- Biển số
- OF-539857
- Ngày cấp bằng
- 2/11/17
- Số km
- 17,994
- Động cơ
- -8,028,995 Mã lực
Ngoài lề chút ,hôm nay Đài Loan đã bắt 9 cựu nhân viên làm việc cho hãng sản xuất xe máy điện Gogoro vì tội làm gián điệp cho 1 đối thủ cạnh tranh đến từ Việt Nam????
Ngoài lề chút ,hôm nay Đài Loan đã bắt 9 cựu nhân viên làm việc cho hãng sản xuất xe máy điện Gogoro vì tội làm gián điệp cho 1 đối thủ cạnh tranh đến từ Việt Nam????
Thấy BBC nó đăng vậy cụ ạ, nhân viên này bị phát hiện trong điện thoại có những tài liệu bị ăn cắp từ công ty cũ ( Đài Loan) chuyển cho công ty mới ( Việt Nam).
Cụ nói chuẩn ạ ... nhưng em đã thử xe điện, nó có cái hay của nó. Rất tĩnh, cảm giác xe không tiếng nổ, không rung hay phết ạ690 tr, giá ngang Kona, Seltos. Chi phí nhiên liệu (Xăng - Điện) ngang nhau.
chi phí bảo trì xe xăng coi như bằng chi phí chai pin xe điện.
ko đẹp bằng. Đi ràng buộc hơn ( tạm sạc ít hơn trạm xăng- bình xăng nhiều km hơn bình điện). Thương hiệu độ bền ko bằng
vậy vì sao em phải mua e34
Em nghĩ nó cũng là thói quen thôi, như trước dùng con Nokia hai ba ngày mới sạc 1 lần, giờ smart phone ngày nào cũng phải xạc mà gần như chẳng bao giờ quên.Con em đi xe điện 3 ngày xạc một lần nhưng tháng nào cũng quên một vài lần. Cong lưng đạp xe hoặc dắt bộ về. Thế nên nói quen ko đảm bảo đâu.
Mà đi xe tầm 150-200km thì nghỉ rùi sạc. OK nhưng nó là sự gò bó và phụ thuộc. Còn em có nghiên cứu chút thì pin hiện đại ko bị sụt áp nhiều như ắc quy đâu. Từ 90% về 15% điện áp khá ổn định. Ắc quy thì tụt nhiều.
Khó nhỉ. thank thông tin của cụ.em sẽ tìm hiểu sau xem hãng nàoThấy BBC nó đăng vậy cụ ạ, nhân viên này bị phát hiện trong điện thoại có những tài liệu bị ăn cắp từ công ty cũ ( Đài Loan) chuyển cho công ty mới ( Việt Nam).
Em giống cụ đấy, giờ chỉ chờ Tesla thoaiEm nghĩ nó cũng là thói quen thôi, như trước dùng con Nokia hai ba ngày mới sạc 1 lần, giờ smart phone ngày nào cũng phải xạc mà gần như chẳng bao giờ quên.
Vấn đề của em là xe điện phải đẹp vì em thích xe đẹp, hiện giờ thì chưa thấy cái nào ưng ý cả
Điện thoại đôi khi vẫn quên mà. Nên nhiều người mới mua Sạc dự phòng chứ cụ quên à.Em nghĩ nó cũng là thói quen thôi, như trước dùng con Nokia hai ba ngày mới sạc 1 lần, giờ smart phone ngày nào cũng phải xạc mà gần như chẳng bao giờ quên.
Vấn đề của em là xe điện phải đẹp vì em thích xe đẹp, hiện giờ thì chưa thấy cái nào ưng ý cả
Cụ tưởng tượng là chỉ cần 5% xe điện đi trên cao tốc thôi thì liệu thời gian 20p đã đến lượt cụ vào trạm chưa. Em sợ gấp 5, gấp 7 lần cái 20p ấy chứ. Kiểu nó bị động mình không tính được nên rất mệt mỏi, khác hẳn xe xăng nghỉ - đi cụ hoàn toàn chủ động.Em không có thú đi phượt bằng ô tô, hàng ngày chỉ loanh quanh trong thành phố nên xe điện hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Giống như điện thoại, bây giờ đêm cắm sạc, ngày dùng thoải mái
Còn nếu giả sử phát sinh nhu cầu đi chơi xa thì đi tầm 150-200km dừng lại 30p nghỉ và xạc theo em là hợp lý và kể cả đi xe xăng em cũng vẫn nghỉ như vậy, đi chơi phải thong thả tội gì khổ.
Cái điều hoà oto nó khoảng 40000 Btu cụ ạ. Chạy liên tục thì nó xơi khoảng 4 kwh điện 1 giờ. Nhưng thường là nó chạy một lúc là cái giàn lạnh nó lạnh quá phải ngắt nên tiêu thụ thực tế em nghĩ là ít hơn.Em thuộc loại người đại cổ hủ và cơ bản là ít tiền.
Xe là thứ đồ phục vụ em mà chạy 1 tăm cây lô mếch rồi lại phải canh me nạp hay soi xem có cần cám/cỏ... gì thì em không chơi.
Tỷ dụ như Mer/Bim 10 tuổi, đúng là đẹp lão mà cứ lo chăm sóc các lão thì thôi, cái sướng hay cái khổ là quan niệm cá nhân và với em là nó phải hầu em, quên đi chuyện em đi hầu nó.
Con xe điện lý thuyết nguồn cấp cho 300 km chạy, không nói điều hòa ăn mất bao nhiêu/h, tốc độ kinh tế bao nhiêu (chạy Nam định toàn max 90-100-120 kmh, sức cản gió nó tiêu không ít) hay ta cứ bò max 60 cho nó kinh tế? Thêm các trạm thu phí, các ách tắc.... sẽ cho vận tốc hành trình 30kmh, quá ngon cho việc du-ngoạn.
Con SUV của Tesla đẹp thật.Em giống cụ đấy, giờ chỉ chờ Tesla thoai
Cái này bọn em gọi là service time. Xe xăng đổ 3 phút còn xe điện khéo chưa đầy đã bị đuổiCụ tưởng tượng là chỉ cần 5% xe điện đi trên cao tốc thôi thì liệu thời gian 20p đã đến lượt cụ vào trạm chưa. Em sợ gấp 5, gấp 7 lần cái 20p ấy chứ. Kiểu nó bị động mình không tính được nên rất mệt mỏi, khác hẳn xe xăng nghỉ - đi cụ hoàn toàn chủ động.
Rồi cụ xem, tháng 4 lần xạc không đi nổi 1000km đâu. Em cứ cho là bq 1 ngày 30 km.Cụ nhẩm luôn 42kwh sạc chậm 10h thì 4kw. Mỗi tối sạc 42 số điện x3000đ= 120k. Tháng đi tầm hơn 1000km thì sạc 4 lần hết tầm 500k, cộng thêm tiền thuê pin là 2 củ 1 tháng.
Như vậy chỉ có vấn đề với các chuyến đi phượt, tôi có vài người bạn và họ luôn sẵn sàng cho mượn xe nên hoàn toàn có thể đổi lấy xe xăng chạy. Thế là tôi có thể dùng xe điện mà ko gặp vướng mắc gì.
Sau đây em xin phân tích thói quen sử dụng ô tô nói chung của một số gia đình tôi cho là điển hình về sử dụng ôtô ở Hà Nội. Và thử áp dụng xem mức độ khả thi khi chuyển sang sử dụng ô tô điện thì sẽ thế nào?
Một gia đình mẫu như sau: Gia đình có 1 chiếc xe Compact SUV tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hàng ngày người bố lái chiếc xe đi làm ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh 20km mỗi chiều như vậy 1 ngày là 40km. Thỉnh thoảng buổi tối anh này đi oánh tennis cả đi cả về thêm 10km nữa. Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học cả gia đình sáng thứ 7 về quê ở Nam Định – 75km, cộng cả di chuyển lòng vòng mua bán cứ tính là 90km. Chiều chủ nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội – Lần này 90km nữa. Gia đình 1 năm lại đi phượt 1 đến 2 lần. Có năm đi Đà Nẵng – 800km, và Sapa – 320km . Có năm thì đi Quảng Bình -500km và Hà Giang – 320km.
Như vậy sẽ có 3 nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu như “Sử dụng hàng ngày” “ Về quê” và “Đi phượt”. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VF-e34 có bộ pin 42kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính trên trang (https://evcompare.io/charging-calculator)
1. Sử dụng hàng ngày
2. Về quê
- Mỗi ngày nếu thanh niên này chỉ sử dụng 40km thì pin từ sáng đầy 100% đến chiều sẽ còn khoảng từ 75% đến 80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm ở tường công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 tiếng đến 5 tiếng rưỡi. Nếu thanh niên này về nhà cắm sạc từ 11h đêm thì chỉ đến 5h sáng là pin đã đầy 100% và kể cả sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh này cũng chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.
3. Đi phượt
- Thanh niên và gia đình về quê, quê Nam Định cách Hà Nội 90km (có thể nhà không ở trung tâm nên đi xa hơn 1 chút). Chuyến đi về Nam Định dự đoán đốt khoảng 40% dung lượng pin. Nếu cả đi loanh quanh ăn chơi thăm thú thêm 40km nữa. Như vậy pin còn khoảng 50%. Để chủ nhật có thể về được Hà Nội, thanh niên nọ sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để xạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về. Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật thì thanh niên nọ phải cắm sạc vào ổ cắm 10A từ 8h tối và đến 6h sáng hôm sau là xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại HN 1 cách an tâm. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ 7 thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11h tối đến 5h sáng là có thể lên được 80% pin và với dung lượng này thì về nhà rất an toàn.
Như vậy trong trường hợp gia đình của thanh niên nọ xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155km để sạc nhanh. Và sau 15 ~ 20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150km nữa và sẽ lại vào trạm sạc tiếp lần thứ 2 trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh và cả gia đình lại ngồi chơi uống nước tầm 15~ 20 phút. Cứ như vậy gia đình của thanh niên nọ sẽ phải sạc 5 lần thì mới đến được Đà Nẵng và chiều về cũng sẽ lặp lại như vậy.
- Đi phượt với xe ô tô điện thường chỉ khi hạ tầng trạm sạc đã rất phát triển và rất cần các trạm sạc nhanh, siêu nhanh dùng điện 1 chiều DC ở giữa đường. Trong trường hợp này, với một ôtô điện có khả năng chạy 300km thì khoảng sử dụng được chỉ tầm 170 đến 180km. Tại sao lại như vậy, bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.
Tương tự như vậy, với Sapa thì sẽ phải sạc 1 lần giữa đường. Quảng Bình khoảng 3 đến 4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ 2 lần cho mỗi chiều.
Kính các cụ nào đã được dùng ô tô điện hàng ngày chia sẻ thêm kinh nghiệm ạ
Em sẽ không phân tích việc đi phượt với dây sạc chậm theo xe vì nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160km lại ngủ lại và chờ cỡ khoảng 12 tiếng sạc pin.
Chốt lại, như vậy chiếc xe Vfe34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày, cuối tuần về quê nếu có kế hoạch, tính toán cụ thể cũng sẽ khá an toàn và thoải mái. Riêng đi phượt thì rất không phù hợp cho đến khi chúng ta có hạ tầng sạc nhanh đầy đủ cho mỗi tỉnh thành phố với khoảng cách từ 100km đến 150km.
Ở Việt Nam thì lại là nhược điểmCụ nói chuẩn ạ ... nhưng em đã thử xe điện, nó có cái hay của nó. Rất tĩnh, cảm giác xe không tiếng nổ, không rung hay phết ạ
Em có biết đâu ạ. Nhưng xe điện thì nó được cái chắc chắn là êm.Vậy là loanh quanh Hà nội-Nam định và bán kính tương đương là ổn không cụ. Nó ổn thì cũng được, nhưng giá thì em cứ tính EV=2/3 con G cùng khúc sẽ là đáng quan tâm với ai không phải gửi xe ở bãi.
Em cứ chờ giá và trạm sạc phát triển, chấp nhận làm trâu chậm thôi.
Nhất là khi chạy cao tốc, kể cả xe dầu cũng không nghe được tiếng máy!Em có biết đâu ạ. Nhưng xe điện thì nó được cái chắc chắn là êm.