Thảo luận Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Điện thoại đôi khi vẫn quên mà. Nên nhiều người mới mua Sạc dự phòng chứ cụ quên à.

Mà còn một ẩn số là giá phụ tùng thay thế và phạm vi bảo hành. Nuôi con getz 10 năm tuổi còn nhàn hơn nuôi con Piagio mới. Ví dụ má phanh bao nhiêu. Nếu thay má phanh ngoài cho rẻ thì còn đc bảo hành ko? Thay kính lái ngoài có đc bảo hành ko? Vậy cái bảo hành 10 năm cũng là ẩn số và ràng buộc
Em không có sạc dự phòng. Cùng lắm 1 ngày nhỡ có quên thì grab cũng chẳng sao, như là xe sự cố vứt gara 1-2 ngày, em thấy không quá bất tiện.

Cụ tưởng tượng là chỉ cần 5% xe điện đi trên cao tốc thôi thì liệu thời gian 20p đã đến lượt cụ vào trạm chưa. Em sợ gấp 5, gấp 7 lần cái 20p ấy chứ. Kiểu nó bị động mình không tính được nên rất mệt mỏi, khác hẳn xe xăng nghỉ - đi cụ hoàn toàn chủ động.
Tất nhiên xe xăng thì chủ động rồi cụ, điện mà cũng tiện lợi như xăng thì còn gì cần phải tranh luận nữa :D

Nếu ngày nào em cũng phải đi xa thì việc dừng nghỉ có thể là vấn đề. Nhưng nếu một năm chỉ 1-2 lần thì em không nghĩ là quá khó khăn để giải quyết. Còn việc trạm xạc có đủ chỗ hay phải chờ lâu thì đấy là việc của nhà sản xuất cụ ơi, họ muốn bán nhiều xe thì họ phải làm trạm.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,934
Động cơ
317,672 Mã lực
Em không có sạc dự phòng. Cùng lắm 1 ngày nhỡ có quên thì grab cũng chẳng sao, như là xe sự cố vứt gara 1-2 ngày, em thấy không quá bất tiện.


Tất nhiên xe xăng thì chủ động rồi cụ, điện mà cũng tiện lợi như xăng thì còn gì cần phải tranh luận nữa :D

Nếu ngày nào em cũng phải đi xa thì việc dừng nghỉ có thể là vấn đề. Nhưng nếu một năm chỉ 1-2 lần thì em không nghĩ là quá khó khăn để giải quyết. Còn việc trạm xạc có đủ chỗ hay phải chờ lâu thì đấy là việc của nhà sản xuất cụ ơi, họ muốn bán nhiều xe thì họ phải làm trạm.
Mình cụ thì khôbg sao, em không thể tượng tượng được 3f1 với con gấu em nó phải chờ đợi hàng tiếng để xạc pin thì sẽ ntn nữa.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Với hạ tầng giao thông hiện nay em không dám nghĩ đến xe điện. Vào những dịp lễ tết, trước khi vào cao tốc em phải còn ít nhất nửa bình xăng mới dám vào.
Lễ tết thì trước khi bò ra khỏi vành đai 2 là em quất đầy bình. 1/2 bình cũng chưa tự tin lắm :))
Kỷ lục em mất 3h đồng hồ cho chặng cầu Thanh Trì - vòng xoay Pháp Vân. Đến đây té xuống để chờ 15p đèn đỏ để về Big C Trần Duy Hưng còn nhanh hơn 🤣
Mà đấy chỉ là chiều CN bình thường; gặp mấy ông thiếu ý thức dàn mịa 4 hàng trên đường tắc tị 1 lũ!
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Mình cụ thì khôbg sao, em không thể tượng tượng được 3f1 với con gấu em nó phải chờ đợi hàng tiếng để xạc pin thì sẽ ntn nữa.
Năm kia em đưa cả nhà đi dọc miền Trung vào Tây nguyên, cứ đi tầm 150-200km là lại dừng lại ít nhất 30p nghỉ ngơi, chụp ảnh, cà phê... linh tinh. Chủ yếu là trước khi đi mình đã lên kế hoạch luôn cả điểm nghỉ chân nên cũng không bị động mấy.

Nói chung xe điện em nghĩ là phục vụ nhu cầu di chuyển vừa phải, nhẹ nhàng. Nó có một số bất tiện nhưng không đến nỗi là không thể khắc phục được. Bù lại thì mạnh mẽ, hiện đại, yên tĩnh, sạch sẽ... là những thứ em có thể sẽ muốn trải nghiệm. Dù sao cũng đi xe xăng mãi rồi :D
 

badboy1990

Xe máy
Biển số
OF-787168
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
93
Động cơ
27,791 Mã lực
Tuổi
31
5148_VFe34_Exterior1.jpg



Sau đây em xin phân tích thói quen sử dụng ô tô nói chung của một số gia đình tôi cho là điển hình về sử dụng ôtô ở Hà Nội. Và thử áp dụng xem mức độ khả thi khi chuyển sang sử dụng ô tô điện thì sẽ thế nào?

Một gia đình mẫu như sau: Gia đình có 1 chiếc xe Compact SUV tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hàng ngày người bố lái chiếc xe đi làm ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh 20km mỗi chiều như vậy 1 ngày là 40km. Thỉnh thoảng buổi tối anh này đi oánh tennis cả đi cả về thêm 10km nữa. Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học cả gia đình sáng thứ 7 về quê ở Nam Định – 75km, cộng cả di chuyển lòng vòng mua bán cứ tính là 90km. Chiều chủ nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội – Lần này 90km nữa. Gia đình 1 năm lại đi phượt 1 đến 2 lần. Có năm đi Đà Nẵng – 800km, và Sapa – 320km . Có năm thì đi Quảng Bình -500km và Hà Giang – 320km.

Như vậy sẽ có 3 nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu như “Sử dụng hàng ngày” “ Về quê” và “Đi phượt”. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VF-e34 có bộ pin 42kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính trên trang (https://evcompare.io/charging-calculator)

1. Sử dụng hàng ngày
  • Mỗi ngày nếu thanh niên này chỉ sử dụng 40km thì pin từ sáng đầy 100% đến chiều sẽ còn khoảng từ 75% đến 80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm ở tường công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 tiếng đến 5 tiếng rưỡi. Nếu thanh niên này về nhà cắm sạc từ 11h đêm thì chỉ đến 5h sáng là pin đã đầy 100% và kể cả sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh này cũng chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.
2. Về quê
  • Thanh niên và gia đình về quê, quê Nam Định cách Hà Nội 90km (có thể nhà không ở trung tâm nên đi xa hơn 1 chút). Chuyến đi về Nam Định dự đoán đốt khoảng 40% dung lượng pin. Nếu cả đi loanh quanh ăn chơi thăm thú thêm 40km nữa. Như vậy pin còn khoảng 50%. Để chủ nhật có thể về được Hà Nội, thanh niên nọ sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để xạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về. Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật thì thanh niên nọ phải cắm sạc vào ổ cắm 10A từ 8h tối và đến 6h sáng hôm sau là xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại HN 1 cách an tâm. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ 7 thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11h tối đến 5h sáng là có thể lên được 80% pin và với dung lượng này thì về nhà rất an toàn.
3. Đi phượt
  • Đi phượt với xe ô tô điện thường chỉ khi hạ tầng trạm sạc đã rất phát triển và rất cần các trạm sạc nhanh, siêu nhanh dùng điện 1 chiều DC ở giữa đường. Trong trường hợp này, với một ôtô điện có khả năng chạy 300km thì khoảng sử dụng được chỉ tầm 170 đến 180km. Tại sao lại như vậy, bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.
Như vậy trong trường hợp gia đình của thanh niên nọ xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155km để sạc nhanh. Và sau 15 ~ 20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150km nữa và sẽ lại vào trạm sạc tiếp lần thứ 2 trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh và cả gia đình lại ngồi chơi uống nước tầm 15~ 20 phút. Cứ như vậy gia đình của thanh niên nọ sẽ phải sạc 5 lần thì mới đến được Đà Nẵng và chiều về cũng sẽ lặp lại như vậy.
Tương tự như vậy, với Sapa thì sẽ phải sạc 1 lần giữa đường. Quảng Bình khoảng 3 đến 4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ 2 lần cho mỗi chiều.

Kính các cụ nào đã được dùng ô tô điện hàng ngày chia sẻ thêm kinh nghiệm ạ

Em sẽ không phân tích việc đi phượt với dây sạc chậm theo xe vì nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160km lại ngủ lại và chờ cỡ khoảng 12 tiếng sạc pin.

Chốt lại, như vậy chiếc xe Vfe34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày, cuối tuần về quê nếu có kế hoạch, tính toán cụ thể cũng sẽ khá an toàn và thoải mái. Riêng đi phượt thì rất không phù hợp cho đến khi chúng ta có hạ tầng sạc nhanh đầy đủ cho mỗi tỉnh thành phố với khoảng cách từ 100km đến 150km.
Có 1 số case em hay gặp, nêu ra để các cụ bàn:
1. Chở vợ con về quê rồi phải lên ngay có việc cty, quê cách HN tầm 150km.
2. Đi gặp khách hàng ở tỉnh rồi về trong ngày.
3. Về quê cắm sạc qua đêm, đêm hôm đấy mất điện.
4. Cắm sạc qua đêm, aptomat nhảy mà ko biết, yên tâm ngủ đến sáng có xe đi.

Nói chung hiện tại xe điện chỉ thích hợp làm xe thứ 2 trong gia đình, hoặc mua để đấy rất ít sử dụng.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
VF đang áp TC Mỹ đối với phương tiện này để SX xe điện cụ nhỉ.
VN chưa có TC thì sẽ thế nào khi mua xe và đăng kiểm nhỉ. hay bỏ đăng kiểm xe điện.
Cái này không khó, áp dụng xe xăng sang thôi.
 

noname123

Xe máy
Biển số
OF-20776
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
59
Động cơ
499,537 Mã lực
Xe điện hết pin, xe bán tải chạy xăng kéo máy phát điện chạy dầu Diesel đến sửa, ô nhiễm hơn xe xăng:))
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
690 tr, giá ngang Kona, Seltos. Chi phí nhiên liệu (Xăng - Điện) ngang nhau.
chi phí bảo trì xe xăng coi như bằng chi phí chai pin xe điện.
ko đẹp bằng. Đi ràng buộc hơn ( tạm sạc ít hơn trạm xăng- bình xăng nhiều km hơn bình điện). Thương hiệu độ bền ko bằng

vậy vì sao em phải mua e34 😃
Lý do là đi êm hơn, không mùi ..... Lại được tiếng bảo vệ môi trường.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,782
Động cơ
252,109 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vinfast đang xây dựng 2000 trạm sạc trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Diện tích Việt Nam là 331.212km². Vậy cứ 165km²có 1 trạm. Như vậy trạm này cách trạm kia 12,8km thôi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thấy BBC nó đăng vậy cụ ạ, nhân viên này bị phát hiện trong điện thoại có những tài liệu bị ăn cắp từ công ty cũ ( Đài Loan) chuyển cho công ty mới ( Việt Nam).


Cái này là đáng mừng cho vn. Bây giờ đã đủ trình độ đi ăn cắp công nghệ rồi. Chứ trước đây nó gí vào tận tay còn chưa biết dùng.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Khi nào công nghệ pin phát triển nhảy vọt thì e mới dám nghĩ đến xe điện.
 

Manhpd

Xe cút kít
Biển số
OF-539857
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
18,015
Động cơ
-8,029,096 Mã lực
Cái này là đáng mừng cho vn. Bây giờ đã đủ trình độ đi ăn cắp công nghệ rồi. Chứ trước đây nó gí vào tận tay còn chưa biết dùng.
Hôm nào hết dịch cụ qua trước cửa Tràng Tiền Plaza tối thứ 7 nhé.ở đó tha hồ cho thuê 4b cho bọn trẻ chơi,chơi cả tối không hết pin.bao phê
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Lễ tết thì trước khi bò ra khỏi vành đai 2 là em quất đầy bình. 1/2 bình cũng chưa tự tin lắm :))
Kỷ lục em mất 3h đồng hồ cho chặng cầu Thanh Trì - vòng xoay Pháp Vân. Đến đây té xuống để chờ 15p đèn đỏ để về Big C Trần Duy Hưng còn nhanh hơn 🤣
Mà đấy chỉ là chiều CN bình thường; gặp mấy ông thiếu ý thức dàn mịa 4 hàng trên đường tắc tị 1 lũ!
Với xe điện có khác tí cụ ạ ... nếu cụ đi chậm nó ăn ít điện. Cụ dừng lại thì ko mất tí điện nào trừ điều hoà ... với xe xăng thì khác. Cụ dừng vẫn phải nổ máy và tốn khoảng 2/3 so với cụ di chuyển tốc độ vừa phải. Với xe điện thì khi trời rất nóng hoặc rất lạnh, xe sẽ tốn năng lượng hơn rất nhiều vì phải cân bằng nhiệt độ để bảo vệ bộ pin xạc.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,574
Động cơ
312,353 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trạm sạc nhanh dùng điện 1 chiều DC cụ ạ, chỉ có trạm ấy mới có tốc độ sạc nhanh nhất và thường đặt trên đường cao tốc để mọi người đi đường dài. Còn ở nhà lắp trạm này vừa đắt vừa lãng phí vì mình có cả đêm để sạc
Khí khú đc cả Chã xanh lét lập thớt ntn chém không rôm mới lạ :D. Dạo này max rảnh nhiều lúc mông lung em cũng nghĩ xe điện trong tương lai nó sẽ có rất nhiều đột phá trong mảng xe cỡ nhỏ với những cải tiến kiểu như :
- Tăng cường hiệu suất và độ an toàn của pin : Lithium và các loại pin hiệu suất cao kích thước nhỏ Xe điện tương lai chạy đc 7-800 km mới cần sạc.
- Cải thiện tốc độ sạc nhanh. Tốc độ sạc có khi chỉ mất 10-15 để sạc nhanh từ 20-80 %
- Theo em biết thì bên Euro họ đang nghiên cứu và xây dựng làn đường có từ tính khi xe điện chạy vào lang ấy ( có trả phí ) thì xe vừa chạy vừa sạc.
- Tương lai họ sẽ nghiên cứu những bộ sạc xe điện không dây như trên nhưng lắp ở Gara tại nhà để đơn giản hoá việc sạc điện. Khi đỗ xe vào Gara xe sẽ tự sạc cho nhanh gọn …..
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Vinfast đang xây dựng 2000 trạm sạc trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Diện tích Việt Nam là 331.212km². Vậy cứ 165km²có 1 trạm. Như vậy trạm này cách trạm kia 12,8km thôi.
Trạm sạc mà tính là 1 đầu sạc/trạm thì cũng vứt! Cụ phải chia thêm cho 10 =))
Mà tương lai chắc chắn là của xe điện. Châu Âu nó đưa vào lộ trình 2030 là ngắt nguồn xe nhiên liệu hoá thạch rồi!
Cụ Tesla xưa bị chống đối kinh quá, chứ các phát minh liên quan động cơ điện của cụ vẫn được áp trên con xe Tesla
 
Chỉnh sửa cuối:

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
Đi xe điện chắc đỡ được khoản rút ví khi vào cây xăng hàng ngày nhưng đi ko phê bằng xe xăng :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top