Xin phép cụ là câu hỏi của cụ có hơi chút đánh lái nên 2 câu của cụ em lại mạn phép trả lời rồi té hẳn:
1. Xe cứu thương với cứu hoả em coi là xe ưu tiên hết, đều có còi và đèn, vì người trên xe không thuộc lực lượng vũ trang mà thuộc lực lương y bác sỹ nên lên tiếng sẽ là bên Bộ Y tế, còn họ có chuyển sang đề nghị Bộ Công an điều tra hay không thì đó là quyền của họ. Trong trường hợp họ vinh danh người của họ đã ngã xuống khi làm nhiệm vụ, em không có ý kiến, họ có quyền như vậy.
2. Giả sử trường hợp khởi tố vụ án và xe khách có tội còn cứu hoả vô tội thì em không cho là tiền lệ xấu, mà sẽ là điểm tác động để chấn chỉnh lại ý thức tham gia giao thông trên toàn quốc. Xe ưu tiên không phải là hung thần, nếu cụ lo nó là hung thần thì cụ nên thống kê luôn xem hàng năm chết bao nhiêu do xe ưu tiên và chết bao nhiêu do xe khách, cụ tự hiểu ai là hung thần. Ý thức về luật sẽ được củng cố và mọi người sẽ chịu khó nắm luật và tuân thủ luật hơn, như vậy mới ít tai nạn. Điều cụ thấy đáng sợ không phải là chuyện cổ xuý cho thói lộng quyền như cụ nghĩ mà là ý thức tham gia giao thông của người dân chúng ta mới đáng sợ, ý thức của lái xe khách phần lớn là đáng sợ. Tuyến PV-CG em đi xe khách nhiều rồi em cũng chả lạ, vượt ẩu, lấn làn, chạy quá tốc độ, không thèm quan tâm tín hiệu các xe khác như cơm bữa, nhiều cụ xe khách toàn chạy giữa 2 làn (vạch phân cách cứ ở giữa xe) đây là đáng sợ bề nổi, đáng ở bề chìm là nhận thức về luật cực kỳ hoang dại, lúc nào cũng sợ đ** gì nó, đường mình mình cứ đi, ... đấy mới là đáng sợ nhất. Em thuê xe cho người nước ngoài đi qua tuyến này và nhiều tuyến khác, những người đã lăn lộn ở VN rồi họ bình tĩnh hơn, nhưng những người lần đầu tiên mới sang thì shock thật sự. Giữa cái môi trường ý thức giao thông như vậy, đương nhiên cái đúng của phần lớn các cụ lái xe khách là không hề giống luật, các cụ trích được điều này điều nọ nhưng các cụ không chịu đưa các điều liên quan vào hoàn cảnh để phân tích tổng thể trước sau, như câu em nói trong còm trước, nếu xe khách quan tâm đến tín hiệu thông báo của xe cứu hoả và giảm tốc độ nhường đường như luật quy định thì không thể xảy ra tai nạn như vậy được, còn vì cứ đòi hỏi đối phương phải thế này thế kia mà mình không tự giác thực hiện trước thì đấy chính là ý thức giao thông của phần lớn các cụ lái xe khách liên tỉnh đấy ạ, nói thẳng thắn thì cũng giống tư duy mà cụ đang phân tích cho em. Cái ý thức chỉ biết đòi hỏi đối phương phải tuân thủ luật lệ nhưng mình thì không tự giác như trong trường hợp của lái xe khách, một kiểu ích kỷ vô trách nhiệm mới chính là cái khủng khiếp nhất, và nhiều người có tư duy như thế nên tai nạn giao thông đường bộ bởi xe khách ở nước ta là vô cùng nhiều. Nếu sau vụ này các lái xe khách hiểu rõ luật hơn thì tương lai sẽ đỡ tổn thất do tai nạn giao thông hơn, một năm thương vong khoảng 4000-5000 người, như một chương trình trên truyền hình nhiều năm trước, một vị tướng về hưu đã nói, một năm ngần ấy người chết tương đương với đất nước mất một sư đoàn.
Chúc cụ vui vẻ và xin cụ đừng có đặt thêm câu hỏi.