp phải mượt, sang chỗ mới nếu bê được cả giàn cả ê kíp đã ăn ý nhau thì cơ hội thành công cao, đi một mình đơn thương độc mã thì tài năng mấy cũng dễ hẹo thôi cụ. Nhiều khi cứ bằng lòng cho nó bình yên chứ quanh đầu 5x mà đi một mình sang chỗ mới thì lành ít dữ nhiều
Em nhận việc cq mới đa phần sếp cũng gợi ý tuyển thêm 1 vài cánh tay đắc lực của mình trước cùng vào cho hiệu quả. Nhưng em đa phần dùng ekip hiện có với tuyển thêm nv mới nếu họ không đạt yc sau 1 thời gian làm việc chứ chưa bao giờ kéo nhân viên ở các công ty cũ. Mỗi dn có 1 đặc thù riêng , nghề tckt mà nhân viên mới cả thì chết chắc khi cần hỏi những khúc mắc, hoặc hồ sơ, sổ sách chứng từ giai đoạn trước.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
702
Động cơ
145,593 Mã lực
Tuổi
45
Cuộc sống sẽ có lúc va vấp mà. Sai một li đi một dặm. Coi như là bài học để mình rút kinh nghiệm lần sau.
Chúc cụ chủ chân cứng đá mềm, tìm được công việc mới tốt hơn.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,233
Động cơ
102,367 Mã lực
Em nhận việc cq mới đa phần sếp cũng gợi ý tuyển thêm 1 vài cánh tay đắc lực của mình trước cùng vào cho hiệu quả. Nhưng em đa phần dùng ekip hiện có với tuyển thêm nv mới nếu họ không đạt yc sau 1 thời gian làm việc chứ chưa bao giờ kéo nhân viên ở các công ty cũ. Mỗi dn có 1 đặc thù riêng , nghề tckt mà nhân viên mới cả thì chết chắc khi cần hỏi những khúc mắc, hoặc hồ sơ, sổ sách chứng từ giai đoạn trước.
Vâng, kết hợp cả cũ lần mới cụ nhể, ở đâu em cũng tin là có người tốt, người mới cố gắng lắng nghe, tôn trọng người cụ, sau sẽ hòa nhập và bước các bước đi từ từ sẽ ổn. Nếu đã cố hết sức rồi và đã nhún nhường mềm dẻo hết mức rồi mà vẫn ko được thì kể cả có ra đi cũng ko hối tiếc ạ
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,967 Mã lực
Em

Em cũng ko mặn mà gì cái tổ chức như thế nhưng việc e cay là cách a xử lý e nếu a đưa đc ra 1 bằng chứng hay lý lẽ thuyết phục em "thiếu kinh nghiệm quản lý" đi đã đàng này tay a dài a chọc vào mọi việc ở phòng xong lại chơi chiêu nhân viên đánh giá .. thì sao mà nuốt cho nổi
Đúng là e chưa có kn quản lý cấp phòng nhưng các cấp thấp hơn thì rồi cc ạ,
E xác nhận 1 lần để cc hiểu e tự tin vs năng lực nhưng ko bao giờ kiêu càng ko bg tinh tướng như cụ trên nói, vào đây nhiều ae dưới rất vững kỹ thuật em đã rất từ tốn tiếp cận theo hướng trao đổi góp ý các đx của e cũng thảo luận trước ae đều đồng ý (duy có 1 đồng chí vào phòng họp lật mặt kiểu nước đôi cái đx đó ko cần thiết lắm đâu a..)
Cụ ơi, các cty giờ áp dụng 360 độ feedback rồi nên sếp cũng nhận cả đánh giá phản hồi từ nvien và những ng ngang cấp cụ nhé.
Do sếp trực tiếp của cụ đánh giá là cụ ko phù hợp với cviec, và có những lý do ng ta có thể tế nhị ko nói ra, ngoài năng lực kỹ thuật các cty đòi hỏi cả năng lực lãnh đạo (vị trí quản lý) và thái độ tác phong cũng như sự phù hợp nữa.
Vì cụ phản đối đánh giá của quản lý trực tiếp và đòi gặp lãnh đạo cấp cao nên sếp cụ phải lấy thêm phản hồi từ cấp dưới hoặc có thể cả những ng từng làm việc với cụ để đảm bảo tính khách quan, thậm chí có thể đó là yêu cầu từ nhân sự theo quy định của cty chứ ko phải đó là ng ta xem thường cụ.
Vậy nên em đánh giá cụ quá tự tin do có thể học hành cviec thuận lợi đc mọi ng đánh giá cao ở cty cũ nên cụ có vẻ tự cho mình là đúng và chưa hiểu rõ hoàn cảnh, văn hóa, cách làm và kỳ vọng của cty mới nên mọi ng có thể đánh giá là cụ ko phù hợp, chưa có đủ độ chín chắn cho vị trí quản lý. Cũng có thể với cùng một lý do đó nên dù chuyên môn cụ tốt thì cty cũ vẫn chưa đc cất nhắc làm quản lý.
 

Depmoc

Xe hơi
Biển số
OF-707145
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
184
Động cơ
92,962 Mã lực
Nơi ở
ha noi
Có mấy "chữ", không rõ anh thớt đã đạt được hay chưa:

1) "Xả". Cái này có lẽ không vì gạch đá nhiều quá.

2) "Chửi". ;)) Mấy "a" lờ đờ kia chắc không có đủ thời gian đọc OF đâu.

3). "Xin". Đánh tiếng xin về bến cũ, cơ mờ gạch đá ở ý "xả" phía trên quá nhiều rồi, bến cũ đọc được liệu có nhận không?

---

Nếu là U40, thậm chí U50 thì thay đổi vẫn còn kịp!
Cụ là gia cát lượng phương nào thế ạ,
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,821
Động cơ
318,862 Mã lực
Vâng, kết hợp cả cũ lần mới cụ nhể, ở đâu em cũng tin là có người tốt, người mới cố gắng lắng nghe, tôn trọng người cụ, sau sẽ hòa nhập và bước các bước đi từ từ sẽ ổn. Nếu đã cố hết sức rồi và đã nhún nhường mềm dẻo hết mức rồi mà vẫn ko được thì kể cả có ra đi cũng ko hối tiếc ạ
Vâng cụ đúng ạ. Em vào làm công ty hiện tại mãi sau nàycác nv với chia sẻ lúc anh vào ra mắt chào hỏi phòng xong rồi về, bọn em, cháu mất cả buổi chán nản không làm được việc gì cả, chỉ bàn nhau là bao lâu sẽ đến lượt mình phải nghỉ, rồi quay ra bàn luận nên gọi là anh hay chú. vv. Các trường hợp thay lđ phòng trước và sau em đều thanh trừng cả loạt. :-o
 

Depmoc

Xe hơi
Biển số
OF-707145
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
184
Động cơ
92,962 Mã lực
Nơi ở
ha noi
Cụ ơi, các cty giờ áp dụng 360 độ feedback rồi nên sếp cũng nhận cả đánh giá phản hồi từ nvien và những ng ngang cấp cụ nhé.
Do sếp trực tiếp của cụ đánh giá là cụ ko phù hợp với cviec, và có những lý do ng ta có thể tế nhị ko nói ra, ngoài năng lực kỹ thuật các cty đòi hỏi cả năng lực lãnh đạo (vị trí quản lý) và thái độ tác phong cũng như sự phù hợp nữa.
Vì cụ phản đối đánh giá của quản lý trực tiếp và đòi gặp lãnh đạo cấp cao nên sếp cụ phải lấy thêm phản hồi từ cấp dưới hoặc có thể cả những ng từng làm việc với cụ để đảm bảo tính khách quan, thậm chí có thể đó là yêu cầu từ nhân sự theo quy định của cty chứ ko phải đó là ng ta xem thường cụ.
Vậy nên em đánh giá cụ quá tự tin do có thể học hành cviec thuận lợi đc mọi ng đánh giá cao ở cty cũ nên cụ có vẻ tự cho mình là đúng và chưa hiểu rõ hoàn cảnh, văn hóa, cách làm và kỳ vọng của cty mới nên mọi ng có thể đánh giá là cụ ko phù hợp, chưa có đủ độ chín chắn cho vị trí quản lý. Cũng có thể với cùng một lý do đó nên dù chuyên môn cụ tốt thì cty cũ vẫn chưa đc cất nhắc làm quản lý.
E ko phản đối 360 views nhưng e cần các tiêu chí đánh giá rõ ràng cv thì có kpi, năng lực thì có các thang đo nv đánh giá e ko có năng lực thì chỉ ra ko có ntn dẫn đến cái gì, đằng này ngậm hạt thị hết 1 lượt.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,233
Động cơ
102,367 Mã lực
Vâng cụ đúng ạ. Em vào làm công ty hiện tại mãi sau nàycác nv với chia sẻ lúc anh vào ra mắt chào hỏi phòng xong rồi về, bọn em, cháu mất cả buổi chán nản không làm được việc gì cả, chỉ bàn nhau là bao lâu sẽ đến lượt mình phải nghỉ, rồi quay ra bàn luận nên gọi là anh hay chú. vv. Các trường hợp thay lđ phòng trước và sau em đều thanh trừng cả loạt. :-o
Em thì khác chút cụ ạ, em còn dùng cả người xưa đã từng trọc phá mình, vẫn tạo điều kiện và họ làm rất tốt sau đó, họ ngại và làm rất chuẩn chỉ để lập công, sau ra đường dù ko làm cùng nhau nữa vẫn chào nhau và tôn trọng nhau
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,967 Mã lực
E ko phản đối 360 views nhưng e cần các tiêu chí đánh giá rõ ràng cv thì có kpi, năng lực thì có các thang đo nv đánh giá e ko có năng lực thì chỉ ra ko có ntn dẫn đến cái gì, đằng này ngậm hạt thị hết 1 lượt.
Em đi làm rất nhiều cty rồi, chưa có cty nào đưa KPI trong thời gian thử việc cụ ạ, mà em cũng lượn qua đc vài châu lục rồi đó cụ. Thế nên coi như là hai bên ko hợp nhau thôi, và thời gian thử việc chủ yếu để khám phá sự phù hợp giữa hai bên.
 

dealer-ck

Xe tăng
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
1,768
Động cơ
277,107 Mã lực
Ko hợp thì lượn thôi, chả bù cho bên e sếp trực tiếp suốt ngày rủ cafe bia bọt :)))
 

Nhật Nguyệt

Xe tăng
Biển số
OF-308366
Ngày cấp bằng
18/2/14
Số km
1,050
Động cơ
241,921 Mã lực
Cũng có thể với cùng một lý do đó nên dù chuyên môn cụ tốt thì cty cũ vẫn chưa đc cất nhắc làm quản lý.
Em rất tâm đắc ý kiến này của cụ. Cụ chủ nên dành vài tháng qua Mộc Châu , Hòa Bình, ... kiếm cái homestay thật hẻo lánh nằm đọc kĩ thớt này để nhìn lại bản thân rồi lại xuống núi. :D
 

Tomy Trọc

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-501623
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
1,437
Động cơ
191,800 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Chả là em đang làm cho 1 tập đoàn có danh tiếng với mức thu nhiều người mơ ước ấy vậy mà 1 ngày e bỗng chán chường muốn có thay đổi muốn có tí chức danh cho nó bằng ai, cuối năm ngoái e apply sang 1 công ty có vốn đt nn. Với cv vị trí đang có e nhanh chóng đc tuyển dụng và đi làm từ sau tết.
Với bn hoài bão mơ ước được định hướng dẫn dắt trong cv áp dụng kiến thức kinh nghiệm bấy lâu nay tích lũy. E đã nỗ lực hết sức để nắm bắt một khối lượng công việc mà người tà đã phải mất 4-5 năm xây dựng. Cv có áp lực nhưng e tự tin đã làm những thứ phức tạp hơn như vậy cv ở đây ko thể làm khó được em.
Cố gắng lên cụ ạ. Em chả biết tư vấn gì vì em chưa vào trường hợp giống cụ. Động viên cụ ah. Chứ em cũng đang khởi nghiệp khá mệt, em thấy là đôi khi 1 lời động viên là quá tuyệt vời
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top