[TT Hữu ích] Phần 5: Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Nhà Thờ Lớn Hải Phòng nhìn từ phố Phạm Bá Trực





Nhà Thờ Lớn Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực




Nhà Thờ Lớn Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực







Nhà thờ Đạo Tin Lành ở đường Tô Hiệu ngày nay
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Phố Cầu Đất đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực
Đại lộ Paul Bert - nay là Điện Biên Phủ








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Đại lộ Paul Bert - nay là Điện Biên Phủ




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Đại lộ Paul Bert - nay là Điện Biên Phủ




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực




Đại lộ Bonnal (nay là Trần Phú và Nguyễn Đức Cảnh) chạy dọc kênh đào từ cổng Cảng Hải Phòng tới Đền Tam Kỳ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Đại lộ Bonnal (nay là Trần Phú và Nguyễn Đức Cảnh) chạy dọc kênh đào từ cổng Cảng Hải Phòng tới Đền Tam Kỳ


Đại lộ Bonnal (nay là Trần Phú và Nguyễn Đức Cảnh) chạy dọc kênh đào từ cổng Cảng Hải Phòng tới Đền Tam Kỳ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực




Đại lộ Bonnal (nay là Trần Phú và Nguyễn Đức Cảnh) chạy dọc kênh đào từ cổng Cảng Hải Phòng tới Đền Tam Kỳ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực
Lạch Tray đầu thế kỷ 20






Quán cafe trên đường Lạch Tray đầu thế kỷ 20

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Nhà nghỉ ở Lạch Tray đầu thế kỷ 20




 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Hải Phòng là vùng đất được hệ thống sông Thái Bình bồi đắp hàng nghìn năm nay vì thế đất thấp, ngập mặn do ảnh hưởng của thuỷ triều
Bản đồ Hải Phòng năm 1913 dưới đây với con kênh đào màu xanh nối từ cổng cảng Hải Phòng tới đền Tam Kỳ nơi gặp sông Tam Bạc
Trước khi nhà Nguyễn nhượng một phần đất Hải Phòng cho Pháp, chưa có con kênh đào này
Năm 1884, ông Bonnal làm Trú sứ Hải Phòng, đã quyết định đào con kênh nói trên
Mục đích của ông Bonnal là ngăn "khu nhượng địa" với khu người bản xứ, để tránh dịch bệnh
Một chiếc cầu sắt nối hai bờ con kênh này. Vị trí ở trước Quan Hoa ngày nay, nối Hoàng Văn Thụ với Cầu Đất



Bác nào tinh mắt nhìn hộ em phố Phan Bội Châu xưa tên là gì? Trước đây nhà em ở đó!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực
Phố Khách - nay là Lý Thường Kiệt

Phố Khách - nay là Lý Thường Kiệt


Phố Khách - nay là Lý Thường Kiệt
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
9,303
Động cơ
436,527 Mã lực
Đối diện với CHỢ VƯỜN HOA là BẾN XE KHÁCH từng xuất hiện trong tác phẩm Bỉ Vỏ của nhà văn Nguyên Hồng dưới tên "Vườn hoa đưa người" ""Vườn hoa buôn người"
Lý do là thời xưa Pháp mộ phu đi làm đồn điền cao su ở Nam Kỳ và đi phu sang Tân Đảo và Tân Thế giới (sát Úc)
Những người đăng ký chủ yếu từ Thái Bình, Nam Định đến Hải Phòng bằng xe khách. Do thế bến xe này mang cái tên trên




Em vẫn nhớ là cuối thập niên 70, đầu 80 vẫn còn bến xe này, sau đó mới đập đi xây quán Phong Lan ạ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực
Em vẫn nhớ là cuối thập niên 70, đầu 80 vẫn còn bến xe này, sau đó mới đập đi xây quán Phong Lan ạ?
Sau ngày tiếp quản, năm 1958 bắt đầu cải tạo tư bản tư doanh, bến xe này đưa về Bến xe An Dương (đường Trần Nguyên Hãn, sát đường tàu hoả). Nhà em cách đó 400 mét. Bố em và em đi taxi lên Hà Nội từ đây. Gọi là "Taxi", nhưng chỉ chạy tuyến đường dài, không chạy trong phố. Giá 1 chuyến taxi Hải Phòng-Hà Nội là 8 đồng. Nếu muốn đi nhanh trả 8 đồng (lương thời đó chừng 45 đồng/tháng, nhưng không phải ai cũng có tiền). Chờ một chút có khách thì giá bớt đi.
Năm 1967, lúc chiến tranh, chỗ Vườn Hoa có tuyến bus nội tỉnh: Hải Phòng - Dụ Nghĩa, Hải Phòng - Đồ Sơn.... em và gia đình thường đi từ đây về quê
Bến xe An Dương hoạt động khá lâu từ 1958 đến khoảng 2000 (em nhớ không chính xác). Đây là bến xe liên tỉnh: Hải Phòng-Hà Nội, Hải Phòng - Thái Bình, Hải Phòng-Nam Định.... và cả những tuyến nội tỉnh: Hải Phòng - Vĩnh Bảo, Hải Phòng- Ninh Giang. Sau này đóng cửa bến xe An Dương, chuyển về Niệm Nghĩa, rồi thêm Tam Bạc, Cầu Rào
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,189 Mã lực

Phố Khách: từ phố Bắc Ninh (nay là Lãn Ông, bên phải) chạy đến cổng chợ Sắt


Phố Khách: từ phố Bắc Ninh (nay là Lãn Ông, bên phải) chạy đến cổng chợ Sắt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top