[Funland] Phòng họp Online của các Chuyên gia mạng về mọi lĩnh vực

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,349
Động cơ
177,088 Mã lực
Rất may cho em đọc thớt này sau bão. Nhà em đóng chặt cửa k sao, ơn trời.
Chứ nghe cụ cụ chủ thớt thì bay cả nhà vì gió lốc. 🤭🤭🤭
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,962
Động cơ
352,757 Mã lực
Em nghĩ lần sau cụ đóng cửa gỗ hướng Tây lại ạ. Lúc đó sẽ ko có gió lùa qua nhà và không khí trong nhà cụ sẽ ko tham gia vào cái "có thể gọi là chênh lệch áp suất" ạ
Gió hướng Tây sang Đông nên cửa Tây em đóng chặt, cửa kính phía Đông em mở he hé cụ ạ. Đóng cửa kính phía Đông lại thì cửa kính bị hút, đẩy ghê gớm. Mở hé ra thì hết. Ở đây không phải là mở cửa chính hướng gió cho gió lùa vào, cũng không phải là mở toang cửa ra. Chỉ đơn giản là cái cửa kính nhà em nó có vẻ mong manh, em sợ nó bị hút ra nên gió Tây em mới mở hé chứ gió Đông thì tất nhiên em đóng chặt.
 
Chỉnh sửa cuối:

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,796
Động cơ
271,615 Mã lực
Rất may cho em đọc thớt này sau bão. Nhà em đóng chặt cửa k sao, ơn trời.
Chứ nghe cụ cụ chủ thớt thì bay cả nhà vì gió lốc. 🤭🤭🤭
Cũng nên tùy từng tình huống, từng nhà cụ thể chứ không nên tuyệt đối hóa cái gì. Như cụ dưới đây thì việc mở cửa kính là cần thiết vì nhà cụ ấy hướng Tây không kín hoàn toàn mà gió thì đang thốc phía Tây vào.

Gió hướng Tây sang Đông nên cửa Tây em đóng chặt, cửa kính phía Đông em mở he hé cụ ạ. Đóng cửa kính lại thì cửa kính bị hút, đẩy ghê gớm. Mở hé ra thì hết.
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,349
Động cơ
177,088 Mã lực
Cũng nên tùy từng tình huống, từng nhà cụ thể chứ không nên tuyệt đối hóa cái gì. Như cụ dưới đây thì việc mở cửa kính là cần thiết vì nhà cụ ấy hướng Tây không kín hoàn toàn mà gió thì đang thốc phía Tây vào.
Không có nhà nào kin 100% được đâu cụ ạ. Kín kiểu gì cũng có kk lùa vào khe cửa nên k ngại chuyện chênh lệch áp suất đâu.
Nhà mà kín bưng, đến mức chênh lệch áp suất lơn thì 1 lúc là cả nhà chết ngạt ý.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,796
Động cơ
271,615 Mã lực
Không có nhà nào kin 100% được đâu cụ ạ. Kín kiểu gì cũng có kk lùa vào khe cửa nên k ngại chuyện chênh lệch áp suất đâu.
Nhà mà kín bưng, đến mức chênh lệch áp suất lơn thì 1 lúc là cả nhà chết ngạt ý.
Điều quan trọng là gió đang thổi khe hở nào, khe hở bé hay khe hở lớn. Nếu nó thổi vào khe bé thì chả sao cả, nhưng khe lớn thì phải đề phòng tăng áp, lúc đó sẽ phải mở thêm khe hở phía không có gió để cân bằng áp.
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,349
Động cơ
177,088 Mã lực
Điều quan trọng là gió đang thổi khe hở nào, khe hở bé hay khe hở lớn. Nếu nó thổi vào khe bé thì chả sao cả, nhưng khe lớn thì phải đề phòng tăng áp, lúc đó sẽ phải mở thêm khe hở phía không có gió để cân bằng áp.
Đóng kín các cửa thì gió thổi vào các khe đó cũng ít thôi cụ. Nhà em đóng kín ổn mà (mưa gió có hắt rất mạnh vào hướng đông nam nhà em tầng 24)
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,796
Động cơ
271,615 Mã lực
Đóng kín các cửa thì gió thổi vào các khe đó cũng ít thôi cụ. Nhà em đóng kín ổn mà (mưa gió có hắt rất mạnh vào hướng đông nam nhà em tầng 24)
Nhà cụ có lối thoát khí ra ở phía không có gió lớn hơn lượng khí vào cái khe đó.
Có nhiều nhà có lối thoát khí nhưng lại toàn về phía đón gió thì cửa kính khó trụ nổi.

Theo em nếu hướng gió không thổi thẳng vào phía cửa kính thì cứ mở hé cũng không sao cả. Hướng gió phía nào mạnh thì tất nhiên cứ đóng kín hoàn toàn phía đó.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,640
Động cơ
533,333 Mã lực
Sức chịu đựng của tổng thể gồm kết cấu và khung cửa bằng sức chịu đựng của chỗ yếu nhất, vậy nên với hệ khung cửa kém việc đóng kín cửa hay mở hé thì khi gặp gió mạnh cũng đều tèo cả. Còn khi khung cửa đủ khỏe ta đóng mợ lại cho yên tâm chứ mở ra làm gì. Việc tạo khoảng trống để áp suất cân bằng nhiều khi được hiểu theo nghĩa rất cứng nhắc, nhiều người mở hẳn 1 cánh khá lớn, nếu gió thổi theo chiều ngang với khung kính thì chả sao chứ gió đập thẳng vào thì qua cái cánh mở rộng kia sẽ bị dồn ép vào nhà nên có thể gây hậu quả còn lớn hơn. Vậy nên lý thuyết là 1 chuyện còn cứ phải test nhẹ nhàng còn ko cứ đóng kín lại cho yên tâm. Như nhà em vừa rồi gạ 2 đứa sang phòng chúng nó ngủ để bố mẹ ở lại phòng ngủ master còn trực bão vì cửa kính lớn nên sợ bay người mà chúng nó ko chịu, cuối cùng em lại phải lủi thủi sang ngủ 1 mình.:))
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,417
Động cơ
1,020,660 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Lý thuyết thì toàn là màu xám, còn có cây đời mãi mãi xanh tươi
Nhà em hôm bão gió to đó, em cũng thử hé một tý, thấy nó giật rung ầm ầm nguy cơ bung cửa và bay đổ đạc trong nhà nên em sập kín chốt khóa luôn, thế là hết rung mạnh, chỉ còn rung nhẹ nhẹ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
Xà cừ trên đường Giảng Võ cũng vẫn nguyên vẹn cụ ạ, trên Kim Mã thì hình như mất hai cây xà cừ to chỗ giao Kim Mã Vạn Bảo.
Cá nhân em thấy lần này cây đổ, gãy phần lớn là cây tạp, kiểu phượng, me, bằng lăng... em cũng ko thấy tiếc mấy :). Còn những cây bị đổ do dễ cây bị xén đến 9/10 thì công ty cây xanh nên xem xét lại cách trồng. Xén cái rễ như vậy, đào cái hố như vậy thì cây không đổ mới là lạ
Trải qua một trận bão mới biết cây nào tốt cây nào không, mà HN thì cũng lâu lâu mới có một trận bão mạnh vào một lần, chắc đủ để cho 1 đời cây phát triển. Trồng cây tốt, cả giống lẫn cách trồng, biết đâu cây nó tồn tại được vài đời
Ngoài cách trồng còn do loại cây nữa. Đám bàng ĐL, sữa vẫn đội ấy trồng nhưng bị đổ ít hơn rất nhiều. Là vì chúng có tán nhỏ hoặc thưa.
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,505
Động cơ
150,297 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Định luật này có chỉ áo dụng cho áp suất tĩnh chả liên qua gì tới gió giật cả. Áp dụng thì tèo. Có nhà chắc đọc mạng mở cửa nên gió lùa vào giật tung cmnl cả cái trần nhà.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
808
Động cơ
85,126 Mã lực
Tuổi
34
Khuyến cáo đóng cửa nhà là chính xác đối với nhà tây, nhà tây thường ngăn rất nhiều phòng, đồ đạc lỉnh kỉnh thì gió vào nhà là tai họa thậm chí dễ bay nóc do lực gió từ bên trong.

Tuy nhiên vấn đề ở VN và TQ có sự khác biệt, người VN TQ thích nhà cửa kính lại xây với chất lượng kém nên gặp gió mạnh là chịu ko nổi. Các cụ chưa xem clip bên Hải Nam nhà căn hộ bị toang kính rất nhiều. Nhưng mà em cũng ko khuyến cáo mở cửa trên chung cư, tốt nhất là buộc lại gia cố. Việc hé cửa phải đảm bảo nhà đủ to, mái bê tông, nhiều tầng, có đủ chỗ để trú ẩn, dọn sạch đồ đạc mở tầng dưới rồi lên trên núp cũng được, .
 
Chỉnh sửa cuối:

Speed_demon

Xe buýt
Biển số
OF-336239
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
550
Động cơ
275,222 Mã lực
Sáng nay em đi làm mới thấy cả hàng cây bàng Đài Loan trển đường Hoàng Quốc Việt cũng bị đổ hết.
 

Speed_demon

Xe buýt
Biển số
OF-336239
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
550
Động cơ
275,222 Mã lực
Xà cừ trên đường Giảng Võ cũng vẫn nguyên vẹn cụ ạ, trên Kim Mã thì hình như mất hai cây xà cừ to chỗ giao Kim Mã Vạn Bảo.
Cá nhân em thấy lần này cây đổ, gãy phần lớn là cây tạp, kiểu phượng, me, bằng lăng... em cũng ko thấy tiếc mấy :). Còn những cây bị đổ do dễ cây bị xén đến 9/10 thì công ty cây xanh nên xem xét lại cách trồng. Xén cái rễ như vậy, đào cái hố như vậy thì cây không đổ mới là lạ
Trải qua một trận bão mới biết cây nào tốt cây nào không, mà HN thì cũng lâu lâu mới có một trận bão mạnh vào một lần, chắc đủ để cho 1 đời cây phát triển. Trồng cây tốt, cả giống lẫn cách trồng, biết đâu cây nó tồn tại được vài đời
Kim Mã mất nguyên hàng cây bằng lăng mà các chị em hay chụp ảnh mỗi độ hè về.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Mình dân túy quá, cứ thấy báo chí, người dân nó chê là cứ húng lên. Nhìn nhận vấn đề là phải khoa học, đổ do cây mới trồng, do loại cây, do tình trạng rễ, do địa hình hút gió ... Bão to như thế, gió giật như thế chịu sao thấu mà chẳng đổ, cây chục năm còn đổ. Chẳng lẽ trc bão chặt hết cành còn mỗi cái gốc là hết lo đổ.
 

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,094
Động cơ
15,503 Mã lực
Tuổi
25
Khoa học cũng đơn giản như đan rổ thôi, cần gì tiến sỹ Bách khoa đâu.
Ở đây phần lớn đều đã, đang và sẽ đi ô tô (không cần sở hữu đâu, mà cách em giới thiệu phải không được cầm lái).
Khi xe chạy trên cao tốc (để tốc độ gần ngang với gió bão), các bác hé một chút cửa kính ra rồi để tờ giấy chỗ hé ấy quan sát, để ở phần trước chỗ hé nhé. Vẫn cửa ấy, xe đang chạy như vậy và vẫn cầm tờ giấy ấy mở hết kính ra xem tờ giấy nó có như vừa rồi hay không. Bác chủ thớt thích khoa học, thích Béc Nu Li làm thử xem rồi giới thiệu mọi người áp dụng (thực ra cũng chỉ là chút lý thuyết có được rồi em đoán, chứ chưa thử. Chờ lúc nào ngồi ô tô mà không lái em mới thử được).
Có vẻ như cái ông Béc Nu Li này thích trêu mấy nhà khoa học nửa vời hay sao ấy, cứ lúc ẩn lúc hiện!
(thực ra như bác chủ thớt viết "về Cơ học chất lưu" thì dù mở hết kính thì ngay phần trước chỗ kính mở vẫn là dòng xoáy tít thò lò, có 1 chỗ hẹp không khí vẫn "thổi" ra như ông Béc Nu Li bảo. Mà ngồi ở cửa sau sẽ tránh được không khí xoáy từ kính lái).

khi-dong-luc-hoc-anh-huong-nhu-the-nao-doi-voi-chuyen-dong-cua-o-to-1.jpg
Gió bão nó cuộn xoáy khác với gió khi cụ phóng xe nhanh, chưa kể nó còn giật ở cấp gió cao hơn nữa.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,386
Động cơ
485,469 Mã lực
Cụ nào hé cửa là toang ngay đối với gió giật. Để giảm áp lực giật của gió thì lượng vào và lượng ra phải tương đương.
Như nhà em hômbão là em mở thông cửa ra vào và cửa chính Logia, cũng đỡ hẳnđấy.
Còn khi đi ngủ sợ mưa hắt nên em đóng kín nhưng phải chèn kỹ để cửa kính không lung lay (cửa kính lùa thường bao giờ cũng rộng và chỉ mớm trên ray khoảng 1 cm nên rất dễ bung)
Ví dụ các cụ kéo đứt sợi chỉ thì phải tốn nhiều lực nhưng nếu dựt mạnh thì bằng xung lực thì lực yếu hơn đã đứt.
Năm trước xe nhà em đóng cửa chưa khít, ông con giật nhẹ là gẫy tay nắm ngay.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,599
Động cơ
904,553 Mã lực
Gió bão nó cuộn xoáy khác với gió khi cụ phóng xe nhanh, chưa kể nó còn giật ở cấp gió cao hơn nữa.
Xoáy mấy thì đường kính xoáy ốc vẫn hàng cây số hay hơn. Đứng ở 1 điểm có thể coi như gió thổi thẳng, chỉ hướng gió thay đổi, nhưng không phải chỉ trong vài chục phút.
Đứng mà cảm thấy gió bão quay thành vòng tròn quanh mình chỉ có chủ thớt và một ít người khác thôi (vì họ đơn giản nghĩ bão là gió xoáy)!
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,909
Động cơ
90,127 Mã lực
Khoa học mà hiểu nửa vời thế này là chết :) , không có nhà nào kín 100 % cả, cái máy bay nó bay với tốcđộ cả gần 1000 km/h và cái lỗ rất nhỏ , còn bão cấp gió 12 cũng chỉ chưađến 200km/h nên chênh lệch áp suất là không đáng kể. Mở cửa ra vớ vẩn gió giật tung luôn, chưa kể tha hồ tát nước nhé
Bác lại học nửa vời. Áp suất không khí 1atm ~1kg/cm2 nên chỉ chênh lệch một chút thôi là có thể có lực hút kinh khủng. Mà cửa kính thường lắp đặt chịu trọng lực (tạo lực cắt lên hệ vít) hoặc lực ép do gió thổi trực diện tác dụng lên khung. Nhưng khi vít bắt thẳng vuông góc vào mặt dựng lại khá kém. Nếu bắt chỉ néo vào vữa thì càng yếu
Với tay hít kính 2 đầu hít mà nâng thoải mái tấm kính cả tạ. Mà tấm cửa ví dụ 3m*3m ~90,000cm2 thì chỉ chênh lệch 5% áp suất thì lực hút ra đã là 4500kg.

Đó là lý do mặt dựng khách sạn Alacarte Hạ long bị bung. Hoặc các tấm lợp của mái nhà cá heo và triển lãm Hạ Long bị bật mái.

Bổ sung ít hình minh họa nước ngoài cho các cụ dễ hiểu
1725858923933.png

1725858942523.png


 
Chỉnh sửa cuối:

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,751
Động cơ
182,505 Mã lực
Bão to, dây chằng chịt, níu xuống là đổ ngay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top