[Funland] Phản lực trong tai nạn giao thông.

nam_ch

Xe buýt
Biển số
OF-25571
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
686
Động cơ
495,510 Mã lực
Em xem trên youtube kênh gì đó của nước ngoài thấy người ta thí nghiệm nếu 2 xe đâm trực diện vào nhau cùng tốc độ VD: 60km/h thì cũng như 1 xe đi với tốc độ 60km/h đâm vào 1 vật đứng yên thôi, chứ không có việc bị cộng lực khi 2 xe cùng chạy với tốc độ 60km/h đâm trực diện với nhau.
E cũng từng xem rồi nhưng giờ tìm ko thấy
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,134
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Kinh nghiệm là nếu không phanh được thì đánh lái thật lực. Muốn bay đâu thì bay còn đỡ hơn đấu đầu phải không các cụ?
đấy là khi còn tỉnh và xe gặp sự cố bất thường thôi cụ. chứ ngủ gật thì lấy đâu ra mà phanh. với tốc độ như vậy xe 16 lệch làn khoảng 20m thì đố xe công phanh được hay đánh lái đi đâu
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Em nhớ có lần xem 1 video test túi khí ô tô của bọn nước ngoài, vì túi khí chỉ bung ra trong 1/100s nên nếu không tắt dây an toàn, ở tốc độ hình như tầm 60 km/h, khi có va chạm túi khí bung, người mình lao ra phía trước bị túi khi đập vào tương đương 1 lực tầm 9 tấn. (nhiều nguồn nói tốc độ bung của túi khí là ~ 300 km/h)
Nếu đúng thế thì khi 2 xe chạy khoảng 80 km/h lao vào nhau thì lực tác động lên cũng sẽ cực kỳ lớn, chắc không dưới 1 tấn, đe dọa tính mạng rất cao.
Túi khí nó chỉ tương đối thôi, khi va chạm tốc độ cao thì túi khí bó tay, còn dây an toàn trong trường hợp va chạm tốc độ cao lại có tác dụng ngược. Khi đó cơ thể sẽ bị giữ lại còn cái đầu lao tới cái cổ sẽ bị gãy lìa và cái chết là 100%. Nếu kg thắt dây an toàn có cơ may nào đó sẽ sống vì thân và đầu cùng lao vào ghế cùng nhau chẳng hạn. Còn tốc độ tổng trên 120km/h ntn thì toàn bộ nội tạng và não sẽ chấn thương bẹp dúm hết. Chết là đương nhiên.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Em xem trên youtube kênh gì đó của nước ngoài thấy người ta thí nghiệm nếu 2 xe đâm trực diện vào nhau cùng tốc độ VD: 60km/h thì cũng như 1 xe đi với tốc độ 60km/h đâm vào 1 vật đứng yên thôi, chứ không có việc bị cộng lực khi 2 xe cùng chạy với tốc độ 60km/h đâm trực diện với nhau.
Ối trời cụ về học lại phổ thông ngay.
 

teamee

Xe tăng
Biển số
OF-321084
Ngày cấp bằng
26/5/14
Số km
1,848
Động cơ
304,642 Mã lực
Túi khí nó chỉ tương đối thôi, khi va chạm tốc độ cao thì túi khí bó tay, còn dây an toàn trong trường hợp va chạm tốc độ cao lại có tác dụng ngược. Khi đó cơ thể sẽ bị giữ lại còn cái đầu lao tới cái cổ sẽ bị gãy lìa và cái chết là 100%. Nếu kg thắt dây an toàn có cơ may nào đó sẽ sống vì thân và đầu cùng lao vào ghế cùng nhau chẳng hạn. Còn tốc độ tổng trên 120km/h ntn thì toàn bộ nội tạng và não sẽ chấn thương bẹp dúm hết. Chết là đương nhiên.
Cụ nói rất chính xác, ở nước ngoài có vụ do tai nạn ở tốc độ cao, nạn nhân thắt dây an toàn sai cách của dây ngực nên bị dây bụng tí nữa cứa đứt đôi người, tuy ko chết nhưng cũng nguy kịch dập hết nội tạng trong bụng.
Ở nước ngoài vẫn đang tranh cãi việc cho trẻ ngồi ghế ngược hay thuận (độ tuổi trẻ ngồi trên ô tô bắt buộc phải có ghế ngồi dàng riêng) vì khi tai nạn cổ trẻ con chưa đủ khoẻ sẽ bị gập và tổn thương nghiêm trọng khi ngồi ghế xuôi.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cụ search youtube có clip nước ngoài test đấy ạ. Kết quả như nhau chứ ko như các nhà vật lý học of tính đâu ạ
Tại sao Cụ lại đi tin vào cái clip mà nhóm làm phim nào đó thực nghiệm không đầy đủ và trong điều kiện không chuẩn vậy nhỉ.
Cái clip đó không được ai công nhận cả.

Khi tổng hợp lực, 1 trong những điều căn bản nhất là phải phân tích độc lập từng lực. Cụ thể ở trường hợp đối đầu này là mỗi xe sẽ chịu tác động phản lực của chính nó + lực của xe đối diện nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

UMe Store

Xe tải
Biển số
OF-568115
Ngày cấp bằng
8/5/18
Số km
214
Động cơ
147,300 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Nếu giả sử là xe đời mới và có thắt đai an toàn đầy đủ thì mức độ có nghiêm trọng như thế ko hả các cụ ?
Có lần em đi tình nguyện từ Hà Giang về, 12h đêm mới xuất phát từ Quản Bạ, em ngồi ngay ghế đầu tiên, thấy bác tài đạp ga tưng bừng và ôm cua ngọt lịm mà em sợ sởn gai ốc, phải ngồi trò chuyện với ổng cả đêm, sợ ông ngủ gật ...nghĩ lại đi xem đêm vẫn kinh các bác ạ !!!
Có lần hội em lên Hà Giang thuê ông tài + xe 7 chỗ, lúc về ông cũng trổ hết các kỹ năng ôm cua, vượt xe đường đèo, còi inh ỏi...nói thật xuống đến thành phố em mới tin mình còn sống, em tởn đến già, mạng em có 1 không dám mạo hiểm lần 2 nữa.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,017
Động cơ
169,163 Mã lực
Hik, các cụ tính ko sai nhưng áp dụng sai trên tổng thể hệ lực và hệ chịu lực

Phần đầu xe 16 sē dưng trong khoảng 0.5s, khi tính tới lái, sau 0.5m time sē tăng dần, lực bắt đầu đc hệ khung hấp phụ nên tới cuối xe chỉ còn khoảng 3g

Xe càng dài ngồi sau càng an toàn trên hệ tổng hợp, ý là đủ theo tỷ lệ chứ có cụ chém dài 100m thì toi e

Thắt dây sē giảm thương vong hơn 2 phần, tối đa hàng ghê 03 bị thương nặng ko xác định, 04 chắc chắn sống

Trước đc dậy khi va chạm xe thì ngồi sau phải chặt với thân xe giảm hấp thụ lực, bay ra là gãy hết, nên ngồi sau ty tay vào 2 đầu gôi, chân tạo lực lên để chân, va hợt tốc nên rời xe trước điểm chạm nếu klg và tốc độ vật đâm va lớn hơn

E ngủ là cài dây dù trong phố, trẻ thì bb cài cho quen

Cụ nào bảo cài cũng toi là sai đey
 

allinone

Xe hơi
Biển số
OF-441437
Ngày cấp bằng
30/7/16
Số km
187
Động cơ
211,910 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy bảo mang các thi thể về để người thân nhận dạng vì bèo nhèo hết rồi.... :(
 

tunggiang185

Xe tăng
Biển số
OF-12441
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
1,934
Động cơ
539,140 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Lào...
Các cụ toàn tính cao siêu quá. Bản chất của sự thương vong là do quán tính còn tốc độ và khối lượng xe chỉ làm cái xe nó chùn, nát thế nào thôi.
Xe va chạm đột ngột dừng lúc này theo quán tính thì chỉ tính khối lượng của người ngồi, các vật cản giữ người và bề mặt va chạm chứ không liên quan đến khối lượng xe. (trừ trường hợp xe bẹp dúm thì thương vong do nguyên nhân mảnh xe đâm, ép mà thôi). Như vậy thì nếu ngồi đúng và đeo dây bảo hiểm thì thương vong giảm đáng kể khi va chạm tầm 60km/h.
Nếu xe khách chạy 60km/h em nghĩ sẽ không chết nhiều người như vậy. Theo cảm tính thì xe khách phải chạy nhanh hơn.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,187
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Như các cụ trên đã nói, đâm vào contenor không khác gì 1 bức tường cứng. Tốc độ về 0 với thời gian cực nhanh nên mới xảy ra thảm khốc như vậy. Em vẫn nghĩ nếu có và thắt dây an toàn thì đỡ đi được phần nào.
He he ,con xe ghẻ này mà thắt dây an toàn thì xác định là gãy hết chân ghế,hậu quả cũng chẳng thay đổi đc gì.Có cụ nào nhớ ngày xưa hay mất điện dò dẫm đi tìm đèn và diêm chưa ợ,nhiều khi chủ quan ước lượng bức tường trước mặt sai một tý thôi mà khi va đầu còn thấy ông bà ông vải,huống hồ đang 80km/h.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Em có thắc mắc muốn hỏi thật. Các cụ cứ bảo 2 xe đâm vào nhau phải cộng vận tốc. Em giả sử 2 xe cùng khối lượng m đi với tốc độ bằng nhau v đâm trực diện. Theo các cụ thì cú đâm đó tương đương cú đâm với tốc độ v+v trực diện vào tường đúng không ạ. Nhung có cụ lại bảo nó chỉ tương đương cú đâm với tốc độ v vào tường thôi. Tóm lại cụ nào thông não em với.
Cụ search youtube có clip nước ngoài test đấy ạ. Kết quả như nhau chứ ko như các nhà vật lý học of tính đâu ạ
Các cụ nói đúng đấy. Giả sử xe khách ấy đâm trực diện với một xe máy đi ngược chiều đang đi với vận tốc 50km/h thì xe khách sẽ (hầu như) không làm sao cả, còn xe máy sẽ bị bắn tung ngược lại. Yếu tố để xét ở đây chính là động lượng (momentum): P=m*v, có tính chất bảo toàn, có nghĩa là sau va chạm tổng động lượng không đổi. Viết đúng ra phải có dấu vector trên đầu (xác định hướng)

Thế thì hai xe cùng khối lượng m đi với tốc độ bằng nhau đâm trực diện, động lượng triệt tiêu, vận tốc xuống = 0, tương đương đâm vào một tường bê tông.

Cái này là vật lý phổ thông thôi. Vật lý phổ thông sẽ phải giả thiết: động tử chuyển động có độ cứng tuyệt đối, tức là không biến dạng. Như thế sẽ tính được vận tốc sau va chạm là bao nhiêu.

Mức độ đại học, nhiều trường kỹ thuật sẽ được học cơ học vật rắn biến dạng, dùng những kiến thức ấy giải thích thì bài toán trên sẽ phải lý giải khác đi.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,121 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nào tính toán gia tốc mí cả xung lực em e còn thiếu cái gì đó. Vì nhiều người còn sống. Các vụ lao vực và đặc biệt đội đua F1 chạy toàn trên 200 km/h mà va chạm hầu như không sao.
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,300
Động cơ
204,553 Mã lực
Nguyên nhân nào mà xe chở 17 người, 14 người chết khi 2 xe tốc độ 80km/h đâm ngược chiều nhau.

Nhiều vụ xe lao xuống vực sâu nhưng cũng không nặng nề ntn?

Cụ nào chuyên vật lý, trạng thái phân tích giùm em?
Nói thế này cho ngắn nhé
Nếu 2 thằng có khối lượng = nhau khi tông nhau chịu phản lực như nhau= huề . !!!!
Còn A gấp đôi khối lượng B khi tông nhau B chịu hoàn toàn lực của A+ phản lực của mình bật lại.
Vậy Anh Cont... nặng cả chục tấn táng một lực rất lớn ( lực này do vận tốc và thế năng tạo nên)lên Em du lịch.!!!! Em du lịch cũng táng một lực lên anh Cont ... nhưng em du lịch nhẹ hơn nên thế năng yếu hơn, do vậy em du lịch không đủ lực để triệt tiêu lực do anh cont táng vào mình, mà còn bị phản lực của mình + lực táng của anh cont ( rất lớn nhé !V!+ !M! )do vậy đi chậm mà đụng anh cont thì vẫn toi như thường.
Một Thằng giốt Lý cho hay....
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,871
Động cơ
135,173 Mã lực
Tuổi
43
Cụ search youtube có clip nước ngoài test đấy ạ. Kết quả như nhau chứ ko như các nhà vật lý học of tính đâu ạ
Cụ xem nó tính là đâm 2 con xe khối lượng tương đương nhau hay 1 con xe nhẹ đâm vào 1 con xe nặng?
Cho cụ dễ hiểu là quả bóng tennis ném vào 1 cái vợt đứng yên và 1 cái vợt đang vung tới và so sánh nó bay thế nào để cụ tưởng tượng
 

nguyen nam nam

Xe hơi
Biển số
OF-341338
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
148
Động cơ
274,959 Mã lực
He he ,con xe ghẻ này mà thắt dây an toàn thì xác định là gãy hết chân ghế,hậu quả cũng chẳng thay đổi đc gì.Có cụ nào nhớ ngày xưa hay mất điện dò dẫm đi tìm đèn và diêm chưa ợ,nhiều khi chủ quan ước lượng bức tường trước mặt sai một tý thôi mà khi va đầu còn thấy ông bà ông vải,huống hồ đang 80km/h.
Em nói chung trên mọi oto cụ ạ. Chứ cái xe cũ đó có muốn cũng không có dây an toàn. Em thấy ít xe khách hiện tại có lắm, nhất là những xe có tuổi đời gần chục năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top