Em hoàn toàn đồng ý với cụ về việc đèn vàng là cần phải dừng thay vì cố chạy qua và đã có quy định lâu rồi. Em gần đồng ý với cụ về mức phạt trước đây chưa đủ để mọi người để ý, nhưng em nhìn ở phía ngược lại, đó là xxx cũng không chăm chỉ phạt lỗi này, giờ đây với mức xử lý này, mọi chuyện sẽ khác. Tất nhiên về ý thức người tham gia giao thông cần phải để ý đèn hơn nữa, cái đó rõ ràng rồi. Ngã tư có đèn đếm ngược cũng là rõ rồi, không bàn. Vấn đề nằm ở chỗ các ngã tư không có đèn đếm ngược, thế nào là vượt đèn vàng và thế nào thì có thể đi tiếp, sự khác biệt này trị giá đến 2 triệu đồng. Cụ thể khi cụ bắt đầu đến vạch dừng, mũi xe cụ cách độ 30-40 cm, đèn vàng bật sáng, lúc đó được bao nhiêu người xác định được là mình đã quá vạch dừng, đang ở trên vạch dừng hay chưa đến vạch dừng? Bao nhiêu người có thể phản xạ nhanh đến mức có thể phanh ngay tức khắc, kể cả ở vận tốc 15-20km/h? Số người không phanh được ngay sẽ có 2 trường hợp: i. đi tiếp và bị xxx đợi sẵn bên kia xử lý lỗi vượt đèn vàng. ii. dừng lại và khi xe đã qua vạch dừng và bị lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường. Trước đây, với mức cũ, xxx có thể không để ý vấn đề này, tuy nhiên, bây giờ thì các anh sẽ rất chăm chú quan sát và không mong gì sự công tâm của các anh (cái này thì quá rõ rồi)
Và rồi, qua các ngã tư không có đèn đếm ngược, các lái xe sẽ phải lừ lừ, lừ lừ tiến đến ngã tư, mắt ngước lên nhìn chăm chăm vào cái đèn, ngộ nhỡ có trường hợp bất ngờ nào thì khó mà phản xạ kịp, trừ khi 2 mắt có khả năng nhìn 2 hướng khác nhau
Em đồng ý là ý thức của đại bộ phận người tham gia giao thông ở VN tương đối kém, cần có chế tài xử nghiêm để tạo ý thức, tuy nhiên, còn rất nhiều cái có thể làm thay vì đưa cái đèn vàng vào nội dung tranh cãi (vốn đã rất dài) giữa xxx và lái xe