[Funland] Phản lực trong tai nạn giao thông.

dungcivic

Xe tăng
Biển số
OF-27150
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
1,840
Động cơ
504,171 Mã lực
Lúc đấy ông tài có khi vẫn đang ngủ chứ nhìn thấy gì mà đánh lái
Kinh nghiệm là nếu không phanh được thì đánh lái thật lực. Muốn bay đâu thì bay còn đỡ hơn đấu đầu phải không các cụ?
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
694
Động cơ
148,864 Mã lực
Tuổi
44
Em có thắc mắc muốn hỏi thật. Các cụ cứ bảo 2 xe đâm vào nhau phải cộng vận tốc. Em giả sử 2 xe cùng khối lượng m đi với tốc độ bằng nhau v đâm trực diện. Theo các cụ thì cú đâm đó tương đương cú đâm với tốc độ v+v trực diện vào tường đúng không ạ. Nhung có cụ lại bảo nó chỉ tương đương cú đâm với tốc độ v vào tường thôi. Tóm lại cụ nào thông não em với.
 

mrhaha

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-576165
Ngày cấp bằng
27/6/18
Số km
82
Động cơ
141,320 Mã lực
Tuổi
36
Một xe 80km/h (22m/s), một xe 51km/h (14m/s) đối đầu ~ 36m/s
Áp dụng công thức rơi tự do S = V*V/2g -> S = 64m tương đương với nhảy tự do từ tòa nhà cao xấp xỉ 20 tầng. Còn sống được chăng :(
sao lại áp dụng công thức này hay vậy bồ
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,289
Động cơ
1,136,415 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Em nhớ có lần xem 1 video test túi khí ô tô của bọn nước ngoài, vì túi khí chỉ bung ra trong 1/100s nên nếu không tắt dây an toàn, ở tốc độ hình như tầm 60 km/h, khi có va chạm túi khí bung, người mình lao ra phía trước bị túi khi đập vào tương đương 1 lực tầm 9 tấn. (nhiều nguồn nói tốc độ bung của túi khí là ~ 300 km/h)
Nếu đúng thế thì khi 2 xe chạy khoảng 80 km/h lao vào nhau thì lực tác động lên cũng sẽ cực kỳ lớn, chắc không dưới 1 tấn, đe dọa tính mạng rất cao.
e thấy sít beo trong trường hợp này vô tác dụng vì thiếu bóng thổi
 

nguyen nam nam

Xe hơi
Biển số
OF-341338
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
148
Động cơ
274,959 Mã lực
Như các cụ trên đã nói, đâm vào contenor không khác gì 1 bức tường cứng. Tốc độ về 0 với thời gian cực nhanh nên mới xảy ra thảm khốc như vậy. Em vẫn nghĩ nếu có và thắt dây an toàn thì đỡ đi được phần nào.
 

Đi Lang Thang

Xe buýt
Biển số
OF-549985
Ngày cấp bằng
10/1/18
Số km
719
Động cơ
172,824 Mã lực
Nơi ở
Juve
va chạm ko đàn hồi, thời gian thay đổi gia tốc cực ngắn, cụ cứ nhân khối lượng xe với cái thời gian thay đổi vận tốc từ 80km/h về 0 coi xem động năng nó biến đổi thế nào với lực va chạm F=m.a
ví dụ xe khứa nó phi 80km/h tức độ 22m/s, rầm 1 cái đứng im, tgian thay đổi gia tốc cỡ là 0.03s, thay đổi gia tốc là -730m/s2. khối lượng xe cứ tính nhẹ 1.5 tấn: lực va chạm sẽ là 1.500*730 =1.100.000N
1.100.000N tương đương sức nặng của 75 con xe Mẹc đó chồng lên nhau đè lên mặt đất
đó là do nó tông vào ông Công ngót 50 tấn nên gần như hành khách tử vong hết, còn nếu nó tông vào bạn 16 chỗ thì va chạm sẽ mềm hơn, thương vong sẽ ít đi nhiều
Tính toán như thần, thật là vi diệu!! :-bd
em thêm đoạn chốt: giá như đâm vào con nghé 4-50kg thì chỉ con nghé chết!
(à mà xác xe đã ngót 2 tấn rùi cụ nhé, toàn tải ++ như trường hợp này phải 3 tấn rưỡi)
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,682
Động cơ
1,813,791 Mã lực
Tính toán như thần, thật là vi diệu!! :-bd
em thêm đoạn chốt: giá như đâm vào con nghé 4-50kg thì chỉ con nghé chết!
(à mà xác xe đã ngót 2 tấn rùi cụ nhé, toàn tải ++ như trường hợp này phải 3 tấn rưỡi)
đã bẩu tính toán mang tính minh hoạ mà, mới thế đã thế chứ to nữa đừng hỏi =))
 

teamee

Xe tăng
Biển số
OF-321084
Ngày cấp bằng
26/5/14
Số km
1,848
Động cơ
304,642 Mã lực
e thấy sít beo trong trường hợp này vô tác dụng vì thiếu bóng thổi
Em nghĩ dù có túi khí hay không thì dây an toàn vẫn có nhiều tác dụng phết, nhiều trường hợp tai nạn ai không thắt dây an toàn thì người bay và va đập như búp bê trong xe.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,289
Động cơ
1,136,415 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Em nghĩ dù có túi khí hay không thì dây an toàn vẫn có nhiều tác dụng phết, nhiều trường hợp tai nạn ai không thắt dây an toàn thì người bay và va đập như búp bê trong xe.
đấy là santo xe mà cụ, đây mà có sít thì cũng va vào ghế trước mặt ác liệt rồi
 

Xe_Dù

Xe buýt
Biển số
OF-344211
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
968
Động cơ
279,697 Mã lực
em bị một quả đi ăn hỏi đứa cùng phòng, 5 ae lúc bắt taxi về, mình có tí dấm ngủ ở sau, taxi mải bấm điện thoại lao mợ đầu vào taxi đối diện, hậu quả là em mất trí tạm thời mấy tiếng, đứa ngồi đầu xe bị xây xát do kính vỡ, thằng cu bên cạnh bị đầu e đập vào sứt mắt.
 

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,764
Động cơ
307,333 Mã lực
Tính lực thì là m.v2/2 ạ.
sao lại áp dụng công thức này hay vậy bồ
Quan trọng quái gì đâu, so sánh tương đương cho dễ tưởng tượng thôi mà.
Nếu một người rơi tự do từ tầng 20 thì khi chạm mặt đất, vận tốc của người ấy vào khoảng 36m/s tương đương cộng vận tốc hai xe. Nếu chỉ tính một xe coi như đâm vào tường thì cũng cỡ nhảy ra từ tầng 6, tầng 7. Tính theo động năng thì như cụ NNS đã tính cơ mà so sánh tương đương cho dễ tưởng tượng :D
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,625
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Xe cont chở hàng lạnh thì cũng đã vài chục tấn r.
Thêm nữa con mẹc này đời còn trc sprinter nên nát nữa r.
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Các cụ cãi nhau làm giề. Bài toán tương đương đây, ước lượng các con số rồi thay vào

Theo đó, lực tác dụng của một vật lên một vật khác sẽ bằng khối lượng của vật nhân với gia tốc của nó, ứng dụng nó vào một vụ tai nạn và nhớ rằng gia tốc của một vật sẽ bị thay đổi trong vụ tai nạn mà cụ thể hơn các vật thể hầu như sẽ giảm gia tốc.

Vậy nên để tính toán lực va chạm của một vụ tai nạn, chúng ta có thể đơn giản nhân khối lượng của vật va chạm với gia tốc sau khi giảm của nó. Ở đây, chúng ta sẽ lý tưởng hóa bài toán thực tế bằng cách:

- Xem như xe cứu hỏa đứng yên (vì khi đó chiếc xe này vừa rẽ vào đường cao tốc, chưa đạt tốc độ cao).

- Vụ va chạm là trực diện, xe khách chạy với tốc độ 80 km/h (tốc độ tối thiểu trên tuyến đường cao tốc này là 80 km/h tức 22,2 m/s) và khối lượng xe khách là khoảng 16.500 kg (đây là khối lượng của một chiếc xe khách Daewoo 50 chỗ ngồi).

- Để tính được sự thay đổi của gia tốc, chúng ta cần tính được thời gian va chạm (do quá nhanh và ngắn nên ở đây chúng ta sẽ lấy thời gian va chạm vào khoảng 0,05 giây, sau va chạm xem như xe khách đứng yên và có gia tốc là 0.

Khi đó, sự thay đổi gia tốc sẽ là: (0 m/s- 22,2 m/s)/0,05 s = - 444 m/s2

Lưu ý: Dấu âm cho thấy gia tốc của vật bị giảm đi sau va chạm.

Cuối cùng chỉ việc áp dụng định luật II Newton trong cơ học cổ điển: Lực va chạm = khối lượng x sự thay đổi gia tốc = 16.500 kg x 444 m/s2 = 7.326.000 Newton (N).

Lực va chạm này tương đương lực tác dụng của: 7.326.000 (N)/ (16.500 kg x 9,8 m/s2) = 45 chiếc xe khách Daewoo 50 chỗ ngồi tác dụng lên mặt đất (lưu ý: 9,8 m/s2 là gia tốc trọng trường).
 

Dương Vô Cương

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508641
Ngày cấp bằng
6/5/17
Số km
2,113
Động cơ
200,140 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Ủy ban chăm sóc sức khỏe và bảo vệ bà mẹ trẻ em
Xác Cont quá nặng nên mới bét nhè thế, vậy thay Cont bằng con 45 chỗ hoặc giường nằm 2 tầng thì quả đấu đầu xong rồi có lồng vào nhau như bao diêm ko các cụ? :((:((
Em vừa đọc comment của cụ vừa nhìn vào cái avatar, cười phọt rắm, bay hết cả cái cảm thương về 1 vụ tai nạn kinh hoàng
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
va chạm ko đàn hồi, thời gian thay đổi gia tốc cực ngắn, cụ cứ nhân khối lượng xe với cái thời gian thay đổi vận tốc từ 80km/h về 0 coi xem động năng nó biến đổi thế nào với lực va chạm F=m.a
ví dụ xe khứa nó phi 80km/h tức độ 22m/s, rầm 1 cái đứng im, tgian thay đổi gia tốc cỡ là 0.03s, thay đổi gia tốc là -730m/s2. khối lượng xe cứ tính nhẹ 1.5 tấn: lực va chạm sẽ là 1.500*730 =1.100.000N
1.100.000N tương đương sức nặng của 75 con xe Mẹc đó chồng lên nhau đè lên mặt đất
đó là do nó tông vào ông Công ngót 50 tấn nên gần như hành khách tử vong hết, còn nếu nó tông vào bạn 16 chỗ thì va chạm sẽ mềm hơn, thương vong sẽ ít đi nhiều
Cụ chuẩn!
 

nam_ch

Xe buýt
Biển số
OF-25571
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
686
Động cơ
495,510 Mã lực
Em có thắc mắc muốn hỏi thật. Các cụ cứ bảo 2 xe đâm vào nhau phải cộng vận tốc. Em giả sử 2 xe cùng khối lượng m đi với tốc độ bằng nhau v đâm trực diện. Theo các cụ thì cú đâm đó tương đương cú đâm với tốc độ v+v trực diện vào tường đúng không ạ. Nhung có cụ lại bảo nó chỉ tương đương cú đâm với tốc độ v vào tường thôi. Tóm lại cụ nào thông não em với.
Cụ search youtube có clip nước ngoài test đấy ạ. Kết quả như nhau chứ ko như các nhà vật lý học of tính đâu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top