Thảo luận Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

Manhpd

Xe cút kít
Biển số
OF-539857
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
18,015
Động cơ
-8,029,096 Mã lực
Bình thường em đi làm từ tân mai-trần duy hưng.hàng quý hoặc 6 tháng em sẽ phải đi 1 vòng tây bắc-đông bắc mà mỗi nơi em chỉ làm việc 1-2 ngày.chiều xong việc lại di chuyển ngay sang tỉnh khác nên chắc đến lúc về hưu em mới có cơ hội tính chuyện mua xe điện
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,016
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
xăng chuyển sang xe máy điện em có cảm nhận như sau
1. khi xe máy điện các cụ luôn phải tính toán thời gian sạc
2. hay bị động kiểu hnay muốn đi đâu đó hoặc việc phát sinh nhưng lại không đi được vì nhìn lại pin không đủ cho quãng đường đó hoặc đi đủ nhưng rủi ro cao
3. công suất chỉ đạt khi pin ở khoảng >60%-70%, sau khi <60% thì đi khó chịu vì có thể nó chậm và không đạt tốc độ mong muốn (những lúc này rất nguy hiểm và khó chịu vì nhiều khi muốn vượt xe khác mà chịu chết).
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
5148_VFe34_Exterior1.jpg



Sau đây em xin phân tích thói quen sử dụng ô tô nói chung của một số gia đình tôi cho là điển hình về sử dụng ôtô ở Hà Nội. Và thử áp dụng xem mức độ khả thi khi chuyển sang sử dụng ô tô điện thì sẽ thế nào?

Một gia đình mẫu như sau: Gia đình có 1 chiếc xe Compact SUV tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hàng ngày người bố lái chiếc xe đi làm ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh 20km mỗi chiều như vậy 1 ngày là 40km. Thỉnh thoảng buổi tối anh này đi oánh tennis cả đi cả về thêm 10km nữa. Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học cả gia đình sáng thứ 7 về quê ở Nam Định – 75km, cộng cả di chuyển lòng vòng mua bán cứ tính là 90km. Chiều chủ nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội – Lần này 90km nữa. Gia đình 1 năm lại đi phượt 1 đến 2 lần. Có năm đi Đà Nẵng – 800km, và Sapa – 320km . Có năm thì đi Quảng Bình -500km và Hà Giang – 320km.

Như vậy sẽ có 3 nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu như “Sử dụng hàng ngày” “ Về quê” và “Đi phượt”. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VF-e34 có bộ pin 42kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính trên trang (https://evcompare.io/charging-calculator)

1. Sử dụng hàng ngày
  • Mỗi ngày nếu thanh niên này chỉ sử dụng 40km thì pin từ sáng đầy 100% đến chiều sẽ còn khoảng từ 75% đến 80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm ở tường công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 tiếng đến 5 tiếng rưỡi. Nếu thanh niên này về nhà cắm sạc từ 11h đêm thì chỉ đến 5h sáng là pin đã đầy 100% và kể cả sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh này cũng chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.
2. Về quê
  • Thanh niên và gia đình về quê, quê Nam Định cách Hà Nội 90km (có thể nhà không ở trung tâm nên đi xa hơn 1 chút). Chuyến đi về Nam Định dự đoán đốt khoảng 40% dung lượng pin. Nếu cả đi loanh quanh ăn chơi thăm thú thêm 40km nữa. Như vậy pin còn khoảng 50%. Để chủ nhật có thể về được Hà Nội, thanh niên nọ sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để xạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về. Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật thì thanh niên nọ phải cắm sạc vào ổ cắm 10A từ 8h tối và đến 6h sáng hôm sau là xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại HN 1 cách an tâm. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ 7 thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11h tối đến 5h sáng là có thể lên được 80% pin và với dung lượng này thì về nhà rất an toàn.
3. Đi phượt
  • Đi phượt với xe ô tô điện thường chỉ khi hạ tầng trạm sạc đã rất phát triển và rất cần các trạm sạc nhanh, siêu nhanh dùng điện 1 chiều DC ở giữa đường. Trong trường hợp này, với một ôtô điện có khả năng chạy 300km thì khoảng sử dụng được chỉ tầm 170 đến 180km. Tại sao lại như vậy, bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.
Như vậy trong trường hợp gia đình của thanh niên nọ xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155km để sạc nhanh. Và sau 15 ~ 20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150km nữa và sẽ lại vào trạm sạc tiếp lần thứ 2 trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh và cả gia đình lại ngồi chơi uống nước tầm 15~ 20 phút. Cứ như vậy gia đình của thanh niên nọ sẽ phải sạc 5 lần thì mới đến được Đà Nẵng và chiều về cũng sẽ lặp lại như vậy.
Tương tự như vậy, với Sapa thì sẽ phải sạc 1 lần giữa đường. Quảng Bình khoảng 3 đến 4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ 2 lần cho mỗi chiều.

Kính các cụ nào đã được dùng ô tô điện hàng ngày chia sẻ thêm kinh nghiệm ạ

Em sẽ không phân tích việc đi phượt với dây sạc chậm theo xe vì nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160km lại ngủ lại và chờ cỡ khoảng 12 tiếng sạc pin.

Chốt lại, như vậy chiếc xe Vfe34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày, cuối tuần về quê nếu có kế hoạch, tính toán cụ thể cũng sẽ khá an toàn và thoải mái. Riêng đi phượt thì rất không phù hợp cho đến khi chúng ta có hạ tầng sạc nhanh đầy đủ cho mỗi tỉnh thành phố với khoảng cách từ 100km đến 150km.
Em không có thú đi phượt bằng ô tô, hàng ngày chỉ loanh quanh trong thành phố nên xe điện hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Giống như điện thoại, bây giờ đêm cắm sạc, ngày dùng thoải mái

Còn nếu giả sử phát sinh nhu cầu đi chơi xa thì đi tầm 150-200km dừng lại 30p nghỉ và xạc theo em là hợp lý và kể cả đi xe xăng em cũng vẫn nghỉ như vậy, đi chơi phải thong thả tội gì khổ.
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,139 Mã lực
Không đi thì mua xe thuê pin làm gì? Người ta tính với những người đi lại với mức tương đương hoặc nhiều hơn mức tối thiểu thuê pin.
Nếu đã không đi thì mua xe nào cũng là lãng phí.
Thế mua đi đồng chí, mua chưa :))) mua nhớ chụp ảnh lên nhé.

đi ctac cũng vác xe theo để đi ah, nhà có 2 cái xe cũng rặn cho đi băngf được ah
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,451
Động cơ
623,241 Mã lực
Nói thật cạn xăng còn dám đi ra đường. Chứ quên ko sạc mà đi ra đường thì run lắm. Sạc thì lâu, tắc đường bật điều hòa thì ko dám. Giờ đi làm mà ko sạc kịp có khi phải vào Vincom mất 20 phút để sạc?
Đi phượt thì ví dụ như đợt 30/4 vừa rồi. Em đi HN. -Thanh Hóa 8 tiếng. Nếu cụ nào tính xoẳn ắc quy đủ đi đường thì chết ngay. Đường tắc thì vẫn phải chạy điều hòa nhé. Lý thuyết đi được đến Nghệ An nhưng khéo chỉ đến được Thanh Hóa.
Sử dụng sản phẩm loại nào thì phải thay đổi thói quen theo nó thôi. Lường trước được những nhược điểm sẽ không vấp phải sự cố không mong muốn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,451
Động cơ
623,241 Mã lực
Em không có thú đi phượt bằng ô tô, hàng ngày chỉ loanh quanh trong thành phố nên xe điện hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Giống như điện thoại, bây giờ đêm cắm sạc, ngày dùng thoải mái

Còn nếu giả sử phát sinh nhu cầu đi chơi xa thì đi tầm 150-200km dừng lại 30p nghỉ và xạc theo em là hợp lý và kể cả đi xe xăng em cũng vẫn nghỉ như vậy, đi chơi phải thong thả tội gì khổ.
Có nhiều người mua ô tô chỉ để đi làm cho an toàn, sạch sẽ. Còn đi đâu xa họ thuê xe có lái cho nhàn. Ăn uống rượu chè thoải mái.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Em không có thú đi phượt bằng ô tô, hàng ngày chỉ loanh quanh trong thành phố nên xe điện hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Giống như điện thoại, bây giờ đêm cắm sạc, ngày dùng thoải mái

Còn nếu giả sử phát sinh nhu cầu đi chơi xa thì đi tầm 150-200km dừng lại 30p nghỉ và xạc theo em là hợp lý và kể cả đi xe xăng em cũng vẫn nghỉ như vậy, đi chơi phải thong thả tội gì khổ.
xăng chuyển sang xe máy điện em có cảm nhận như sau
1. khi xe máy điện các cụ luôn phải tính toán thời gian sạc
2. hay bị động kiểu hnay muốn đi đâu đó hoặc việc phát sinh nhưng lại không đi được vì nhìn lại pin không đủ cho quãng đường đó hoặc đi đủ nhưng rủi ro cao
3. công suất chỉ đạt khi pin ở khoảng >60%-70%, sau khi <60% thì đi khó chịu vì có thể nó chậm và không đạt tốc độ mong muốn (những lúc này rất nguy hiểm và khó chịu vì nhiều khi muốn vượt xe khác mà chịu chết).
Con em đi xe điện 3 ngày xạc một lần nhưng tháng nào cũng quên một vài lần. Cong lưng đạp xe hoặc dắt bộ về. Thế nên nói quen ko đảm bảo đâu.
Mà đi xe tầm 150-200km thì nghỉ rùi sạc. OK nhưng nó là sự gò bó và phụ thuộc. Còn em có nghiên cứu chút thì pin hiện đại ko bị sụt áp nhiều như ắc quy đâu. Từ 90% về 15% điện áp khá ổn định. Ắc quy thì tụt nhiều.
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,139 Mã lực
Định thể hiện cái gì thể?
Ah , tôi đã cọc nên rủ đồng chí cọc cho có cộng đồng ấy mà. Dự 550tr ra biển .

chắc đi gần thôi, vì đi xa thì đi xe có lái cho an toàn.
ah mà thế thì giống xe hạng A quá @@. Mà xe đi loanb quanh, làm sao cho tháng hết 1500km nhở cụ =))
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Sử dụng sản phẩm loại nào thì phải thay đổi thói quen theo nó thôi. Lường trước được những nhược điểm sẽ không vấp phải sự cố không mong muốn.
Lường trước khó khăn nên em cứ đi xe xăng. Cái lợi cho việc dùng thì ít mà bất tiện thì nhiều. Kể thêm ra mệt lắm. Nói cho nhanh là chính sách thuê pin thì ai đi khá nhiều mới lợi chứ nhà cách chỗ làm 10km sáng đi tối về hoặc loanh quanh 20km/ngày thì đắt hơn xe xăng mà bất tiện.

Chắc 7-8 năm nữa công nghệ và hạ tầng thích hợp thì cân nhắc thêm.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,842
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chưa cụ nào nói là xe ô tô điện VF nạp điện 1 giờ thì tiêu thụ bao nhiêu Kw nhỉ? Hình như tương đương 4 cái điều hòa 12BTU???
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,451
Động cơ
623,241 Mã lực
Ah , tôi đã cọc nên rủ đồng chí cọc cho có cộng đồng ấy mà. Dự 550tr ra biển .

chắc đi gần thôi, vì đi xa thì đi xe có lái cho an toàn.
ah mà thế thì giống xe hạng A quá @@. Mà xe đi loanb quanh, làm sao cho tháng hết 1500km nhở cụ =))
Tôi đi có 500-700km/ tháng nên ko nhắm mua xe điện nhá. Còn đây là thớt thảo luận ưu nhược của xe điện nên vào chém. Ai thấy điểm nào thì nói ra chứ cà khịa mhau để làm gì?
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Chưa cụ nào nói là xe ô tô điện VF nạp điện 1 giờ thì tiêu thụ bao nhiêu Kw nhỉ? Hình như tương đương 4 cái điều hòa 12BTU???
Cụ nhẩm luôn 42kwh sạc chậm 10h thì 4kw. Mỗi tối sạc 42 số điện x3000đ= 120k. Tháng đi tầm hơn 1000km thì sạc 4 lần hết tầm 500k, cộng thêm tiền thuê pin là 2 củ 1 tháng.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,842
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ nhẩm luôn 42kwh sạc chậm 10h thì 4kw. Mỗi tối sạc 42 số điện x3000đ= 120k. Tháng đi tầm hơn 1000km thì sạc 4 lần hết tầm 500k, cộng thêm tiền thuê pin là 2 củ 1 tháng.
2 củ 1 tháng cũng ở mức trung bình, con Santa Fe của em đi loanh quanh tầm 3 củ/ tháng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,451
Động cơ
623,241 Mã lực
Lường trước khó khăn nên em cứ đi xe xăng. Cái lợi cho việc dùng thì ít mà bất tiện thì nhiều. Kể thêm ra mệt lắm. Nói cho nhanh là chính sách thuê pin thì ai đi khá nhiều mới lợi chứ nhà cách chỗ làm 10km sáng đi tối về hoặc loanh quanh 20km/ngày thì đắt hơn xe xăng mà bất tiện.

Chắc 7-8 năm nữa công nghệ và hạ tầng thích hợp thì cân nhắc thêm.
Đúng, mua cái gì cũng phải theo hoàn cảnh thực tế. Mình ko tận dụng được ưu điểm của sản phẩm mà toàn bị nhược điểm của nó chi phối thì rõ ràng phải chọn sản phẩm khác.
Ai mà đi làm cách nhà cỡ 15km hoặc phải đi nhiều điểm tổng mỗi ngày đến 40 km, hay quê phải về thường xuyên cách dưới 100km thì mua xe điện mới hợp lý. Đồng thời xe để tại nhà hay điểm gửi xe thuận lợi xạc pin nữa. Như thế mới tận dụng được những ưu điểm của xe điện.
 

Manhpd

Xe cút kít
Biển số
OF-539857
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
18,015
Động cơ
-8,029,096 Mã lực
Cụ nhẩm luôn 42kwh sạc chậm 10h thì 4kw. Mỗi tối sạc 42 số điện x3000đ= 120k. Tháng đi tầm hơn 1000km thì sạc 4 lần hết tầm 500k, cộng thêm tiền thuê pin là 2 củ 1 tháng.
Tương đương 3 lọ xe hạng A.nếu em đi làm như hiện tại(không đi tỉnh) thì 1 tháng em chỉ hết chưa tới 2 lọ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,842
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngoài lề chút ,hôm nay Đài Loan đã bắt 9 cựu nhân viên làm việc cho hãng sản xuất xe máy điện Gogoro vì tội làm gián điệp cho 1 đối thủ cạnh tranh đến từ Việt Nam????
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
2 củ 1 tháng cũng ở mức trung bình, con Santa Fe của em đi loanh quanh tầm 3 củ/ tháng.
Cụ so con xe chiếu dưới với con to khỏe cơ bắp nặng mông thì chả chuẩn. Với lại cụ đi bao nhiêu Km / tháng mới so. So con này với morning i10 hay chính Fadil chứ
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,177
Động cơ
517,828 Mã lực
Cục sạc phổ thông bên Trung Quốc là 30kw, có loại 40, 60. Taxi sạc mất 1 tiếng là lại chạy đi kinh doanh tiếp. Em hóng được ở youtube chứ nào đã được lái con oto điện bao giờ. Không biết ở mình sau lắp loại nào có được như loại Tesla không :))
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,842
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ so con xe chiếu dưới với con to khỏe cơ bắp nặng mông thì chả chuẩn. Với lại cụ đi bao nhiêu Km / tháng mới so. So con này với morning i10 hay chính Fadil chứ
À, nếu vậy thì so với con Morning hay Fadil của hàng xóm em, họ cũng đi loanh quanh, tầm 1500km/tháng , hết cỡ 1 củ 6 tiền xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top