[Funland] Phạt tiền, chế độ của Vingroup

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,117
Động cơ
416,241 Mã lực
Nơi ở
BE
Cụ hoàn toàn có thể up lên cho bọn em mở tầm mắt, hoặc khi gửi payslip cho HR có che đi các thông tin chính, tuy nhiên, hồ sơ xin việc hoặc khi kí hợp đồng cụ vẫn phải nộp các thông tin này cho họ, nên việc che did khi gửi payslip kô có ý nghĩa lắm. Em nghĩ ở châu Âu khi cụ chuẩn bị nhận offer cũng kô ngoại lệ :) kiểu gì cụ chẳng phải gửi thông tin để sau họ còn làm hợp đồng lao động.

Thường application form chỉ yêu cầu ghi lịch sử lương, nhưng khi họ đã chuẩn bị offer thi nhiều nơi sẽ yêu cầu gửi payslip

Form trên em gửi là áp dụng cho toàn cầu của job liên quan đến chính phủ Mỹ, gồm cả nhà thầu, nhân viên DSQ Mỹ, tổ chức của Mỹ như CDC, Usaid, các đại học Mỹ trên toàn cầu cả ở nước ngoài, và các Bộ nữa.
Em có 1 số mẫu và quy trình của mấy công ty châu Âu, gồm có cả công ty trong top 5 của Đức và Pháp ạ.
Tôi upload phần thông tin cá nhân và contract data trong payslip ở trên rồi đấy, đủ hết số ID, gia cảnh, mã số nhân viên, vị trí. Ngoài ra còn phần bảng kê chi tiết về benefit in kind, các khoản income khác liên quan đến gia cảnh, vị trí, performance tương đối nhạy cảm... và phần bank info tôi lười ko capture.

Hồ sơ xin việc bình thường chỉ có tên, địa chỉ, email và số điện thoại liên lạc, thậm chí còn không cần ảnh. Nhiều nước cũng đang xem xét có thể apply ẩn danh để tránh định kiến, phân biệt đối xử khi tuyển người.

Chỉ khi có offer letter và chấp nhận offer thì mới chia sẻ thông tin cá nhân để chuẩn bị hợp đồng chứ không phải trong giai đoạn nộp hồ sơ, phỏng vấn và đàm phán lương. Cá nhân tôi cũng chưa khi nào bị yêu cầu phải nộp payslip từ công ty cũ.

Tôi đưa thông tin về luật ở Mỹ cũng như UK về salary history và salary confidentiality, cụ có thể nghiên cứu thêm. Hoặc nhanh nhất là cụ có thể hỏi ngay bọn union mà cụ đang tham gia. Ở VN thì tôi không có kinh nghiệm nhiều nên ngồi im, ko dám phát biểu gì.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,663
Động cơ
114,436 Mã lực
Cty em làm cho Mỹ đây, cty nhận rồi, deal lương rồi xong vẫn điền lương vào application form. Bản chất với em hai việc thỏa thuận lương và lịch sử lương chưa khi nào thấy liên quan.
Ở Mỹ chưa bao giờ có ai hỏi em lịch sử lương (chắc vì bang em cấm), nói chung em thấy văn minh. Kiểu đi xin việc hỏi có mấy con, mấy con thì liên quan gì :)
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,438
Động cơ
257,973 Mã lực
Bà chị họ em làm bên nhân sự của Vin, lương tháng hơn 50tr. Nhưng thấy khá áp lực. Cũng đúng thôi, nhân sự bên cty to khác tháng hơn 20tr thôi
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,438
Động cơ
257,973 Mã lực
Cũng là 1 kiểu làm cụ ạ :D Theo truyền thống thì xưa nay các cty người ta dụng người theo kiểu chiều sâu, nghĩa là tuyển vào và có nuôi dưỡng có đãi ngộ để dùng trong tương lai, kiểu nuôi quân 10 năm dụng quân 1 giờ ý :D Nhưng từ hồi có bọn BHNT vào mà khởi đầu là bọn Prudential thì có kiểu dụng người theo chiều ngang [-( Nghĩa là kiểu ăn xổi, khai thác xong là bỏ ... em nhớ hồi Pr nó vào tuyển ng trả lương cao và đến khi họ khai thác hết người nhà, họ hàng, bạn bè.... (nài nỉ mua BHNT cho đủ doanh số) thì đến lúc ko đạt KPI nó giảm lương dần rồi cho nghỉ :)) rồi lại tuyển lứa mới...=> Ai mà chả có người nhà, họ hàng, bạn bè ... và sẽ ko trùng với nhân sự mới bị khai thác...cứ thế là cty nó kiếm ác luôn ...khốn nạn /:)
Cụ so sánh thuyết phục tí chứ, một bên là lôi kéo người nhà. Chứ ở Vin thì em có bà chị họ làm nhân sự lâu năm, nhưng không xin được cho em ruột mình vào Vin được.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,146
Động cơ
542,227 Mã lực
Chính là cty cũ của em yêu cầu điền application form với 10 năm đó mợ.
Mà lúc đó em mới đi làm đc 4 năm nên coi như điền hết tăng lương ntn từng đợt.
Cty là cty công nghệ hàng đầu thế giới, môi trường và cách thức vận hành cực kỳ tốt và văn minh. Có thể nói là tốt nhất trong các cty em từng làm.
Và nếu cụ mợ nào chăm đọc sách hoặc học về quản trị doanh nghiệp ở Tây thì nó rất có thể cty đó vẫn là một case study đc nhắc rất nhiều đó ạ.
Em cũng đọc một số sách mà cty cũ của em cũng đc đưa ra hẳn một chương như là hình mẫu về quản trị.
À mà thậm chí cty cũ của em còn gửi cho em payslip để em nộp cho cty mới sau khi em nghỉ nữa kìa, đừng nói tới bảo mật :D
Nhà mợ làm cho Netflix à?
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,741
Động cơ
179,910 Mã lực
Tôi upload phần thông tin cá nhân và contract data trong payslip ở trên rồi đấy, đủ hết số ID, gia cảnh, mã số nhân viên, vị trí. Ngoài ra còn phần bảng kê chi tiết về benefit in kind, các khoản income khác liên quan đến gia cảnh, vị trí, performance tương đối nhạy cảm... và phần bank info tôi lười ko capture.

Hồ sơ xin việc bình thường chỉ có tên, địa chỉ, email và số điện thoại liên lạc, thậm chí còn không cần ảnh. Nhiều nước cũng đang xem xét có thể apply ẩn danh để tránh định kiến, phân biệt đối xử khi tuyển người.

Chỉ khi có offer letter và chấp nhận offer thì mới chia sẻ thông tin cá nhân để chuẩn bị hợp đồng chứ không phải trong giai đoạn nộp hồ sơ, phỏng vấn và đàm phán lương. Cá nhân tôi cũng chưa khi nào bị yêu cầu phải nộp payslip từ công ty cũ.

Tôi đưa thông tin về luật ở Mỹ cũng như UK về salary history và salary confidentiality, cụ có thể nghiên cứu thêm. Hoặc nhanh nhất là cụ có thể hỏi ngay bọn union mà cụ đang tham gia. Ở VN thì tôi không có kinh nghiệm nhiều nên ngồi im, ko dám phát biểu gì.
À em cũng ko có bị hỏi khi nộp hồ sơ cụ ạ, thường sau khi phỏng vấn xong xuôi rồi thì mới có yêu cầu gửi payslip hoặc làm application form trc khi vào cty.
Mà cty em nộp cũng toàn Mỹ cỡ Bigtech hay Big4 trong ngành tư vấn đó ạ. Có thể cty sẽ áp dụng linh hoạt tùy theo luật địa phương.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,741
Động cơ
179,910 Mã lực
Chẳng lẽ tôi lại up payslip của tôi ở mấy nước châu Âu lên đây :)

Edit: thôi up luôn
View attachment 8004305


Tôi đưa ra luật đang được áp dụng ở nhiều bang ở Mỹ rồi còn những cái cụ chia sẻ chỉ là kinh nghiệm cá nhân và HR của công ty không phải nhất thiết lúc nào cũng đúng.
Vậy em nghĩ tùy theo luật của từng nơi thôi, và payslip structure cũng khác ạ.
Thông tin payslip của em nghèo lắm, ntn thôi.
Screenshot_20230805-072632_Gallery.jpg
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,941
Động cơ
406,310 Mã lực
Bà chị vợ, giáo viên giỏi văn, đi làm đề thi ĐH, về làm cho Vin, được mời làm giám đốc Ngữ Văn lương 80 củ cách đây gần chục năm, sau bỏ về làm HP 1 trường cấp 3 vì kêu áp lực, cái này thì bà ấy chịu được, cái chính là không được làm việc chuyên môn, toàn giấy tờ. Giờ lại mới sang làm HT 1 trường cấp 3 khá nổi tiếng mặc dù Vin lại mời nhưng không đi.
Em nghe 1 nhân sự cấp cao nói: nhân viên đã tự ý rời đi, Vin không bao giờ mời lại.

Cụ confirm hộ em cái.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,102
Động cơ
184,154 Mã lực
Tuổi
38
Lương cao hơn mặt bằng chung nhưng chính vì lương cao nên sinh ra một đám sợ trách nhiệm, sợ bị kỷ luật, sa thải. Em thấy đây là điểm yếu của ns cty này
Công ty tư nhân chứ đâu phải nhà nước đâu mà có đám người đó. Khi vào thì nó đã phân rõ trách nhiệm anh là gì, kpi là gì, bằng mọi cách anh phải đạt dc. Ko thì bị sa thải. Đối với tư bản chỉ hỏi 1 câu thôi : tôi cần làm abc trong thời gian đó anh làm dc ko, dc thì làm ko thì next. Liệt kê chi tiết kpi, tới deadline ko đạt dc sa thải
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,550
Động cơ
475,408 Mã lực
Lương cao hơn mặt bằng chung nhưng chính vì lương cao nên sinh ra một đám sợ trách nhiệm, sợ bị kỷ luật, sa thải. Em thấy đây là điểm yếu của ns cty này
còn hơn là 1 đống ko sợ kỷ luật, ko sợ trách nhiệm, ko sợ sa thải. Ko hiểu cái đống này nó ị ra những thứ gì.
đúng là thế nào các cụ cũng nói được.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Công ty tư nhân chứ đâu phải nhà nước đâu mà có đám người đó. Khi vào thì nó đã phân rõ trách nhiệm anh là gì, kpi là gì, bằng mọi cách anh phải đạt dc. Ko thì bị sa thải. Đối với tư bản chỉ hỏi 1 câu thôi : tôi cần làm abc trong thời gian đó anh làm dc ko, dc thì làm ko thì next. Liệt kê chi tiết kpi, tới deadline ko đạt dc sa thải
Thật thế ah, kinh nhỉ, tư bản V hay tư bản đỏ hay tư bản giãy chết thế cụ, nghe như ngáo ộp nhỉ
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
còn hơn là 1 đống ko sợ kỷ luật, ko sợ trách nhiệm, ko sợ sa thải. Ko hiểu cái đống này nó ị ra những thứ gì.
đúng là thế nào các cụ cũng nói được.
Không phải không sợ mà sợ bị đánh đồng giữa bọn vô kỷ luật và bọn có kỷ luật có trách nhiệm với công việc của mình, đừng gộp chung bọn sợ trách nhiệm vào nó chỉ làm cho xã hội tụt lùi thôi
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,550
Động cơ
475,408 Mã lực
Không phải không sợ mà sợ bị đánh đồng giữa bọn vô kỷ luật và bọn có kỷ luật có trách nhiệm với công việc của mình, đừng gộp chung bọn sợ trách nhiệm vào nó chỉ làm cho xã hội tụt lùi thôi
đọc mấy lần chả hiểu cụ đang nói gì.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,138
Động cơ
1,066,221 Mã lực
đọc mấy lần chả hiểu cụ đang nói gì.
Công ty to và cồng kềnh sẽ vướng như vậy. Nhiều quy trình, văn bản, phòng ban và hệ thống quản lý phức tạp dần lên; đi một vòng mọi thứ sẽ gần giống như công ty nhà nước cũ.
......
Nước trong thì thường ko có cá.
Người ta thường tránh chỗ nóng vì dễ vào lò.
....
Ý cụ ấy chắc là vây!
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,102
Động cơ
184,154 Mã lực
Tuổi
38
Thật thế ah, kinh nhỉ, tư bản V hay tư bản đỏ hay tư bản giãy chết thế cụ, nghe như ngáo ộp nhỉ
Tư bản là vậy . anh V cũng học từ tụi đó thôi. Bên tư bản giãy chết còn khốc liệt hơn nhiều.
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
794
Động cơ
413,011 Mã lực
Vụ phạt tiền hay không đạt target, KPI bay màu thì đương nhiên, nhiều công ty cơ, to có, nhỏ có... không phải mỗi Vin.

Nếu mình làm ngon thì sợ gì đâu :D :P, Vin càng tốt vì thu nhập cao, background trên CV sau này đẹp :D

Sợ nhất là gì, là anh Vova 1 ngày đẹp trời anh ấy dẹp cái món mình đang làm, dẹp kiểu VInmart sang WInmart còn đỡ, ít nhất vẫn còn job, chỉ chuyển từ ông chủ này sang ông chủ khác thôi.

Chứ dẹp kiểu VInpharma trên Bắc Ninh, hoặc chuồi nhà thuốc Vinfa mới nhục, như thứ đồ chơi của trẻ con bị vứt đi. Sau 1 đêm là ra đường mặc dù mình ngon, mình làm tốt, mình đạt KPI, target... Mấy thằng em tôi bị vụ này kêu oai oái. Nhưng được cái anh ý cũng fair, nghe nói anh ý cho 3 tháng hay 6 tháng lương gì đó.

Sợ nhất mấy cái Vinbus, Taxi xanh, Bike xanh gì gì đó cũng là đồ chơi của anh ý, chứ nếu job của mình là những cái core của anh ý như BDS, Vinfast, Vinmec (?) hay Vinschool (?) mà làm ngon thì ok đi, đừng ngại
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Tư bản là vậy . anh V cũng học từ tụi đó thôi. Bên tư bản giãy chết còn khốc liệt hơn nhiều.
Tôi chưa có điều kiện qua nhưng đã làm và cũng thấy bt, chả có gì khốc liệt, chỉ khốc liệt khi mình chả có gì trong tay, đầu ốc trống rỗng.
Còn nói thẳng thì nhân sự từ vin ra cũng bình thường, cũng đa phần hổ giấy chả có gì đặc biệt nên cũng chả phải thần thánh hóa làm gì.
Các HR đa phần auto nhân sự từ V ra là cái lọ cái chai à ừ cái lọ cái chai thật =)) nhân sự tư bản thật kaka
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,102
Động cơ
184,154 Mã lực
Tuổi
38
Tôi chưa có điều kiện qua nhưng đã làm và cũng thấy bt, chả có gì khốc liệt, chỉ khốc liệt khi mình chả có gì trong tay, đầu ốc trống rỗng.
Còn nói thẳng thì nhân sự từ vin ra cũng bình thường, cũng đa phần hổ giấy chả có gì đặc biệt nên cũng chả phải thần thánh hóa làm gì.
Các HR đa phần auto nhân sự từ V ra là cái lọ cái chai à ừ cái lọ cái chai thật =)) nhân sự tư bản thật kaka
Cụ có thể đọc báo và sách để thêm kiến thức cho mình mà 😁😁😁
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top